“Người môi giới”: Chiếc hộp em bé và bản chất sau cùng của con người

Bài EM Digital Editor

Ngay từ khi ra mắt, "Người môi giới" đã tạo được tiếng vang lớn tại Liên hoan phim Cannes 2022. Bộ phim kể về hành trình tìm gia đình mới cho một em bé bị bỏ rơi trong chiếc hộp. 

“Người môi giới” là một bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về “hộp em bé”, do một vị mục sư ở Hàn Quốc tạo ra, nhằm bảo vệ những đứa trẻ sơ sinh khỏi giá lạnh và côn trùng cho đến khi có người phát hiện ra chúng. Những chiếc hộp này tồn tại ở Hàn Quốc từ năm 2009, đã cứu sống hơn 1.500 sinh mạng bị bỏ rơi. 

Chiếc hộp đã cứu sống hàng ngàn trẻ em ở Hàn Quốc. Ảnh: Korea Times/Jung Hae Myoung

Sau buổi chiếu chính thức, “Broker” đã nhận được tràng pháo tay nhiệt liệt của khán giả dài 12 phút khi phim kết thúc. Bộ phim được đánh giá ấn tượng và là một trong những ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Cành cọ vàng năm nay. 

Dàn diễn viên và đoàn làm phim “Broker” đổ bộ LHP Cannes 2022. Ảnh: Allkpop
"Lightyear":

“Broker” được lên kế hoạch từ 15 năm trước khi đạo diễn kiêm nhà biên kịch Kore-eda Hirokazu tưởng tượng ra cảnh “Song Kang Ho đang ôm một đứa trẻ”. Nhân vật chính của tác phẩm là ông chủ tiệm giặt là tên Sang Hyeon do Song Kang Ho thủ vai. Cùng chiếc hộp em bé cạnh nhà thờ gần đó để cha mẹ nào muốn bỏ rơi con mình có thể đặt chúng vào. Sang Hyeon và cậu bạn Dong Soo (Kang Dong Won) lại lén bắt cóc những đứa trẻ này rồi bán cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Rắc rối ập đến khi So Young (IU) bỏ rơi đứa con của mình, bị Sang Hyeon, Dong Soo bắt. Cô biết được kế hoạch của họ và quyết định tham gia cùng để chia số tiền bán con là 10 triệu won. Nhưng cả ba không biết rằng mình đã lọt vào tầm ngắm của hai nữ cảnh sát là Soo Jin (Bae Doona) và Lee (Lee Joo Young). 

Cuộc đàm phán trao đổi “buôn bán người” không thành công trong phim. Ảnh: IMDb

Nội dung phim nhẹ nhàng mang hơi thở “chữa lành” đầy nhân văn

Tuy lấy đề tài bắt cóc và buôn bán trẻ em với sự truy bắt của cảnh sát nhưng “Người môi giới” lại được triển khai nội dung theo hướng nhẹ nhàng, đầy sâu lắng. Dong Soo xuất thân là trẻ mồ côi bị mẹ mình bỏ rơi và để lại lời nhắn “mẹ sẽ quay trở lại tìm con” nhưng rồi vẫn là sự chờ đợi mà không có hồi âm. Còn gia đình Sang Hyeon thì không trọn vẹn khi anh ly hôn vợ còn con gái thờ ơ, xa lánh mình. Vậy nên, tiền chỉ là một trong những lý do khiến cả hai tham gia vào các vụ buôn bán trẻ em. Hơn hết, họ muốn những đứa trẻ có cuộc sống trọn vẹn bên cạnh cha mẹ mình thay vì trưởng thành trong trại mồ côi hay bị bỏ rơi không nơi nương tựa.

Bộ phim là câu chuyện đầy nhân văn cùng mạch phim không quá nhanh, tạo ra khoảng lặng để lồng ghép những thông điệp ý nghĩa về gia đình, tình người chạm đến trái tim khán giả. Dù là nhân vật chính hay phụ đều được kể về câu chuyện cuộc đời của riêng mình. Hơi thở chữa lành cho những ai không hoàn hảo cũng được thể hiện một cách vô cùng tinh tế. 

