Top 20 thương hiệu thời trang hot nhất Quý 1/2020: Off-White chưa thoái vị!

Bài ELLE Team

Bảng xếp hạng các thương hiệu thời trang và sản phẩm hot nhất quý 1/2020 của nền tảng bán lẻ trực tuyến Lyst đã lên sóng. Nền tảng này ghi lại những bước chuyển mình của các nhà mốt tên tuổi. Liệu đã có sự thay đổi nào diễn ra trong ba tháng đầu năm 2020 ngoài ngôi vị “quán quân” của Off-White sau ba quý liên tiếp? Mời độc giả tiếp tục theo dõi và đưa ra cái nhìn khách quan hơn qua bài viết dưới đây. 

The Lyst Index là một bảng xếp hạng hàng Quý của các thương hiệu thời trang và sản phẩm hot nhất trong khoảng thời gian đó. Để tổng hợp kết quả một cách chính xác nhất, nền tảng tìm kiếm thời trang toàn cầu Lyst phân tích hành vi mua sắm trực tuyến với hơn 9 triệu lượt tìm kiếm, kiểm duyệt và mua sắm mỗi tháng của khách hàng thông qua 12,000 nhà thiết kế và các cửa hàng trực tuyến. Thống kê của Lyst được xây dựng dựa trên tỷ lệ tìm kiếm, doanh số bán ra cũng như sự có mặt của các thương hiệu thời trang và sản phẩm trên mạng xã hội trong phạm vi toàn cầu với khoảng thời gian ba tháng. 

Ảnh: WWD

Top 20 thương hiệu thời trang hot nhất Quý 1/2020

9_thuong hieu thoi trang_lyst_elle man_0520
Chú giải: Chữ màu xanh lá là thứ bậc xếp hạng mới. Chữ màu xanh nhạt là thứ bậc xếp hạng quý trước.|Ảnh: Lyst.

1. Quán quân: OFF-WHITE

Vào hồi đầu năm 2020, Off-White phối hợp cùng thương hiệu nước khoáng Evian cho ra mắt những chai nước Soma với phiên bản cực kì giới hạn trong BST Activate Movement. Đồng thời, nhãn hàng cũng phát hành BST Capsule mang tên “Lunar New Year” nhân dịp kỳ nghỉ lễ truyền thống của một số nước châu Á. Nhưng có lẽ điểm sáng rực rỡ nhất chính là đôi chiến hài siêu phẩm giữa Off-White x Air Jordan IV lộ diện tại Tuần lễ thời trang Paris.

Ảnh: Hypebeast.
Ảnh: Photos: karlhab / nssmagazine / bleumode

2. Á quân: BALENCIAGA

Sau khi tụt hạng trong Quý 3/2019, Balenciaga đã nhanh chóng lấy lại vị trí Á quân. Nhãn hàng công bố sản phẩm hợp tác mới nhất với Chương trình Lương thực Thế giới (World Food Programme). Đồng thời, Balenciaga cho ra mắt dòng túi mới Hourglass khiến giới mộ điệu đứng ngồi không yên. Cô nàng Lisa xinh đẹp của Black Pink đã kịp “thửa” cho mình một em với phiên bản “độ” đặc biệt. Bên cạnh đó, “phù thuỷ” Emma Watson xuất hiện trên thảm đỏ trong buổi ra mắt phim Little Women với bộ váy all-black đến từ nhà mốt có giá $5,200. 

“Phù thuỷ” Emma Watson xuất hiện trên thảm đỏ trong buổi ra mắt phim Little Women với bộ váy all-black cộp mác Balenciaga có giá $5,200. |Ảnh: insider.com

3. Quý quân: NIKE

Trong quý 1/2020, Nike đã vượt qua 8 đối thủ nặng kí để leo lên vị trí top 3. Thương hiệu phát hành quảng cáo “Mamba Forever” để tưởng nhớ huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant sau vụ tử nạn máy bay của anh vào ngày 26/1 vừa qua. Nhãn hàng cũng chính thức công bố hợp đồng tài trợ áo đấu nhiều năm cho CLB Liverpool. Đây được đánh giá là nước cờ thông minh của Nike khi muốn tận dụng những thành công trên sân cỏ để tăng lợi nhuận thương mại trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Nike cũng tham gia ủng hộ 15 triệu USD trước những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. 

