Jurassic World Dominion: Đậm chất hoài niệm quá khứ vàng son

Bài Tuan Anh

Phần ba và cũng là phần cuối trong loạt phim "Jurassic World" mang những nhân vật kinh điển quay trở lại màn ảnh để kể một câu chuyện hoàn toàn mới. Tuy nhiên cốt truyện thiếu phần chỉn chu đã khiến công chúng chưa thoả mãn hoàn toàn.

Bộ phim lấy bối cảnh bốn năm sau sự kiện thảm khốc trong “Jurassic World: Fallen Kingdom”, khủng long giờ đây tự do lang thang khắp nơi, gây ra rắc rối. Thị trường chợ đen dành cho các loài bò sát thời tiền sử kỳ lạ xuất hiện. Tác phẩm đưa khán giả đi từ ngọn núi tuyết ở Sierra Nevada cho đến những con đường đông dân cư trên đảo Malta và thung lũng Biosyn rậm rạp trong dãy núi Dolomite của Ý, nhằm khắc họa câu chuyện.

Tay sai của Lewis Dodgson (Campbell Scott) lúc này đang lùng sục tìm kiếm cô gái nhân bản vô tính Maisie Lockwood (Isabella Sermon), người có DNA của khủng long. Khi Maisie bị bắt cóc, Owen Grady (Chris Pratt) và Claire Dearing (Bryce Dallas Howard) quyết định lên đường giải cứu “con gái nuôi”.

Ảnh: IMDb
Love,

Loạt nhân vật quen thuộc tái xuất ấn tượng 

Cái hay của “Jurassic World Dominion” là cốt truyện được kết nối hoàn hảo bởi các nhân vật cũ và mới. Ba diễn viên kỳ cựu trong “Jurassic Park” (Công Viên Kỷ Jura) kinh điển đã trở lại. Laura Dern thủ vai Ellie Sadler, nhà nông nghiệp học điều tra về đàn châu chấu đột biến tái ngộ Alan Grant (Sam Neill) khi họ đến thăm cơ sở nghiên cứu mờ ám Biosyn. Tại đây, họ còn gặp lại “cố nhân” Ian Malcolm (Jeff Goldblum).

Sự quyến rũ cùng lối nói chuyện châm biếm “thương hiệu” của Ian gây ấn tượng mạnh mẽ. Kịch bản thậm chí còn sáng tạo điểm nhấn mới cho nhân vật, khiến bộ phim đậm chất “tân cổ giao duyên”. Trong một bài phát biểu đặc sắc, Ian đưa ra lời tuyên bố đầy sức nặng: “Chúng ta đang tiến tới sự tuyệt chủng. Chúng ta không chỉ đánh mất quyền thống trị thiên nhiên, mà chúng ta còn phục tùng nó”.

Khán giả nhớ da diết siêu phẩm của Steven Spielberg sẽ nhìn thấy những “Easter eggs” (trứng Phục Sinh – một chi tiết hoặc điều thú vị được đạo diễn cài cắm tinh tế hòng thu hút người xem). Chẳng hạn như khi Alan Grant cố giữ lấy chiếc nón cói hay Ian dùng gậy và châu chấu bốc cháy dẫn dụ khủng long bạo chúa. Hình ảnh mang tính chất “biểu tượng” của “Jurassic Park” là logo cổ điển miêu tả T-Rex đang gầm rú cũng xuất hiện. 

Tiến sĩ Henry Wu của BD Wong được Cinemablend xem là cầu nối giữa “Công Viên Kỷ Jura” và kỷ nguyên “Jurassic World”. Henry cũng là “cha đẻ” của Indominus Rex và Indoraptor. 

Bryce Dallas Howard mang đến thay đổi về mặt ngoại hình lẫn nội tâm khi nhân vật Claire trở nên đa cảm, trưởng thành hơn. Chris Pratt không gây nhiều tò mò vì cá tính Owen chẳng khác nhiều so với phần phim 2015, 2018. Tuy nhiên, nét diễn nghiêm túc của anh luôn khiến khán giả hồi hộp chờ đợi vào các phân cảnh gay cấn.

