Love, Death and Robots 3: Bàn tay của David Fincher nâng thể loại hoạt hình lên tầm cao mới

Bài Tuan Anh

Phần 3 của “Love, Death, Robots” tiếp nối thành công của hai phần trước, khi không chỉ để lại nhiều giá trị về mặt hình ảnh - âm thanh, mà còn gửi gắm những thông điệp châm biếm, sâu cay về cuộc sống của nhân loại trong tương lai. Sự chỉn chu và cầu toàn của David Fincher cho thấy nỗ lực cao độ của ông với “đứa con tinh thần”.

Sản xuất bởi David Fincher và đạo diễn “Deadpool” Tim Miller, loạt phim “Love, Death and Robots 3là tuyển tập các phim ngắn (anthology) được dàn dựng dưới hình thức phim hoạt hình. Netflix đã mô tả về tác phẩm rằng: “Những sinh vật kinh hoàng, những điều bất ngờ độc ác mang phong cách hài đen (black comedy: thể loại hài kịch sử dụng sự hài hước một cách không lành mạnh) hội tụ trong các câu chuyện này”. Phần 3 bao gồm tổng cộng chín tập với thời lượng từ 5-20 phút.

Trong hai phần đầu, “Love, Death and Robots” tạo dựng chỗ đứng với phong cách khoa học viễn tưởng – kinh dị. Chúng đã đưa ra những luận thuyết thông minh về bản chất của con người. Mỗi tập trong phần mới nhất tiếp tục khám phá các khái niệm về tình yêu, cái chết, robot. Những câu chuyện chính đã đi sâu vào mặt tối nhất của con người và đặt ra câu hỏi liệu chúng ta có xứng đáng sống sót sau những hành vi ngạo mạn hay không.

List

Nội dung đầy chiêm nghiệm về nhân loại, gợi nhớ đến các tác phẩm ăn khách

“Love, Death And Robots” là bằng chứng sống cho việc Tim Miller và David Fincher đang hy vọng tái khởi động hoạt hình giả tưởng “Heavy Metal” kinh điển năm 1981. Điều này ảnh hưởng đến bảng màu sắc đa dạng và phong phú của series. Chín câu chuyện của phim pha trộn nhiều phong cách: hài kịch, chính kịch, kinh dị, hành động. Dù các câu chuyện ở đây không liên quan đến nhau, thì tác phẩm vẫn mang đến những rung cảm tương tự “Black Mirror”, khi mô tả sâu sắc mặt trái của công nghệ, internet, mạng xã hội, game, trí tuệ nhân tạo… trong cuộc sống.

Ảnh: Netflix

“Love, Death & Robots” thể hiện trí tưởng tượng phong phú cùng những chiêm nghiệm sâu sắc về tương lai nhân loại bằng hình ảnh và ngôn ngữ thông minh. “Three Robots: Exit Strategies” giải thích sự điên rồ của con người, khi khắc họa về những cá nhân một lần nữa du hành qua những tàn tích để cố gắng tìm hiểu xem chúng ta là ai. Họ tụ hội ở những nơi trú ẩn hậu tận thế, từ những trại sinh tồn, tàu chở dầu hạng nặng cho tỷ phú công nghệ cho đến hầm ngầm dành cho giới thượng lưu chính trị. Tập này có kết thúc nghiệt ngã, đem đến nhận thức quan trọng: “con người thực sự là kẻ tồi tệ nhất”.

“Three Robots: Exit Strategies” kết hợp với “Night of the Mini Dead” và “Mason’s Rats”, tạo nên một một sử thi về thảm họa quy mô. “Mason’s Rats” thậm chí gợi nhắc đến các phim thuộc hãng Pixar hoặc Aardman khi kể về người nông dân tiến hành cuộc chiến chống lại bầy chuột thông minh. Câu chuyện ấy mang đầy hương vị khải huyền, siêu thực. “Night of the Mini Dead” do Robert Bisi và Andy Lyon đạo diễn có phong cách nghệ thuật giống “StarCraft” spin-off (ngoại truyện). Cách tiếp cận rùng rợn, mỉa mai, nhẹ tênh cùng việc sử dụng camera trên diện rộng (widefield) cho phép chúng ta quan sát ngày tận thế thây ma từ xa. Mọi thứ bắt đầu từ một nghĩa trang rồi lan ra toàn thế giới trên nhạc nền opera hoành tráng.

