Tin tức 11/03/2018

Xe Con Bọ Volkswagen sẽ trở thành “dĩ vãng”?

Bài Tri Duc

Quả là một tin rất buồn khi Volkswagen vừa thông báo họ sẽ chính thức ngừng sản xuất các mẫu xe Con Bọ để tập trung vào một dự án mới.

Xe Con Bọ Volkswagen, chiếc xe đáng yêu từng và đã tồn tại trong kí ức tuổi thơ bao nhiêu thế hệ, đồng thời gắn bó mật thiết qua bao thằng trầm của lịch sử phát triển của ngành công nghiệp xe hơi và lịch sử thế giới từ trước Đệ nhị Thế chiến cho đến nay đã đến lúc rời xa “cuộc chơi” trên những cung đường nhựa.

xe con bọ - elle man 3

Đây là một tin rất buồn cho những người chơi xe, đặc biệt là những tâm hồn say mê phong cách hoài cổ khi Volkswagen thông báo họ sẽ ngừng sản xuất những chiếc xe Con Bọ cũng như không có kế hoạch cho một thiết kế kế nhiệm nào. Mặc dù có nhiều tin đồn rằng Volkswagen (VW) sẽ cho “tái sinh” chiếc xe Con Bọ trở thành một chiếc xe mang động cơ chạy điện nhưng giám đốc mảng Nghiên cứu và Phát triển của VW, Frank Welsch, đã chính thức phủ định những lời đồn đại ấy tại Hội chợ triển lãm xe hơi Geneva vừa qua. Ông nhấn mạnh rằng “hai hoặc ba thế hệ tiếp nối của chiếc xe được sản xuất là đã đủ”“hãy để những gì thuộc về lịch sử được giữ lại trong ký ức chúng ta… bạn không thể cứ làm mới lịch sử và cứ tạo ra những chiếc xe Con Bo mới, mới nữa, mới mãi”.

Thay vào đó thì Welsch nói rằng VW đã lên kế hoạch tập trung và những chiếc Microbus, một phiên bản mini bus chạy bằng điện cũng từ một thiết kế xưa cũ. Từ một ý tưởng và được sử ủng hộ của tiêu dùng, VW bắt tay vào biến ý tưởng này thành hiện thực, “Mọi người cứ hỏi rằng khi nào chúng tôi bắt tay vào sản xuất chiếc xe này, và thế là chúng tôi làm thôi. Điều này sẽ tốt hơn là tiếp tục tạo ra thêm 5 thế hệ mới của xe hơi Con Bọ”.

xe con bọ - elle man 2
Mẫu xe Minibus của Volkswagen một thời…
xe con bọ - elle man 5
…chính là cảm hứng để họ tái sinh Microbus để thay thế cho Beetle.

Xe Con Bọ Volkswagen được lần đầu tiên phát triển tại Đức vào thời điển tiền Đệ nhị Thế chiến, tuy xuất hiện khắp nơi tại châu Âu nhưng phải đến năm 1950 (5 năm sau chiến tranh) thì chiếc xe mới “cập bến” tại Hoa Kỳ. Qua thời gian phát triển, chiếc xe Con Bọ này ngày càng mang một thiết kế trơn tru, bóng bẩy và gọn ghẽ hơn. Và đến những năm 1960, trào lưu “nhà nhà đi Beetle” nở rộ, thậm chí còn trở thành một biểu tượng của văn hoá nhạc Pop nhờ vào bộ phim The Love Bug của Walt Disney năm 1968. Nhưng doanh số dần sụt giảm khi người tiêu dung dần chuyển sang mẫu xe Model T của Ford từ thập niên 70, cho đến năm 1979 thì chiếc con bọ không còn được bán ra.

Đến năm 1998, VW tái khởi động mẫu xe huyền thoại này với tên gọi The New Beetle, và nó nhanh chóng trở thành một cú hit lớn. Đến năm 2006, Con Bọ lại được tái thiết kế để mang trong mình những chi tiết hợp thời hơn. Năm 2012, Volkswagen cho ra mắt một thế hệ xe Con Bọ mới với tên gọi quay trở về nguyên mẫu, Beetle. Năm 2016, VW trình làng mẫu Beetle Dune.

Hơn 70 năm phụng vụ những khách hàng trung thành với những đường nét thiết kế cổ điển, có lẽ đã đến lúc phù hợp cho huyền thoại này nghỉ ngơi thật sự để cho người ta nhớ mãi về một thời đẹp đẽ nhưng cũng lắm thăng trầm đã qua. Bên cạnh đó, triết lý thẩm mỹ trong thiết kế lẫn thị hiếu tiêu dùng xe hơi ngày nay đã khác xa so với những thập kỷ trước, những thứ “xinh xắn, đáng yêu” đã không còn phù hợp. Khách hàng giờ đây sẽ yêu thích những mẫu mã năng động và đậm chất thành thị hơn, như những chiếc Subaru, Honda Civic chẳng hạn.

xe con bọ - elle man 1
Ảnh: Volkswagen

Chắc hẳn không chỉ fan trung thành của dòng xe hơi Con Bọ mà rất nhiều người khác cảm thấy buồn khi biết được tin này, bởi Beetle dường như là một mảnh ghép cuộc sống đã gắn bó đủ lâu trong cuộc đời của nhiều thế hệ. Nhưng cũng như khi bị khai tử vào thập niên 70 và được “hồi sinh” sau vài thập kỷ thì biết đâu được trong tương lai không quá xa, chúng ta sẽ được gặp lại “người xưa” trong một hình hài mới. Nhưng hiện tại thì, chúng ta buộc phải chào tạm biệt…

xe con bọ - elle man 4
Tạm biệt chú Bọ… Ảnh: Paramount Pictures

Xem thêm:

Xe hơi điện Con Bọ, Volkswagen muốn tái tạo biểu tượng một thời

Xe Porsche – Ma lực quyến rũ đàn ông đích thực

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Mashable, Autoblog, Bustle)

 

No more