Review phim Vua Sư Tử: Chiếc “vỏ rỗng” tuyệt đẹp che đậy sự vô hồn

Bài Tri Duc

Người xem phải vỡ òa khi lắng nghe bài nhạc ‘Circle of Life’ nổi lên giữa thảo nguyên hùng vĩ, nơi muôn thú cúi đầu trước sự ra đời của Simba. Nhưng cảm xúc ấy không đến từ nội lực của Vua Sư Tử năm 2019, mà là những kỷ niệm quá khứ chợt khiến ta bật khóc.

Vua Sư Tử là bộ phim kể về hành trình trưởng thành của một chú sư tử tên Simba – hoàng tử của vùng đất Pride. Sau khi rơi vào bẫy của người chú ruột Scar, Simba chạy khỏi vương quốc và tận hưởng đời sống lưu vong. Nhưng sứ mệnh trở thành một vị vua trong cậu chưa bao giờ mất đi.

Một bức tranh dù đẹp đến đến mấy cũng sẽ vô hồn và vô dụng nếu nó chỉ là sản phẩm sao chép y sì một tuyệt tác từ trước. Công bằng thì, giới phê bình và cả những khán giả đều phải thừa nhận rằng Vua Sư Tử phiên bản năm 2019 là một bộ phim với hiệu ứng hình ảnh đẹp không tì vết. Một màn trình diễn thị giác đỉnh cao mà dễ chừng khiến khán giả sẽ nhầm lẫn rằng mình đang xem một phim tài liệu về đời sống của các loài vật trong tự nhiên, cho đến khi… những con vật bắt đầu nói tiếng Anh. 

Đồ họa sắc nét, chuyển động mượt mà, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thêm một yếu tố nữa là trong bản phim mới được làm lại này, những nhân vật phản diện được xây dựng đáng sợ hơn cùng sự phối hợp với hiệu ứng hình ảnh chân thực mang tới những trận chiến căng thẳng và kéo dài hơn so với phiên bản gốc. Nhưng dường như tất cả những gì Disney có thể gây ấn tượng chỉ đến thế mà thôi.

poster vua su tu 1992 va jungle book - elle man
Thử thách của Jon Favreau khi tái tạo lại nhân vật chính là những chú sư tử giống thật biết nói tiếng người, trong khi tác phẩm live- action trước đó của ông một cậu bé người thật đóng vai trò là nhân vật trung tâm

Cầm trịch cho phần remake của Vua Sư Tử là Jon Favreau, người từng đảm nhiệm thành công vai trò đạo diễn của The Jungle Book (2016). Trong lần trở lại, Favreau mang trong mình một trọng trách lớn hơn khi Vua Sư Tử không những là một phần tuổi thơ vô cùng thiêng liêng của nhiều thế hệ khán giả, mà việc tái tạo lại những con sư tử với tiếng nói và trái tim của một con người sẽ khó hơn rất nhiều việc tạo ra một cậu bé rừng xanh trong bản người đóng của The Jungle Book. Và đúng như dự báo, ngoài những hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời được tạo ra từ công nghệ CGI thì Vua Sư Tử đã là một bản remake không những không độc đáo và có bản sắc của riêng nó mà còn đánh mất đi những giá trị vốn có của phiên bản gốc.

Nội dung của Vua Sư Tử phiên bản mới thực ra vẫn như cũ, không có một chút bất ngờ nào ngoại trừ việc khán giả sẽ phải ngạc nhiên rằng “Tại sao những con vật chân thực này lại có thể nói được tiếng Anh?”. Và họ cần thời gian để thích nghi với những khác biệt của bộ phim này so với phong cách hoạt hình của Disney những năm 90 của thế kỷ trước. 

Timon và Pumbaa vẫn là những nhân vật thu hút nhất trong khoản tấu hài. Nhưng sự hài hước mà bản phim mới này đem lại có được chủ yếu là từ những câu thoại cũ mà khán giả đã nghe, may mắn là họ đã quên và một lần nữa chúng khiến họ cười trở lại. Còn âm nhạc? Nó rung động, truyền cảm và hầu hết nằm an toàn dưới cái bóng của những bản nhạc cũ.

