Tin tức 21/01/2018

Xe hơi điện BMW: Một sự đột phá hay chỉ là chiêu trò của gã khổng lồ?

Bài ELLE Team

Ông lớn của những chiếc siêu xe đang bắt đầu một cuộc chinh phục mới vào làng xe hơi điện vốn đang được Tesla độc chiếm trong thời gian gần đây.

BMW đang hứa hẹn lấn sân vào thế giới “xe hơi điện” với một loạt các mẫu xe mới bắt đầu với mẫu mini đầu tiên. Nhưng mẫu xe đang được mong đợi nhất của hãng chính là iNext chiếc xe sẽ được ra lò dự kiến vào năm 2021. Nó được cho là sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3 – mẫu xe hơi điện đang gây bão dư luận gần đây.

xe hoi dien - elle man 2
iNext chiếc xe hơi điện được BMW đặt nhiều kỳ vọng.
Ảnh: autonationdrive.com

Xe hơi điện BMW, đối thủ xứng tầm của Tesla 3?

Năm ngoái, giám đốc bộ phận kinh doanh và tiếp thị của BMW Ian Robertson đã nghi ngờ về khả năng sản xuất Model 3 của Tesla với giá bán chính thức là 35.000 USD và nói rằng iNext sẽ là đối thủ cạnh tranh thực sự trong cùng phân khúc với chúng.

Xe

Mặc dù Tesla đang đạt được một số lượng đơn hàng sản xuất đáng kể. Nhưng hãng vẫn chưa sản xuất phiên bản chính thức cho công chúng với giá 35.000 USD. Hãng vẫn cho thấy rằng họ đang đi đúng quỹ đạo của mình.

xe hoi dien - elle man 4
Tesla 3 – Mẫu xe được cho là sẽ thay đổi thế giới xe hơi hiện nay

Tesla Model 3 là một chiếc xe hơi điện nhanh nhẹn. Nó có thể tăng tốc từ 0 km/h lên 96 km/h trong vòng 6 giây. Chiếc xe này có thể di chuyển được khoảng 100 dặm (346 km) cho mỗi lần nạp nhiên liệu. Mũi xe được thiết kế khí động học, làm giảm sức cản của không khí.

Xe cũng không có lưới tản nhiệt giả hoặc lỗ hổng nào phía trước, điều rất độc đáo so với các đối thủ dùng nhiên liệu truyền thống. Vì vậy nó có khả năng đáp ứng được nhu cầu của hầu hết mọi người. Theo giám đốc điều hành Elon Musk, các phiên bản đắt tiền hơn của Model 3 sẽ đi được xa hơn và tăng tốc nhanh hơn.

Những cải tiến của iNext và sự hoài nghi?

iNext được cho là đang sẽ được thiết kế dựa trên concept “NEXT 100” của hãng. Và BMW đang lên kế hoạch đem một loạt những công nghệ tự động hóa hiện đại nhằm giúp cho chiếc xe trở nên đáng gờm hơn. Tại triển lãm Detroit Auto Show (14/1 – 28/1/2018), Motortrend cho biết công ty đã xác nhận rằng họ đã đã đặt mục tiêu khoảng cách đi được cho mỗi lần sạc điện của xe lên thành 435 dặm (700km).

iNext dự kiến sẽ có quãng đường chạy gấp hơn 3 lần so với Tesla 3 trong cùng một lần sạc. Ảnh: http://autonationdrive.com
iNext dự kiến sẽ có quãng đường chạy gấp hơn 3 lần so với Tesla 3 trong cùng một lần sạc.
Ảnh: autonationdrive.com

Tuy nhiên, họ không nêu rõ tiêu chuẩn mà phạm vi dựa trên, nhưng BMW thường đề cập đến NEDC (Tiêu chuẩn về tiêu thụ nhiên liệu và khí thải của châu Âu), khiến nhiều người nghi ngờ về quãng đường chạy thực tế cũng như mức độ hao phí năng lượng của chiếc xe.

Trừ khi chúng ta tìm ra một sự cải tiến đáng kể về việc phân bố mật độ năng lượng. Bởi nếu hãng gia tăng trọng lượng pin để bổ sung năng lượng, nó cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu năng của xe. Do đó, chẳng có ý nghĩa gì khi chế tạo một viên pin sạc lớn và nặng hơn chỉ để chạy hơn 400 dặm trên một lần sạc. Trong khi 90% người lái xe sẽ không sử dụng hết năng lượng của nó trong mỗi lần chạy xe khỏi nhà.

Bạn nghĩ sao? Liệu BMW thực sự có kế hoạch để đánh bại Model 3 với 100 dặm trong vòng 3 năm tới hoặc là nó chỉ là một trò chơi tiếp thị khác của hãng về mẫu xe hơi điện này? Hãy cho ELLE Man biết trong phần bình luận bên dưới đây.

Lược dịch, Huy Anh (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: Electrek)

No more