Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 2: adidas

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Bài viết này của ELLE Man sẽ nói về ý nghĩa và lịch sử ra đời của logo adidas.

Hẳn các tín đồ thời trang đã không còn lạ lẫm gì với adidas và logo thương hiệu “Ba sọc” hoặc “Bông hoa ba cánh” nổi tiếng, tuy nhiên không phải ai cũng biết ý nghĩa và lịch sử đằng sau các biểu tượng này.

Khác với Nike, adidas sở hữu nhiều hơn một logo thương hiệu, từ biểu tượng ba vạch chéo, bông hoa ba cánh, ba vạch dốc cho đến biểu tượng riêng của adidas neo – mỗi logo mang một ý nghĩa riêng biệt và tượng trưng cho các dòng quần áo khác nhau của adidas. Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu vềtừng ý nghĩaẩn giấu sau những logo thương hiệu củathương hiệu này nhé.

(Ảnh: Praisemag)

Trước đây, chi tiết ba vạch chéo trên những đôi giày adidas được anh em hai sáng lập là Adolf Dassler và Rudolf Dasslermay trên thân giàynhư những bộ phận giúp đôi giày trở nên ổn định và bám vào phần mu bàn chân trong khi di chuyểnhơn thay vì mục đích trang trí. Sau đó,adidasđược đặt theo tên và họ của nhà sáng lập Adolf Dassler (Adolf còn có tên gọi khác là Adi). Người em trai Rudolf còn được gọi là Ruda, sau này đã sáng lập nên thương hiệu thể thao của riêng mình và lấy tên là Puma, một thương hiệu Đức nổi tiếng không kém adidas. Sau đó, Adolf mới chính thức mua lại bản quyền logo thương hiệu ba vạch chéo của thương hiệu thể thao thuộc Finland – Karhu với giá 1.800 USD vào lúc bấy giờ.

Trước đây các stripe đã được sử dụng vào mục đích cố định dáng giày (Ảnh: Bata shoe museum)
Anh em nhà Adolf và Rudolf Dassler (Ảnh: SoJones).

Cho đến năm 1971, khi ‘cuộc chiến’ giữa các thương hiệu thể thao hàng đầu như Nike, adidas và Puma càng trở nên căng thẳng, adidas đã nâng cấp giá trị hình ảnh thương hiệu vớilogo thương hiệu mới có hình một bông hoa ba cánhcóba vạch ngang ở giữa. Logo này đại diện cho những thiết kế ở phân khúc thời trang casual lifestyle, dòng adidas Originals. Đây cũng chính là dòng đang rất được yêu thích của adidas với những thiết kế quần áo và giày sneakers trẻ trung.

(Ảnh: adidas)

Tiếp đến, vào năm 1991,adidas cho ra mắt dòng giày và phục trangchuyên hỗ trợ vận động mang tên ‘adidas equipment range’ (đọc tắt là EQT), từ đó thương hiệu cho thêm một biểu tượng logo khác nữa: ba vạch dốc nghiêng 30 độ. Logo này mang hình tượng của những đỉnh núi cao và adidas cho biết rằng chúng mang ý nghĩa “Challenge to be faced, Goals to be achieved” (tạm dịch: “Chinh phục thử thách, đạt được mục tiêu”). EQTlà dòng giày thể thao mang công nghệ tiên tiến nhất của những năm 90s (Torsion Technology) có thiết kế hỗ trợ tuyệt vờigiúp phần trước và phần sau bàn chân người mang EQT hoạt động tách biệt.

Logo ba vạch dốc của dòng EQT (Ảnh: adidas)
Thiết kế EQT năm 1991. Ảnh: adidas
Một thiết kế EQT mới. (Ảnh: Riccardo Viola Editore)

Năm 2005, adidas cho ra mắt logo đơn giản nhất: ba vạch nằm ngang, sát cạnh tên thương hiệu adidas.

(Ảnh: adidas)

Và logo cuối cùng tính tới thời điểm hiện tạicủathương hiệu mang hình dáng tròn cùng ba vạch cắt: logo này biểu tượng của những dòng adidas NEOcóthiết kế có giá phải chăng và cả những BST lifestyle kết hợp, điển hình như với BST cao cấp Yohji Yamamoto.

(Ảnh: adidas)

Hiện nay, logo thương hiệu của adidas được cho là một trong những logo ‘quyền lực’ nhất và ba vạch biểu tượng luôn được sử dụng trên các BST và dòng thời trang của hãng.

Xem thêm:

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 1: Nike

Xu hướng logomania & 4 tips mặc đẹp với xu hướng này

Lược dịch: Elena Nguyễn (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; nguồn tham khảo: highsnobiety)

Bài viết mới nhất

Top phát hành giày tập gym ‘hot’ nhất của năm 2021

Đứng trước “cuộc chiến công nghệ” của những ông lớn trong thị trường thể thao, giày tập gym càng trở…

5 hours ago

Lee Jung Jae (Squid Game) & top phim điện ảnh kinh điển làm nên tên tuổi

Trước khi trở thành tâm điểm của thế giới với Squid Game (2021), thì Lee Jung Jae đã luôn là…

13 hours ago

Phụ nữ, “một nửa” làm nên sự hoàn hảo cho thế giới

Thế giới không thể hoàn hảo nếu thiếu đi phụ nữ. Nếu đàn ông đại diện cho sự mạnh mẽ…

1 day ago

Thế giới nước hoa – Gợi ý lựa chọn theo tâm trạng và hoàn cảnh

Nước hoa từ lâu đã trở thành một trang sức vô hình không thể thiếu với nhiều người. Trong vô…

1 day ago

La Quốc Bảo: “Hãy bắt đầu với chữ ‘Tâm’ khi kinh doanh dựa trên văn hoá”

La Quốc Bảo, từng tạo nên tiếng vang qua BST Annam Heritage với những đôi giày Converse được "phủ" hoạ…

2 days ago

Áo khoác da – Tips phối đồ sành điệu cho Thu-Đông 2021

Mang nét đẹp cổ điển vượt thời gian, áo khoác da là item quen mặt của mùa Thu-Đông. Với nhiều…

3 days ago