Categories: Xu hướng

Khẳng định vị thế thời trang nam giới “Made in Asia”

Gần một thập niên trở lại đây, thị trường thời trang nam châu Á không còn được coi là “vùng trũng sáng tạo” mà đã trở thành khu vườn ươm mầm nhiều nhân tài thiết kế trẻ. Sau khi học hỏi ở nước ngoài, họ trở về quê hương đóng góp kiến thức và kinh nghiệm xây dựng ngành công nghiệp thời trang nam bản địa. Đây là kết quả của chiến lược tầm nhìn cùng định hướng vĩ mô của các tổ chức và hiệp hội trong khu vực, thể hiện mong muốn “xuất khẩu” ngành công nghiệp thời trang nam châu Á.

Bàn đạp lịch sử

Sự phát triển của ngành thời trang nam giới tại châu Á bắt nguồn từ chính ảnh hưởng của văn hóa “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” coi trọng vai trò trụ cột của người đàn ông trong gia đình tại các quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trải qua thời gian, làn sóng di cư từ các quốc gia Đông Á tràn xuống các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines và Malaysia đã góp phần truyền bá tư duy “trọng nam” trong xã hội.

Thời trang nam tại Nhật Bản vào thập kỷ 60

Trải qua 40 năm, thế hệ đầu tiên – sản phẩm của chính sách kiểm soát dân số của chính phủ các quốc gia trong giai đoạn thập kỷ 60-70 đã bước vào ngưỡng tuổi 30-40 – lứa tuổi vàng viên mãn với một sự nghiệp vững chắc và ổn định về tài chính. Bên cạnh đó, thế hệ tiếp theo sinh trưởng trong giai đoạn những năm cuối 1990 có điều kiện tiếp xúc với nền văn hóa đa quốc gia và luôn cầu toàn trong chi tiêu. Chiếm một phần nhỏ trong số đó là nam giới – nhóm khách hàng tiềm năng của ngành công nghiệp thời trang. Chính họ là một trong những lý do quan trọng tạo ra lực đòn bẩy cung-cầu trong sự phát triển của ngành công nghiệp thời trang nam tại châu Á.

Chung tay ươm mầm tài năng

Khoảng thời gian 2004-2007 chứng kiến sự chớm nở của ngành công nghiệp thời trang nam giới tại nhiều quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Mức sống cải thiện, nhu cầu mua sắm nội địa tăng cao, sự phát triển của lĩnh vực truyền thông thời trang cùng làn sóng trở về quê hương của nhiều NTK sau quá trình tu nghiệp tại nước ngoài góp phần khiến thị trường thời trang nam bản địa trở nên sôi động.

Những BST thời trang nam giới được trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Seoul

Hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành may mặc tại châu Á, Hiệp hội Thời trang Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đồng sáng lập nên Hiệp hội Thời trang châu Á (AFF – Asian Fashion Federation). AFF giữ trọng trách thúc đẩy kinh doanh và xuất khẩu thời trang sang thị trường Mỹ và châu Âu. Hàng năm, các nước thành viên của AFF gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và Việt Nam thay phiên nhau tổ chức các hoạt động gặp gỡ, kết nối, hội chợ và trình diễn thời trang.

BST A Degree Fahrenheit Thu-Đông 2015-16 tại Tuần lễ Thời trang Seoul
BST Atsushi Nakashima Xuân-Hè 2015 tại Tuần lễ Thời trang Tokyo Mercedes-Benz Fashion Week

Ở quy mô khu vực, chương trình Trao đổi Thời trang châu Á (AFX) và FIDé tại Singapore là hai đơn vị tiên phong tổ chức chuỗi hoạt động thường niên gồm Blueprint, Tuần lễ Thời trang Singapore, Haute Couture và Tuần lễ Thời trang nam đầu tiên tại châu Á và thứ ba sau Paris và Milan. Định hướng chung của AFX và FIDé đều mong muốn tạo nên một sân chơi đạt chuẩn quốc tế giới thiệu những NTK thời trang nam trẻ đầy tiềm năng trong khu vực đến với thế giới. Rất nhiều nhân tố mới đã được phát hiện như Joe Chia (Joechia), bộ đôi Kim Choong-Wilkins và Pliny Champion (Bodybound).

Chương trình Asian Fashion Exchange
Thương hiệu thời trang nam giới Bodybound
BST Joechia Xuân-Hè 2013
BST Joechia Thu-Đông 2015-16

Cùng được đánh giá là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của ngành thời trang nam giới tại Đông Nam Á, Cộng đồng Thời trang Bangkok (Bangkok Fashion Society và Cục Xúc tiến Xuất khẩu (Department of Export) thuộc Bộ Thương mại Thái Lan là hai đơn vị thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động quảng bá chuyên nghiệp với sự tham gia của nhiều gương mặt NTK trẻ và tiềm năng. Có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như Patsarum Sriluansoi (Realistic Situation) hay Au Ekbutr Udomphol (The Only Son). Để trở thành thành viên, các NTK phải cam kết duy trì cho ra đời đều đặn 2 BST trong năm là Xuân-Hè và Thu-Đông.

