Tin tức 07/01/2021

Tesla đẩy mạnh quy mô sản xuất sau một năm 2020 thành công

Bài Tri Duc

Vào đầu năm 2021, công ty Tesla Inc. công bố họ gần đạt mức 500,000 chiếc xe điện được bán ra trong năm 2020. Doanh số tăng mạnh trở thành tiền đề để Tesla mở rộng quy mô sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu. Họ sẽ mở thêm 2 nhà máy sản xuất xe hơi mới tại Texas, Mỹ và Brandenburg, Đức để đi vào hoạt động vào cuối năm 2021.

Vào ngày 2/1/2021, Tesla đã thông báo rằng họ đã giao tổng cộng 180,570 chiếc xe trong vòng 3 tháng cuối năm, cao hơn bất cứ quý nào trước đây và tổng số xe giao trong cả năm 2020 chỉ còn thiếu 450 chiếc nữa là đủ chỉ tiêu 500,000 mà tỉ phú Elon Musk đã đề ra vào hồi đầu 2020. Tesla đã tăng cường sản xuất nhiều hơn các mẫu xe phổ thông để đáp ứng nhu cầu toàn cầu về xe hơi chạy năng lượng pin ngày càng cao – cụ thể là trong năm 2020, tổng số xe chạy điện tăng 36% so với năm 2019.

4 phiên bản xe của Tesla hiện nay: Model S và Model X (xe hạng sang), Model 3 và Model Y (tầm trung).

“Tin tốt là, Tesla đang có một công thức các khách hàng muốn. Còn vấn đề ở đây là, để nguồn cung đáp ứng nguồn cầu lớn như vậy, họ phải nhanh chóng xây dựng những nhà máy mới ở Austin, Texas và Brandenburg, Đức. Mặc dù mọi thứ diễn ra khá dễ dàng với họ ở Thượng Hải, nhưng việc tăng cường sản xuất là rất khó và đây sẽ là một trong những vấn đề quan trọng mà Tesla phải thực hiện trong năm 2021”, dẫn lời Gene Munster – đối tác quản lý tại Loup Ventures.

Elon và Tesla đã có một năm 2020 thật đáng nhớ, khi công ty gia nhập vào chỉ số  S&P 500 Index vào tháng 12 sau 5 quý kinh doanh liên tiếp tạo ra lợi nhuận. Cổ phiếu của Tesla tăng 743% vào năm 2020, đẩy giá trị vốn hoá trên thị trường chứng khoán là 668,9 tỷ USD. Và điều đó đã góp phần lớn đưa Elon Mush trở thành người giàu thứ hai trên thế giới, sau Zeff Belsoz của Amazon. (Cập nhật ngày 8/1/2021: Elon Musk đã vượt mặt Zeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới).

Vượt

Những dự đoán từ đầu năm 2020 và kết quả đạt được

Ngay từ tháng 1/2020, trước đại dịch Covid-19, Tesla đã tự tin dự đoán doanh số bán ra sẽ “dễ dàng vượt mốc” nửa triệu chiếc. Và vào tháng 10, Tesla vẫn tự tin sẽ đạt được mục tiêu đó mặc cho các nhà máy dừng hoạt động toàn bộ vào mùa Xuân. Các nhà phân tích cũng có chung suy nghĩ đó với Musk, họ dự đoán rằng sẽ đạt được mục tiêu bán hàng 500 nghìn chiếc xe trong năm 2020 và điều này sẽ giúp cổ phiếu công ty tăng thêm trong những ngày tình hình kinh tế ảm đạm của năm 2020. Sự gia tăng cùng với việc tung ra nhiều cổ phiếu giúp làm tăng số dư tiền mặt của nhà sản xuất xe hơi này lên khoảng 20 tỉ USD.

Mặc dù kết quả đã có, Tesla vẫn chưa đạt được con số 500,000 chiếc nhưng cả thế giới chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của họ, và nếu không chịu ảnh hưởng của Covid-19 thì có thể vượt mức một cách dễ dàng. Tesla cũng nhấn mạnh con số 181,000 chiếc xe được giao trong 3 tháng cuối năm 2020 đã đưa tổng số xe bán ra tăng 30% số với giai đoạn tháng 7-9. Phần lớn sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu dành cho mẫu Model Y ở thị trường Mỹ. Các nhà máy Tesla tại Thượng Hải đã bắt đầu và việc giao hàng dự kiến sẽ sớm diễn ra trong đầu năm nay.

