Nhìn lại 6 thương hiệu nước hoa niche nổi bật của năm 2018

14/12/2018, 14:00 PM

Khi những dòng nước hoa phổ thông dần trở nên quen thuộc và nhàm chán, cũng là thời điểm những thương hiệu nước hoa niche lên ngôi. Những cái tên và mùi hương xa lạ như một làn gió mới thu hút giới trẻ, bất chấp giá thành của một chai nước hoa niche không hề “dễ chịu”. Cùng ELLE Man điểm mặt 6 tên tuổi nước hoa niche nổi bật nhất năm 2018.

Giống với thời trang, thế giới của nước hoa cũng có sự phân loại rõ rệt giữa những thương hiệu phổ thông và những dòng thương hiệu cao cấp (niche) Theo định nghĩa của diễn đàn nước hoa uy tín Fragantica, “nước hoa niche hướng đến một nhóm đối tượng có mức thu nhập và tiêu chuẩn sống nhất định. Tiêu chí của những nhà sản xuất nước hoa niche không phải là doanh số bán ra mà là chất lượng của thương hiệu và sản phẩm”.

Những năm gần đây, đặc biệt năm 2018 là cột mốc đánh dấu sự bùng nổ của nước hoa niche không chỉ về doanh số mà còn về độ nhận diện thương hiệu. Thế hệ millennials ngày nay quan tâm đến nước hoa hơn bao giờ hết và họ không ngại chi những số tiền lớn cho một chai nước hoa niche.

nước hoa niche elle man 10s
Nguồn: Glossybox

Những tiêu chuẩn cần có của một thương hiệu nước hoa niche?

Cá tính và sự sáng tạo là hai yếu tố đầu tiên một thương hiệu nước hoa niche cần có. Bên cạnh đó, nguyên liệu các hãng nước hoa này sử dụng cũng nguyên chất và tinh tuý hơn để đảm bảo sự tinh khiết của nước hoa. Đối với các nhà thẩm định, nước hoa càng ít lẫn tạp chất, càng tinh khiết thì càng có giá trị. Độ lưu hương cũng là yếu tố để thẩm định nước hoa niche.

Ngoài những tiêu chuẩn về chất lượng, một hãng nước hoa niche đôi khi còn có những quy chuẩn khác về thương hiệu và marketing như: không được quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, không được bán trong những cửa hàng nước hoa tập trung,…

Vì những tiêu chuẩn trên, có những thương hiệu đối với nhiều người là nước hoa niche, tuy nhiên đối với những người khác thì không. Dưới đây, ELLE Man xin phép được tổng hợp những thương hiệu nước hoa niche nổi bật của năm 2018 dựa trên đánh giá của Fragantica và highsnobiety.

1. Byredo ($110 – $220):

nước hoa niche elle man 1
Nguồn: Byredo

Byredo là một trong những cái tên thương hiệu đang dần trở nên phổ biến với thế hệ milliennials toàn thế giới hơn bao giờ hết, công lớn nhờ sự lăng xê của các influencers và packaging đẹp mắt.

Byredo là thương hiệu nước hoa Thuỵ Điển được sáng lập bởi Ben Gorham. Và vì Ben mang trong mình một nửa dòng máu châu Á, nên trong sự nghiệp sáng chế của anh, người ta dễ nhìn thấy nhiều sự pha trộn giữa những hương liệu tinh tuý của phương Đông và phương Tây. Nước hoa Byredo nổi tiếng về sự cân bằng và hài hoà, cũng như những thử nghiệm mùi hương táo bạo.

Mùi hương nổi bật:

nước hoa niche elle man 11
Nguồn: Byredo

Năm 2018 vừa qua, Byredo cho ra mắt 2 mùi hương mới: Elevator Music và Eleventh Hour. Và trong đó, Eleventh Hour là mùi hương được đánh giá ấn tượng hơn cả. Ở Eleventh Hour có đầy đủ những gì tinh tuý nhất của DNA nhà Byredo, Đây là một mùi hương rượu hoà với gỗ ấm không thể nhầm lẫn và làm thay đổi quan điểm của nhiều người về nước hoa Byredo.

