Tin tức 06/12/2018

Thương hiệu Chanel tuyên bố từ bỏ hoàn toàn sản phẩm từ da và lông thú

Bài ELLE Team

Thương hiệu Chanel vừa chính thức tuyên bố cấm sử dụng lông, da thú trong các BST thời trang của hãng và điều này được PETA hoan nghênh nhiệt liệt. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu thêm lý do đằng sau lời tuyên bố này.

Thương hiệu Chanel vừa thông báo chính thức rằng họ sẽ ngừng sản xuất hàng may mặc cũng như phụ kiện được làm từ lông động vật cũng như ngừng lạm dụng da thú để sản xuất, ví dụ như da cá sấu, thằn lằn và da rắn. Đồng thời ủng hộ duy trì các tiêu chuẩn đạo đức trong thời trang cũng như ủng hộ các nhà hoạt động, các tổ chức bảo vệ động vật trên thế giới.

thuong hieu chanel elle man

Một phát ngôn viên của Chanel đã thông báo rằng: “Không phải đến bây giờ mà kế hoạch này đã được thực hiện một phần trước đó, bởi vì chúng tôi xem đây là một hành động vô đạo đức đối với các động vật và không thể ủng hộ cho hành động lấy lông, da thú làm phụ kiện cho người. Thương hiệu Chanel cũng đã liên tục rà soát chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo đáp ứng được kỳ vọng về tính toàn vẹn cũng như truy xuất nguồn gốc rõ ràng từ những vật liệu ngoại nhập. Trong bối cảnh này, chúng tôi sẽ sử dụng hết tất cả các kinh nghiệm của mình để có thể hạn chế tối đa trong việc sản xuất sản phẩm bằng da ngoại nhập nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức nhất có thể, mặc dù đây là một thử thách khó khăn đối với chúng tôi.” Người phát ngôn cũng phát biểu thêm rằng chính sách mới của hãng cũng sẽ áp dụng cho cả lông thú, và nhấn mạnh “Đây là một cơ hội để tạo ra một thế hệ mới cho dòng thời trang cao cấp.”

Động thái này cũng đã được tổ chức Những người đấu tranh cho sự đối xử có đạo đức với động vật (PETA) nhiệt liệt hoan nghênh với phương châm: “Động vật không phải là một món đồ để con người mặc lên người”. Tracy Reiman, phó chủ tịch điều hành của PETA, tuyên bố: “Nhờ có sự tiên phong của Chanel, chúng ta có thể ngăn chặn và loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng lông và da thú để phục vụ cho nhu cầu của con người.”

thuong hieu chanel elle man
BST FW 2010 của thương hiệu Chanel sử dụng lông giả để thay thế

Trong nhiều thập kỷ qua, PETA đã luôn chỉ trích và kêu gọi tẩy chay các thương hiệu thời trang cao cấp sử dụng da và lông thú vào việc sản xuất các sản phẩm. Các ông lớn trong ngành thời trang không nên ích kỷ và độc ác, lấy cái chết và nỗi đau đớn của động vật bị lấy da để phục vụ cho việc tăng lợi nhuận doanh thu cho hãng. Bây giờ chính là lúc các thương hiệu thời trang cao cấp khác nói không với lông và da động vật mà hãy noi gương theo thương hiệu Chanel.

Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu Chanel Karl Lagerfeld chia sẻ rằng nhãn hàng này đã tự nguyện dừng việc sử dụng da động vật chứ không hề bị ép buộc. Ông còn khẳng định: “Chúng tôi làm điều đó vì môi trường.”

thuong hieu chanel elle man

Lông thú là một hình thức kinh doanh đẫm máu và PETA tin rằng sẽ không còn lập luận hấp dẫn nào nữa cho việc sử dụng các sản phẩm xuất sứ từ động vật, vì những tiến bộ trong may mặc ngày nay đã có thể làm giả lông và da thật đến nổi chúng ta gần như không thể phân biệt được chúng với da động vật.

Năm ngoài, thương hiệu Gucci cũng đã có một hành động tương tự khi cam kết không sử dụng chồn, chó sói, chó gấu trúc, cáo hoặc bất kỳ động vật nào khác cho mục đích phục vụ sản xuất sản phẩm.

thuong hieu chanel elle man

Vào năm 2016, nhà thiết kế người Ý Giorgio Armani đã thông báo rằng thương hiệu của ông sẽ chấm dứt việc sử dụng lông thú và hướng tới mục đích chung là chăm sóc và bảo vệ môi trường, động vật. Các thương hiệu thời trang khác như Vivienne Westwood, Calvin Klein và Ralph Lauren từ lâu cũng đã không sử dụng chất liệu da lông thú vào trong các BST của hãng.

Trong những mùa thời trang gần đây, rất nhiều hãng đã cho rằng việc sử dụng lông thật trong BST của mình đã trở nên lỗi thời hơn. Thậm chí, chúng không còn gợi cảm, cũng chẳng còn thời trang và cũng không thể hiện được giá trị thật sự của con người thông qua một chiếc áo lông thật đó, vì thế, họ chấp nhận sản xuất các sản phẩm được làm bằng da giả, lông giả để thay thế.

em thêm:

Thời trang cao cấp đang “lung lay” trước tình hình kinh tế Trung Quốc trong tương lai

Tin tức thời trang nổi bật nửa cuối tháng 11/2018

Bài: Hami Trần (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: CNN)

No more