Đế chế LVMH thâu mua 60% cổ phần Off-White, Virgil Abloh như “hổ mọc thêm cánh”

Bài Tri Duc

Vào ngày 20/7, đế chế hàng xa xỉ LVMH chính thức mua lại 60% cổ phần của Off-White. Bước đi này không chỉ mang tính chiến lược mới cho LVMH mà còn trao cho Virgil Abloh (sáng lập Off-White kiêm Giám đốc Nghệ thuật Louis Vuitton) nhiều quyền hạn hơn tại tập đoàn xa xỉ quyền lực nhất trên thế giới này!

Vào thứ Ba (20/7), tập đoàn LVMH công bố chính thức thâu mua 60% cổ phần của Off-White, thương hiệu thời trang đường phố cao cấp được Abloh thành lập vào năm 2013. Với nước đi, LVMH cũng chính thức đưa vào đế chế của mình thêm một thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất nhì hiện nay (đặc biệt đối với Gen Z), đồng thời Virgil Abloh cũng có nhiều quyền hạn hơn trong nhiều hạng mục kinh doanh khác của LVMH bên cạnh vai trò Giám đốc Nghệ thuật của Louis Vuitton.

Ảnh: IG@virgilabloh

Tuy được thành lập và đặt trụ sở tại Milan, nhưng Off-White là một thương hiệu non trẻ hiếm hoi được xây dựng từ nền tảng văn hoá đường phố, chứ không bắt nguồn từ những di sản lâu đời tại châu Âu mà LVMH thâu mua. Off-White cũng chính là một bước ngoặt đầy tiềm năng trong giai đoạn phát triển mới của đế chế nước Pháp này.

Với tuyên bố “muốn hợp tác với Virgil để mang sự cảm thụ sự độc đáo của anh ấy vào nhiều loại hàng xa xỉ hơn” vào ngày 20/7 của Bernalt Arnault cho thấy vị chủ tịch kiêm giám đốc điều hành LVMH đang cố gắng đưa đế chế xa xỉ vốn đã rất ổn định của mình ra khỏi vùng an toàn, tiếp cận tới những tệp khách hàng mở và trẻ (đối tượng Virgil có sức ảnh hưởng rất lớn), khai thác những phương hướng kinh doanh, sáng tạo và hợp tác mới mẻ qua con bài Off-White và đẩy mạnh vai trò của Virgil Abloh.

Chủ tịch LVMH Bernard Arnault, Giám đốc Nghệ thuật Virgil Abloh và Giám đốc Điều hành Michael Burke của Louis Vuitton.

Quyết định này có lẽ đến từ việc thấy được từ sự thành công của Abloh với rất nhiều thương hiệu trong quá khứ như Nike, Rimowa, Mercedes-Benz, Ikea, Evian, Vitra, Braun… và sức ảnh hưởng Off-White (luôn trong Top 20 Top thương hiệu hot nhất thế giới của nền tảng mua sắm Lyst: Đứng thứ 1 liên tục trong 9 tháng từ Q3/2019 đến Q1/2020, đứng vị trí thứ 2 trong 6 tháng liên tiếp từ Q2/2020 đến Q/3.2020, thứ 4 trong Q4/2020, thứ 10 trong Q1/2021 và thứ 13 trong Q2/2021).

Virgil

Michael Burke, Giám đốc Điều hành của Louis Vuitton cũng nói về thương vụ này như sau: “Chúng tôi không cố gắng bắt chước những gì đã có. Nó giống như những gì ông Bernard Arnuald đã làm khi mua lại Dior và tạo ra một liên đoàn các thương hiệu xa xỉ. Chúng tôi đang muốn những founder thay đổi từ gốc rẽ, nhưng theo hướng tốt nhất. Một vài thương hiệu lớn nhất của tập đoàn chưa có xu hướng xem đây là điều mang lại lợi ích nhất để gắn bó với thế giới ngày nay. Trong khi đó, việc “hoà mình vào thế hệ đương đại” vốn không phải là vấn đề với Abloh”. 

Giám đốc điều hành Michael Burke và Giám đốc Nghệ thuật Virgil Abloh của Louis Vuitton.
Giám đốc điều hành Michael Burke và Giám đốc Nghệ thuật Virgil Abloh của Louis Vuitton. Ảnh: Bertrand Rindoff/Getty/Louis Vuitton

Việc mang lại nhiều quyền hạn của Abloh không chỉ mang lại sức ảnh hưởng với những tên tuổi khác ngoài tập đoàn, mà còn giúp tăng cường sự sáng tạo trong các dự án hợp tác đa lĩnh vực trong nội bộ tập đoàn, không chỉ địa hạt thời trang mà cả những danh mục khổng lồ khác của họ như nước hoa, trang sức, rượu, khách sạn, dịch vụ… Dĩ nhiên Abloh sẽ nhận được cổ phần trong bất cứ dự án hợp tác nào mà mình tham gia phát triển.

