Không dễ để thoát khỏi cái bóng quá lớn của Hoàng, nhưng Link đủ độc đáo, thú vị để có chỗ đứng riêng, thậm chí vượt Hoàng ở nhiều mặt.

Ra mắt album mới chỉ sau cú bom tấn “Hoàng” chưa đầy 3 năm, Hoàng Thùy Linh cho thấy mình là một trong những nghệ sĩ năng suất top đầu tại Vpop. Tại thị trường rất khan hiếm album như Việt Nam, việc một nghệ sĩ phát hành album với tốc độ nhanh, đảm bảo chỉn chu cả về phần nghe lẫn phần nhìn, từ khâu sản xuất đến khâu phát hành như Hoàng Thùy Linh đã là điều cực kỳ đáng hoan nghênh. 

Hình ảnh album “Hoàng” của Hoàng Thùy Linh

Năm 2019, khi mà thị trường album nhạc Việt vắng vẻ đến mức đáng báo động, bom tấn “Hoàng” đã ra mắt, càn quét tất cả các bảng xếp hạng cũng như giải thưởng trong năm đó, mở đường cho một 2020 với rất nhiều album chất lượng được phát hành. Tầm ảnh hưởng của “Hoàng” là không cần bàn cãi và vẫn còn dư âm đến tận bây giờ, thế nên album vol.4 – “Link”- sẽ khó mà tránh khỏi việc bị đặt lên bàn cân so sánh. Lead single “Gieo quẻ” phát hành vào đầu năm nay càng làm những so sánh trở nên mạnh mẽ bởi bài hát này tuân thủ rất chặt theo concept dân gian đương đại của “Hoàng” trước đó về cả ca từ (tín ngưỡng xin quẻ đầu năm) lẫn âm thanh ( đàn nhị kết hợp với nhạc điện tử). 

Album “LINK” của Hoàng Thùy Linh

Tuy nhiên, đến 2 single tiếp theo “See tình” và “Đánh đố”, sự khác biệt đã dần lộ rõ. Nếu như “See tình” mang một chất pop rộn ràng, rực rỡ, hiện đại gần như loại bỏ hầu hết các yếu tố truyền thống, “Đánh đố” lại là bản nhạc điện tử dồn dập thách thức các cấu trúc cơ bản đang hiện hành ở Vpop. Tất nhiên, cả 2 bài đều không thay đổi quá mạnh mẽ so với “Hoàng” bởi đây vẫn là những ekip đã đồng hành với Hoàng Thùy Linh trong album trước đó, nhưng cả 2 đều cho thấy Linh và đội ngũ sẽ không đóng khung vào hình tượng “dân gian đương đại” mà luôn sẵn sàng khai phá những khía cạnh khác trong pop.

Bìa single “Đánh Đố” của Hoàng Thùy Linh

9 track trong “Link” đều khẳng định rõ ràng cho nỗ lực khai phá bản thân của Hoàng Thùy Linh. Điều rõ rệt nhất là cách Linh mời thêm các ekip sản xuất khác để làm nhạc cho mình bên cạnh DTAP, Triple D, và sự thay đổi này mang đến những khác biệt vô cùng tích cực. Trong bài hát có cái tên siêu dài “Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này”, Hoàng Thùy Linh kết hợp với Thanh Bùi, đánh dầu lần tái hợp sau gần 10 năm của bộ đôi này, và mang đến một bản R&B nhẹ nhàng, êm đềm hơn phần lớn album, rất dễ được công chúng ưa chuộng, hứa hẹn sẽ xuất hiện rất nhiều tại các quán bar, phòng trả trong thời gian tới. 

Wren Evans cùng Mew Amazing lại mang đến khoảnh khắc kì lạ, độc đáo nhất từ trước đến nay cho Hoàng Thùy Linh. Sự độc đáo này đến cả từ cấu trúc bài hát (chorus dài, nhiều lớp và biến verse 2 trở thành bridge rất thông minh, tinh tế), âm thanh (sử dụng đàn tranh làm intro, sau đó mang không gian disco phủ khắp bài hát) và đặc biệt là ở lyrics (ngập tràn những hình ảnh độc đáo “ Ly trà đá cũng thấy nóng hơn tô bún cá”, “lại một ván cờ vua/ chưa tốt mà vẫn lên xe”,…). Wren Evans vốn là một cái tên nổi bật trong lứa nghệ sĩ gen Z với khả năng chơi đùa với cấu trúc bài hát còn Mew Amazing lại là một lyricist nổi bật trong thế hệ mình, vậy nên họ đã mang đến cho “Link” một màu sắc hoàn toàn không đụng hàng. 

