Tin tức 27/09/2017

Liệu đây là thời điểm chín muồi để Facebook xâm nhập Trung Quốc?

Bài ELLE Team

Mạng xã hội thông dụng nhất toàn cầu Facebook từ lâu đã có tham vọng gia nhập vào thị trường tỷ dân, và liệu sắp tới có phải thời cơ chín muồi cho Mark lấn sân vào Trung Quốc hay không?

facebook - elle man 2

“Trong chuyến đi thăm đất nước này, cuộc họp giữa Facebook và các đại diện doanh nghiệp địa phương cho thấy cơ hội Facebook thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm tới là rất lớn.” – James Lee, giám đốc điều hành và Wei Fang, phó giám đốc công ty cho biết.

Nhiều chuyên gia phân tích rằng: Trung Quốc thường nới lỏng các luật định nghiêm ngặt vềmạng xã hội nước mình trong nhiệm kỳ thứ hai của một vị chủ tịch. Vì vậy, Facebook có cơ hội rộng mở ở đất nước đông dân nhất thếgiới khi vào tháng 11 tới, Tập Cận Bình sẽ bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của ông trên cương vị lãnh đạo đất nước.

“Chẳng hạn như Google thành công gia hạn giấy phép ICP (giấy phép cung cấp thông tin nhằm thiết lập trang tin điện tử trên Internet) tại Trung Quốc trong nhiệm kỳ thứ hai của cựu chủ tịch HồCẩm Đào.” Các chuyên gia giải thích cho lý luận của mình. “Sự phê chuẩn của Trung Quốc đối với các tập đoàn đa quốc gia như LinkedIn và Airbnb cho thấy đất nước này đang trở nên cởi mở hơn đối với những công ty nước ngoài. Bởi lẽ, điều này vừa giúp Trung Quốc nâng cao vị thế quốc gia trên toàn cầu, vừa giúp tăng trưởng nền kinh tếthông qua quảng cáo, du lịch.”

facebook - elle man 1
Cuộc gặp mặt của Mark Zuckerberg và nguyên chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC

Facebook hiện là mạng xã hội thông dụng nhất thếgiới với hơn 2 triệu người sử dụng mỗi tháng. Tuy vậy, nó đã bị chặn ở Trung Quốc tận 8 năm. Trong khi đó, lượng truy cập internet tại đất nước tỷ dân đang tăng đột biến nhiều năm gần đây.

Đứng trước cơ hội to lớn, Facebook trong vài tháng qua đã có những hành động chuẩn bị thiết thực cho việc xâm nhập thị trường đông dân này. William Shuai, một PR Executive từng có kinh nghiệm làm việc với LinkedIn trước đây, được cho là người đóng vai trò quan trọng trong tham vọng vào Trung Quốc của Facebook. Ngoài ra, kinh nghiệm của William Shuai từng cộng tác cùng “gã khổng lồ” của Internet nội địa – Baidu trong vòng 3 năm cũng là một lý do khiến ông được Facebook tin dùng.

Song song đó, Facebook được cho là đang cốgắng xây dựng một trụ sở chính thức tại Thượng Hải, sau khi thất bại ra mắt trụ sở chính thức tại Bắc Kinh vào cuối năm 2015.

“Chúng tôi từ lâu đã bày tỏ niềm hứng thú với thị trường Trung Quốc, và hiện công ty đang từng bước một tìm hiểu thị trường nơi đây bằng nhiều cách” – người phát ngôn của Facebook trả lời với báo chí.

Người này tiếp tục phát biểu: “Trong thời đại toàn cầu hóa, Trung Quốc đang có tham vọng quốc tếhóa các thương hiệu nội địa. Vì vậy, việc mở cửa cho Facebook vào thị trường còn là cách Trung Quốc quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước.”

facebook - elle man 3
Mark Zuckerberg từng có nhiều cuộc gặp mặt với những lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc.

Việc Facebook có thành công tham gia vào thị trường Trung Quốc không vẫn chưa chính thức được xác nhận. Song trước sự phát triển lớn mạnh của các mạng xã hội nội địa cùng việc kiểm soát gắt gao thông tin của chính phủ, Facebook chắc chắn cần phải chấp nhận “bản địa hóa một thương hiệu toàn cầu”, chấp nhận thay đổi nhiều để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng địa phương.

Khánh Nguyên (Lược dịch: CNBC)

No more