Tuần lễ đầu tháng 3 vừa qua chứng kiến một sự kiện đầy bất ngờ và thu hút sự chú ý của toàn thể ngành thời trang thế giới khi tập đoàn PVH – chủ sở hữu của thương hiệu Calvin Klein – đã tuyên bố nhãn hàng thời trang kì cựu này sẽ chính thức từ bỏ nhánh thương hiệu 205W39NYC, với các sản phẩm thời trang may sẵn (ready to wear) cao cấp. Tuyên bố này được đưa ra vào ngay thời điểm mà công chúng đang rất mong đợi xem ai sẽ thay thế Raf Simons, người đã bất ngờ chia tay Calvin Klein cuối năm 2018.
Trên thực tế, việc thương hiệu Calvin Klein đã cho thấy dấu hiệu manh nha từ bỏ nhánh thương hiệu 205W39NYC khi đóng cửa cửa hàng tại Madison Avenue hồi tháng 1/2019. Tuy nhiên điều bất ngờ chính là việc nhãn hàng kì cựu này đã tuyên bố từ bỏ luôn các sản phẩm ready to wear, song hành với đó là ra đi của Michelle Kessler-Sanders – người điều hành 205W39NYC – cùng 100 nhân viên khác.
Vào năm 2016, thương hiệu Calvin Klein đã khiến tất cả phải chú ý khi bổ nhiệm thiết kế gia lừng danh Raf Simons vào vị trí Giám đốc sáng tạo, trong một nỗ lực tái tạo cũng như nâng cấp vị thế của nhà mốt này trong bản đồ thời trang thế giới. Gần như ngay lập tức, bước đi đầy tham vọng này đã mang lại những tín hiệu tích cực khi mà show diễn Thu-Đông 2017 của Raf Simons dành cho CK đã nhận được vô số lời khen từ những chuyên gia thời trang. “Show diễn thời trang được mong đợi nhất trong nhiều thập kỉ hóa ra còn xuất sắc hơn cả những mong đợi!” – tạp chí New York cảm thán.
Tuy nhiên mối lương duyên đầy tiềm năng này đã không thể đưa thương hiệu Calvin Klein lên tầm vóc của một nhà mốt hàng đầu như Gucci, Dior hay Comme des Garcon như mong đợi của những người đứng đầu CK và PVH. Khoảng thời gian ở CK đã chứng kiến Raf Simons phô diễn tài năng của mình thông qua nhánh sản phẩm ready-to-wear 205W39NYC (đổi tên từ nhánh “Collection”) với tinh thần viễn du và sự sáng tạo không giới hạn, tuy nhiên đáng tiếc thay, ở phương diện tài chính, các sản phẩm may sẵn cao cấp này lại không thực sự hiệu quả khi mà doanh thu chủ yếu của thương hiệu Calvin Klein vẫn đến từ các sản phẩm đồ lót và denim, vốn chỉ mang tính thương hiệu chứ không phải do chính tay Raf Simons thiết kế. Điều này đã dẫn đến một loạt các mâu thuẫn nội bộ, đỉnh điểm là việc giám đốc điều hành Emanuel Chirico công khai bày tỏ sự thất vọng trước những định hướng mà Raf Simons đang áp dụng ở thương hiệu Calvin Klein vào hồi tháng 10/2018. Để rồi chỉ 2 tháng sau đó, Raf Simons và CK chính thức “đường ai nấy đi” với lí do bất đồng quan điểm.
Sau sự ra đi của Raf Simons cũng như thương hiệu 205W39NYC, giám đốc điều hành đương thời Steve Shiffman đã chia sẻ rằng thương hiệu Calvin Klein sẽ tìm đến một định hướng khác để tấn công vào thị trường thời trang cao cấp, cũng như tập trung vào các hoạt động branding, thông qua sự đổi mới trong việc đem đến các trải nghiệm mua sắm và chiến lược marketing. Các chuyên gia thời trang dự đoán thương hiệu Calvin Klein sẽ mở rộng các chiến lược quảng bá dựa trên người nổi tiếng (influencer hay KOL) thông qua các bộ sưu tập hợp tác với mức giá tầm trung, tương tự như định hướng mà thương hiệu Tommy Hilfigher – một thành viên khác của PVH – đang áp dụng rất thành công.
Thậm chí đã có nhiều thông tin cho rằng thương hiệu Calvin Klein đang nỗ lực thuyết phục nhà thiết kế Kevin Carrigan – người đã từng có 18 năm làm việc tại CK trước khi Raf Simons đến – quay trở lại. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại thì có lẽ nhà mốt lâu đời này vẫn sẽ tập trung đổi mới hình ảnh thương hiệu cũng như đem đến những trải nghiệm mới cho khách hàng, dưới sự lèo lái của Giám đốc marketing Marie Gulin-Merle. Con đường trở lại với thời trang cao cấp của thương hiệu Calvin Klein có lẽ vẫn sẽ còn khá im ắng trong tương lai gần.
Xem thêm
Denim Index – Sáng tạo đột phá từ thương hiệu Calvin Klein Jeans
Giám đốc sáng tạo – Ngọn hải đăng của thế giới thời trang
—
Trích lược và tổng hợp: Tào Minh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Business of Fashion)