Hương của Eleventh Hour dày, phức tạp hơn những sản phẩm trước của nhà Byredo, nhưng vẫn cân bằng và tinh tế. “A melancholic yet optimistic fragrance” (tạm dịch: “một mùi hương dung hoà cả sự u uất  và sự lạc quan”) là mô tả của nhà sáng chế về Eleventh Hour, và tôi tin không có bất kỳ từ ngữ nào khác có thể diễn tả chính xác hơn.

2. Jo Malone (130$ – 325$):

nước hoa niche elle man 112
Nguồn: Jo Malone

Jo Malone là một trong những niềm tự hào của người Anh khi nhắc đến lĩnh vực nước hoa. Có nhiều tranh cãi quanh việc có nên xem Jo Malone là nước hoa niche hay không, nhưng không thể phủ nhận Ms. Jo Malone là một người phụ nữ cầu toàn và bà luôn đạt đến sự hoàn hảo trong từng sáng tạo của mình.

Jo Malone cũng là một trong những thương hiệu nước hoa niche marketing rất hiệu quả khi hiện nay, Jo Malone gần như là thương hiệu có mức độ nhận diện thương hiệu cao nhất trong phân khúc nước hoa niche. Nước hoa của Jo Malone hầu hết là sự kết hợp của 2 nốt hương chính, ví dụ Bergamot & Oud lấy cảm hứng chính của hai note hương cam Bergamot và trầm hương.

Một sự thật thú vị rằng những chai nước hoa đầu tiên của Jo Malone cũng được sản xuất từ những năm 1990, nhưng đến khoảng 3-5 năm gần đây, Jo Malone mới bắt đầu nổi lên như một hiện tượng, khiến nhiều người nhầm tưởng đây là 1 hãng nước hoa mới nổi.

Mùi hương nổi bật:

nước hoa niche elle man y
Nguồn: Jo Malone

Sẽ rất khó để chọn ra 1 mùi hương nổi bật của nhà Jo Malone vì các mùi đều bình bình và nhẹ nhàng giống nhau. Tuy nhiên nếu bắt buộc phải lựa chọn thì tôi tin Amber & Patchouli là một sự kết hợp ấn tượng, và Velvet Rose & Oud cũng là một lựa chọn nước hoa unisex tạm ổn khác từ nhà Jo Malone. Năm 2019, Jo Malone dự kiến cho ra mắt sản phẩm mới nhất Bronze Wood & Leather, một sự kết hợp rất đáng mong đợi.

3. Frederic Malle (250$-350$):

nước hoa niche elle man 2
Nguồn: Frederic Malle

Frederic Malle có lẽ là cái tên xa lạ với nhiều người, nhưng nếu ai đã từng ngửi qua cực phẩm Musc Ravageur của Frederic Malle này, sẽ hiểu tại sao nhiều người là tín đồ của nhà nước hoa Pháp này đến vậy. Đa số những mùi hương mà Frederic Malle đều có base note là xạ hương, không khó hiểu tại sao nó dễ gây nghiện như thế.

Hương của nhà Frederic thường phức tạp và đa tầng, nhiều thử nghiệm, không mùi hương nào nhầm lẫn với mùi hương nào. Một lời khuyên đối với những người mới bắt đầu khám phá nước hoa là bạn đừng nên bắt đầu với Frederic Malle, vì sau đó sẽ khá khó cho bạn để yêu thích những nhà nước hoa khác.

Mùi hương nổi bật:

Đa phần mùi hương của nhà Frederic Malle đều có một điểm nhấn riêng của mình, nhưng chai nước hoa huyền thoại được nhiều người săn lùng nhất vẫn là Musc Ravageur. Bên cạnh đó, năm 2018 vừa rồi, Frederic Malle vừa cho ra mắt Music for a While, cũng là một mùi hương được đánh giá cao.

