20 bộ phim hay nhất trong thời kì Làn sóng mới của Điện ảnh Hàn Quốc

Bài ELLE Team

Sau thành công của Parasite tại Oscar 92, thế giới đã bắt đầu nhìn nhận một cách rõ ràng hơn về tầm vóc và tiềm năng của nền điện ảnh Hàn Quốc thời hiện đại, đặc biệt là đối với những tác phẩm thuộc thời kì Làn Sóng Mới. Được định hình từ những năm cuối thế kỉ 20, đây là thời điểm đánh dấu sự chuyển biến và khởi sắc về chất lượng của những bộ phim Hàn Quốc sau khi đất nước này trải qua giai đoạn khủng hoảng và phục hồi từ sau chiến tranh.

Sự thật thì từ cuối những năm 90 của thế kỉ 20, những thay đổi tiến bộ trong vấn đề kiểm duyệt phim ảnh đã giúp điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều những tác phẩm chất lượng, đồng thời kéo dài mạch thành công đó cho đến tận ngày nay. Những đạo diễn tài ba như Bong Joon-ho, Park Chan-wook hay Lee Chang-dong liên tục cho ra đời những kiệt tác không thua kém gì những bộ phim thuộc kinh đô điện ảnh Hollywood. Giới mộ điệu gọi khoảng thời gian này là thời kì “Phục Hưng” hay “Làn Sóng Mới” của Điện ảnh Hàn Quốc.

Vậy, đâu là những bộ phim hay nhất của Hàn Quốc trong thời kì này? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu thông qua bài viết sau đây!

20. DAYTIME DRINKING (2008)

drinking-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Một chàng trai thất tình trốn thoát về vùng nông thôn, nơi anh tìm thấy thế giới đầy màu sắc của văn hóa uống rượu Hàn Quốc cùng những người dân địa phương kỳ quặc. Bộ phim truyền tải tinh thần sống của cư dân vùng ngoại ô trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc đang trên đà phục hồi và phát triển.

19. TAKE CARE OF MY CAT (2001)

takecare-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Jeong Jae-eun đã có màn ra mắt đầy phong cách và đáng yêu. Đây là một tác phẩm kinh điển của Điện ảnh Hàn Quốc khai thác về vấn đề Âu hóa trong xã hội Hàn Quốc đầu thế kỉ 21.  Phim xoay quanh 5 người phụ nữ trẻ trong lúc nhận ra tình bạn giữa họ đang dần rạn nứt kể từ khi rời khỏi trường trường trung học ở Incheon.

18. HOUSE OF HUMMINGBIRD (2018)

houseof-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Bộ phim tự truyện của nữ diễn viên, đạo diễn Kim Bora kể về một cô bé 14 tuổi cùng mối quan hệ của cô với chị gái, anh trai và cha mẹ trong một gia đình có truyền thóng làm bánh rán lâu năm. Mọi thứ xảy ra khi cô bắt đầu rung động trước sự chú ý của một giáo viên tốt bụng và dần vướng vào một mối tình sai trái.

17. THE DAY A PIG FELL INTO THE WELL (1996)

pig-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Tuyệt vời, khôi hài, cáu kỉnh và kỳ quặc, bộ phim đã giới thiệu cho chúng ta về phong cách làm phim đặc trưng được sử dụng đến mãi sau này của đạo diễn Hong Sang-soo. Không hề có một con lợn hay cái giếng này được xuất hiện trong phim hoặc thậm chí là nghĩa bóng của chúng, bộ phim đơn giản chỉ truyền tải câu chuyện về một gia đình 4 người sống ở Seoul với câu chuyện bi hài về kết cục của những kẻ ngoại tình.