Ảnh: dribbble.com

4. GUCCI

Có vẻ như Gucci hơi “nao núng” khi tụt nhẹ nhàng từ ngôi vị Á quân xuống vị trí thứ 4. Mặc dù vậy,  nhãn hàng vẫn đưa ra báo cáo tăng trưởng doanh thu tăng 10,5% so với quý trước. Và đây cũng là khoảng thời gian nhãn hàng cho ra mắt BST Mickey Mouse nhân dịp Chinese Lunar New Year. Đồng thời, thương hiệu thời trang này cam kết ủng hộ 2 triệu euro để chống lại dịch COVID-19. 

5. PRADA

Đây có lẽ là dấu mốc đáng nhớ của Prada khi ghi nhận NTK Raf Simons là đồng giám đốc sáng tạo. Thương hiệu thời trang này cũng đẩy mạnh thực hiện sứ mệnh xã hội khi hợp tác với UNESCO trong một chương trình giáo dục và tài trợ cho 2 đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) thuộc 3 bệnh viện ở Milan để chống lại dịch COVID-19.

6. MONCLER

Trong quý 1/2020, Moncler đã đưa ra báo cáo tăng trưởng doanh thu đạt mức 13% so với năm 2019. Với chiến dịch Genius 2020, Craig Green và JW Anderson là hai trong tám nhà thiết kế mở màn, cho ra mắt những mẫu thiết kế áo phao độc, lạ tại Tuần lễ Thời trang Milan. Bên cạnh đó, Moncler cũng không quên ủng hộ 10 triệu euro cho một dự án bệnh viện Milan, cùng thế giới chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

7. FENDI

Giống như Off-White, Fendi chọn thời điểm này để cho ra mắt BST Capsule nhân dịp Chinese New Year. Nhãn hàng cũng hợp tác với siêu mẫu Winnie Harlow trong chiến dịch #BaguetteFriendsForever. Dù thứ hạng đã giảm một bậc so với quý 4/2019 nhưng quỹ Carla Fendi vẫn quyết định quyên góp €100,000 để chống lại đại dịch COVID-19. 

Một trong những hình ảnh hưởng ứng chiến dịch #BaguetteFriendsForever.

8. VALENTINO

Không chỉ hé lộ sự hợp tác về dòng sản phẩm sneaker với Onitsuka Tiger, Valentino chính thức khai trương một cửa hàng pop-up ở Beverly Hills. Dường như đại dịch cũng không ngăn nổi bước chân của thương hiệu thời trang lớn nhất nhì đất Ý. Không chỉ triển khai tốt các kế hoạch kinh doanh đã đặt ra, nhãn hàng còn ủng hộ 2 triệu euro để chống lại thảm hoạ bệnh tật thế kỷ COVID-19.

9. SAINT LAURENT

Trong quý 1/2020, thương hiệu thời trang này đã đưa ra thông báo mức doanh thu năm 2019 vượt qua 2 tỷ euro. Bên cạnh đó, Saint Laurent vẫn cho ra mắt BST Capsule nhân dịp Lễ tình nhân đúng như dự kiến. Công ty mẹ Kering cho biết nhãn hàng sẽ sản xuất khẩu trang y tế trước sự khan hiếm tột cùng của sản phẩm này. Đây được đánh giá là một động thái thông minh và thiết thực. Dù không trực tiếp dùng tài chính làm đòn chủ lực để vun đắp giá trị xã hội nhưng hành động trên của Saint Laurent vẫn thể hiện tính nhân văn.  

