Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 8: Gucci

Khi nhắc đến thời trang, ngoài những thiết kế tiêu biểu thì những logo thương hiệu là thứ hằn in sâu đậm trong tâm trí của bất cứ ai. Mỗi logo thương hiệu có những câu chuyện riêng đằng sau đó, và bạn đã thật sự hiểu về chúng? Hãy cùng ELLE Man tìm hiểu về ý nghĩa và lịch sự đằng sau logo của thuơng hiệu cao cấp Ý - Gucci.

Share

Không chỉ là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu hiện nay, Gucci còn tạo ra những xu hướng khiến giới mộ điệu phải say mê và theo đuổi với các thiết kế sắc màu và vô cùng “hype”. Dường như mỗi tín đồ thời trang hàng hiệu đều sở hữu ít nhất một món đồ của Gucci, nhưng các bạn đã bao giờ thắc mắc ý nghĩa đằng sau logo thương hiệu này, vì sao logo Gucci lại là hai chữ “G”? Trong phần 8 của series, mời độc giả của ELLE Mantiếp tục hành trình “giải mã” lịch sử và ý nghĩa logo thương hiệu Gucci!

Logo GG và Gucci

Cha đẻ của thương hiệu thời trang Ý này là Guccio Gucci – Tên của ông cũng chính là lí do đằng sau logo cặp chữ G lồng vào nhau của Gucci. Guccio, một doanh nhân kiêm thiết kế thời trang, đã thành lập thương hiệu Gucci vào năm1921 tại Florence, Ý.

NTK Guccio Gucci (Ảnh: Pinterest)

Mọi chuyền bắt đầu từ những chuyến công tác của Gucci đếnParis và London,nơiông đã cảm thấy cực kỳ ấn tượng với những hành khách đến nơi đây lànhững người rất ưa chuộng những chiếc túidu lịch vô cùng thanh tao và cao cấp. Nhận ra tiềm năng lớn của phân khúc túi xách cao cấp và tự tin vào gu thẩm mỹ trong thiết kế của mình, ông đã lập tức thành lập thương hiệu túi da cao cấp khi quay về thành phố Florence. Sau đó, ba người con trai của Guccio là Aldo, Vasco và Rudolfo đã góp sức giúp ông lập nghiệp và mở rộng thương hiệu ra đến Milan và Rome.

Lúc người con trai Aldotham giaGucci vào năm 1933 cũng chính là khi ông đã tự tay thiết kế lên logo thương hiệu. Còn trước đó, Gucci không hề có logo. Aldo đã sử dụng hai chữ đầu ở họ và tên của cha mình – Guccio Gucci – để lồng chúng vào nhau tạo nên một logo cực kỳ tối giản nhưng lại rất ấn tượng. Phía trên hai chữ “G” là vị trí đặt chữ Gucci của dòng họ.

(Ảnh: Gucci)

Dần dần, tên tuổi và giá trị thương hiệu Gucci được nâng lên lên đến tầm cỡ và vị thế vững chãi trên sân chơi thời trang quốc tế, logo thương hiệu được mọi người dễ dàng nhận diện ở bất cứ nơi đâu. Tuy nhiên trong lịch sử của thương hiệu cũng có một vài biến cố diễn ra, bất chấp mức độ quan trọng và lịch sử lâu đời của logo thương hiệu này, Gucci đã suýt mất đi quyền sở hữu logo GG.

Vào năm 2012, bản quyền logo thương hiệu GG của Gucci đã hết hạn tại Anh (dựa trên luật Sỡ hữu trí tuệ (IPO)), thương hiệu Ý đã thất bại trong việcgia hạn bản quyền. Sự tình này dẫn đến việc Gucci mất đi quyền quản lí cho logo tại Anh và đã không thể kiện cáo khi những thương hiệu khác làm theo logo Gucci một cách hợp pháp. Thương hiệu đã rất phẫn nộ và cho rằng thanh danh của Gucci đang dần bị hủy hoại bởi những thương hiệu không cao cấp và thậm chí cả những thương hiệu rẻ tiền.

(Ảnh: Gucci)

Tuy nhiên, mặc dù bị tước đi quyềnsở hữu logo GG tại Anh Quốc, nhưng không ai có thể phủ nhận rằng nguồn gốc lâu đời của logo vẫn luôn thuộc quyền sở hữu của gia đình Gucci.

Cho tới thời điểm hiện tại, khi nhắc đến logo thương hiệu Gucci, giới mộ điệu thường nghĩ đến logo GG và dòng chữ Gucci. Bên cạnh logo, Gucci vẫn có những hình ảnh định danh riêng biệt khiến bất cứ ai nhìn vào cũng nhận biết ra ngay:

Biểu tượng Rắn – GucciSnake

(Tranh: JIMJIMBLOSSOM)

(Ảnh: Gucci)

Khi Alessandro Michele tiếp quản Gucci để vực dậy ngoạn mục một thương hiệu lâu đời đang trên bờ thoi thóp, anh đã thành công khi thay đổi hoàn toàn bộ mặt hình ảnh của Gucci với việc xây dựng một đế chế “tắc kè hoa” cho thương hiệu – một hình ảnh mới mẻ so với một Gucci rất cổ điển trước đó.

