578: Hoành tráng, chịu chơi nhưng kịch bản gây tiếc nuối

Bài Tuan Anh

Tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lương Đình Dũng thể hiện rõ tham vọng của đội ngũ sản xuất với lời giới thiệu “bộ phim hành động khốc liệt và chịu chơi nhất điện ảnh Việt”. Tuy nhiên, chỉ khốc liệt và “chất chơi” là chưa đủ để bảo chứng cho một bộ phim chất lượng đúng nghĩa.

“578: Phát đạn của kẻ điên” là tác phẩm mới nhất của đạo diễn “Cha cõng con” Lương Đình Dũng, đánh dấu lần đầu tiên anh thử sức ở mảng hành động. Tuy nhiên, đối với khán giả yêu thích thể loại này thì cái tên gây chú ý của dự án là Oh Sea Young – đạo diễn hành động đứng sau hàng loạt siêu phẩm Hollywood và Hàn Quốc như “Avengers: Đế chế Ultron”, “Taxi Driver”, “Chuyến tàu băng giá”…

Loạt

Không chỉ quy tụ đạo diễn hành động đẳng cấp quốc tế, sự góp mặt của hoa hậu quốc dân H’Hen Niê trong vai đả nữ bí ẩn cùng mức đầu tư khủng lên đến hơn 60 tỷ đồng khiến “578″ hứa hẹn là một quả bom tấn hành động đầy hấp dẫn của điện ảnh Việt.

Poster bộ phim 578

Bối cảnh hoành tráng khẳng định độ “chịu chơi” của “578”

 “578″ đã thỏa mãn khán giả thông qua sự đầu tư khá công phu về mặt bối cảnh và chất lượng hình ảnh.

Ngay từ những phút đầu tiên, “578″ đã ghi điểm nhờ phần nhìn đáng giá. Phim đem đến phần hình ảnh đẹp mắt với bối cảnh khá đa dạng, từ những cung đường đèo Tây Bắc hùng vỹ được quay tại Đèo Đá Trắng (Tân Lạc, Hòa Bình), đến khu bến cảng nhộn nhịp, sầm uất tại cảng Đình Vũ (Hải Phòng); hay khung cảnh thung lũng bến nước Tràng An vừa thơ mộng vừa tiềm ẩn nguy cơ… Đội ngũ sản xuất đã lựa chọn bối cảnh khá độc đáo và đầu tư dàn dựng cẩn thận; thể hiện lên màn ảnh bằng những khung hình sắc nét, màu sắc rực rỡ và phong phú với nhiều cảnh toàn nhằm lấy trọn độ hoành tráng của bối cảnh.

578 đem đến cho khán giả nhiều bối cảnh đẹp mắt, công phu. Ảnh: 578 Movie

Điểm nhấn khẳng định độ “chịu chơi” của đội ngũ sản xuất là bối cảnh khu bến cảng dày đặc container diễn ra chiến trong mưa cuối phim. Đây là bối cảnh còn khá mới mẻ với điện ảnh Việt, kết hợp hiệu ứng thời tiết mưa rào nặng hạt giăng kín trời vừa giúp tạo kịch tính lẫn sự bi tráng cho toàn bộ trường đoạn phim.

Bối cảnh ở bến cảng của bộ phim. Ảnh: 578 Movie

Những pha hành động thể hiện sự cố gắng của dàn diễn viên

“578” khoảng 4-5 trường đoạn hành động chính, với ưu điểm là thời lượng khá dài hơi, diễn viên cố gắng đem đến sự chân thực cho trận chiến với những cú ra đòn tốc độ cao, có lực, khiến các nhân vật ra đòn lẫn dính đòn “như thật”.

Các màn giao đấu trong phim có tốc độ cao, đòn đánh có lực. Ảnh: afamily

“578” không ngại đem đến những màn “hội đồng” một chấp mười nhằm dồn các nhân vật vào hiểm cảnh và chịu bầm dập không ngừng. Ngoài ra còn phải kể đến những sáng tạo độc đáo lần đầu xuất hiện trong phim Việt như 2 trường đoạn truy sát trên đường đèo bằng xe công, dù chưa thực sự hấp dẫn hay tạo được cảm giác kịch tính cần thiết nhưng cũng đủ khiến khán giả thấy thích thú.

Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực lăn xả của dàn diễn viên và đạo diễn hành động đẳng cấp quốc tế, chất lượng mảng hành động của “578″ thể hiện đến khán giả chưa thật sự ấn tượng. Phim lạm dụng việc cắt – chuyển cảnh liên tục giữa các phân cảnh chiến đấu khiến các đòn đánh dễ bị cụt, hiệu ứng ra đòn và trúng đòn mất sự liền mạch và chân thực.

Chất lượng phần quay phim thiếu ổn định, với nhiều góc máy lộn xộn không bắt được rõ đòn đánh của các nhân vật cũng làm cho hiệu ứng hành động của 578 giảm sút; hoàn toàn khác biệt với phần còn lại của cả bộ phim. Hậu quả là với những trường đoạn sáng tạo mới mẻ như màn truy sát trên đường đèo bằng xe công, dù có thú vị ban đầu nhưng tổng thể lại chưa đủ độ khốc liệt cần thiết do không có cảm giác “tốc độ” khi truy sát, lẫn cảm giác căng thẳng, kịch tính giữa trận chiến một chọi mười.