10. VERSACE

Đây có lẽ là dấu mốc đáng nhớ đối với nhà mốt lẫn làng thời trang thế giới khi BST nam và nữ của nhãn hàng lần đầu tiên xuất hiện trên cùng một sân khấu. Versace cũng khẳng định sự “quả cảm” của mình khi công bố các cửa hàng flagship mới tại Paris và London trong 3 tháng đầu năm. Không khoanh tay đứng ngoài cuộc, thương hiệu thời trang này quyên góp $850,000 USD để ủng hộ công tác chống dịch COVID-19. 

11. BURBERRY

Burberry đã tổ chức Tuần lễ thời trang London với chủ đề “bão hoà carbon”. Đây được xem như nỗ lực gấp đôi của nhãn hàng khi vừa được công nhận là một thương hiệu thời trang bền vững. Đồng thời, Burberry cho ra mắt công cụ mua sắm AR – hợp nhất với Google Search và cam kết cung cấp mặt nạ phẫu thuật trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. 

4_thuong hieu thoi trang_burberry_elle man_0520
Burberry vừa được công nhận là một thương hiệu thời trang bền vững.|Ảnh: The New York Times.

12. STONE ISLAND

Để khởi động năm đầu tiên của thập kỷ mới, Stone Island tổ chức buổi ra mắt độc quyền với các nhà bán lẻ Browns, END và Luisa via Roma. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng hé lộ bản dựng của nghệ sĩ Ken-Tonio Yamamoto tại cửa hàng ở Milan. Thời điểm bấy giờ Stone Island lại vướng vào lùm xùm khác còn “hot” hơn cả đại dịch COVID-19. Thiên hạ đồn rằng thương hiệu này đang cân nhắc để mua cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Modena F.C.

13. VENETA BOTTEGA

Báo cáo tăng trưởng doanh thu của hãng ghi nhận mức 9,4% so với quý trước. Có lẽ, việc hưởng ứng xu hướng thời trang bền vững của Veneta Bottega đã tác động ít nhiều lên hoạt động kinh doanh của nhãn hàng. Cụ thể, thương hiệu hé lộ một đôi giày có thể phân hủy sinh học 100% trong bộ sưu tập Thu/Đông 2020. Trước khủng hoảng toàn cầu do virus Corona gây ra, thương hiệu thời trang cao cấp này cho ra mắt chương trình Residency với sứ mệnh đem lại niềm tin và hạnh phúc cho mọi người để cùng nhau vượt qua khoảng thời gian này. 

14. GIVENCHY

Khi cả thế giới bước sang một thập kỷ mới, cũng là lúc để Givenchy thay máu bằng cách bổ nhiệm Renaud de Lesquen với vai trò CEO. Không vì sự ra đi của NTK Clare Waight Keller mà ngưng trệ, nhãn hàng vẫn phát hành chiến dịch Xuân-Hè 2020, do Marc Jacobs và Charlotte Rampling cầm trịch. Mặt khác, công ty mẹ LVMH khẳng định trọng trách của một đế chế hàng hiệu “khét tiếng” bằng việc ngưng sản xuất nước hoa để chế tạo nước rửa tay tiệt trùng và phân phát cho các bệnh viện lớn trong khoảng thời gian căng thẳng diễn ra giữa tâm dịch. 

15. JACQUEMUS

Trong buổi ra mắt BST Thu-Đông 2020, Jacquemus kết hợp trưng bày các sản phẩm nam và nữ trên cùng một sàn diễn thời trang. Bên cạnh đó, Simon Porte Jacquemus tuyên bố anh sẽ góp mặt trong một loạt khoá học thời trang miễn phí. Đây được xem như động thái đáng tuyên dương của nhà thiết kế trẻ tài năng với những đóng góp nhỏ bé cho cộng đồng và xã hội nhưng mang ý nghĩa lớn lao. Giống như bao nhà mốt tên tuổi khác, Jacquemus vẫn đảm bảo dòng chảy thời trang được lưu thông theo đúng lịch trình. Nhãn hàng hé lộ  phiên bản “kim hoàn” của chiếc túi Le Chiquito.  

