Review “Nhà Bà Nữ”: Khẳng định tư duy điện ảnh của Trấn Thành

Bài Tuan Anh

Lần đầu tự tay đạo diễn, Trấn Thành tạo ra "Nhà Bà Nữ" mang nét gẫn gũi, gây xúc động. Đây được xem là một tác phẩm điện ảnh chỉn chu, đáng xem dù còn một số điểm đáng tiếc.

(*): Bài review “Nhà Bà Nữ” có tiết lộ nội dung phim

Sau hơn một năm kể từ thành công của Bố Già, Trấn Thành chính thức mang Nhà Bà Nữ gia nhập đường đua phim Tết Việt năm 2023 như tác phẩm đầu tay cho mình đơn phương chỉ đạo. Vẫn sử dụng chất liệu quen thuộc ở các khu xóm, chung cư ồn ào đậm chất Sài Gòn nhưng câu chuyện đã được nâng cấp đa tuyến. Không chỉ xoáy sâu vào quan hệ mẹ – con mà Nhà Bà Nữ còn khai thác những khúc mắc trong đời sống vợ chồng hay những chuyện tình yêu, lập nghiệp của người trẻ.

Nhà Bà Nữ: Kịch bản chắc tay, áp dụng tư duy phi tuyến tính

Nhà Bà Nữ là tổ hợp những mẩu chuyện “không của riêng ai” khi mang đến những thước phim quen thuộc như những gì đang diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Không chỉ một mà cả ba thế hệ ông bà, cha mẹ và con cái đều có thể bắt được nét tương đồng với mình trong đó. Đầu tiên, tình mẹ con được khắc họa sâu nhất qua nhân vật chính là Ngọc Nữ/ Bà Nữ (Lê Giang) cùng với cô con gái Út Ngọc Nhi (Uyển Ân) đang độ đôi mươi nhiều hoài bão, có phần xốc nổi. Tiếp đến, cặp vợ chồng cô con gái lớn Ngọc Như (Khả Như) – Phú Nhuận (Trấn Thành) hay xào xáo, cãi nhau như chó với mèo cũng ẩn chứa nhiều vấn đề hôn nhân đau đớn. Cuối cùng, sự việc giúp đẩy sự đối lập trong lối sống, cách nghĩ của hai thế hệ lên đỉnh điểm là mối tình của Ngọc Nhi và John (Song Luân) khi cô nàng cố tình cấn bầu để được tách ra khỏi mẹ và gia đình hồ nháo, phức tạp của mình.

Bộ phim sở hữu số lượng nhân vật nhiều, các mắc xích chằng chịt không khác gì một gia đình Á Đông điển hình nói chung hay một gia đình Việt ba thế hệ cùng chung sống nói riêng. Chính vì vậy, với kịch bản và cách kể rành mạch, gọn gàng đã góp phần đưa “chuyện nhà” nhìn thì rối rắm nhưng thật ra lại vô cùng đơn giản, dễ giải quyết. Thêm nữa, với những vấn đề tuy cũ mà luôn mới như mối quan hệ tình yêu, tình cảm gia đình hiện lên trong phim nhưng Nhà Bà Nữ áp dụng lối tư duy phi tuyến tính. Từ cách đặt vấn đề đến khi mọi thứ được giải quyết theo đường vòng, không đánh trực diện vào sự logic. Điều này khá hợp với văn hóa ứng xử của người Châu Á, khiến bộ phim gần gũi.

Khoảng cách thế hệ hiện lên rõ nét qua hình ảnh mẹ con trong Nhà Bà Nữ (Hình ảnh được cắt trong phim)

Diễn xuất vừa vặn, các nhân vật tương tác tốt

Về tổng thể, Nhà Bà Nữ sở hữu lối làm phim đơn giản, dựa trên mấu chốt chân thật và xây dựng mọi thứ sát thực tế, tóm gọn trong hai chữ “đời thường”. Vậy nên, cách các diễn viên hóa thân vào nhân vật là điều quan trọng nhất. May mắn, dàn diễn viên đều có kỹ năng tốt, kiểm soát cảm xúc ổn định và đặc biệt là mang đến cảm nhận họ đang tương tác như như người một nhà.

Ở Lê Giang, sau lần tỏa sáng trong Bố Già, nữ diễn viên trở lại với vai chính và lần này vẫn gây ấn tượng cho người xem trong hình tượng một người mẹ cứng nhắc, khó tính và siêu khắt khe. Ngoài ra, nữ diễn viên cũng lột tả cảm xúc nhân vật tốt, mang đến hình ảnh bậc phụ huynh điển hình hay kiểm soát con cái, yêu thương nhưng thể hiện sai cách dẫn đến xung đột thế hệ. Phía còn lại, đại diện cho thế hệ trẻ và những người làm con, diễn xuất của Uyển Ân với lần đầu xuất hiện trong mảng điện ảnh vừa phải. Tuy chưa thật sự đột phá nhưng cô vẫn bộc lộ đầy đủ cung bậc cảm xúc, tâm lý mà nhân vật này trải qua. Bên cạnh đó, tuyến phụ tuy ít thời lượng nhưng vẫn khơi gợi nhiều trăn trở nhờ những tình tiết thú vị, phù hợp.

Ảnh: Từ phim “Nhà Bà Nữ”

Nhà Bà Nữ: Một vài khuyết điểm đáng tiếc

Không thể phủ nhận Nhà Bà Nữ là một bộ phim tình cảm gia đình giàu cảm xúc. Phim làm tốt trong việc khắc họa thứ tình cảm đơn thuần hay xé toạc những mâu thuẫn gia đình tồn đọng qua năm tháng. Tuy nhiên, phim vẫn mắc phải một số khuyết điểm không đáng có trong khâu dàn dựng và sử dụng âm nhạc.

Trước hết, nếu chia chuyện phim Nhà Bà Nữ làm ba hồi: khai mở – đặt vấn đề – giải quyết thì hồi đầu tiên còn tương đối chậm, kể nhiều. Phải đến khi phim bắt đầu đào sâu những trúc trắc trong các mối quan hệ thì nhịp điệu mới chuyển động nhanh, gãy gọn hơn để chạm đến cao trào, đưa ra lối thoát.

Song song đó, phim mắc phải nhược điểm thoại nhiều và đôi chỗ khá nặng triết lý cuộc sống. Nếu có thể gói gọn lời lẽ và lý thuyết hoặc thay thế bằng hành động, hình ảnh sẽ tốt hơn. Phim có một số góc quay khó hiểu và điểm trừ lớn rơi vào phần âm thanh và nhạc nền phim chưa phù hợp.

Nhìn chung, Nhà Bà Nữ tuy còn hiện hữu những thiếu sót nhưng vẫn là một tác phẩm vừa vặn, bật lên sự chỉn chu trong phong cách làm phim, truyền tải thông điệp cuộc sống. Phim không có nhiều phép ẩn dụ mà chọn lối bộc bạch trực diện, lôi hết những mâu thuẫn đời sống ra ngoài, lột trần để tìm hướng giải quyết. Phim cũng làm tốt trong việc tạo không khí và kích thích sự đồng cảm, thấu hiểu và có thể lấy nước mắt khán giả.

Ảnh: DPCC

__________

Bài: Thanh Trúc

No more