Ảnh: IMDb

Ngoài ra, “Người môi giới” còn nói lên nhiều vấn đề gây nhức nhối ở Hàn Quốc. Những chiếc hộp em bé nêu lên hai mặt của xã hội đầy biến động. Tưởng chừng là nơi cứu giúp bảo vệ trẻ sơ sinh thì mặt còn lại phê phán các bà mẹ trẻ quá dễ dàng vứt đi đứa con mà mình đứt ruột đẻ ra. Đó là một vấn nạn đáng lên án trong xã hội ngày nay. Khi mang thai mà không có khả năng nuôi dưỡng thì phá thai hay sinh con ra rồi vứt bỏ mới là hành động đúng đắn? Câu hỏi dường như ám ảnh người xem cho đến khi phim kết thúc mà không có lời giải đáp để người xem tự có suy nghĩ của riêng mình. 

Hội tụ dàn diễn viên chất lượng

IU đã có một màn chào sân điện ảnh thành công hơn cả mong đợi. Vào vai một người mẹ với đầy bi thương, u uất – một vai diễn mang nặng tâm lý nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô. Nhưng IU đã thể hiện khá tốt và mang đến một phiên bản rất khác của bản thân. Nghe tên phim tưởng chừng là phim giật gân, phá án nhưng lại là câu chuyện nhẹ nhàng đến lạ thường. Một So Young cùng quá khứ không mấy tốt đẹp buộc phải bỏ lại đứa con của mình vì không muốn con lớn lên phải chịu bất hạnh. Tạo hình của So Young là kẻ vô trách nhiệm nhưng thực chất cô cũng giống như bao bà mẹ trên đời này, đều thương yêu con mình vô điều kiện. 

Màn chào sân đầy ấn tượng của IU. Ảnh: IMDb

Kang Dong Won – quý ông phòng vé Hàn, Bae Doona, Lee Joo Young hay thậm chí là cả dàn diễn viên nhí, tất cả đều thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Ngay cả em bé sơ sinh Woo Sung cũng khiến khán giả bất ngờ bởi cậu bé có biểu cảm và hành động quá khớp với tình huống câu chuyện. Song Kang Ho, người mới nhận được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Cannes. Điều đó cho thấy khả năng diễn xuất của anh vô cùng tốt nhưng với vai diễn lần này có lẽ chưa thực sự mãn nhãn hay có thể nói là một vai diễn không bùng nổ. 

Đạo diễn Kore-eda Hirokazu (ngoài cùng bên phải) cùng dàn diễn viên phim “Broker”. Ảnh: Allkpop

Những điều gây tiếc nuối của bộ phim

Là một bộ phim gặt hái được nhiều thành công ở liên hoan phim nhưng lại không có nhiều yếu tố giải trí thương mại. Không có plot twist tạo sự hồi hộp, gay cấn đẩy phim lên cao trào. Mạch phim trải đều chậm rãi, phần nào giúp khán giả cảm nhận được rõ cảm xúc của nhân vật, bộc lộ sự lưỡng lự giữa việc quyết định bán hay không bán đứa trẻ. Nhưng sẽ không phù hợp cho những ai ra rạp xem phim với mục đích “giải trí”. 

Người xem không khỏi đau lòng khi mọi lựa chọn của các nhân vật đều đi vào ngõ cụt, phải đối mặt với thực tại đầy đau thương. Bộ phim có một cái kết khá hay nhưng chưa tới vì có lẽ khán giả muốn thấy sự hội ngộ của hai mẹ con So Young sau bao năm xa cách. Muốn được thấy cảm xúc của người mẹ khi nhìn thấy đứa con của mình đã lớn khôn. 

Thời lượng dài hơn hai tiếng, Broker chưa thực sự cuốn hút và khá “nhạt”. Dẫu vậy vẫn không thể phủ nhận đoàn làm phim đã làm rất tốt vai trò truyền tải những thông điệp tích cực về gia đình, tình người đầy nhân văn giàu lòng trắc ẩn. 

‘Umbrella

_________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Phạm Hiền

No more