16. VETEMENTS

Trên sàn diễn ra mắt BST Thu-Đông 2020, Vetements gây ấn tượng khi đã quy tụ dàn người mẫu có ngoại hình giống với loạt ngôi sao tên tuổi như Kate Moss, Snoop Dogg, Angelina Jolie…Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng công bố sự hợp tác với Evian, cho ra mắt những chai nước phiên bản đặc biệt. Để hoạt động kinh doanh trở nên trọn vẹn, hãng đồng thời phát hành mẫu sneakers mới nhất (Spike Runner 200) trong lần bắt tay cùng Reebok. 

5_thuong hieu thoi trang_vetements model_elle man_0520
Trên sàn diễn ra mắt BST Thu-Đông 2020, Vetements đã quy tụ dàn người mẫu có ngoại hình giống với nhiều ngôi sao tên tuổi.|Ảnh: WWD

17. RAF SIMONS

Tới quý 1/2020, làng thời trang thế giới được một phen ngỡ ngàng trước cú lội ngược dòng của Raf Simons. Trong 3 tháng đầu năm, hãng “tranh thủ” hé lộ dòng giày mới mang phong cách thể thao. Mặt khác, nhãn hãng cũng phối hợp với Dr.Martens để tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm của thương hiệu boots kinh điển này. Không dừng lại ở đó, Raf Simons phát hành bộ sưu tập hợp tác thứ 11 với Fred Perry. Với một lịch trình dày đặc như vậy bảo sao RF vượt qua 12 thương hiệu tên tuổi khác để chễm chệ đứng trên vị trí 17 trong lần xếp hạng này!

18. LOEWE

Loewe chính thức công bố vận động viên Megan Rapinoe là gương mặt đại diện trong chiến dịch Thu-Đông 2020 vào tháng 1 vừa qua. Hãng cũng hé lộ 30 gương mặt xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết Loewe Foundation Craft Prize 2020 – một cuộc thi nghệ thuật do thương hiệu này tổ chức. Chưa dừng lại ở đó, nhãn hàng phát hành bộ sưu tập trang phục ngoài trời Eye / LOEWE / Nature. 

19. THOM BROWNE

Tiếp bước Versace và Jacquemus, Thom Browne đồng ra mắt sản phẩm của cả hai phái trong bộ sưu tập Thu-Đông 2020. Bên cạnh đó, nhãn hàng cũng kiến tạo một bộ sưu tập thể thao khác, lấy cảm hứng từ chương trình pop-up Nordstrom’s New Concepts. Thương hiệu thời trang này còn lấn sân sang giới hi-tech với màn kết hợp với ông trùm công nghệ Samsung trong lần ra mắt dòng điện thoại mới Galaxy Z. 

20. RICK OWENS

Trong 3 tháng đầu năm 2020, Rick Owens đã hé lộ xe bus du lịch “độc nhất vô nhị”  được kết hợp “customize” với đàn anh Moncler. Ngoài ra, thương hiệu thời trang này còn bắt tay với Champion, cho ra mắt bộ sưu tập trang phục thể thao và Veja trong dự án chế tác hai đôi sneaker bền vững.

6_thuong hieu thoi trang_rick owens_elle man_0520
Bên trong xe bus du lịch của Rick Owens x Moncler.|Ảnh: Hypebeast.

Dịch

Thời trang đối mặt với quy chuẩn mới 

Nếu như 2019 kết thúc trong niềm hân hoan với một tâm thế đón chào thập kỷ mới thì những biến động diễn ra trong quý 1/2020 như một cú giáng bất ngờ khiến cho làng thời trang thế giới không kịp trở tay. Căng thẳng chính trị gia tăng, hiểm hoạ cháy rừng tàn phá Australia một cách nặng nề và đại dịch COVID-19 dần bao vây châu Á, tất cả đã đem đến nguồn cảm hứng “ngày tận thế” cho Balenciaga tổ chức show diễn tại Paris vào đầu tháng 3 vừa qua. 