Đó là những nhiệm màu đầy phi lý đã không còn tồn tại trong thế giới hiện thực mà Disney muốn xây dựng

Phép màu được tạo ra từ chính sự nhân cách hóa đầy táo bạo trong phiên bản hoạt hình trước đây đã bị đánh mất. Kỹ xảo và nỗ lực mô phỏng giống như thật thế giới tự nhiên khiến cho người xem cảm thấy ít nhiều xa lạ với chính những nhân vật mà họ từng yêu quý. Zazu phiên bản mới chỉ như một con chim mỏ sừng già không hơn. Sự chân thực của kỹ xảo hiện đại đã đánh mất đi ánh mắt to lém lỉnh của nó cùng sự dẻo dai phi thường đến mức đã bị một con vật nặng gấp mình cả trăm lần đè bẹp vẫn có thể thoát ra. 

review phim vua su tu simba luc lon - elle man

review phim vua su tu - simba luc nho va chim zazu - elle man
Lion King 2019 sở hữu những tạo hình nhân vật rất đẹp mắt, nhưng thiếu linh hoạt

Hay khi Simba xuất hiện cùng Nala trong hai bài hát ‘I Just Can’t Wait to be King’ và ‘Can You Feel the Love Tonight’. Thế giới ở phiên bản hoạt hình nằm trong những bài hát biến đổi không ngừng một cách vô cùng sáng tạo, màu sắc, vượt qua mọi giới hạn về không gian. Còn trong bản live-action, những phép màu dường như biến mất, máy quay phóng vào những ngoại cảnh nơi nhân vật chạy nhảy giữa những loài vật khác, tôn trọng thực tế và cố gắng làm mọi thứ nhìn như thật, chúng đẹp đẽ nhưng vô hồn.

review phim vua su tu - simba & timon & pumbaa live-action 2019 va cartoon 1992 - elle man
Những giới hạn mà Disney tự đặt ra trong Vua Sư Tử phiên bản live- action

Giới hạn của những biểu cảm trên gương mặt và cử chỉ của nhân vật

Cách mà những con vật hành động trong phim để đảm bảo sự chân thực trong một thế giới tự nhiên. Cũng chính vì vậy, nên cảm xúc nhân vật bị hạn chế rõ rệt. Việc tôn trọng những cử chỉ khuôn mặt tự nhiên của những loài vật trong phim tạo nên khoảng cách giữa người xem và thế giới mà bộ phim cố gắng tạo nên. Trong bản của Jon Favreau, chúng đẹp đẽ, tỉ mỉ, sắc nét. Nhưng một khi những nhân vật cất tiếng, người xem còn không chắc chắn về việc đây có thực sự là âm thanh phát ra từ chính chúng không nữa. 

review phim vua su tu - simba va scar - elle man
Có thể nhìn rõ sự hy sinh ở đây: Nhà làm phim đánh đổi cá tính trên gương mặt của một nhân vật, để khiến chúng trông… có vẻ thực hơn một chút?

review phim vua su tu scar - elle man

Biểu cảm trên gương mặt cùng cách nhân vật hành động trong tác phẩm của  đã đánh mất tất cả những gì mà tạo hình cũ từ phiên bản năm 1994 cố gắng xây dựng: sự linh hoạt trong chuyển động, những biểu cảm cùng cử chỉ tình tứ và cái hồn của con người bên trong những ẩn dụ về loài vật. Disney đã tạo ra một thứ rào cản, nơi một khi khán giả tin rằng mọi loài vật trong phim là có thật thì thứ tiếng phát ra từ chúng không còn chân thật nữa. Họ giới hạn nhân vật của họ và khiến chúng bị mắc kẹt trong nỗ lực làm sao để xây dựng một thế giới giống thật nhất có thể.

Disney đã nỗ lực xây dựng một thế giới giống như thật và họ đã thành công. Không ai có thể phân biệt được đây là những hình ảnh được tạo ra từ máy tính hay đời thực nữa. Nhưng họ đã chối bỏ một thế giới siêu thực, thứ mà chúng ta đã có ở Vua Sư Tử năm 1994. Giờ đây, trong phiên bản hiện đại khán giả sẽ thấy Simba, Mufasa, Scar, Nala hay Sarabi chỉ còn là những con sư tử trong muôn vàn những con sư tử khác có thể dễ dàng bắt gặp ở chương trình thế giới động vật. Đó là một nỗi buồn với các fan của bộ phim gốc, để đổi lấy một vài tiếng trầm trồ của lứa khán giả mới.

Xem thêm:

Review “Spider-Man: Far From Home”: Câu chuyện về mặt tối trần trụi của công nghệ thông tin

Review phim My name is Khan – Tâm hồn cao thượng

No more