Review

16. A TALE OF TWO SISTERS (2003)

atale-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Đạo diễn Kim Jee-woon đã mang đến một ví dụ điển hình về tiêu chuẩn thực sự của dòng phim kinh dị tâm lý Hàn Quốc. Đó là câu chuyện về một bác sĩ trung niên có người vợ thứ hai thanh lịch, sắc sảo. Sau khi trở về nhà với hai đứa con gái riêng của chồng, người, sự ghê tởm của người mẹ kế bắt đầu bộc lộ với hàng loạt sự kiện kỳ lạ xảy ra trong nhà của nhân vật chính.

15. MEMORIES OF MURDER (2003)

memories-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Bong Joon-ho đã có một bước đột phá tuyệt vời trong sự nghiệp với tác phẩm tâm lí tội phạm này. Dựa trên vụ án có thật của một kẻ giết người hàng loạt, người cướp đi sinh mạng của 10 phụ nữ ở Hwaeseong từ năm 1986 đến năm 1991 mà không bị bắt. Bộ phim đã làm dấy lên sự quan tâm của công chúng về vụ án, khiến cho kẻ giết người cuối cùng cũng được kết tội vào năm 2019 sau khi bị bắt vì một tội ác khác, nhưng không thể bị truy tố vì vụ giết người Hwaeseong vì thời hiệu truy cứu đã hết hiệu lực. Phim có sự tham gia của Song Kang-ho (người cha trong Parasite) với vai diễn một tay thám tử gà mờ được giao trọng trách xử lí vụ án.

14. PAJU (2009)

paju-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Với bộ phim này, Park Chan-ok đã chứng minh cho công chúng thấy bà là một trong những đạo diễn tài năng và thông minh nhất của điện ảnh Hàn Quốc thời kì Làn Sóng Mới. Giống như tác phẩm Burning (2018) của Lee Chang-dong, phim khai thác bối cảnh khu vực biên giới căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc với một câu chuyện phức tạp và bí ẩn. Đó là mối quan hệ giữa một cô gái trẻ tuổi đầy mơ mộng cùng người chồng lôi cuốn của chị gái, một giáo viên và là người lãnh đạo cộng đồng với quá khứ đen tối.

13. PAINTED FIRE (2002)

painted-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Đạo diễn kì cựu người Hàn Quốc Im Kwon-taek đã xuất sắc chia sẻ giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes 2002 (cùng Paul Thomas Anderson với bộ phim Punch-Drunk Love) cho bộ phim này. Tác phẩm là một bức tranh đầy bi thương nhưng cũng không kém phần thông minh về cuộc đời và số phận của những người nghệ sĩ Hàn Quốc vào thế kỷ 19, khi đất nước Hàn Quốc có nhiều bất ổn về chính trị và kinh tế.

12. PEPPERMINT CANDY (1999)

pepper-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Bộ phim đã đưa tên tuổi của vị đạo diễn tài năng Lee Chang-dong đến gần hơn với công chúng mê phim trên toàn thế giới. Câu chuyện ngược về một người đàn ông tự kết liễu đời mình bằng cách ném mình xuống tàu rồi dần dần, phim tua lại cuộc sống ban đầu đã đưa anh ta đến với điều đó khiến người xem hiểu và cảm thông hơn cho từng quyết định của nhân vật.

11. MOTHER (2009)

mother-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Giống như Memories Of Murder của mình, tác phẩm Mother của Bong Joon-ho, về mặt nào đó, cũng là một phim tâm lý giật gân đầy thẳng thắn với câu chuyện sống động và châm biếm về cách thức pháp y – được cho là khoa học chính xác – đôi khi có thể gây ra sai lầm khủng khiếp. Câu chuyện hấp dẫn và đầy cảm động về một người phụ nữ trung niên cố gắng kéo cậu con trai “thiểu năng” của bà ra khỏi một tội ác giết người.