Tracklist album “LINK” của Hoàng Thùy Linh

Tuy nhiên, những sự khác biệt không chỉ đến từ những nhân tố mới. DTAP – nhà sản xuất chính cho album “Hoàng” – cũng tự thay đổi chính mình để đem đến những thứ khác lạ hơn cho “Link”. Nếu như ở “Hoàng”, DTAP sử dụng beat drop EDM cho hầu hết các bài hát, thì ở “Link”, cấu trúc bài hát có nhiều sự thay đổi. “Trưởng nữ chạy trốn” có lẽ là bài hát bùng nổ nhất khi DTAP sử dụng đến cả nhạc lễ đường lẫn nhạc kịch để khiến bài hát dày đặc các lớp lang phức tạp, tất cả chuẩn bị cho cú outro mạnh mẽ, dồn dập, gây ấn tượng bậc nhất trong album. Qua đến “Lúc thấy lúc không”, DTAP lại trở về với một bản pop nhẹ nhàng nhưng không thiếu đi sự thú vị với việc thay thế đoạn nhạc break giữa bài bằng một phân đoạn hát đồng ca rất bắt tai. “Bo xì bo” thì lại lựa chọn thay thế drop bằng một phân đoạn rap rất bốc lửa, giúp Hoàng Thùy Linh khai phá chính những khía cạnh khác của bản thân mình. 

Một điểm mạnh mà “Link” tiếp tục giữ vững từ “Hoàng” đó là sự thú vị trong mặt ca từ. Album này ngập tràn trong những phép chơi chữ thông minh và hết sức thú vị có thể kể đến như: 

“Đem ngay vô nhà thương, đem ngay vô nhà anh để thương” (See tình)

“Có lẽ tim anh làm bằng cây gỗ vì hơi lắm mối” (Trưởng nữ chạy trốn)

“Anh nói bài anh không có cạ, thật là quá đen/Thôi mình chuyển sang bộ môn khác nào cùng tiến lên” (Hạ phỏm)

Hoàng Thùy Linh trong buổi họp báo ra mắt album “LINK”

 

Đặc biệt, sự mạnh mẽ, chủ động của phái nữ vẫn được Hoàng Thùy Linh tiếp tục truyền tải. Từ việc chủ động tìm kiếm tình yêu trong “Gieo quẻ”, “See tình” (chỉ riêng tình duyên thì con chẳng cần thầy phán ra), chủ động từ bỏ khi đã hết duyên trong “Bắt vía” “Bo xì bo” (Vì khi hết vui chắc gì em còn ở lại). Đặc biệt, “Đánh đố” là ca khúc phô diễn tính nữ một cách rõ rệt nhất bằng cách tôn vinh những nét tính cách riêng biệt của bản thân thay vì cố gắng gò ép mình theo một chuẩn mực chung “Em mang tâm tư hơi thất thường/ Anh thương em thương thêm bất thường”. Sự tôn vinh tính nữ này trong năm nay người yêu nhạc đã từng thấy thông qua album “Chỉ có thể là anh” của Trang phát hành trước đó không lâu, đặc biệt là ở ca khúc “Đàn bà” với những lyrics rất thú vị “Biết đàn bà nghĩ suy ngược xuôi chẳng đi về đâu”. Sự tự hào về bản thân mình ở phái nữ qua liên tiếp 2 sản phẩm âm nhạc nổi bật trong năm cho thấy tư duy cấp tiến của các nữ nghệ sĩ thế hệ mới, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho giới trẻ và mang đến những thông điệp nữ quyền tích cực. 

Tầm ảnh hưởng của album “Hoàng” đối với Vpop là rất lớn, sau này cũng khó để có một album đạt được thành tích tương tự. Thế nên, để đặt một kỳ vọng như vậy vào “Link” là quá sức. Tuy nhiên, nếu nghe “Link” như một album độc lập, nó vẫn có sự thú vị riêng biệt, thậm chí vượt “Hoàng” ở một số khía cạnh, đặc biệt là trong cấu trúc bài hát. Hoàng Thùy Linh là một nghệ sĩ chăm chỉ bậc nhất ở Vpop, và “Link” tiếp tục đánh dấu nỗ lực đào sâu, tìm tòi những chất liệu âm thanh mới như cách mà cô vẫn luôn thực hiện suốt hơn 10 năm làm nghề. 

_________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Nam Trần

No more