NTK Au Ekbutr Udomphol (The Only Son)
BST Realistic Situation Xuân-Hè 2014

Định hình phân khúc thị trường

Sau gần một thập niên phát triển, thị trường thời trang nam giới tại châu Á không chỉ dừng lại ở việc ươm mầm những nhân tố thiết kế trẻ mà xa hơn định hình phân khúc thị trường rõ ràng. Lớp NTK thế hệ đầu giờ đã trở thành những cái tên bảo chứng cho thành công và khẳng định được tài năng trên thị trường thời trang quốc tế. Han Sang Hyuk (Heich Es Heich), Xander Zhou (Xander Zhou), Chanachai Jareeyathana (27 Friday và 27 November), Bhanu Inkawat (Greyhound) là những gương mặt NTK không chỉ được biết đếnở châu Á mà còn vươn tầm ra quốc tế. Rất nhiều trong số họ thậm chí đã xây dựng được một sự nghiệp kinh doanh là tấm gương kiểu mẫu của lớp NTK quốc tế.

NTK Han Sang Hyuk (Heich Es Heich)
BST Heich Es Heich Thu-Đông 2015-16
BST Xander Zhou Thu-Đông
2015-16

Trên một phương diện khác, sự chín muồi của thị trường bán lẻ tạo khoảng trống về nguồn cung thúc đẩy sự phát triển của các nhà thiết kế độc lập, những người cóniềm đam mê và óc sáng tạo không bị chi phối nhiều bởi yếu tố kinh doanh. Vì vậy, vai trò sáng tạo được thể hiện hết sức và là ưu tiên hàng đầu. NTK Pow Foongfaungchaveng (TIMO) và Won Joong Kim, Chan Kim và Jiwoon Park (87MM) là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ NTK độc lập với tiềm năng phát triển dồi dào được kỳ vọng sẽ thay đổi quan niệm sáng tạo đối với những mẫu thiết kế “Made in Asia”.

NTK Pow Foongfaungchaveng và thiết kế quần TIMO

Mặt khác, ngành thời trang nam giới tại châu Á cũng chứng kiến sự lớn mạnh của thế hệ NTK hậu duệ. Họ được kỳ vọng là những vì sao đổi ngôi khi đem kiến thức và kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài góp phần đưa ngành thời trang nam tại châu Á sánh ngang với những cường quốc lớn tại châu Âu như Anh, Pháp và Ý.

Thế mạnh của lớp NTK trẻ là môi trường làm việc linh hoạt khi vừa có thể khởi nghiệp tại quê hương nhưng đồng thời lựa chọn thị trường quốc tế làm bệ phóng chắc chắn cho sự nghiệp.Jun Li (Jun Li) và Wan Hung Cheung (Wang Hung Cheung), Kang Dong Jun (D.GNAK) không còn là những cái tên xa lạ đối với ngành công nghiệp thời trang tại Anh quốc và Ý khi ghi tên mình vào danh sách những NTK được lựa chọn trình diễn trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London Collections: Men và Milano Uomo hàng năm.

NTK Wan Hung Cheung và BST Wan Hung Cheung Thu-Đông 2015-16

Bài: Thanhhuysing – Ảnh: Tư liệu

Bài viết mới nhất

Lịch sử về những mẫu giày nam giới mà bạn sử dụng hàng ngày

Trong nhiều thế kỷ, thời trang phái mạnh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lịch sử và truyền thống. Từ…

7 hours ago

Bí quyết giữ hình thể hoàn hảo của các nam thần Hàn Quốc trong “Alienoid”

"Alienoid" vừa ra mắt đã tạo được cơn mưa lời khen với công chúng. Đặc biệt hơn, bên cạnh diễn…

11 hours ago

Những mùi hương dành cho người đàn ông cô đơn

Theo một nghiên cứu từ khoa tâm thần học và khoa học thần kinh trường đại học California, San Diego…

1 day ago

Review “Bullet Train”: Bom tấn đẳng cấp của Brad Pitt

Quy tụ dàn diễn viên ngôi sao và kịch bản nhiều bất ngờ, “Bullet Train” thực sự là bom tấn…

1 day ago

Thiền văn phòng: Cách giảm stress cực kỳ hiệu quả

Thiền tại văn phòng là một trong những cách giúp bạn lấy lại năng lượng tích cực, đồng thời giải…

2 days ago

Các bước vệ sinh dao cạo râu để bảo vệ da của bạn

Vệ sinh dao cạo râu hay máy cạo râu sẽ giúp tăng tuổi thọ của thiết bị, tránh lãng phí,…

2 days ago