10. WHISPERING CORRIDORS (1998)

whispering-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Một tác phẩm kinh điển của Hàn Quốc khai thác về chủ nghĩa độc đoán và bảo thủ của người Hàn Quốc. Bộ phim thuộc thể loại kinh dị, được ra mắt vào thời kì đỉnh điểm trong sự hồi sinh của điện ảnh Hàn Quốc và nhanh chóng tạo được sự thành công theo sau với tổng cộng 4 phần phim. Câu chuyện kinh dị về một trường trung học nữ, khi một số giáo viên bị ghét và sợ vì những kỷ luật và hình phạt tàn bạo của họ đối với học sinh. Bộ phim cho thấy thực trạng giáo dục Hàn Quốc thời bấy giờ khi học sinh, sinh viên chỉ có giá trị trong việc giữ hình ảnh cho nhà trường. Những cái chết kỳ quái và những sự kiện siêu nhiên không có lời giải thích, điển hình là cảnh một khuôn mặt người từ cuối hành lang lao về phía máy ảnh, có thể sẽ khiến bạn như nhảy ra khỏi ghế vì sợ hãi.

9. THE WAY HOME (2002)

theway-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Cậu bé Sang Woo, 7 tuổi được mẹ gửi về quê cho bà ngoại chăm sóc trong thời gian mẹ cậu tìm việc làm mới ổn định hơn. Sinh ra và lớn lên ở thành phố, Sang Woo nhanh chóng xung đột với cuộc sống mới. Cậu bé không thể thích nghi với bà ngoại già và cuộc sống thiếu thốn nơi vùng quê yên bình. Ngang ngược, vô lễ và ích kỉ, Sang Woo trở nên giận dữ với mọi thứ xung quanh vì cậu bé cảm thấy mình bị bỏ rơi. Nhờ sự kiên nhẫn và tình yêu bao la của bà dành cho mình, Sang Woo tìm được sự đồng cảm nơi bà, cậu bé đã biết thế nào là tình thân, học được sự khiêm nhường và hiểu hơn về tầm quan trọng của gia đình.

8. SNOWPIERCER (2013)

snowpiercer-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Một bộ phim với ý tưởng điên rồ của Bong Joon-ho, với sự tham gia diễn xuất của hay ngôi sao Chris Evans và Tilda Swinton. Phim kể về một chuyến tàu chở những người còn sống cuối cùng của nhân loại khi Trái Đất đang trải qua một kỉ băng hà mới. Với xã hội được phân cấp theo các khoang tàu cùng đoàn người chết dần chết mòn trong con tàu miên man không có điểm dừng cho đến khi bản năng khao khát tự do của những con người ấy trỗi dậy. Do bất đồng về thời lượng phim với nhà sản xuất Harvey Weinstein, tác phẩm của Bong Joon-ho đã bị hạn chế phát hành trên các hệ thống rạp. Dẫu vậy, bộ phim vẫn nhận được sự quan tâm từ công chúng, như một công nhận về sự thành công của bộ phim này.

7. SECRET SUNSHINE (2007)

secret-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Một bộ phim sâu sắc nhưng không được biết đến rộng rãi từ Lee Chang-dong, khai thác một chủ đề hay nhưng ít được chú ý đến trong điện ảnh Hàn Quốc: tôn giáo và Kitô giáo. Jeon Do-yeon vào vai một người phụ nữ ở độ tuổi 30 bị con trai bắt cóc và giết chết. Và trong nỗi thống khổ ấy, cô tìm đến tôn giáo, ném mình vào sự sùng bái mới này trong nỗ lực nhằm xóa tan nỗi đau không thể tưởng tượng được trong quá khứ. Cô thậm chí còn yêu cầu đến thăm hung thủ đã giết con trai mình, kẻ đang bị bắt giam, nhưng cuộc gặp gỡ trở nên tồi tệ khủng khiếp, theo một cách đã thách thức toàn bộ ý tưởng về sự tha thứ và cứu chuộc.