Thoả thuận này cũng là một phần trong chuỗi hoạt động sát nhập và mở rông liên tục của LVMH mà chúng ta có thể thấy qua những cột mốc rõ ràng như: Trong năm 2020, thâu mua thương hiệu nữ trang cao cấp Tiffany Co., và đây trở thành thương vụ lớn nhất trong lịch sử hàng xa xỉ phẩm. Và cũng một tuần trước khi công bố thương vụ với Off-White, LVMH cũng thông báo nắm giữ một phần cổ phần của thương hiệu riêng của Phoebe Philo – cựu Giám đốc Sáng tạo của Céline (thuộc LVMH). Tháng trước thì mở lại cửa hàng La Samaritaine được tân trang với sự tham dự của Tổng thống Pháp Emmanuel Mcron. Và nếu đúng theo lịch trình thì vào cuối năm 2021, LVMH sẽ khai trương khách sạng siêu xa xỉ Cheval Blanc và Dior spa tại thủ đô Paris, Pháp.

Trong lịch sử phát triển kinh doanh của mình, LVMH vốn nổi danh với việc thâu tóm hoặc mua cổ phần của thương hiệu cá nhân của những nhà thiết kế mà tập đoàn thuê làm việc cho mình. Một vài ví dụ điển hình như John Galliano khi còn làm Giám đốc Sáng tạo cho Dior (khi bị sa thải thì ông cũng mất luôn quyền sử dụng tên của mình cho thương hiệu), Marc Jacobs và JW Anderson (từng là Giám đốc Sáng tạo của Loewe). Và theo như chia sẻ của Burke, Off-White là thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn nhất mà LVMH từng thâu mua, với 56 cửa hàng ở 40 quốc gia.

Quay lại với tâm điểm của thương vụ, Off-White vẫn sẽ được điều hành bởi New Guard Groups, công ty sản xuất thời trang đang sở hữu giấy phép thương hiệu (thuộc Farfetch). Virgil Abloh vẫn giữ lại 40% cổ phẩn và tiếp tục giữ chức vị Giám đốc Sáng tạo của Off-White đồng thời Giám đốc Nghệ thuật tại Louis Vuitton.

Thương vụ của LVMH cũng định vị lại vị thế của Off-White (vốn luôn nằm trong top những thương hiệu hot nhất những năm gần đây). Đối với Virgil Abloh, vị Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton kiêm founder Off-White hy vọng rằng thoả thuận này sẽ đảm bảo bước đà để thương hiệu con cưng của mình mở rộng quy mô kinh doanh sang nhiều lĩnh vực mới, như mỹ phẩm, đồ gia dụng – nội thất hay thậm chí là học hỏi những kỹ thuật chế tác đồ da của LVMH vào mảng kinh doanh đồ da cho Off-White.

Virgil Abloh và nữ ca sĩ M.I.A tại show diễn thời trang BST Off-White Spring 2022 tại Paris. Ảnh: Valerio Mezzanotti/ The New York Times

Nói về mối lương duyên Virgil Abloh và LVMH thì cũng thật dài dòng: Một người Mỹ gốc Ghana có bằng cấp kỹ sư nhưng lại là tay ngang trong sân chơi thời trang, những gì anh có những bài học và kỹ thuật may vá học từ mẹ và kinh nghiệm có được trong những năm tháng còn làm việc với Kanye West. Năm 2007, Virgil Abloh cùng Kanye West cùng nhau thực tập tại Fendi của LVMH. Năm 2015, anh giành chiến thắng tại LVMH prize cho những nhà thiết kế trẻ, và đến năm 2018, kỷ nguyên vàng son của Abloh mở ra khi được mời về thế chỗ cho Kim Jones ở vị trí chiếc ghế Giám đốc Nghệ thuật Louis Vuitton.

Trong một chia sẻ với tờ The New York Times, Virgil chia sẻ rằng: “Trong gần một thập kỷ, chúng tôi đã xây dựng Off-White trở thành một thương hiệu vì thế hệ chúng tôi và thách thức những hiện trạng. LVMH mang đến thêm sức mạnh và quy mô để thúc đẩy Off-White trở thành một thương hiệu xa xỉ đa ngành thực thụ”. 

Mọi thủ tục và giao dịch cũng sẽ được hoàn tất trong vòng 60 ngày kể từ khi thông báo.

Ảnh: Reuters

Thông tin ngoài lề: Trong năm 2021, giá cổ phiếu của LVMH tăng 60% trong đại dịch với doanh thu quý đầu năm tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này đã đưa chủ tịch Bernard Arnault vượt mặt Jeff Bezos và Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới…trong một thời gian ngắn, và hiện tại ông đang ở vị trí thứ 3.

Virgil

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: ĐN – Nguồn tham khảo: LVMH, The New York Times, Financial Times, Lyst

No more