Tin tức 12/07/2018

Terry Crews: Điềm đạm và kiên quyết tới cùng trong vấn nạn quấy rối tình dục

Bài ELLE Team

Cuối tháng 6/2018, Terry Crews đã có những chia sẻ thẳng thắn về câu chuyện quấy rối tình dục mà chính mình là nạn nhân trong đó. Đã đến lúc, quấy rồi tình dục với nạn nhân là nam giới được quan tâm và nhìn nhận đúng nghĩa.

Người ta thường nhắc đến Hollywood là nơi vẽ lên những câu chuyện cổ tích, những giấc mơ phi thường. Nhưng góc khuất của kinh đô điện ảnh đáng mơ ước ấy là bàn tay bẩn thỉu của những “kẻ săn người” sẵn sàng dùng quyền lực để kiểm soát những giấc mơ và câu chuyện cổ tích của bạn.

Hollywood: Khi giấc mơ phải được đánh đổi

Hollywood đã từng một phen chấn động và rùng mình khi ông trùm Harvey Weinstein bị cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục với khoảng 100 phụ nữ trong suốt 30 năm qua. Vụ án của Harvey là cái tát kinh hoàng vào vấn nạn quấy rối và xâm hại tình dục vẫn đam âm ỉ tồn tại giữa nền điện ảnh hàng đầu thế giới, là cánh cửa tiên phong mở ra hàng loạt những câu chuyện tương tự đã bị phủ lấp nhiều năm và cũng là lời cổ vũ cho các nạn nhân mà đi đầu là phong trào #MeToo.

quay roi tinh duc - ELLE Man 4
Ảnh: stockfresh

Hollywood là giấc mơ của bất kỳ diễn viên nào và giấc mơ tuyệt vời ấy luôn được kể lại với những đánh đổi, trong đó tình dục được xem là một sự đánh đổi mang lại nhiều giá trị nhất. Nhắc đến quấy rối tình dục, nhiều người vẫn cho rằng chỉ có phụ nữ mới là nạn nhân của những hành vi đáng ghê tởm đó. Nhưng không! Ở một nơi như Hollywood, bạn phải biết rằng, không ai có thể nằm ngoài bàn tay của những ông trùm thế lực.

Tại một bữa tiệc hồi tháng 2/2016, Adam Venit, nhà sản xuất phim của xưởng William Morris Endeavor (WME) đã có hành vi khiếm nhã với Terry Crews – nam diễn viên thủ vai Bedlam của Deadpool 2 – khi Adam Venit giữ bộ phận nhạy cảm của nam diễn viên trong tay cùng lời thách thức rằng hắn ta có quyền nắm giữ và kiểm soát sự nghiệp của anh. Diễn viên kiêm cựu cầu thủ NFL đã đâm đơn kiện Venit. Tuy nhiên, văn phòng luật sư L.A từ chối tố cáo bởi vì lời cáo buộc nằm ngoài thời hiệu. Ngay sau đó, Venit cũng bác bỏ cáo buộc này đối với bản thân, nhiều người bạn của Venit lên tiếng bênh vực rằng đó là một sự cố tại bữa tiệc do hắn quá say nên không kiểm soát được hành động của bản thân.

quay roi tinh duc - ELLE Man 1
Ảnh: TMZ / Getty Images

Terry Crews cho biết không chỉ anh mà còn rất nhiều nam diễn viên khác bị quấy rối tình dục tại Hollywood. Tuy nhiên, hầu hết đều chọn cách im lặng và xem những cuộc bạo hành, những vụ lạm dụng, kể cả việc bị cưỡng bức như một nghĩa vụ phải làm để đánh đổi những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp của mình. Ngược lại, bất kỳ sự phản kháng hoặc lên tiếng nào đều có khả năng biến mình thành cái tên được “note” hàng đầu trong blacklist của những ông trùm quyền lực. Và thế là xong! Sự nghiệp của bạn coi như chấm hết tại kinh đô điện ảnh này.

“Những “kẻ săn người” luôn chối bỏ sự việc và xem hành động của họ đơn giản như một cử chỉ trêu đùa vui vẻ đối với đồng nghiệp. Nhưng không. Chúng ta, những nạn nhân bị xâm hại tình dục, mới chính là trò đùa trong hành trình gạ gẫm và mồi chài dơ bẩn kia” – Terry điềm đạm bày tỏ tại phiên toà Thượng viện.