6. RIGHT NOW, WRONG THEN (2016)

rightnow-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Hong Sang-soo đã mang đến một phong cách làm phim quen thuộc, đó là sự thờ ơ trong những cuộc nói chuyện hài hước với bộ phim thuộc thể loại “Groundhog Day”, thể loại mà trong đó một đạo diễn phim nổi tiếng (do Jung Jae-young thủ vai) đến một thị trấn xa lạ để tham dự buổi chiếu của một trong những bộ phim của anh ấy cùng hai lần gặp gỡ tình cờ với một phụ nữ trẻ đẹp (do Kim Min-hee thủ vai). Để rồi từ đó, những bài học về đạo đức và cảm xúc được truyền tải cho người xem, rằng tất cả sự lộn xộn trong cuộc sống đều ảnh hưởng đến bạn, nhưng không nhất thiết phải cải thiện nó nếu như bạn không muốn.

5. SPRING, SUMMER, AUTUMN, WINTER … AND SPRING (2003)

spring-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Kim Ki-duk là một đạo diễn nổi tiếng với những bộ phim kinh dị “nặng đô” và cực đoan như 3-Iron lần này đã có một tác phẩm đi ngược lại với phong cách làm phim đặc trưng của ông. Nhẹ nhàng, yên tĩnh nhưng cũng đầy tranh cãi, đó là câu chuyện về một cậu bé sống dưới sự chăm sóc của một vị sư già và bị trừng phạt vì hành hạ những con vật nhỏ (chính Kim cũng từng bị chỉ trích vì sự tàn ác đối với động vật khi thực hiện bộ phim The Isle vào năm 2000). Bộ phim được chia thành năm phân đoạn (ứng với các mùa trong tiêu đề), mỗi phân đoạn mô tả một giai đoạn trong cuộc đời của một chú tiểu mới xuất gia và sư phụ già của cậu. Các phân đoạn cách nhau khoảng mười đến hai mươi năm, và diễn biến trong mỗi phân đoạn xảy ra trong mùa như tiêu đề. Mặc dù danh tiếng của ông từng bị ảnh hưởng bởi những cáo buộc về tấn công tình dục nhưng không thể phủ nhận một điều rằng những sự thật tàn nhẫn và khiếp đảm trong mỗi bộ phim mà ông mang lại luôn gửi gấm những bài học thiết thực về cuộc đời và tác phẩm Spring, Summer, Autumn, Winter … and Spring cũng không nằm ngoài điều đó.

4. POETRY (2011)

poetry-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Lee Chang-dong một lần nữa khẳng định với công chúng yêu điện ảnh về tài năng của ông trong phong cách kể chuyện bằng hình ảnh thông qua bộ phim tuyệt đẹp và bí ẩn này. Yun Jung-hie vào vai Mija, một bà lão sáu mươi tuổi phải chăm sóc đứa cháu trai tuổi teen đang gặp rắc rối trong một căn hộ kém tiện nghi. Đồng thời, bà phải trải qua và chịu đựng những dấu hiệu ban đầu của chứng mất trí nhưng lại truyền cảm hứng cho để bà tham gia các lớp học về “thơ”. Trước khi trở nên không còn minh mẫn, Mija muốn viết một bài thơ duy nhất cho cuộc đời bà. Tuy nhiên, một rắc rối khác đã xảy ra với đứa cháu trai của bà và khiến những ngày cuối đời trở nên đầy khủng hoảng. Bộ phim là bức tranh buồn về cuộc đời già nua cùng sự đáng sợ của cái chết.

3. OLDBOY (2003)

oldboy-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Điện ảnh cực đoan chưa bao giờ trở nên dữ dội và cực đoan hơn câu chuyện phi thường về sự trả thù trong Oldboy. Cơn ác mộng của bộ phim bắt đầu vào một đêm mưa ở Seoul vào những năm 1980, khi Dae-su (do Choi Min-sik thủ vai),  một người đàn ông kiêu ngạo và đáng ghét đang say rượu và không còn khả năng làm chủ bản thân, đã bị bắt cóc bởi một nhân vật vô danh và bị giam cầm trong một căn phòng khách sạn bẩn thỉu. Suốt 15 năm sau đó, anh được cho ăn, mặc quần áo và sống một cuộc đời vô dụng và không có tự do. Một ngày, khi bản năng trỗi dậy, Dae-su la hét và bắt đầu sự báo thù khủng khiếp của anh ấy. Bộ phim nổi tiếng với khoảnh khắc Dae-su ăn một con bạch tuộc sống, cho thấy sự sinh tồn đầy nghiệt ngã của con người. Kết phim là một cú shock thật sự với những luân thường đạo lý của con người!