Nhưng ít ai trong ngành công nghiệp thời trang nói riêng và trên thế giới nói chung có thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chỉ trong vài tuần, virus Corona đã trở thành cuộc khủng hoảng toàn cầu. Nó ảnh hưởng lên cuộc sống hàng ngày nhiều hơn người ta vẫn nghĩ, và cho tới thời điểm đó cơn đại dịch buộc cả thế giới phải đưa ra cái nhìn nghiêm túc hơn về một hiểm hoạ. Cho tới cuối quý, “cơn gió ngược” từng đón đầu các thương hiệu và nhà bán lẻ Trung Quốc cùng những nước Đông Á, nay đã trở thành cơn bão lớn tấn công trên diện rộng toàn cầu. 

7_thuong hieu thoi trang_covid 19_elle man_0520
Đại dịch COVID-19 gây ra chấn động toàn cầu.|Ảnh: GQ Style.

Khi lệnh giãn cách xã hội được thi hành cũng là lúc những vùng đất kinh tế lớn bị đình trệ. Buộc phải cô lập trong nhà và bị áp lực đối phó dịch bệnh đè nén, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giảm mạnh, kéo theo đó mức cung trên thị trường tụt xuống chạm ngưỡng báo động. Tuyệt nhiên, hành vi mua sắm thường nhật cho các dịp lễ hay ngày đi làm thường nhật không bị chi phối nữa mà chỉ…giậm chân tại chỗ. Nguồn cảm hứng của những “con nghiện thời trang” thường tìm thấy ở các sự kiện hào nhoáng, người nổi tiếng hay vô vàn bộ ảnh street style thì nay đang dần cạn kiệt. Quay trở lại vấn đề cung ứng, tại sao lại có sự thụt giảm “lịch sử” đến như vậy? Virus Corona đã len lỏi vào ngành công nghiệp thời trang và nhanh chóng ăn mòn mọi nỗ lực. Từ việc cung cấp nguyên liệu thô cho đến các hoạt động sản xuất, hậu cần và bán lẻ (cả trực tuyến lẫn trực tiếp). 

Do đó, dữ liệu Quý 1/2020 được tổng hợp bởi Lyst phản ánh một giai đoạn đầy biến động của các thương hiệu thời trang ở những vùng trọng điểm châu Á trong suốt 3 tháng đầu năm, khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ cho những tuần cuối cùng của quý. Báo cáo Quý 2 sắp tới sẽ vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về tác động toàn cầu của Covid-19. Trước mắt thì dữ liệu Quý 1 vẫn phản ánh mối quan hệ không đổi giữa thương hiệu thời trang và người tiêu dùng.

Công
8_thuong hieu thoi trang_off white show_elle man_0520
Off-White chiếm giữ ngôi vị Quán quân 3 quý liên tiếp.

Trong 3 quý liên tiếp, Off-White vẫn giữ vững ngôi vị Quán quân trên bảng xếp hạng thường niên của Lyst. Điều này phản ánh tầm ảnh hưởng không nhỏ của những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người đã phá vỡ mọi định kiến được “gắn mác” lên một thương hiệu thời trang cao cấp như Off-White. Với lối tiếp cận kinh điển qua Instagram, cả Off-White (vượt qua mốc 10 triệu người) và nhà sáng lập Virgil Abloh (chạm mốc 5,2 triệu người) đã thu hút một lượng theo dõi cao ngất ngưởng trong quý này. Hơn bao giờ hết, những kênh truyền thông như Instagram chính là sợi dây liên kết chặt chẽ nhất giữa các thương hiệu thời trang với khách hàng của mình trong thời điểm nhạy cảm này. Bên cạnh đó, toà báo lớn như New York Times vừa phóng bút so sánh Virgil Abloh với cố Karl Lagerfeld vào tháng 2 vừa qua. Bài viết đã được chia sẻ rộng rãi trên nhiều trang mạng. Sự việc trên đủ khiến Off-White trở thành một trong những cái tên được bàn tán nhiều nhất trong giới thời trang.

