iPhone X: sự ngớ ngẩn công nghệ cao cuối cùng từ Apple?

14/09/2017, 07:00 AM

Vì sao iPhone X bị phóng viên kinh tế, công nghệ Chris Taylor cho rằng sẽ đi vào lịch sử như một ví dụ kinh điển nhất của sự ngớ ngẩn của công nghệ cao?

(Bài viết mang quan điểm chủ quan của phóng viên kinh tế Chris Taylor)

Chắc chắn sẽ có rất nhiều người sẵn sàng khi chi ra $999 cho “siêu phẩm” mới nhất của Apple, iPhone X (hoặc $1.149 cho phiên bản 256GB) khi nó được chính thức bán ra thị trường vào ngày 3/11 sắp tới đây, và bạn bè hoặc chính bản thân bạn là một trong số đó.

iphone X - elle man 6
Ảnh: Apple

Nếu dùng cụm từ “những con người tiếp nhận xu hướng sớm nhất” có lẽ là không đủ để miêu tả về những khách hàng này. Sự suy tôn dành cho những “thứ mới nhất” của họ quá mạnh mẽ, vượt quá những nỗi băn khoăn về tính cá nhân hay giá cả sản phẩm liệu đã phù hợp; việc điên cuồng chạy theo những thứ được cho là mới mẻ, đặc biệt là những món đồ công nghệ đã xóa nhòa nỗi lo về các tính năng của sản phẩm liệu có thực sự cần thiết; việc chạy theo trào lưu của làm chúng ta quên đi rằng liệu chúng ta có thật sự cần một màn hình “Super Retrina” hay những animoji ngộ nghĩnh mới lạ.

Chris Taylor cho rằng iPhone X sẽ đi vào lịch sử như một ví dụ kinh điển nhất của sự ngớ ngẩn của những sản phẩm công nghệ cao. Đâu là những lý do dẫn đến kết luận đó?

Đầu tiên, chính là giá thành. Với số tiền như thế dành cho một thiết bị điện tử bỏ túi như thế thì bạn đã có thể tậu cho mình một laptop mới của Apple mang công năng mạnh mẽ hơn, MacBook Air. Và với 999 đô-la, thì dung lượng bạn sở hữu được từ một chiếc máy tính sẽ là gấp đôi (iPhone X: 64 GB vs MacBook Air: 128 GB). Xấp xỉ 1000 đô-la, bạn sẽ chỉ có được 64 gigabytes ít ỏi từ một thiết bị mà được “vinh danh” là chiếc điện thoại tân tiến nhất hiện nay. Và thêm 150 đô-la nữa, bạn sẽ có phiên bản 256 Gb, tận 256 GB! Một dung lượng mà phần đông chẳng ai xài hết. Họ còn chẳng thèm tung ra mẫu iPhone X 128 GB!

iphone X - elle man 2
Ảnh: Apple

Rồi tiếp đến là câu chuyện của việc quét khuôn mặt FaceID. Khá đơn giản, thuận tiện khi chỉ cần giơ máy lên một góc độ để phần camera hồng ngoại quét khuôn mặt bạn và mở khóa, nhưng mỗi lần mở khóa đều sẽ phải làm như vậy thì liệu có thực sự thuận tiện? Với iPhone X, bạn sẽ không phải “chịu đựng sự xấu hổ khi phải mở khóa một chiếc điện thoại bằng cách nhấn vào nút”. Chúng ta đang nói về một vấn đề mà không ai muốn giải quyết! Mà thật ra, quét khuôn mặt cũng chẳng phải một thứ công nghệ gì đó mới mẻ khi vào năm 2014, Fire Phone của Amazon có đến tận 4 camera quét khuôn mặt để tạo ra một không gian nhận diện 3D, mở khóa điện thoại khi gương mặt người dùng được đặt ở nhiều góc độ.

Đó chưa kể tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID này khiến bạn phải tránh né chính chiếc điện thoại của mình khi không dùng đến, vì như thế đồng nghĩa với việc chiếc máy sẽ luôn “tự ý” mở khóa. Đồng nghiệp của Chris Taylor, Jack Morse, đã mô tả tính năng này như “bạn thiết lập một mật mã mang tên là “MẬT MÔ và xăm nó lên trán cho người khác thấy”.

Tính năng nhận diện khuôn mặt gặp sự cố khi ra mắt iPhone X?

