Instagram đã thay đổi thế giới thời trang như thế nào?

Bài ELLE Team

Phong cách đường phố từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của thế giới thời trang; đặc biệt kể từ khi Instagram ra đời, nó biến mỗi mét vuông trên Trái Đất này thành một sàn catwalk đầy tiềm năng. Quần áo ngày nay được thiết kế cũng chỉ để sao cho trông đẹp mắt, nổi bật nhất trên đường phố, cũng như là trên newfeed của tất cả các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu mạng xã hội này đã thay đổi thế giới thời trang ra sao trong những năm qua!

“Instagram đã thay đổi mạnh mẽ thế giới thời trang. Tôi nhớ khoảng năm năm trước, Kenzo đã bắt đầu in dấu hiệu nhận biết thương hiệu lên phía trước thiết kế áo nỉ, trong khi Burberry thì bắt đầu đặt biểu tượng kẻ sọc ở bên ngoài áo khoác. Một yếu tố thiết kế mang tính đại trà hiện nay là liệu món đồ đó có được nhận ra hay không khi được chụp trên đường phố bên ngoài sàn diễn”, Jonathan Daniel Pryce, hay còn được gọi là Garçon Jon chia sẻ.

Garçon Jon là cái tên bắt nguồn từ dự án đầu tiên của Jonathan: Les Garcons de Glasgow, một trang blog rất có sức ảnh hưởng về phong cách đường phố.  Hiện nay, Pryce tập trung vào việc thu thập hình ảnh các stylist nam trên toàn cầu để tạo nguồn tư liệu về phong cách thời trang thông qua những phóng sự ảnh mạnh mẽ của mình.

Hãy cùng  ELLE Man  tìm hiểu xem mạng xã hội Instagram đã thay đổi thế giới thời trang ra sao qua quan điểm cá nhân của Jonathan Daniel Pryce (a.k.a Garçon Jon).

thế giới thời trang elle man 2

Jonathan Daniel Pryce bắt đầu tác nghiệp tại các tuần lễ thời trang vào năm 2007, trong khi anh vẫn đang chụp những bức ảnh theo phong cách đường phố “thực thụ” xung quanh thành phố Glasgow. “Lúc đó, vẫn chưa có Instagram,” anh nói. “Vì vậy, mọi người ăn diện chỉ để làm hài lòng chính họ hoặc bạn bè của họ, hơn là gây ấn tượng với người lạ.”

Đến năm 2012, anh phát hành cuốn sách đầu tiên của mình có tên 100 Beards, đây một dự án dựa trên sự phổ biến của việc nuôi râu vào thời điểm đó. “Râu thực sự đã từng thống trị trong thế giới thời trang vào những năm 2012-13, nó có mặt ở khắp mọi nơi và đồng thời khi đó Instagram bắt đầu cho thế giới thấy sự tăng trưởng trong chu kỳ phát triển của mình”.

thế giới thời trang elle man 3

Pryce đã tận mắt chứng kiến những chiếc áo sơ mi flannel dần được thay thế bởi những chiếc áo theo phong cách athleisure với dáng rộng hơn, thoải mái hơn, đồng thời với làn ranh giới tính trong thế giới  thời trang cũng dần phai mờ. “Đây thực sự là một sự thay đổi từ văn hóa từ chủ nghĩa cực đoan về vẻ ngoài nam tính với bộ râu và áo sơ mi flannel sang chủ nghĩa tư tưởng cấp tiến mà chúng ta đang theo đuổi vào lúc này trong thế giới thời trang; có lẽ đã đến lúc chúng ta kết thúc sự cực đoan và thiên về sự trung lập và tính linh hoạt trong giới tính.”