Ảnh: IMDb

Jurassic World Dominion: Trải nghiệm kĩ xảo bắt mắt, tối tân

Các pha hành động nguy hiểm trong phim được dàn dựng quy mô, kỹ lưỡng. Không ít lần khán giả hoàn toàn đắm chìm vào cuộc phiêu lưu hồi hộp cùng nhân vật chính. Những màn cuộc rượt đuổi bằng mô tô, chiếc máy bay lao đi với tốc độ vun vút cùng hành trình trong hang động gợi nhắc đến loạt bom tấn “James Bond”, “Jason Bourne”, “Mission: Impossible” hay “Indiana Jones”. 

Hai mươi chín năm trước, Steven Spielberg làm rung chuyển các rạp chiếu phim trên toàn thế giới vì “Công Viên Kỷ Jura” biến thuật ngữ Digital Theater Sound (DTS) trở nên quen thuộc. Đó là bước nhảy vọt khổng lồ về hình ảnh do máy tính tạo ra. Sang đến “Jurassic World Dominion”, giám sát hiệu ứng kĩ xảo John Nolan nâng tầm giá trị phần nhìn của phim bằng animatronics (các con rối cơ điện tử). Anh nhấn mạnh trên Animation Express: “Nhờ animatronics, chúng tôi đã có thể tạo ra một sinh vật không tồn tại trong thực tế và thực hiện các chuyển động mà chúng không bao giờ có”. 

“Jurassic World Dominion” cũng “trình làng” nhiều chủng khủng long mới: Giganotosaurus “siêu to khổng lồ”, Moros nhỏ bé, Atrociraptor hung ác, Therizinosaurus bạo tàn, Quetzalcoatlus nhanh nhẹn và bò sát có vú thống trị trên cạn Dimetrodon. Pyroraptor là điểm nổi bật khác, nhưng đáng tiếc là hầu như mọi khoảnh khắc trong cảnh của nó đã xuất hiện khá đủ trong trailer. Những cảnh xung đột giữa con người và khủng long giúp tác phẩm giữ bầu không khí căng thẳng cao độ. Từ trận chiến trên băng đến màn rượt bắt bằng tia laser của loài velociraptor để lại dấu ấn đáng nhớ. 

Ảnh: IMDb
Our

Jurassic World Dominion: Loạt sai sót khiến phim đánh mất sức hút

Về mặt cấu ​​trúc, “Jurassic World Dominion” khác xa “tiền nhiệm” “Jurassic World: Fallen Kingdom”. Nửa sau bộ phim đạt tới hơn 1,3 tỷ USD phòng vé đi theo phong cách kinh dị – gothic với đầy ý tưởng thú vị sau đoạn “dạo đầu” ly kỳ. Nhưng ở phim này, đạo diễn Colin Trevorrow đã chọn lối kể lan man nhằm dẫn dắt câu chuyện. Ông liên tục diễn giải các lý thuyết khoa học nhàm chán, không khác gì thể loại phim tài liệu khô khan trong phần lớn thời gian.

Khi bước vào cao trào, mạch truyện trở nên gấp gáp với chuỗi tình tiết phân bổ thiếu hợp lý. Trên các diễn đàn, cư dân mạng cho rằng “Jurassic World Dominion” thiếu lời thoại quan trọng để giải thích rõ nội dung, gây khó hiểu cho khán giả chưa từng xem qua hai phần ra mắt vào năm 2015 và 2018. 

Những chú khủng long xuất hiện ít ỏi hơn hẳn so với nhân vật con người. Trận “đại chiến” đáng chờ đợi giữa Therizinosaurus, T-Rex và Giganotosaurus diễn ra ngắn ngủi, chưa kịp tạo ấn tượng đã vội vã kết thúc.

Điểm trừ lớn là tuyến phản diện chưa khai thác sâu. Lewis Dodgson được xây dựng đơn giản, hời hợt, không gây nhiều khó khăn cho nhóm nhân vật chính. Sau cùng, điều đáng nhớ về gã lại là các quyết định ngớ ngẩn, ấu trĩ.

Dù vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng, nhưng “Jurassic World Dominion” là bộ phim đậm chất giải trí, với kịch bản đầy tính fanservice (nội dung hướng đến sở thích và thị hiếu của người xem chính). Mảng hình ảnh và kỹ xảo đều được đầu tư không thua kém hai phần trước. Màn trình diễn tròn trịa của các diễn viên cũng mang đến cảm xúc đáng nhớ, đặc biệt là ba “lão tướng”.

Ảnh: IMDb

_________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phương Nga

No more