Tin tức 03/10/2018

Thế hệ Millennials ngày càng chi bạo hơn cho thời trang xa xỉ

Bài Tri Duc

Thế hệ Millennials, đối tượng khách hàng chính của ngành thời trang xa xỉ, càng ngày nhóm đối tượng này càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho hàng hiệu. Trong số đó, đâu là những cái tên được giới trẻ yêu thích nhất?

Càng ngày, thế hệ Millennials càng cảm thấy lạc quan hơn về thu nhập cá nhân trong tương lai hơn những thế hệ cũ và họ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn cho những món đồ xa xỉ. Kết luận được UBS Group AG rút ra từ khảo sát trên 3,000 người tiêu dùng từ các thị trường chính là Trung Quốc, Pháp, Ý và Hoa Kỳ. Trong báo cáo được đưa ra vào ngày 28/9/2018 chỉ ra rằng nhóm khách hàng từ độ tuổi 18 đến 35 (chính là thế hệ Millennials) đã đóng góp đến 85% vào tổng doanh số bán hàng của thị trường xa xỉ trong năm ngoái và sẽ chiếm 45% tổng chi tiêu cho mặt hàng cao cấp cho đến năm 2025.

the he millennials - elle man 1
Bản so sánh sự lạc quan trong tình hình tài chính cá nhân giữa nhóm 18-35 tuổi và trên 35 tuổi. Ảnh: UBS Group AG

Nói thêm về sự tự tin trong tình hình tài chính của nhóm khách hàng thế hệ Millennials như sau: 50% của tổng số người trẻ tại Mỹ được khảo sát tự tin rằng tình hình tài chính của họ sẽ “tăng tiến” theo thời gian, trong khi đó thì chỉ 35% nhóm người từ độ tuổi 35 trở lên có suy nghĩ như vậy. Sự chênh lệch lại càng rõ rệt hơn tại Pháp, 60% trên tổng số người thuộc thế hệ Millennials tự tin vào nguồn thu nhập của mình sẽ tăng, trong khi đó chỉ có 30% trên tổng số nhóm người già hơn nghĩ như vậy. Đặc biệt phải nhắc đến thị trường Trung Quốc khi mà cả hai nhóm người thuộc thế hệ Millennials lẫn thế hệ già hơn đều rất lạc quan về nguồn thu nhập của bản thân với lần lượt là 70% và 65%.

Trong số đó, thế hệ Millennials từ Trung Quốc chính là nguồn lực chính thúc đẩy doanh thu đằng sau sự tăng trưởng của ngành xa xỉ phẩm với việc dành ra khoảng 20% thu nhập để mua quần áo đắt tiền, con số này tương đương với nhóm khách hàng lớn tuổi hơn. Những người trẻ tuổi ở Ý và Mỹ thì lại dành ra nhiều tiền để mua sắm hơn những người lớn tuổi.

the he millennials - elle man 2
Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường chính của thời trang xa xỉ. Ảnh: UBS Group AG

Những thông tin và số liệu trên là tin tốt lành cho các mặt hàng xa xỉ, mà thật sự thì nguồn thu chính của những thương hiệu thời trang cao cấp đang “ăn nên làm ra” trong khoảng thời gian qua chủ yếu dựa vào thế hệ Millennials – đóng góp đến 85% vào doanh thu các mặt hàng xa xỉ năm 2017. UBS ước chừng rằng 65% doanh thu của Saint Laurent, 50% doanh thu của Gucci và 33% lợi nhuận của Louis Vuitton đến từ nhóm khách hàng này.

Bên cạnh đó, bản khảo sát và phân tích dữ liệu truyền thông xã hội của UBS còn chỉ ra rằng Gucci và Louis Vuitton chính là hai thương hiệu yêu thích nhất của nhóm khách hàng này. Xu hướng mua sắm trực tuyến của nhóm này cũng cao hơn so với nhóm khách hàng già, tuy vậy thế hệ Millennials vẫn ưa thích phương thức mua hàng truyền thống và các trải nghiệm dịch vụ tại các cửa hàng.