Phó chủ tịch cấp cao của Apple đã gặp sự cố "nho nhỏ" khi trình lãm một trong những tính năng mới nổi bật nhất của iPhone X, nhận diện khuôn mặt...

Trưởng bộ phận marketing của Apple cũng đã tuyên bố rằng tỉ lệ người có khuôn mặt đủ giống nhau để có thể mở khóa điện thoại là  1/1 triệu, sau nghi nghe thì mọi người sẽ cảm thấy an tâm hơn rất nhiều, nhưng chỉ đến khi bạn nhận ra con số tỉ lệ đó tương đương với khoảng 323 người có thể làm điều tương tự như bạn thì có lẽ sẽ “hơi giật mình” (tính trên dân số của nước Mỹ hiện tại).

Sau buổi ra mắt, hàng loạt câu nói đùa lẫn lo ngại đang lan nhanh khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Một trong số đó là giả thuyết nguy cơ bạn bị các cơ quan có thẩm quyền xâm phạm đời tư bằng cách xâm nhập vào các dữ liệu kĩ thuật số ở mức báo động cao bằng cách bắt bạn, móc điện thoại của bạn ra và “chĩa” thẳng vào mặt bạn là mọi thứ bị phơi bày (hay trường hợp tương tự sẽ xảy ra từ những kẻ xấu). Theo lý thuyết thì bạn có thể nhắm mắt lại để tránh những trường hợp xấu xảy ra khi người khác khống chế và dùng gương mặt để mở khóa, bạn cũng có thể reset mật mã bằng cách gõ 5 lần vào màn hình, nhưng ai có thể đủ bình tĩnh để làm thế trong những trường hợp bất ngờ và nguy hiểm?

Còn tính năng sạc không dây, chẳng phải là một điều gì đó mới mẻ với các tín đồ công nghệ cao thực thụ. Mà phải đến tận đầu năm sau thì phụ kiện AirPower mới được tung ra thị trường.

iphone X - elle man 3
Ảnh: Apple

Cuối cùng là những hình thù animoji ngộ nghĩnh, có lẽ chúng sẽ sớm bị ghẻ lạnh một sớm một chiều khi mà chỉ mình bạn có iPhone X còn những người khác thì không (điều này liên quan đến giá thành). Dĩ nhiên họ vẫn sẽ nhận được những hình animoji của bạn nhưng không thể trả lời lại bằng những hình ảnh tương tự.

Nhưng có lẽ như đã nói ở trên, người tiêu dùng ngày nay bị cuốn vào những chiêu trò “đắt tiền, đẳng cấp” của những bậc thầy marketing, sự suy tôn những trào lưu mới nhất mạnh mẽ đến mức có thể làm người tiêu dùng “chệch” đi nhu cầu thật sự của mình là gì, nhiều người sẵn sàng bỏ một số tiền lớn (và hạnh phúc với điều đó) để tậu cho mình một sản phẩm công nghệ với những tính năng “nổi bật” như những gì được trình bày ở trên. Các bạn có quyền sử dụng số tiền của bản thân để sở hữu những gì mình cảm thấy thích thú, hay để trở thành một trong những “thế hệ đầu tiên” sở hữu chiếc điện thoại được săn đón nhất hiện nay, nhưng để trở thành một người tiên phong với mức giá như vậy có đáng hay không? Hẳn có nhiều người cũng sẽ mang quan điểm tương tự! Trường hợp doanh số bán ra của chiếc điện thoại này có sụt giảm trong mùa lễ hội sắp đến, thì có lẽ Apple nên nghĩ về những cuộc cải cách thật sự như họ đã làm trong quá khứ vàng son!

iphone X - elle man 5

Về Chris Taylor:

iphone X - elle man 4

Một phóng viên kỳ cựu với hơn 15 năm kinh nghiệm đến từ Anh, ông từng “chinh chiến” qua nhiều tờ báo quốc gia Anh tại London và Glasgow. Chuyển đến Mỹ năm 1996 và trở thành phóng viên cấp cao của Time.com vào năm 1997. Vào năm 2000, Chris được đề bạt làm chủ tòa soạn tạp chí Time tại San Francisco. Trong 5 năm vừa qua, ông kinh qua các vị trí biên tập viên cao cấp của tờ Business 2.0, biên tập viên bờ Tây của tờ Fortune Small Business và biên tập viên web bờ Tây của Fast Company.

Lược dịch: Đức Nguyễn (tham khảo: Chris Taylor, hình ảnh: Apple)