4. Le Labo ($130 – $160):

nước hoa niche elle man 5
Nguồn: Le Labo

Nổi lên từ khoảng năm 2010 cho đến tận ngày nay, Le Labo vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Là một trong những thương hiệu đi tiên phong của xu hướng nước hoa tươi, Le Labo là kiểu nước hoa được phát triển dựa trên 1 note hương chính duy nhất, nên mùi hương đa phần đơn giản và dễ đoán. Tuy nhiên, điểm khiến Le Labo được yêu thích là sự tinh tuý của nước hoa và chất lượng của nguyên liệu.

Khi mũi bạn đã quen với nhiều mùi hương phức tạp thì Le Labo là một sự tối giản đẹp đẽ. Nhưng không phải mùi hương nào của Le Labo cũng dễ ngửi, vì trần trụi quá, ví dụ như Tonka 25 hoặc Cuir 28 chẳng hạn.

Mùi hương nổi bật:

nước hoa niche elle man 52
Nguồn: Le Labo

Tôi tin mỗi người sẽ có cho mình một mùi hương Le Labo yêu thích, đối với tôi đó chính là Another 13 và The Noir 29. Nhưng có lẽ mùi hương Le Labo có tỉ lệ được yêu thích cao nhất chính là Santal 33, một hương gỗ đàn hương sang trọng và tinh tế.

5. By Kilian (245$-315$): 

nước hoa niche elle man 522
Nguồn: By Kilian

Là một nhà nước hoa có tuổi đời khá mới, chỉ mới ra mắt từ 2007 cho đến nay, tuy nhiên By Kilian vẫn đang là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường nước hoa niche nam giới. Đến ngày nay đối với nhiều người dùng nước hoa, By Kilian vẫn được xem như thương hiệu của sự chất lượng, khi chưa có một mùi hương nào của nhà nước hoa này khiến người ta thất vọng.

Sự sáng tạo luôn là yếu tố được By Kilian đề cao, và chính những sự mạo hiểm ấy đã mang lại quả ngọt. Dù giá thành của By Kilian thật sự rất “trên trời” nhưng người dùng vẫn không ngại và hài lòng với sản phẩm họ nhận được.

Mùi hương nổi bật:

Nhà By Kilian nổi tiếng nhất với những mùi hương rượu, khi trong 4 năm gần đây hãng này đã ra mắt đến 6 mùi hương với nốt hương rượu chủ đạo. Gần nhất năm 2018, Dark Lord là mùi hương mới nhất của By Kilian

6. Tom Ford (125$-804$):

nước hoa niche elle man 10
Nguồn: Tom Ford

Tom Ford là cái tên cuối cùng, nhưng chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Thương hiệu Tom Ford từ lâu vốn nổi tiếng với sự cầu kỳ và xa xỉ, nước hoa của ông chỉnh chu và không có gì để chê bai.

Cá tính của Tom Ford cũng thể hiện rất rõ trong từng mùi hương. Tom Ford không mờ nhạt, không đơn giản, những mùi hương của ông ngửi qua một lần là sẽ nhớ mãi không quên. Một điểm trừ của Tom Ford có lẽ là nước hoa của hãng đang dần trở nên phổ biến đến nỗi người ta không biết có nên xem nó là nước hoa niche nữa hay không.

Mùi hương nổi bật: 

Nhà Tom Ford có đến gần 90 mùi hương và rất khó để chọn ra một mùi hương nổi bật nhất trong số đó. Tuy nhiên, một trong những hương nước hoa mới nhất và khá chất lượng của hãng ra mắt năm 2018 vừa rồi là Ombré Leather, dù chưa được ngửi nhưng tôi tin nhà Tom Ford là chuyên gia về da thuộc, với 2 bảo chứng: Tuscan Leather và White Suede.

Xem thêm:

Có gì trong những chai nước hoa nam xa xỉ? (Phần 1)

Nước hoa nam mùa Đông 2018: Mùi của sự an toàn

Bài: Hạnh Nguyên (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, nguồn tham khảo: highsnobiety, Fragrantica)

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi