2 cách đơn giản giúp bạn đánh bại cơn đau mắt cá chân

19/02/2020, 07:00 AM

Chấn thương luôn là cơn ác mộng với mọi dân thể thao. Và một trong số đó, có thể kể đến đau mắt cá chân. Đây là một trong những vùng bộ phận cốt yếu nhưng cũng rất dễ dính chấn thương ở con người. Chính vì thế, các bạn cần biết đến những phương thức chữa tri hiệu quả khi gặp phải chấn thương này, và ELLE Man xin giới thiệu cho bạn 2 cách thức đơn giản cho việc ấy.

Đau mắt cá chân có thể xảy ra với bạn bất cứ lúc nào trong buổi tập. Chỉ cần một động tác không đúng tư thế hay quá tải ở phần chân, cơn chấn thương này hoàn toàn có thể ập đến. Dù nặng hay nhẹ, cơn đau có thể làm cản trở đáng kể quá trình luyện tập của bạn. Chính vì vậy bạn cần có những thủ thuật điều trị cấp thiết.

ankle pain-dau mat ca chan-elleman-0120
Ảnh: Mladen Zivkovic/Getty Images

Ba bộ phận cốt lõi làm nên sự linh hoạt cho phần chân chính là bàn chân, mắt cá chân và khớp cổ chân. Khớp cổ chân được cấu thành từ 3 loại xương chân khác nhau, với chức năng giúp chân thực hiện những chuyển động trái-phải-trước-sau. Bàn chân với bề mặt linh hoạt sẽ giúp chân thích nghi với mọi viền mặt đất; và mắt cá sẽ là cầu nối quan trọng giữa khớp và bàn chân.

Chân và mắt cá chân luôn hoạt động phối hợp cùng nhau để đem lại sự ổn định như sức mạnh khi đứng hoặc di chuyển. Rất nhiều cơ, gân và dây chằng sẽ giúp ổn định, chống sốc, hỗ trợ và thúc đẩy các khớp, cũng như phối hợp cùng nhau hấp thụ phản lực từ mặt đất và gia tăng sự chắc chắn, cân bằng. Do đó, chấn thương mắt cá chân có thể xảy ra bất cứ đâu trên các bộ phận này, nếu cơ thể không có sự chuẩn bị về thể lực cần thiết đẻ chống đỡ. Việc chịu sức ép với những động tác không đúng chuẩn, hoặc xoay mắt cá liên tục, cũng như sử dụng loại giày không phù hợp cho hoạt động thể thao, có thể dẫn đến những triệu chứng tai hại như viêm gân và đau nhói.

Thật không may, cơn đau mắt cá chân không thể tự nhiên mà biến mất dần đi. Nếu bạn gặp phải cơn đau khi đi đứng, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ trị liệu để có những biện pháp kịp thời. Hãy thử duỗi chân thật nhẹ nhàng và chườm ít đá để giảm đau, hoặc áp dụng các bài tập co duỗi cổ chân và bảng chữ cái mắt cá chân đơn giản để giúp chân làm quen với các chuyển động.

Nếu cơn đau chỉ đến khi cường độ luyện tập của bạn tăng cao và bạn chỉ cảm thấy nhói một chút, bạn cần tăng cường sức mạnh ở các vùng cơ cũng như cải thiện khả năng cảm nhận và cân bằng các vùng xung quanh mắt cá. Hãy luôn nhớ rằng, giày thể thao, hoạt động cơ thể, và nhiều yếu tố khác cũng có thể góp phần gây ra cơn đau. Do đó, bạn cũng cần gặp gỡ chuyên gia để có thể đánh giá một cách toàn diện và có một kế hoạch phục hồi cụ thể.

9 bài tập gym dễ khiến bạn gặp chấn thương

Nếu thực hiện sai kỹ thuật, những bài tập gym sẽ gây ra những chấn thương nghiêm trọng. Điều này sẽ khiến quá trình phát triển cơ bắp của bạn bị...

Và sau đây là 2 cách thức đơn giản các bạn có thể tự áp dụng khi gặp phải cơn đau mắt cá chân:

1. Cân bằng

Đôi khi, phương pháp tốt nhất để giúp ổn định vùng mắt cá bị sưng là cố gắng giữ yên. Việc này sẽ giúp não bộ và cơ của bạn có thể phối hợp cùng nhau điều hòa và ổn định những nhiễu loạn bên trong. Nếu bạn chỉ sử dụng cơ chân ở một bên mắt cá, sẽ chỉ có một bên chân được thực hiện lực kéo lại nhằm giữ thăng bằng. Tuy nhiên nếu bạn tập luyện giữ yên, chân của bạn sẽ đi vào tình trạng đồng co thắt – hiện tượng cơ chân ở cả hai bên mắt cá cùng hoạt động và giữ lại nhằm cản trở chuyển động. Đây là một phương pháp cực hay cho việc cải thiện khả năng cân bằng.

ankle balance-dau mat ca chan-elleman-0120
Ảnh: Verywell Health

Hãy thử cân bằng chân của bạn trong 30 giây. Nếu bạn cảm thấy không có vấn đề gì với bài tập này, hãy thử ‘nâng cấp’ độ khó lên. Tập cân bằng chân trên bề mặt không cố định, ví dụ như tấm đệm đàn hồi, kết hợp di chuyển chân còn lại về phía trước, phía sau, sang hai bên từ 5-10 lần để thử thách bản thân.

2. Tăng cường sức mạnh

Tăng cường sức mạnh cho một vùng cơ yếu không phải là điều dễ dàng, nhưng là điều cần thiết, đặc biệt khi bạn đang gặp phải cơn đau ở một vùng nhất định. Hãy áp dụng các bài tập chuyển động mắt cá chân bốn hướng cùng lực kéo để tăng cường sức chịu đựng của vùng cơ này một cách toàn diện: gấp gan bàn chân (plantarflexion), gấp mu bàn chân (dorsiflexion), lật trong (eversion), lật ngoài (inversion). Các bạn có thể tham khảo các bài tập trên ở video dưới đây:

Trong trường hợp bị chấn thương nặng, tất nhiên bạn vẫn cần đến gặp các chuyên gia và bác sĩ để tìm ra những hướng chữa trị chính xác hơn. Với 2 thủ thuật đơn giản có thể áp dụng ngay tức khắc, ELLE Man rất mong các bạn sẽ có những biện pháp kịp thời khi gặp phải những cơn đau mắt cá chân.

Cách khắc phục 5 chấn thương chân phổ biến nhất khi chạy bộ

Bất kỳ hoạt động thể dục thể thao nào cũng có những rủi ro gây chấn thương nhất định. Đối với bộ môn chạy bộ, việc chấn thương chân có thể đến từ...

__

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam

Lược dịch: Liêu Chưởng – Nguồn tham khảo: Men’s Health