Một vòng chung kết World Cup đã đi kết hồi kết với đầy những bất ngờ khi các ứng cử viên nặng kí hàng đầu dừng bước chóng vánh và ngỡ ngàng. World Cup không chỉ là sân chơi tranh tài giữa các đội bóng mà còn là sự tranh giành sức ảnh hưởng của những thương hiệu tài trợ. Và ngay trước khi trận Chung kết World Cup 2018 xướng danh nhà vô địch Pháp thì trên “mặt trận” giữa các nhà tài trợ phục trang thi đấu, thương hiệu Nike đã chính thức trở nhà vô địch khi đánh bại đối thủ lớn adidas của mình ngày từ trận Bán kết đầu tiên giữa Pháp và Bỉ kết thúc.
Yếu tố nào đánh giá sự thắng bại trong cuộc thua của hai ông lớn ở đây? Hãy tìm hiểu trong bài viết này của ELLE Man nhé!
Trước khi trận chung kết World Cup 2018 diễn ra vào ngày 14/6, adidas không chỉ là một trong bảy nhà tài trợ chính thức của giải đấu bên cạnh Coca-Cola, Visa, Hyundai/Kia, Wanda, Gazprom và Qatar Airways mà còn vượt trội hơn Nike về mặt số lượng đội tuyển được tài trợ phục trang thi đấu (adidas dẫn đầu danh sách tài trợ với 12 đội so với 10 đội của Nike)
Danh sách tài trợ phục trang thi đấu tại World Cup 2018
Argentina | adidas |
Australia | Nike |
Bỉ | adidas |
Brazil | Nike |
Colombia | adidas |
Costa Rica | New Balance |
Croatia | Nike |
Đan Mạch | Hummel |
Ai Cập | adidas |
Anh | Nike |
Pháp | Nike |
Đức | adidas |
Iceland | Erreà |
Iran | adidas |
Nhật | adidas |
Ma-rốc | adidas |
Mexico | adidas |
Nigeria | Nike |
Panama | New Balance |
Peru | Umbro |
Ba Lan | Nike |
Bồ Đào Nha | Nike |
Nga | adidas |
Ả-rập Sau-đi | Nike |
Senegal | Puma |
Serbia | Puma |
Hàn Quốc | Nike |
Tây Ban Nha | adidas |
Thụy Điển | adidas |
Thụy Sỹ | Puma |
Tunisia | Uhlsport |
Uruguay | Puma |
KẾT QUẢ ĐƯỢC ĐỊNH ĐOẠT TRƯỚC CHUNG KẾT
Khi so sánh yếu tố lịch sử, adidas là cái tên vượt trội hơn tất cả các thương hiệu thể thao khác khi đã đồng hành cùng FIFA từ năm 1970 cũng như sẽ là nhà tài trợ quả bóng thi đấu chính thức cho đến năm 2030. Tại vòng chung kết World Cup 2018 này, adidas tài trợ cho 12 đội bao gồm những cái tên quen thuộc của thương hiệu là Đức, Tây Ban Nha, Argentina, Bỉ… Tuy nhiên tại vòng chung kết World Cup năm nay, đội tuyển Đức đã chính thức trở thành cựu vô địch khi không vượt qua nổi vòng bảng, hai ông lớn khác là Tây Ban Nha và Argentina thì “trượt chân” tại vòng 16 đội. Còn đại diện duy nhất còn lại là Bỉ cũng đã vừa chiến bại trước những “Chú gà Gaulois” ở trận Bán kết đầu tiên vừa qua.
Trước World Cup, Nike bị đánh giá thua kém về mặt ảnh hưởng truyền thông – marketing cũng như số lượng đội bóng tài trợ, nhưng tính đến thời điểm trước hai trận Bán kết diễn ra thì Nike đã thực sự vượt trội hơn adidas khi có đến 3 trong số 4 đội bóng do Swoosh tài trợ, bao gồm: Pháp, Anh, Croatia.
Sau trận Bán kết đầu tiên, Pháp đã đánh bại Bỉ, điều này đồng nghĩa với việc sẽ chẳng còn đội bóng nào do adidas tài trợ tiến đến vòng Chung kết. Và dù kết quả của trận đấu cuối cùng sẽ ra sao, Pháp hay Croatia lên ngôi vô địch thì cuộc đua song mã giữa Nike và adidas cũng đã kết thúc từ lâu mà “Swoosh” là kẻ thắng trận. Đây quả thực là một trái đắng dành cho “3 Sọc” bởi họ đã trả hàng triệu đô-la để trở thành nhà tài trợ chính thức của FIFA, mà theo như The Telegraph đưa tin thì số tiền đó nằm trong khoảng 25 đến 50 triệu đô hàng năm.
VƯỢT TRỘI Ở CẢ SỐ LƯỢNG NGÔI SAO ĐẠI DIỆN THƯƠNG HIỆU
Dĩ nhiên ai cũng biết, mỗi thương hiệu thể thao đều có những ngôi sao ruột để quảng bá hình ảnh, nhưng khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia thì họ phải khoác lên người quần áo thi đấu được cung cấp bởi nhà tài trợ của đội bóng đó. Chẳng hạn, tính đến thời điểm này, ngôi sao duy nhất mà adidas còn lại là Paul Pogba của tuyển Pháp, nhưng anh phải mặc quần áo đấu quốc gia được tài trợ bởi Nike. Không chỉ Nike mà cả Puma cũng vậy, ngôi sao lớn nhất của thương hiệu này là Antoine Griezmann cũng khoác lên mình đồng phục Nike.
Trong khi đó, hai ngôi sao đang lên của Swoosh là đội trưởng tuyển Anh – Harry Kane – và Kylian Mbappe của tuyển Pháp thì lại được chơi chính cho đội tuyển mà Nike tài trợ. Mà hiện tại, CLB Tottenham của Harry Kane và World Cup chính là hai trong số những nơi mà Nike sẽ đổ tiền vào nhiều nhất.
KẾT LUẬN
Có nhiều ý kiến cho rằng việc hình ảnh tài trợ của các thương hiệu thời trang không mang nhiều sức ảnh hưởng bằng mảng F&B như McDonald hay Budweiser. Nhưng đối với những công ty đồ thể thao như Nike, adidas, Puma… thì việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong những sự kiện thể thao hàng đầu thế giới là yếu tố sống còn, đặc biệt là kể từ khi Swoosh đẩy rất mạnh nguồn lực của mình vào phân khúc đồ thể thao. Các nhà đầu tư cũng thấy rằng thu nhập ở mảng bóng đá của Nike đã tăng 8% tương đương 2,15 tỉ USD trong năm tài chính vừa qua. Dĩ nhiên, World Cup chính là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh mạnh mẽ đến với hàng triệu con người qua nhiều phương tiện, mà các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và Youtube chính là phương hiệu hữu hiệu nhất hiện tại. Đặc biệt, việc tiếp cận với lượng khách hàng toàn cầu trong thời gian này chính là yếu tố quan trọng với Nike bởi vì đa số người dân Mỹ không quan tâm lắm với bộ môn bóng đá, 60% thu nhập của mảng thời trang thể thao bóng đá của Nike đến từ các thị trường bên ngoài nước Mỹ.
Xem thêm:
Thị trường thời trang thể thao Bắc Mỹ quý 1/2018: Cuộc đua tam mã gay cấn nhưng không nhiều bất ngờ
adidas nối gót Nike vào danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới 2018
—
Tổng hợp: Đức Nguyễn (Nguồn: Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: zacks.com, scoreandchange.com, soccer365.com)