Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 32: Harley Davidson 

Bài ELLE Team

Là một biểu tượng của sự tự do và là một phong cách sống, khi nhắc đến những chiếc classic moto, Harley Davidson là một trong những cái tên đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc đến một logo thương hiệu nào đó mang đậm tinh thần của nước Mỹ. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu bối cảnh ra đời và ý nghĩa của logo thương hiệu này.

Quay về năm 1901, khi doanh nhân trẻ tuổi William Harley tạo ra mẫu xe máy Harley Davidson đầu tiên. Chiếc xe đời đầu này đơn thuần chỉ là một chiếc xe đạp với bộ động cơ thô sơ. Nhưng nó là sự khởi đầu cho cả một câu chuyện về Harley Davidson cũng như logo thương hiệu đầy biểu tượng của nước Mỹ này về sau. Cho đến năm 1903, với sự tham gia của người bạn thân Davidson, từ một xưởng mộc nhỏ ở vùng ngoại ô nước Mỹ, thương hiệu huyền thoại Harley Davidson ra đời. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-1
Chiếc xe moto đầu tiên của Harley Davidson. Nguồn: Harley Davidson Museum

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-2

Năm 1910, cùng với số lượng moto bán ra càng nhiều, mẫu logo đầu tiên của Harley ra đời với mục đích mở rộng thương hiệu. Phiên bản logo thương hiệu đầu tiên với tone màu trắng đen trên nền bạc với font chữ in hoa, trở thành bộ nhận diện thương hiệu gắn liền với Harley Davidson.

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-3
Phiên bản logo Harley Davidson đầu tiên

Trong chiến tranh thế giới thứ I, Harley Davidson trở thành phương tiện được yêu thích của binh lính Mỹ. Những năm 1920s khi thế chiến kết thúc cũng là lúc danh tiếng của những chiếc moto Harley đã vươn ra toàn thế giới. Chỉ sau 17 năm, Harley Davidson trở thành thương hiệu moto được mua nhiều nhất thế giới, với 2000 chiếc ở 67 quốc gia. Đây cũng là giai đoạn Harley tham những cuộc đua moto toàn cầu với vị trí thống lĩnh. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-4
Những chiếc moto Harley Davidson trong thế chiến thứ I

Năm 1928 đánh dấu thời điểm bộ động cơ V Twin huyền thoại được Harley Davidson nâng cấp và lắp đặt vào hầu hết moto của hãng này. Động cơ V Twin của Harley được nâng cấp để nhỏ gọn hơn, với tốc độ đáng kinh ngạc. Xe của Harley có thể chạy 100 dặm một giờ, trong khi tốc độ tối đa của xe hơi vào thời điểm đó là 122 dặm một giờ. Kể từ đây, những chiếc moto Harley trở thành biểu tượng của tốc độ và một khát khao tự do Mỹ quốc.

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-5
Mẫu xe Harley Davidson với động cơ V twin năm 1928

Thập niên 30 và 40 là quá trình hoàn thiện mẫu mã xe của Harley Davidson. Cho đến năm 1941, thế chiến thứ II diễn ra, Harley ngừng sản xuất xe thương mại mà chỉ tập trung làm xe để phục vụ cho quân đội Mỹ. 

Thập niên 50, sau khi thế chiến kết thúc, bên cạnh những mẫu xe moto mới, Harley Davidson cho ra đời bộ trang phục, phụ kiện để củng cố vị thế thương hiệu như áo khoác da, áo thun, mũ, cờ,… Đó cũng là lúc cộng đồng Harley Davidson được mở rộng hơn bao giờ hết, suốt dọc những con đường xuyên qua nước Mỹ. Harley trở thành mẫu xe tượng trưng cho lối sống ngao du và tự do, với sự xuất hiện của phong trào Hells Angles – vốn là những cựu chiến binh trở về sau thế chiến và chọn sống cuộc đời lưu lạc khắp nước Mỹ. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-5
Cộng đồng Harley Davidson Hell Angels. Nguồn: Riding Vintage

Năm 1953, Harley Davidson ra mắt logo kỷ niệm 50 năm quá trình hoạt động của mình, với ký tự V thể hiện niềm tự hào của Harley với hệ thống engine V-twin huyền thoại. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-9
Logo kỷ niệm 50 năm của Harley Davidson
Ý

Những chiếc moto Harley cũng xuất hiện trong những bộ phim huyền thoại như Easy Rider, Pulp Fiction, Terminator, The Malboro Man, bên cạnh những tên tuổi như James Dean, Elvis Presley, Jimmy Page, Clinst Eastwood, Peter Fonda,.. Tuy nhiên, sự hào nhoáng nào cũng có mặt tối, Harley cũng nổi tiếng như biểu tượng của những băng đảng tội phạm, của các tổ chức gangster hoành hành khắp nước Mỹ.