Đây là điểm trừ không đáng có khiến mảng hành động của “578″ không hề tương xứng với quy mô và tiềm năng ban đầu, thậm chí còn chưa thể so sánh được với các tác phẩm nội đã ra mắt cả thập kỷ trước như “Dòng máu anh hùng”, Bẫy Rồng”…

Dàn diễn viên thực lực trong “578: Phát đạn của kẻ điên”

Lần đầu chạm ngõ màn ảnh Việt, nam diễn viên Alexandre Nguyễn thể hiện vai nam chính khá thuyết phục cả về diễn xuất lẫn hành động, khi sở hữu nét diễn nam tính, thâm trầm cùng khả năng diễn xuất hành động khá chắc tay. Anh chỉ mắc phải một số lỗi khẩu hình do phải lồng tiếng. Các vai phụ bên anh như cô con gái An và cô giáo Tâm (Nguyễn Lâm Thảo Tâm) cũng khá tròn vai.

Nam diễn viên Alexandre Nguyễn. Ảnh: 578 Movie

Đáng tiếc nhất là màn chào sân điện ảnh của hoa hậu hoàn vũ H’Hen Niê khi cô gây ấn tượng khá tốt với khả năng đánh đấm ổn, ngoại hình đẹp. Tuy nét diễn chưa linh hoạt, đài từ còn thô cứng nhưng nàng Hậu cũng ít nhiều thể hiện tiềm năng trong diễn xuất của mình và nhận được sự khuyến khích của công chúng. 

Lần đầu chào sân điện ảnh của hoa hậu H’Hen Niê. Ảnh: 578 Movie

Kịch bản chưa trọn vẹn

“578” xoay quanh hành trình tìm kiếm công lý của Hùng (Alexandre Nguyễn) – một tài xế xe công sau khi con gái anh bị bắt cóc, xâm hại dẫn đến tâm thần bất ổn. Với tiền đề quen thuộc tưởng như chẳng có gì để bàn thêm, đạo diễn kiêm biên kịch Lương Đình Dũng đã cố gắng làm mới bằng câu chuyện nhiều sự kiện, lớp lang và có chiều sâu hơn so với một câu chuyện báo thù thông thường.

Tuy nhiên, bản thân kịch bản còn yếu khiến cho ý đồ của đạo diễn không thành, thậm chí còn bị phản tác dụng.

Phim

Phim mở màn với tiết tấu khá nhanh và gấp, tạo cảm giác khẩn trương khá tốt. Tuy nhiên, càng về sau càng lộ ra rằng sự gấp gáp của bộ phim chẳng đến từ ý đồ của đạo diễn mà là do kịch bản phim quá sơ sài, chẳng có chi tiết cụ thể, rõ ràng gì để xây dựng diễn biến phim cả khiến cho hàng loạt sự kiện diễn ra một cách phi lí, chưa thuyết phục.

Khán giá sẽ thắc mắc làm sao một mình nhân vật chính Hùng có thể tự lần đến tận hang ổ kẻ hãm hại con gái mình mà chắc cần sự hỗ trợ hay điều tra gì cụ thể, rồi đột nhập vào tận căn biệt thự dày đặc bảo an canh phòng cẩn mật như chốn không người để vừa cứu người lại vừa bắt người như không. “578″ hầu như không thể hiện bất kỳ quá trình điều tra, lên kế hoạch hay thực hiện cụ thể nào của Hùng mà chỉ thể hiện đúng kết quả cuối cùng khiến khán giả dễ hụt hẫng. 

Diễn biến tâm lý của nhân vật Hùng cũng không hẳn tốt. Nếu như ban đầu, khán giả có thể tạm hiểu được mục đích hành động của nam chính là để trả thù cho con gái một cách đơn thuần thì càng về sau, mục tiêu và suy nghĩ thực sự của anh dần trở nên khó đoán một cách kỳ quặc.

Ảnh: 578 Movie

Phe phản diện cũng nhiều sơ hở. Thái (Ngọc Tình) – kẻ thủ ác chính được xây dựng là một công tử nhà giàu ấu dâm biến thái, đồng thời lại có sở thích… chơi đàn tranh và nói văn vở nhăng cuội một cách nửa mùa, không thể hiện được cá tính hay độ “điên” cụ thể thế nào. Hoàng Phúc tái hiện lại y nguyên hình tượng ông trùm Hắc Long từ thời “Bẫy Rồng”, vẫn bá khí và thích nói đạo lý nhưng đánh đấm kém hơn, cộng với tư duy lãnh đạo thiếu quyết đoán một cách đáng kinh ngạc với hàng loạt những quyết định “đi vào lòng đất”.

Một số tuyến truyện và nhân vật như đường dây buôn bán trẻ em, phụ nữ của ông trùm và bản thân nhân vật bí ẩn Bảo Vi của H’Hen Niê chỉ được hé lộ một cách vội vàng cuối phim mà không đóng góp gì cụ thể cho mạch phim chính một cách thừa thãi, hoàn toàn có thể loại bỏ mà không ảnh hưởng gì đến mạch phim chính. Tiêu đề gây tò mò “578: Phát đạn của kẻ điên” cũng chưa được lí giải chút nào trong phim.

“578” thể hiện rõ tham vọng của nhà đầu tư khi mạnh tay chịu chi vào các yếu tố kỹ thuật như bối cảnh và đội ngũ sản xuất tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên với một nền tảng kịch bản yếu kém cùng năng lực sáng tạo chưa đủ tầm, rốt cuộc thành phẩm cuối cùng chỉ là một mớ hỗn độn lãng phí tiềm năng đầu tư một cách đáng tiếc. 

__________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Khánh Hưng

No more