Nhận diện thế hệ Gen Z qua 5 yếu tố tiêu biểu

Bài Tri Duc

Là thế hệ tiếp nối Millennials (Gen Y), Gen Z thừa hưởng những đặc tính của Gen Y, làm nó nổi trội hơn và cũng mang nhiều bản sắc riêng của một thế hệ sinh ra trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số. Có thể nói, Gen Z là thế hệ "sống công nghệ - thở công nghệ - ăn công nghệ" ngay từ khi còn nhỏ và rất nhanh nhạy trong những xu hướng, trào lưu mới. Cùng ELLE Man điểm qua 5 nhân tố tiêu biểu của thế hệ Z.

Thế hệ Z (Gọi tắt là Gen Z) là nhóm nhân khẩu học kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và ra đời trước thế hệ Alpha. Họ được sinh vào nửa cuối thập niên 1990 và những năm đầu đầu thập niên 2010 (1996~1997 đến 2012~2015). Hầu hết thành viên của thế hệ Z là con của những người thuộc thế hệ X (là những người sinh đầu nửa đầu thập niên 60 đến nửa đầu thập niên 80).

nhan dien gen z elle man
ảnh: @goodface, @amirhanna – Unsplash

Là thế hệ tiếp nối Millennials (Gen Y), Gen Z thừa hưởng những đặc tính của Gen Y, làm nó nổi trội hơn và cũng mang nhiều bản sắc riêng của một thế hệ sinh ra trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số. Có thể nói, Gen Z là thế hệ “sống công nghệ – thở công nghệ – ăn công nghệ” ngay từ khi còn nhỏ và rất nhanh nhạy trong những xu hướng, trào lưu mới. Cùng ELLE Man điểm qua 5 nhân tố tiêu biểu của thế hệ Z.

1. Gen Z – thế hệ kỹ thuật số

Sự phổ biến công nghệ kỹ thuật số đang ảnh hưởng rất lớn, thay đổi cuộc sống liên tục và nhanh chóng. Gen Z sinh ra trong một kỷ nguyên mà internet đã phủ sóng gần như toàn cầu, và lớn lên trong giai đoạn cách mạng kỹ thuật số bùng nổ làm xoá nhoà biên giới và thời gian. 75% dân số có thiết bị di động và một nửa thế giới hiện nay đang sử dụng điện thoại thông minh (smart phone).

Bàn làm việc với rất nhiều thiết bị kĩ thuật số. Ảnh: @harrisvo – unspash

Năm

2. Kết nối toàn cầu

Gen Z là thế hệ hội nhập toàn cầu đầu tiên của chúng ta. Tất cả con người đều chia sẻ và bàn luận bất cứ chủ đề nào và bất cứ đâu trên thế giới. Không chỉ thông qua phim ảnh, âm nhạc và những người nổi tiếng như thế hệ Millennials, những con người trẻ này còn kết nối với nhau qua thời trang, giải trí, xu hướng xã hội và ngay cả những chia sẻ cá nhân của họ; mọi kết nối – cập nhật chỉ diễn ra trong thời gian tính bằng phút, thậm chí giây.

Ảnh: @brookecag – unspash

3. Nhu cầu kết nối xã hội và thể hiện bản thân mạnh mẽ

Chia sẻ xã hội ở quy mô toàn cầu, hay nói đúng hơn là chia sẻ mọi thông tin qua các mạng xã hội là đặc điểm tiêu biểu nhất để nhận biết thế hệ hệ Z. Bản chất xã hội được thể hiện rõ nhất qua cách mà họ tham gia và phát triển các cộng đồng online/offline.

các nền tảng mạng xã hội được truy cập ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Ảnh: @marten bjork

Nếu so sánh những nền tảng mạng xã hội như 1 quốc gia. Facebook sẽ là đất nước có đông dân nhất với 2,7 tỷ người, Youtube gần 2,3 tỷ, What’s App 2 tỷ, tiếp theo đó là Instagram và WeChat với dân số ngang nhau 1,2 tỷ, xếp sau là Tiktok – mạng xã hội bùng nổ trong vài năm gần đây với gần 700 triệu người dùng. Mạng xã hội cũng chính là thế giới riêng của Gen Z. Đây là nơi họ có thể cập nhật những xu hướng chung của thế giới, thoải mái chia sẻ quan điểm, giúp đỡ và phát triển những cộng đồng nhỏ hơn.

Và với sự giúp sức của rất nhiều nền tảng xã hội trực tuyến cùng sức mạnh đường truyền internet mạnh mẽ, những nội dung, hình ảnh và quan điểm của họ nhanh chóng được lan toả (viral) mạnh mẽ đến bất cứ đâu trên thế giới. Ở thời đại này, bất cứ Gen Z nào – với tư duy mới mẻ và nhanh nhạy của mình – đều có thể nhanh chóng nổi tiếng và tạo được sức ảnh hưởng.

 

4. Trực quan, tập trung, nhanh nhạy và gãy gọn

Youtube là công cụ tìm kiếm toàn cầu thứ 2 trên thế giới, nền tảng này chỉ sếp sau Goolgle. Mỗi phút trôi qua, hơn 100 giờ đồng hồ nội dung dạng video đã được đăng tải trên youtube. Nếu bạn có ý định xem hết số video đã đăng trong tuần vừa rồi, bạn sẽ phải mất ít nhất 115 năm.

nhan dien the he z
Ảnh; @vanillabea – Unspash

Những người thuộc thế hệ Z học tập và giải trí thông qua video rất nhiều bởi họ thích những gì trực quan và tương tác bằng nhiều giác quan. Đó cũng là một công cụ để họ sáng tạo những nội dung mang tính cá nhân. Gen Z là thế hệ trực quan, gãy gọn, sống nhanh, cập nhật sớm. Đôi khi điều này khiến cho những thế hệ đi trước đánh giá rằng họ thiếu đi tính sâu sắc, nhưng mọi thứ chính là kết quả của tổng hợp những yếu tố nội lẫn ngoại tại như: tâm lý tuổi teen, sức mạnh bùng nổ của kỹ thuật số – internet, tăng trưởng kinh tế… Theo thời gian, Gen Z sẽ dần trưởng thành như những thế hệ trước, chúng ta không thể gò ép mà phải thích nghi.

Và những thế hệ trước cũng dần thay đổi trong phương pháp giảng dạy, trao đổi thông tin, cập nhật để theo kịp với những người trẻ này. Thậm chí những thương hiệu thời trang cao cấp cũng phải thích ứng với hoàn cảnh và xu hướng để thay đổi thương hiệu trở nên trẻ trung hơn, trực quan hơn và trông “Gen Z” hơn để phục vục nguồn khách hàng tiềm năng của tương lai này.

Đã

5. Luôn thích nghi, thay đổi và di chuyển

Tham gia những buổi gặp mặt bè sau giờ làm, đi chơi thể thao sau giờ học hay đến một workshop thú vị vào cuối tuần. Đó là một phần lý do khiến họ di chuyển rất nhiều mỗi ngày.

Gen Z có một suy nghĩ rất cởi mở và chấp nhận sự thay đổi. Vì vậy, họ có xu hưởng chuyển nhà, thay đổi công việc nhanh hơn bao giờ hết. Với sự hiểu biết về thế giới xung quanh một cách nhanh chóng. Thế hệ Z không ngại thay đổi hướng đi cho sự nghiệp. Phần lớn thế hệ Z không thích một cuộc sống an nhàn, được sắp đặt sẵn.

nhan dien the he z
Ảnh: @annie – Unsplash

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tham khảo: mccrindle, ttisi

No more