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-10

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-13

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-18
Những thước phim và những người nổi tiếng từng chạy Harley Davidson

Khó khăn đến với Harley Davidson từ cuối thập niên 60, khủng hoảng kinh tế, chiến tranh lạnh, sự sang nhượng thương hiệu, sự xuất hiện của những thương hiệu xe máy châu Âu và Nhật bản khiến cho Harley Davidson đứng trên bờ vực phá sản đầu những năm 1970. 

Năm 1981, cháu nội của Davidson, William Davidsion quyết định mua lại thương hiệu, tái xây dựng lại Harley. Nhận ra rằng chính sự tự do, tốc độ và chất lượng cốt lõi của sản phẩm mới là thứ tạo nên niềm tin của khách hàng dành cho Harley Davidson, William đặt tên cho sự kiện mua lại và những chiến dịch truyền thông sau đó cái tên “The Eagle Soars Alone”

Tinh thần Harley Davidson một lần nữa được tái sinh với hàng loạt mẫu xe mới, trong đó nổi bật có phiên bản Softail năm 1984. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-17
Nguồn: Harley Davidson Museum

Năm 2003, kỷ niệm 100 năm thành lập, Harley Davidson ra mắt logo với hình chiếc cánh đại bàng, một biểu tượng luôn gắn liền với những Harley owners như hình ảnh của sự tự do, nổi loạn và niềm tự hào rất Mỹ. Như cách Richard F. Teerlink, một trong những người có công gầy dựng lại Harley giai đoạn 1980s: “Nó không phải câu chuyện về một cỗ máy, mà chúng tôi còn muốn kể về lịch sử của những con người tự do, một lối sống và linh hồn Mỹ quốc”.

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-18
Logo kỷ niệm 100 năm thành lập

Tồn tại hơn 100 năm, trải qua 2 cuộc thế chiến, Harley Davidson là một trong những thương hiệu hiếm hoi của Mỹ, và là thương hiệu moto duy nhất của quốc gia này, có sức sống mạnh mẽ đến vậy, càng qua thời gian càng lớn mạnh. Fan Harley trải qua 100 năm đã tạo hẳn cho mình một cộng đồng vững mạnh riêng, nơi mà ở đó những tâm hồn tự do chia sẻ lý tưởng sống, kết nối với nhau bằng niềm đam mê tốc độ, không có ranh giới về tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị, xuất thân. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-20
Harley Davidson cũng gắn liền với hình tượng Captain America.

Cho đến hiện tại, logo của Harley Davidson đã cố định với 3 màu đen, cam, trắng, và font chữ in đậm vẫn được giữ vững qua thời gian.

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-21
Logo hiện tại của Harley Davidson.

H.O.G là tên viết tắt của Harley Davidson Owners Group, được thành lập năm 1983 với mục đích kết nối những chủ sở hữu xe Harley nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức những hoạt động cộng đồng và duy trì tinh thần Harley, với số lượng thành viên lên đến hơn 1 triệu (năm…..) HOG cũng có logo riêng của mình, cùng với Harley Davidson Museum tổ chức những cuộc đua thường niên, những buổi hiệu chợ quyên góp vì mục đích từ thiện. 

logo-thuong-hieu-harley-davidson-elle-man-22
Logo của Harley Owners Group. Nguồn: HOG

Không khó để bạn bắt gặp một biker đích thực, và nghe họ kể về lịch sử cũng như niềm đam mê của họ dành cho Harley Davidson. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, Harley Davidson còn là một ví dụ về quá trình xây dựng thương hiệu và duy trì mối quan hệ với cộng đồng khách hàng đáng để học hỏi. 

Ý

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Hạnh Nguyên (Tham khảo: Harley Davidson Museum)

No more