Tin tức 19/12/2020

adidas sẽ bán Reebok trong lộ trình phát triển 5 năm?

Bài Tri Duc

Thuơng hiệu adidas đang bắt đầu xem xét về việc bán thương hiệu con Reebok như là một phần trong lộ trình chiến lược phát triển 5 năm tiếp theo. Tương lai của Reebok sẽ về đâu?

Vào ngày thứ Hai (14/12/2020), thương hiệu adidas đã thông báo rằng quyết định có bán đi Reebok hay không sẽ được họ công bố vào ngày 10/3/2021 như một phần trong kế hoạch 5 năm tới.

Vào năm 2006, tập đoàn adidas AG đã thâu mua Reebok với giá 3,8 tỉ USD và trong suốt thời gian qua, tình hình kinh doanh của thương hiệu con đến từ Mỹ này không thật sự khả quan, và chỉ trong một vài năm trở lại đây thì tình hình tăng trưởng của Reebok mới thể hiện được một vài điểm sáng đáng chú ý. Tuy nhiên, như thế là vẫn chưa đủ để thương hiệu adidas tiếp tục chiến lược tạo đối trọng với Nike tại thị trường Bắc Mỹ, và đã dẫn đến việc tập đoàn mẹ cân nhắc với đến quyết định trên. Theo Bloomberg, adidas đang muốn thu lại chi phí từ thương vụ mua bán này, nhằm bắt đầu tập trung một chiến lược mới đã được đưa ra từ tháng 10 năm nay.

Trong tháng 11/2020, Tạp chí tài chính Financial Times đã đưa tin rằng những công ty cổ phần tư nhân toàn cầu như Permira và Triton đã nhắm đến việc thu mua Reebok, mặc dù mọi kế hoạch đến thời điểm hiện tại mới dừng ở mức độ thăm dò và chứ chưa đi đến đàm phán. Nhà xuất bản Đức – Manager Magazin – cũng đã báo cáo vào hồi tháng 10 rằng những bên quan tâm đến thương vụ này cũng bao gồm những cái tên cộm cán như tập đoàn VF Corp. (hiện đang sở hữu những cái tên đáng chú ý của như Supreme (vừa thâu mua trong năm nay), The North Face, Vans, Timberland, Dickies…) và cả Anta International Group Holdings của Trung Quốc (sở hữu Anta, Fila, Salomon, Arc’Teryx…).

Ảnh: Anta International Group Holdings
Ảnh: VF Corp.

Kể từ khi đảm nhận vai trò Giám đốc điều hành adidas từ năm 2016, Kasper Rorsted đã ưu tiên tập trung vào việc khắc phục tình trạng kinh doanh trì trệ kéo dài của Reebok. Ông đã cho đóng cửa những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, không gia hạn những giấy phép quá hạn, cắt giảm việc kinh doanh ở những hạng mục không tạo ra doanh thu…

Mặc từ đầu 2019, Reebok cuối cùng cũng đã đạt được lợi nhuận nhưng lúc này tầm nhìn của Rorsted đã có sự thay đổi, ông muốn tập trung thúc đẩy kinh doanh ở những dòng giày thể thao mảng vận động (performing) mới như CrossFit Nano và FloatRide Run thay vì mở lại và đầu tư cho những danh mục đã đóng.

CEO Kasper Rorsted của adidas.

Cũng theo Manager Magazin đưa tin, trước đại dịch Covid-19, Rorsted hy vọng rằng thương vụ bán Reebok này có thể giúp mang về 2,4 tỉ USD, nhưng với tình hình hiện tại thì điều đó thật khó xảy ra và có lẽ thương hiệu adidas sẽ phải chấp nhận một con số thấp hơn.

Hiện giờ, mọi thứ vẫn còn nằm trên kế hoạch và chúng ta cần phải đợi đến tháng 3 năm sau để xem quyết định cuối cùng là gì, Reebok sẽ thuộc về cái tên nào. Mời quý độc giả cùng ELLE Man đợi chờ những cập nhật tiếp theo từ thương vụ này nhé!

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tham khảo: Forbes, Business of Fashion

No more