Tổng số xe bàn giao của Tesla từ Q1/2018 đến Q4/2020. Nguồn: Thống kê của Tesla

Những khó khăn còn tồn đọng và sắp xuất hiện

“Việc Tesla không đạt được mục tiêu bàn giao 500,000 chiếc xe trong năm 2020 cho thấy nhà sản xuất xe hơi này vẫn đang phải vật lộn với việc mở rộng quy mô dù đã bước qua năm thứ 8 hoạt động kinh doanh toàn cầu. Tesla cũng đối mặt với việc giảm tỷ suất lợi nhuận khi chuyển dịch cơ cấu sản xuất sang Trung Quốc, bên cạnh đó là việc các đối thủ đã và sẽ dần nhập cuộc đe doạ thị phần của Tesla trong sân chơi mới (xe hơi điện) này”, nhận xét của nhà phân tích cao cấp về xe hơi Kevin Tynan.

Ảnh: AFP Via Getty Image

Tesla vẫn đang là người dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, đó là điều không bàn cãi, nhưng quy mô sản phẩm bàn giao hàng năm vẫn cực kỳ khiêm tốn khi so sánh với hàng triệu chiếc xe hơi và xe tải chạy bằng nhiên liệu xăng dầu của General Motors Co. và Volkswagen AG. Hai ông lớn này cũng như các nhà sản xuất xe hơi khác cũng chuẩn bị tung ra thị trường những mẫu xe hơi điện chạy bằng pin trong những năm tới. Những đối thủ thật sự khó nhằn!

Elon

Những phương án để Tesla chiếm lĩnh thị trường

Đó là những vấn đề cũng như thách thức đối với một Tesla đang thành công và đi đầu lĩnh vực phương tiện vận chuyển chạy bằng điện hiện nay.  Và để đối phó với những vấn đề này, một chuỗi các giải pháp đã được đưa ra, nhưng trước hết vẫn là mở rộng quy mô sản xuất để thoả lấp nhu cầu người mua và chiếm lĩnh thị trường ở cương vị người tiên phong. Nhà máy tại Đức được xây dựng với quy mô sản xuất 500,000 xe mỗi năm và nhà máy tại Texas dùng để đẩy mạnh sản xuất những dòng xe bán tải – xe tải điện. Cả hai dự khiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2021 cùng với 3 cơ sở hiện đang vận hành tại Fremont, California và Thượng Hải.

Tesla Model X.

Từng khiến những người hâm mộ xe hơi và công nghệ say mê với những mẫu xe hạng sang như Model S và mẫu xe đa dụng Model X, Tesla đã đi đúng hướng khi tiếp tục đánh vào thị trường tầm trung với những mẫu xe Model 3 và Model Y với mức giá dưới 50,000 USD. Vào trong tháng 9/2020, Elon Musk tuyên bố rằng ông sẽ bán ra những chiếc Tesla có mức giá vào khoảng 25,000 USD. Tesla cũng niêm yết giá bán cho chiếc Model Y SUV tại Trung Quốc thấp hơn các đối thủ. Thậm chí vào dịp cuối năm 2020 vừa qua, Elon Musk còn tuyên bố trên Twitter rằng Tesla sẽ tặng cho người mua xe trong 3 ngày cuối năm 2020 gói Tự hành hoàn toàn (full self-driving) trong vòng 3 tháng.

Bảng so sánh số lượng xe bán ra của Tesla từ 2018 đến 2020: Màu đen – nhóm xe tầm trung (Model 3 và Model Y) vs Màu hồng – nhóm xe hạng sang (Model S và Model X). Nguồn: Bảng công bố thống kê của Tesla.

Như vậy chúng ta có thể thấy rõ ràng quyết tâm của Tesla là đánh mạnh thị trường xe hơi điện hiện nay ở cả 3 phân khúc: cao cấp – tầm trung – bình dân, bên cạnh đó là sự cạnh tranh về giá ở những thị trường đông dân và chiến lược (Trung Quốc), cùng với đó là những khuyến mãi hấp dẫn để người dùng những trải nghiệm công nghệ hàng đầu vốn là thế mạnh của Elon Musk so với những đối thủ xe hơi khác.

Elon

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: ĐN – tham khảo nội dung: Bloomberg

No more