Tin tức 19/04/2020

5 thương hiệu đồng hồ cao cấp đồng loạt rời bỏ triễn lãm Baselworld

Bài ELLE Team

5 tên tuổi đồng hồ đình đám bao gồm Rolex, Patek Philippe, Tudor, Chanel và Chopard vừa tuyên bố rời bỏ Triển lãm Đồng hồ cao cấp Baselworld để tạo lập nên một sân chơi riêng biệt đã tạo nên nhiều bàn tán suốt khoảng thời gian vừa qua!

Baselworld từng là sân chơi lớn mạnh bậc nhất đối với ngành công nghiệp đồng hồ và đồ trang sức. Triển lãm thường tổ chức vào mùa Xuân (khoảng tháng 3) hàng năm. Đây là dịp để những thương hiệu tên tuổi đến từ khắp nơi trên thế giới hội tụ. Trong tháng 4/2020, năm nhà chế tác đồng hồ cao cấp liên danh tuyên bố rút khỏi Baselworld để thành lập một hội chợ đồng hồ mới. 

1_dong ho cao cap_rolex_elle man_0420
Ảnh: Haute Time.

Cú giáng mạnh mẽ vào triễn lãm đồng hồ cao cấp Baselworld 

Vào ngày 14/04/2020 đánh dấu một cột mốc không mấy khả quan cho triễn lãm đồng hồ cao cấp Baselworld khi 5 tên tuổi đình đám Patek Philippe, Rolex, Tudor, Chanel và Chopard tuyên bố rời đi để tạo ra một sân chơi triễn lãm riêng vào năm 2021. Trong nhiều thập kỉ qua, đây là những thương hiệu trụ cột làm nên tên tuổi của triển lãm Baselworld. 

2_dong ho cao cap_watches n wonders_elle man_0420
Không gian sự kiện Watches & Wonders. |Ảnh: Barron’s.

Điều đáng nói là Rolex, Patek, Chopard và những cái tên khác sẽ bắt tay cùng Fondation de la Haute Horlogerie (FHH) – nhà tổ chức triển lãm Watches & Wonders (tiền thân là SIHH – đối thủ trực tiếp của Baselworld) để tổ chức triển lãm riêng, đây được xem là cú giáng mạnh mẽ thứ hai vào Baselworld. Sân chơi mới của 5 nhà chế tác đồng hồ dự kiến khởi xướng vào ngày 21/04/2021 tại trung tâm hội nghị Palexpo (Geneva, Thuỵ Sĩ). 

Tôn chỉ của triển lãm mới này là mang đến cho những thương hiệu đối tác một sân chơi chuyên nghiệp nhất, cùng chia sẻ tầm nhìn chung về việc đối mặt và vượt qua những thách thức tương lai trong ngành công nghiệp chế tác đồng hồ. Sự kiện cũng mang đến những điểm nổi bật trong chuyên môn và đổi mới hàng năm của ngành công nghiệp chế tác đồng hồ tại Thuỵ Sĩ lẫn quốc tế.

Lý do đằng sau sự ra đi của các thương hiệu

Quyết định này của các thương hiệu đồng hồ cao cấp trên được đưa ra ngay sau khi đơn vị tổ chức đơn phương trì hoãn Baselworld 2020 sang tháng 1/2021 trong khi những “ông lớn” không hề được tham vấn trước về sự việc này. Mặt khác, Baselworld cũng không thể đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của các nhãn hàng nữa.

Ông Jean-Frédéric Dufour – CEO Rolex kiêm đại diện Tudor cho biết, mặc dù Rolex đã tham gia Baselworld từ năm 1939 và có nhiều luyến tiếc nhưng vẫn phải nói lời từ biệt. Nguyên nhân chính là do cách thức phát triển của sự kiện và những quyết định mà MCH Group đưa ra không còn phù hợp với nhãn hàng. Dường như việc khai sinh ra một triển lãm thương mại đồng hồ mới là thuận theo lẽ tự nhiên. Đây là nơi để Rolex và các đối tác có thể chia sẻ tầm nhìn, sự hỗ trợ vô tận, không ngừng nghỉ cho lĩnh vực sản xuất đồng hồ Thuỵ Sĩ.

3_dong ho cao cao_tam thu cua dai dien rolex_elle man_0420
Những dòng tâm thư của ông Jean-Frédéric Dufour, CEO Rolex kiêm đại diện Tudor. |Ảnh: FHH.

Bên cạnh đó, đại diện thương hiệu của Patek Philipe, Chanel và Chopard cũng bày tỏ quan điểm rõ ràng. Các nhãn hàng không hề hối hận khi rời khỏi Baselworld và cực kì mong chờ khởi đầu mới ở Geneva.

Ngoài ra, Swatch Group – công ty mẹ của một loạt thương hiệu đồng hồ tên tuổi như Omega, Tissot và Longines cũng đã rút khỏi Baselworld hồi năm ngoái và tự tạo ra một sự kiện mới ở Zurich. Phải chăng đó chính là lời tiên đoán từ trước cho sự sụp đổ của Baselworld vào ngày hôm nay?

Ảnh: zip.news

Sau nhiều thông tin tích cực về các thương hiệu xa xỉ tham gia vào hoạt động thiện nguyện xã hội thì có lẽ đây là hồi chuông cảnh tỉnh về một hiện thực toàn cầu. Ngay cả những thương hiệu lâu đời nhất cũng phải thay đổi để thích nghi. Liệu với tư duy theo lối mòn, sẽ có ai tồn tại mãi? Và Baselworld – Triển lãm Đồng hồ có lịch sử hoạt động hơn 100 năm cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Công

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: Hoàng Điệp – Nguồn: FHH, Patek Philipe Geneva

No more