2. PARASITE (2019)

parasite-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Kiệt tác trào phúng thành công nhất của Bong Joon-ho và của cả Điện ảnh Hàn Quốc. Bộ phim đã không những giành được Palme D’Or tại LHP Cannes 2019 mà còn mang về luôn tượng vàng Best Picture danh giá nhất của Viện Hàn Lâm. Phim khai thác về một gia đình điển hình cho tầng lớp thấp kém của xã hội Hàn Quốc hiện đại. Người con trai tuổi teen làm gia sư sau giờ học cho một cô gái con nhà giàu, sống trong một biệt thự hiện đại khổng lồ. Với thủ đoạn xảo quyệt, anh ta lần lượt đưa chị gái cùng tất cả người trong gia đình vào làm việc cho gia đình chủ căn nhà ấy. Bong Joon-ho không chỉ phản ảnh thực trạng bất bình đẳng trong xã hội Hàn Quốc mà còn đối với toàn thế giới. Giúp cho Parasite có được tác động mạnh mẽ đến người xem ở nhiều nơi. Phim có sự tham gia diễn xuất của diễn viên kỳ cựu và quen thuộc trong các bộ phim của Bong Joon-ho đồng thời cũng là người đã trở thành gương mặt đại diện cho điện ảnh Hàn Quốc – Song Kang-ho.

"Parasite"

1. THE HANDMAIDEN (2016)

thehandmaiden-dien-anh-han-quoc-elleman-0220

Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về Park Chan-wook, vị đạo diễn kì cựu và tài năng với bộ ba phim “Vengeance” nổi tiếng (Sympathy For Mr Vengeance, OldboyLady Vengeance). Lần này, với The Handmaiden, một bộ phim đủ sức để mang ra so sánh với những Rebecca của Hitchcock hay In The Realm of the Senses của đạo diễn Nhật Bản Nagisa Oshima về sự rùng rợn trong việc khai thác vấn đề dục vọng nhạy cảm. Lấy bối cảnh đất nước Hàn Quốc thời kì còn là thuộc địa của Nhật Bản trong những năm 1930, một sĩ quan hoạt động dưới biệt hiệu “Bá tước Fujiwara” thuê một nữ đạo chích là Sook-Hee từ một gia đình nghệ sĩ lừa bịp để trở thành hầu gái của một nữ thừa kế bí ẩn là Quý cô Hideko, người Fujiwara định kết hôn và hứa sẽ cho cô nương tựa nhằm ăn cắp quyền thừa kề của cô. Kế hoạch là cô sẽ giúp đỡ kế hoạch độc ác của anh ta để quyến rũ người thừa kế này, trốn đi với cô ta và sau đó đưa cô ta vào tù tị nạn – đổi lại là người hầu gái của nhà tù được hứa hẹn một vài viên ngọc. Nhưng mọi thứ trở nên vô cùng tồi tệ với cú twist ấn tượng và khó quên khiến chúng ta quay về những thứ đã diễn ra từ đầu bộ phim. Với diễn xuất tuyệt với đến từ hai minh tinh xinh đẹp, Kim Min-hee và Kim Tae-ri, kết hợp với lối kể chuyện lôi cuốn và hấp dẫn quen thuộc của Park Chan-wook, tất cả đã tạo nên một câu chuyện mầ chắc chắn sẽ trở thành kinh điển về đề tài tội ác, dục vọng, tham vọng và tình yêu.

___

Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man

Lược dịch: Chung Quân – Nguồn tham khảo: The Guardian

No more