Và sau đó là tác động của Instagram, không chỉ đối với sự nghiệp của anh nói riêng, mà còn cả thế giới thời trang nói chung. “Instagram đã thay đổi mạnh mẽ thế giới thời trang. Tôi nhớ khoảng năm năm trước, Kenzo đã bắt đầu in dấu hiệu nhận biết thương hiệu lên phía trước thiết kế áo nỉ, trong khi Burberry thì bắt đầu đặt biểu tượng kẻ sọc ở bên ngoài áo khoác. Một yếu tố thiết kế mang tính đại trà hiện nay là liệu món đồ đó có được nhận ra hay không khi được chụp trên đường phố bên ngoài sàn diễn.”

thế giới thời trang elle man 4

Tuy nhiên, phong cách cá nhân Pryce lại là một bài học về sự đơn giản và đúng chức năng. “Tôi đã từng sở hữu vô số bộ suit và tôi rất thích mặc chúng mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi đang tác nghiệp. Lúc đó, tôi muốn nó là một phần trong phong cách cá nhân của tôi. Nhưng để rồi nhận ra sau đó một năm rằng đó chẳng hề là tôi. Tôi cần sự linh hoạt trong các loại vải cho mục đích di chuyển. Là một nhiếp ảnh gia, bạn phải quỳ trên đầu gối trong khi chụp, và tôi không muốn phải lo ngại về tính quý giá trong bộ suit của mình mà để lỡ khoảnh khắc thời trang đường phố. Tôi muốn chúng phải trông mòn và thật. Và phong cách Workwear chính là câu trả lời.”

13

Từ đó, anh có cho mình một “bộ đồng phục” được lấy ý tưởng từ bộ trang phục màu xanh tươi sáng của thần tượng của mình, nhiếp ảnh gia thời trang của thời báo New York Times, đồng thời chính là “tượng đài của nhiếp ảnh đường phố” – cố nhiếp ảnh gia Bill Cunningham.

Anh chia sẻ thêm về phong cách của mình: “Tôi cho rằng cuộc sống của mình sẽ đơn giản hơn nhiều nếu tôi chỉ bị tập trung vào một thứ. Vì vậy, gần như tất cả mọi thứ tôi sở hữu đều là màu đen hoặc xanh navy. Và tôi luôn có quần trouser ống rộng. Tôi có khoảng 15 chiếc quần từ thương hiệu Uniqlo để thay đổi mỗi ngày, một chiếc áo khoác của Dr. Martens theo phong cách workwear, và một chiếc mũ mũ lưỡi trai hoặc mũ flat-cap.”

Còn khi nói đến trang phục của người khác – những chủ thể chính trong công việc của anh – đó không nhất thiết phải là vẻ ngoài hào nhoáng thu hút mới anh ấy. “Với quần áo, rất khó để chỉ ra tiêu chuẩn cụ thể, nhưng tôi sẽ nói thứ thu hút tôi chính là việc một người đàn ông biết anh ấy đang làm gì với trang phục của mình. Tôi thích những người hiểu về cơ thể của họ và những gì họ muốn thể hiện ra cho thế giới chiêm ngưỡng.”

Anh tiếp tục chia sẻ: “Tôi hy vọng mọi người sẽ thấy được sự đa dạng trong công việc, và cuốn sách của tôi. Tôi nghĩ rằng bạn hoàn toàn có thể là một quý ông phong độ với gu thời trang tuyệt đỉnh dù ở độ tuổi 50 và có một chút bụng.”

thế giới thời trang elle man 5

Có lẽ, đây là một trong những điều tích cực mà chúng ta có thể thấy từ ảnh hưởng của nhiếp ảnh đường phố và hình ảnh phong cách trên Instagram đến thế giới thời trang. Rằng nó không cần phải là tất cả mọi thứ diễn ra trên sàn catwalk. Bạn có thể lướt qua các tác phẩm như Pryce, và thấy những gương mặt mới toanh từ chương trình về phong cách thời trang PAQ trên Youtube bên cạnh những cái tên cộm cán trong thế giới thời trang nam giới như Nick Wooster, hay thần tượng của Pryce, Paul Weller. Nếu phong cách đường phố và Instagram đang ảnh hưởng đến các nhà thiết kế, thì đó hoàn toàn là một điều tốt khi thời trang dần phản ánh xã hội.

Và có một bài học mà tất cả chúng ta có thể đồng ý rằng: bạn có thể tưởng tượng bất kỳ bộ trang phục nào mà bạn thấy trên newfeed Instagram trên người của mình, nhưng cuối cùng thì, và quan trọng nhất, quần áo phải phù hợp và phục vụ cho công việc của bạn, dù cho có hay không có bụng.