Trong thời kỳ thịnh vượng của các mặt hàng xa xỉ với sự giúp sức rất lớn từ thế hệ trẻ tuổi hiện nay thì Gucci và Louis Vuitton chính là hai cái tên có nhiều lý do để ăn mừng nhất khi: 23% số người thuộc thế hệ Millennials được khảo sát tại Pháp, Ý và Mỹ cho biết rằng những thiết kế của Gucci dưới thời của Alessandro Michele chính là những thứ họ yêu thích; Louis Vuitton là 19%. Kết luận này cũng trùng khớp với khảo sát trước đây của UBS khi đây cũng là hai thương hiệu nhận được nhiều like nhất trên mỗi post mạng xã hội. Tại Pháp, tiếp nối Gucci và Louis Vuitton trên danh sách những thương hiệu thời trang cao cấp được thế hệ Millennials yêu thích nhất lần lượt là Alexander McQueen, Rolex và Hug Boss; còn tại Ý là Prada, Rolex và Bulgari (lần lượt là vị trí 3,4 và 5).

the he millennials - gucci - elle man 9
Ảnh: Gucci

Có một chút khác biệt trong sở thích mua sắm hàng hiệu ở độ tuổi khách hàng lớn hơn (trên 35 tuổi). Tại Pháp, top 3 thương hiệu được nhóm khách hàng này yêu thích là Hermès, Hugo Boss và Chanel; còn ở Ý là  Rolex, Gucci và Prada. Tại Trung Quốc không có sự khác biệt nào trong danh sách những thương hiệu được ưa thích nhất giữa nhóm khách hàng Millennials và nhóm khách trên 35 tuổi, top 5 vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về Hermès, Chanel, Cartier, Gucci và Dior.

the he millennials - louis vuitton - elle man 4
Ảnh: Louis Vuitton Thu-Đông 2018
the he millennials - louis vuitton - elle man 5
Ảnh: Louis Vuitton Thu-Đông 2018
the he millennials - Yannis Vlamos - Indigital.tv - elle man 3
Louis Vuitton Xuân-Hè 2019. Ảnh: Yannis Vlamos

Rõ ràng Gucci và Louis Vuitton chính là hai cái tên chiếm nhiều spotlight nhất nhưng thế hệ Millennials không phải là nhóm người… quá trung thành. Nhiều khảo sát chỉ ra rằng Millennials không quá quan trọng về “tên thương hiệu” (brand name) như những người lớn tuổi, chính những hoạt động truyền thông xã hội và sức ảnh hưởng của người nổi tiếng mới là các yếu tố chính ảnh hưởng sở thích và sức mua sắm của họ, đặc biệt là tại Trung Quốc và châu Âu. Điều này cho thấy, họ không quá trung thành để theo đuổi một thương hiệu nào đó lâu dài cũng như chỉ ra rằng chỉ cần thực hiện đúng chiến lược truyền thông thì các thương hiệu có thể khiến vị thế này thay đổi bất cứ khi nào. Tuy vậy thật ngạc nhiên, kết quả thu được từ nhóm Millennials của Mỹ lại cho thấy họ không quá chịu ảnh hưởng bởi các ngôi sao, những người nổi tiếng và phương tiện truyền thông xã hội, nhóm người trẻ này xem ra có “chính kiến” hơn trong gu mua sắm và ăn mặc, điều này đem lại giá trị cao hơn cho các thương hiệu và tay nghề thủ công cao cấp.

Xem thêm:

Tình hình kinh doanh thời trang thể thao của 4 “ông lớn” trong nửa đầu 2018

Thế hệ millennial đưa Balenciaga trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất Kering

Tổng hợp: Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Nguồn: Bloomberg, Business of Fashion, UBS Group AG)

 

No more