Bỏ lại những ồn ào  xung quanh show diễn Thu-Đông 2020, Balenciaga tăng một bậc để lấy lại vị thế là thương hiệu hot thứ 2 trên thế giới. Vị trí này đã từng thuộc về nhãn hàng trong lần xếp hạng Quý 3/2019. Thế nhưng, Nike mới là đối thủ đáng gờm nhất khi vượt mặt 9 ứng cử viên sáng giá khác, vừa đủ để đá phăng Gucci khỏi vị trí top 3 trong lần đầu tiên kể từ khi The Lyst Index ra đời. Những gã khổng lồ trong dòng trang phục sportswear được đẩy mạnh bởi một loạt sáng kiến thương hiệu mang tính toàn cầu, cũng như sự ưu ái của người tiêu dùng dành cho các sản phẩm như hoodies, quần thể thao và quần short.

Thương

Xuất hiện ở vị trí thứ 5, Prada leo lên hai bậc trong bảng xếp hạng các thương hiệu thời trang hot nhất Quý 1/2020. Điều này xảy ra ngay khi nhãn hàng thông báo rằng nhà thiết kế người Bỉ, Raf Simons sẽ trở thành giám đốc đồng sáng tạo cùng với Miuccia Prada. Tin tức cũng cho thấy tên tuổi của NTK Sim Simons “đắt giá” cỡ nào trong giới thời trang. Chính sự việc trên đã đưa Prada nằm gọn gàng trên “đại lộ danh vọng” Lyst trong lần thứ 2 kể từ trước tới nay. Nhãn hàng dừng lại ở vị trí 17 (tăng 12 bậc so với quý trước). 

Quý 1/2020 cũng mà mốc thời gian lịch sử đối với Jacquemus khi lần đầu tiên hãng lọt top những thương hiệu thời trang hot nhất thế giới. Chính phiên bản “kim hoàn” của chiếc túi Le Chiquito đã tạo nên cơn sốt mới cho giới mộ điệu. Thương hiệu Pháp vượt 7 bậc để chạm tới vị trí thứ 15 và show diễn Thu-Đông 2020 lần này của hãng cũng hội tụ rất nhiều siêu người mẫu tên tuổi. Chính điều đó đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông lên đến 1,100%. Bên cạnh đó, những newbie mới xuất hiện trong kỳ này là Thom Browne và Rick Owens cũng để lại nhiều ấn tượng. Hai thương hiệu đều là “con cưng” của các nhà thiết kế có xuất thân xứ Cờ Hoa, mỗi người lại sở hữu gu thẩm mỹ đặc biệt, có tính nhất quán.

Simon

Cho tới thời điểm hiện tại, việc định hướng xu hướng ăn mặc toàn cầu vẫn khá mông lung và bị phân thành nhiều mảnh. Tuy nhiên, những chồi non đã xuất hiện tại một số khu vực đầu tiên phải đương đầu với cơn bão. Dữ liệu  sẽ được theo dõi chặt chẽ, tập trung vào phản ứng của người mua trước “quy chuẩn mới” được sinh ra từ nền kinh tế bấp bênh và khoảng thời gian giãn cách xã hội. Dù chưa ai thấy trước hồi kết của cuộc khủng hoảng này nhưng ngành công nghiệp thời trang đang đoàn kết hơn bao giờ hết. Một cộng đồng lớn mạnh đang cùng nhau thu hút các nguồn lực, sự sáng tạo và đương đầu với thời kỳ đen tối. 

Top 20 item hot nhất Quý 1/2020

Để có thể chọn ra những sản phẩm được săn đón nhất trên toàn thế giới, Lyst đã sử dụng một sô thuật toán để phân tích và thống kê dựa trên lượng nhắc nhở trên mạng xã hội, lượt tìm kiếm, tần suất tìm kiếm trên web, lượng tương tác và doanh thu trên khắp các cửa hàng trực tuyến.

13_thuong hieu thoi trang_top san pham_elle man_0520
Ảnh: Lyst.

14_thuong hieu thoi trang_top san pham 2_elle man_0520
Ảnh: Lyst.

__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tổng hợp: HOÀNG ĐIỆP – Nguồn: Lyst.

No more