Bình đẳng giới là điều nói dễ hơn làm

Từng phải đấu tranh rất nhiều để vượt qua hội chứng nghiện tình dục của bản thân trong quá khứ, Terry Crews và câu chuyện của mình bị nhiều người xem là sản phẩm của hội chứng cũ lặp lại hoặc chẳng qua là một kế hoạch PR nào đó. Tuy nhiên, việc Terry Crews làm nhân chứng cho một vụ bê bối trong vấn nạn quấy rối tình dục có thể khiến anh gặp rất nhiều bất lợi trong sự nghiệp của mình. Và với một diễn viên Hollywood, không ai điên rồ mang chính sự nghiệp ra để mạo hiểm.

Terry Crews cho biết anh bị đe doạ trả thù vì đã lên tiếng chống lại một trong những nhà đại diện hàng đầu Hollywood. “Avi Lerner, nhà sản xuất của series phim Expendables đã liên hệ với quản lý của tôi và yêu cầu rút đơn kiện đối với Adam Venit để có thể xuất hiện trong phần thứ tư của series phim này” – Terry Crews chia sẻ. Và bạn biết đấy, những kẻ bạo hành thường có xu hướng bảo vệ những kẻ bạo hành khác.

quay roi tinh duc - ELLE Man 2
Ảnh: The Daily Edge

Tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Terry Crews được hỏi với lợi thế ngoại hình và sức mạnh, anh có thừa khả năng để “tính sổ” với tên ác quỷ kia nhưng tại sao anh chọn cách im lặng và chỉ dắt tay vợ rời khỏi bữa tiệc. “Vì tôi là một người da đen. Với một nơi như Hollywood, tôi không được phép “động thủ” trước bất kỳ người da trắng nào dù đó là hành động mang tính tự vệ. Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người da đen bị khiêu khích và cái giá của việc tự vệ là giam mình sau những cánh cửa buồng giam” – Terry Crews điềm đạm chia sẻ.

Anh cũng cho biết thêm, “Tôi và câu chuyện của mình, câu chuyện đã được giấu đi rất lâu, chỉ vì tôi không đủ tự tin và an toàn một khi phơi bày nó ra ánh sáng. Khi nhắc đến quấy rối tình dục, bạn chỉ nghĩ đến phụ nữ. Nhưng góc khuất của vấn nạn này là rất nhiều người đàn ông trải qua câu chuyện tương tự như tôi. Và tôi nhận ra rằng đã đến lúc những nạn nhân nam giới trong câu chuyện lạm dụng và bạo hành tình dục được quan tâm và nhìn nhận đúng nghĩa”.

quay roi tinh duc - ELLE Man 3
Ảnh: Medium

Những chia sẻ của Terry Crews tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện nhẹ nhàng nhưng đủ kiên quyết để gióng lên một hồi chuông thức tỉnh mạnh mẽ về vấn nạn quấy rối tình dục. Chưa hết, đây còn được xem là cú tát thẳng vào cái mà người ta vẫn gọi là bình đẳng. Rõ ràng, trong câu chuyện xâm hại tình dục nói chung và câu chuyện của chàng diễn viên da đen Terry Crews nói riêng, bình đẳng là điều chưa từng tồn tại. Nếu không vấp phải những định kiến trong phân biệt chủng tộc và giới tính, có lẽ anh đã ngăn được những hành động xâm hại bẩn thỉu kia hoặc có thể đòi được công bằng cho mình sớm hơn.

Câu chuyện của Terry Crews và việc anh có mặt tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện như một lời cổ vũ và động viên đối với tất cả nạn nhân đang cố gắng chôn chặt câu chuyện đáng xấu hổ đó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mọi im lặng đều là sự thoả hiệp và dung túng cho những ý đồ sai lệch đạo đức kia.

Nếu cứ mãi để ý thức ngủ quên thì sẽ còn bao nhiêu người trở thành nạn nhân trong trò tiêu khiển mang tên quấy rối tình dục này?

Mời các bạn xem đoạn clip Terry Crews vạch trần những mảng tối xấu xa của Hollywood tại Ủy ban Tư Pháp Thượng viện:

Xem thêm:

Lạm dụng tình dục, mặt tối song hành cùng hào quang lịch sử Hollywood

Khi nam giới là nạn nhân quấy rối tình dục, hãy nhìn nhận nghiêm túc!

Bài viết: HÂN (Theo Tạp chí Phái mạnh ELLE Man)

No more