Gucci Garden (Ảnh: Gucci)

Alessandro ví von thương hiệunhưmột khu vườn– Gucci Graden – đượctạonên từ những tông màu rực rỡ, các loại hoa lá, cây cỏ và nhiều loại động vật và côn trùng khác nhau, trong đó nổi bật nhất có biểu tượng Rắn. Biểu tượng vua rắn được vẽ lên xen kẽ giữa màu trắng, đen và đỏ đã được các tín đồ mộ điệu vô cùng thích thú – những sản phẩm có biểu tượng rắn đều “cháy hàng” rất nhanh. Gucci cho biết rằng biểu tượng rắn mang ý nghĩa của sức mạnh, sự quyến rũ, nỗi sợ hại và là đại diện cho tri thức trong nghệ thuật Hy Lạp và La Mã.

(Ảnh: White Images/Scala. Firenze, 2016)

Có thể chú rắn này chỉ thuộc một trong những BST của thương hiệu Gucci, nhưng không thể phủ nhận nó chính là một trong những biểu tượng góp phần giúp Gucci có chỗ đứng vững trong xu hướng thời trang hiện đại.

(Ảnh: Gucci)

Biểu tượng Hổ – Gucci Tiger

(Tranh: JIMJIMBLOSSOM)

Hổ, một biểu tượng đặc trưng khác trongGucci Garden và đây cũng là một hình ảnh động vật yêu thích nhất của NTK Alessandro Michele.

(Ảnh: Gucci)

(Ảnh: Gucci)

Biểu tượng này không chỉ xuất hiện trên những hình thêu của áo, túi mà còn là hình ảnh chủ chốt của các phụ kiện thời trang của thương hiệu như như hoa tai, vòng tay, nhẫn. Không chỉ thế, con hổ này còn là chốt gài của đôi bốt Dionysus (đặt theo tên vị thần Hy Lạp, người cưỡi xe hổ thay vì xe ngựa.)

Biểu tượng hổ trên các loại linh kiện và phụ kiện của Gucci.
(Ảnh: Gucci)

Thiết kế áo len cùng biểu tượng Hổ (Ảnh: BMBB)

Biểu tượng Ong – Gucci Bee (cùng bướm và chim)

Tuy được nhắc đến ít hơn Hổ và Rắn, nhưng biểu tượng Ong cũng xuất hiện khá nhiều trêncácthiết kế của Gucci. Thương hiệu cho biết rằng con ong thể hiện sự quý phái và thanh tao của châu Âu.

(Ảnh: Gucci)

Chúng được khắc lên vô số các tòa nhà tại Rome và thường xuất hiện bên cạnh những chú bướm và chim. Những con ong cùng các loại hoa được in lên một cách điệu đà trên những chiếc váy lụa. Còn bướm và chim thì được in trên mặt sau của lớp lụa hoặc những chiếc áo da. Sự kết hợp của những loại côn trùng này mang đến sự bí ẩn và kì diệu.

Những thiết kế cùng biểu tượng Ong.

Xem thêm:

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 7: Versace

Ý nghĩa logo thương hiệu – Phần 6: Puma

Bài: Elena (Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man; tham khảo: famouslogos, ebaqdesign; gucci)

Bài viết mới nhất

Review phim Vincenzo: Cùng Song Joong-ki đột nhập thế giới mafia

Đề tài chính trị quyền lực luôn là chủ đề phim ảnh giành được nhiều sự quan tâm từ khán…

9 hours ago

Bộ ảnh đẹp về cuộc đời Vương tế Philip

Vào ngày 9/4/2021 vừa qua, Vương tế Philip đã qua đời tại lâu đài Windsor, đã để lại sự đau…

1 day ago

Review phim Mortal Kombat 2021: Bạo lực, máu me, đã mắt, đáng xem!

Dưa trên tựa game huyền thoại của thế hệ 8x 9x, Mortal Kombat 2021 đã chính thức công chiếu. Dưa…

1 day ago

BST Louis Vuitton Capsule Summer 2021: Sắc màu rực rỡ của tuổi trẻ

Mùa Hè 2021 này, Virgil Abloh cho ra mắt BST Louis Vuitton Capsule với những mảng màu loang rực rỡ…

3 days ago

EXO Kai – Đẳng cấp thời trang của đại sứ Gucci

Dù có thể chưa nghe qua cái tên Kai (EXO), nhưng chắc chắn khi nhìn thấy, bạn sẽ ước mình…

3 days ago

Bộ đôi 16 Typh và 16 Brt mang tinh thần Hip Hop nguyên thuỷ vào “Walk on the Street”

Sau khi để người hâm mộ chờ đợi một thời gian khá dài, MV Walk On Da Street vừa được…

4 days ago