Ảnh: Netflix

Bữa tiệc phần “nhìn” chất lượng nhưng quá sa đà của 

Trong “Three Robots: Exit Strategies”, Blow Studio tạo ra những bối cảnh được cảnh quay sắc nét, gần như chân thực, bùng nổ với kỳ quan thiên nhiên và nước biển xanh mát. Khu phức hợp sinh tồn bao gồm căn nhà di động được tái định cư làm bệ súng trên cao, gợi nhớ đến khu trang trí nghệ thuật cổ ở Miami Beach.

Polygon Pictures sử dụng CGI nguyên bản, khắc họa tỉ mỉ môi trường hoang tàn, căng thẳng và bầu không khí sợ hãi mơ hồ của “The Very Pulse of the Machine” bằng những hình ảnh sáng nét, màu sắc rõ ràng.

“Jibaro” được xem là tập có hình ảnh đẹp mắt, chi tiết đáng kinh ngạc nhất khi dùng góc máy quay rung cùng thiết kế đồ họa mô phỏng đời thực (Realistic Graphics), làm cho cốt truyện bi thảm về ảo tưởng và lòng tham trở nên sống động.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc sa đà quá nhìn vào “phần nhìn” khiến “Love, Death And Robots” giống như một trình diễn công nghệ hơn là những câu chuyện được hiện thực hóa đầy đủ. Thậm chí có một số tình tiết giống như các cảnh bị cắt ra từ “Halo” hoặc “Gears of War”. 

Ảnh: Netflix

578:

Khi David Fincher trổ tài trong “Love, Death And Robot 3”

Mặc dù David Fincher đã có hàng chục năm kinh nghiệm làm việc phía sau máy quay trong các dự án người thật đóng, nhưng việc điều hành các tác phẩm phim hoạt hình cũng mang lại thách thức mới cho vị đạo diễn dày dạn kinh nghiệm.

Để dàn dựng hoạt họa của “Love, Death And Robot”, David đã đặt camera ở bất cứ đâu hòng có thể thiết kế mọi khía cạnh của mọi cảnh quay, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Ông làm mocap (motion capture: phương pháp ghi lại chuyển động ở vật thể hoặc con người, sau đó đưa chúng vào chương trình máy tính xử lí) ở các studio tại Venice, Marina del Rey. David tiến hành quá trình này với kính bảo hộ, khẩu trang và kính che mặt.

“Bad Traveling” do chính ông cầm trịch và được chấp bút bởi nhà biên kịch của “Se7en” – Andrew Kevin Walker, kể câu chuyện kinh hoàng về một nhóm thủy thủ bị truy bắt bởi một con cua đói khổng lồ. Tập phim chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Neal Asher. Điều đạo diễn sinh năm 1962 yêu thích ở Andrew là người cộng sự đã chắt lọc khá nhiều tinh hoa từ bộ phim yêu thích của ông là “Alien”. Điều này khiến “Bad Traveling” phản ánh chủ nghĩa hiện thực đáng sợ.

Kiểu dáng con thuyền trong tập này được phác họa qua tầm 300 bức ảnh. Ekip “Love, Death And Robot” đã lên bảng phân cảnh toàn bộ sao cho gần giống với “Deadliest Catch” – chương trình truyền hình thực tế kể về cuộc sống của một ngư dân trên Biển Bering trên những chiếc thuyền đánh cá cua trong mùa cua hoàng đế tháng Mười và mùa cua biển tháng Giêng.

Ảnh: Netflix

Phần 3 của loạt phim “Love, Death And Robot 3 3 3” tiếp tục là một trong những “viên ngọc quý” của Netflix. Tim Miller và David Fincher đã mang đến cho chúng ta một loạt phim hợp tuyển đen tối, hài hước, tàn nhẫn. Hình ảnh, cốt truyện, thông điệp – mọi thứ đều chỉn chu, kỹ lưỡng. Hoạt hình ở series này không phải là một thể loại đơn thuần nữa, mà nó còn là một phương tiện.

Như thường lệ, các phong cách giả tưởng khác nhau đều có “đất diễn”, từ những con rô bốt, du hành vũ trụ hay quái vật biển được biểu đạt dưới một hình thức kể chuyện và gu thẩm mỹ riêng biệt. So với một năm trước, cốt truyện của series tập trung hơn vào cảm xúc, tạo ra sự hi vọng và đồng cảm đối với những người mà chúng ta nghĩ là kẻ thù của mình. 

 ________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phương Nga

No more