Quan điểm về 4 kinh đô thời trang của Garçon Jon

Milan

“Milan là một thành phố thời trang danh tiếng. Suit là trang phục hàng ngày của giới mày râu nơi đây, vì vậy bạn sẽ thấy chúng xuất hiện rất nhiều trong phong cách đường phố hàng ngày trên trang newfeed Instagram của bạn. Đây cũng là đất nước sản xuất rất nhiều loại vải, và sáng tạo ra những kỹ thuật may mới. Tuy nhiên, mọi thứ không chỉ dừng lại ở thời trang. Đàn ông nơi đây dạy con trai họ xem xét về thời trang, rồi cả hai sẽ bàn luận về quần áo theo cách mà tôi chưa bao giờ trải qua với tư cách là một người Anh.”

thế giới thời trang elle man milan

Ngoài ra, khi nghĩ về văn hóa của Ý, họ còn xa hoa hơn nhiều so với người Anh, vì vậy bạn sẽ thấy sự xuất hiện những màu sắc tươi sáng hơn và những chiếc túi nhỏ vuông vức để thỏa sức cho sự rực rỡ đó. Những chiếc khăn sẽ được rút ra một cách hoàn hảo từ những chiếc túi, và tất nhiên, chúng sẽ chẳng bao giờ bị nhăn.”

New York

“Ở New York, mọi thứ đều có hai mặt. Một mặt, động lực ở New York là tất cả: động lực tiến về phía trước rực rỡ, động lực hoàn thành công việc với tốc độ và hiệu quả. Vì vậy, bạn sẽ thấy mọi người trong trang phục mang tính ứng dụng rất cao, về chức năng, và tất nhiên là phải đẹp. Những người hay ăn diện đồ suit vẫn sẽ mặc đồ tập luyện thể thao nếu họ thấy chúng cần thiết.

thế giới thời trang elle man NY

Mặt khác thì lại chính là bản chất nổi loạn ở đó. Tất cả những người cảm thấy “không thuộc về nước Mỹ” thường chuyển đến New York để được là chính họ. Họ cảm thấy nếu như phần Trung Mỹ đã không chấp nhận họ, thì New York sẽ có thể. Vì vậy, bạn sẽ thấy rất nhiều phong cách dị biệt và những cá nhân chất ngầu.”

Paris

“Tràn ngập trên khắp Instagram chính là sự “effortlessness” trong cách ăn mặc của người Paris, một phong cách rất Serge Gainsbourg. Cho dù chỉ mặc những chiếc Levi’s cổ điển và một chiếc áo rộng, thì họ vẫn trông tuyệt vời một cách lạ lùng. Và kiểu tóc thì thiên về sự tự nhiên và nét lượn sóng; và không gì mang lại một rung cảm mang chất Paris hơn là một bộ tóc.

thế giới thời trang Paris

Họ cũng đánh giá cao các màu tối. Bạn thấy rất nhiều màu xanh hải quân và màu đen ở Paris. Có rất nhiều cửa hàng vintage ở Paris, và gần đây thì lại càng tăng lên một cách đáng kể.”

London

“Rất khó để chỉ rõ phong cách thời trang ở London, có lẽ bởi vì tôi sống ở đây nên chưa thể hiểu được cái nhìn của người ngoài cuộc, nhưng cũng có thể là bởi vì có rất nhiều kiểu người khác nhau ở đây. Theo thống kê, London là thành phố đa dạng bậc nhất ở châu Âu, cho nên có rất nhiều khách du lịch đến đây, dẫn đến việc khó phân biệt ai là khách du lịch và ai là những người thực sự sống ở đây.

thế giới thời trang elle man london

Nếu tôi phải tách biệt London với các thành phố khác, thì đó chính là việc chúng tôi có một văn hóa thời trang ăn liền theo cách mà các thành phố khác không có được, điều đó cũng có nghĩa là bạn thấy sự thay đổi liên tục trong xu hướng. Bạn có thể mua một chiếc áo khoác giả da hoặc chiếc yếm jean với giá cực kỳ rẻ, cho nên, bạn sẽ không thấy tiếc nếu bạn chỉ mặc nó trong vài tháng. Đó cũng chính là thứ văn hóa mà tôi không cảm thấy được khi ở Milan.”

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Bài viết: Mika

Nguồn tham khảo: FashionBeans – Ảnh: Garçon Jon

 

No more