nước hoa
Sinh ra tại Nha Trang, Eric Trần có thời gian sống và học tập tại Vương Quốc Bỉ. Anh đã tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về nước hoa cùng môn thể thao Pilates tại Bỉ và châu Âu.
Năm 2015, Eric Trần thành lập chuỗi cửa hàng bán lẻ ViinRiic Galeries De Parfums chuyên về dòng nước hoa niche cao cấp, xa xỉ với mô hình đặt hẹn riêng. Từ đây, ViinRiic Galeries De Parfums nhanh chóng tạo được ấn tượng sâu sắc đến những tín đồ nước hoa không chỉ bằng những sáng tạo hương độc đáo mà còn bởi cách dẫn lối của Eric Trần và đội ngũ trong hành trình giúp khách hàng tìm đến mùi hương thuộc về cá tính của họ.
Đến với ELLE Man Vietnam, Eric Trần xuất hiện lịch lãm và tràn đầy năng lượng. Anh cởi mở chia sẻ những cách giúp chúng ta tìm kiếm được mùi hương phù hợp, cũng như dự đoán xu hướng nước hoa trong năm 2024.
Chào anh Eric Trần! Cơ duyên nào khiến anh quyết định gắn mình với công việc mùi hương?
Eric Trần: Niềm đam mê về mùi hương có liên quan nhiều đến ký ức thời thơ ấu của tôi.
Sinh ra trong một gia đình khó khăn, nên tôi không có nhiều điều kiện vật chất như các bạn cùng trang lứa thời đó. Đổi lại, tôi có những niềm yêu thích, gắn bó khác. Tôi rất trân trọng khoảnh khắc được nhớ lại những trải nghiệm quá khứ tưởng chừng vô ích, giản đơn như mùi cỏ non chạm vào mũi mình sau giờ học, mùi hoang dã của vùng nông thôn,… Nó đã trở thành đề tài cho sự nghiệp của tôi hiện nay. Đây là nốt hương từ tự nhiên mà tôi đã có, và nó không thể mua được.
Tôi không nhớ nổi mình đã bắt đầu yêu mùi hương từ lúc nào. Tôi hay có thói quen lắng nghe mùi hương ở mọi vật, từ quần áo, hoa quả đã chín nẫu, hay thậm chí đất đá,… Hiện tại, khi đã trưởng thành, tôi vẫn tìm đến những ký ức về mùi hương cỏ khi có cơ hội được trở về.
Hiện nay, khái niệm về nước hoa niche vẫn chưa được nhiều người Việt biết đến. Theo anh, một mùi hương niche phải thỏa mãn những tiêu chí nào?
Eric Trần: Tôi nghĩ tiêu chí của một chai nước hoa niche phụ thuộc vào cá nhân của từng người và cả trên trải nghiệm, kiến thức, nhu cầu thực tiễn,… Về cá nhân mình, tôi nghĩ một sản phẩm niche cần phải có chất lượng tốt, với các nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng, thận trọng, chuyên tâm. Ngoài ra, nước hoa niche cũng cần chứa đựng các câu chuyện thú vị, giúp cho người dùng liên tưởng, trải nghiệm, khám phá và tìm thấy vô số điều bất ngờ. Sâu sắc hơn, mùi hương đó có thể gắn kết cảm xúc của người điều hương và khách hàng một cách mãnh liệt, thậm chí còn chứa đựng luôn cả ký ức.
Hành trình tìm kiếm mùi hương hòa hợp với cá tính mỗi người không hề dễ dàng. Là một chuyên gia, anh có thủ thuật nào để giúp khách hàng chọn được sản phẩm phù hợp?
Eric Trần: Nước hoa là một sáng tạo vô hình mà chúng ta chỉ có thể trải nghiệm nó thông qua khứu giác và xúc cảm. Vì thế, tôi nghĩ việc tìm được mùi hương phù hợp với bản thân mỗi người là cả một quá trình và nó không đơn giản. Cá nhân tôi nghĩ, có vài cách để giúp chúng ta dễ dàng tìm kiếm được nước hoa cho riêng mình.
Đầu tiên, bạn cần hiểu về bản thân cũng như những kỳ vọng của chính mình về một mùi hương mà chính bạn cho rằng mình sẽ yêu thích. Ngoài ra, nó cũng sẽ tùy thuộc vào sở thích, tính cách của bạn, cũng như sự phù hợp của sản phẩm trong từng sự kiện cuộc sống,… Đặc biệt hơn, nếu bạn được trang bị kiến thức cơ bản về nước hoa và được trải nghiệm đủ nhiều sáng tạo hương khác nhau, thì bạn sẽ dễ dàng tìm thấy “nàng thơ” của mình.
Tuy nhiên, nếu đi sâu vào thế giới nước hoa niche, điều bạn cần khai phá là tìm kiếm những sáng tạo hương chạm vào cảm xúc. Một số sản phẩm được chế tác không phải dùng vào những mục đích thực tiễn hay trở thành một phụ kiện vô hình, mà nó chạm vào trái tim của người thưởng thức. Đây là điều khó nhất mà chúng ta phải tìm kiếm, cũng là mục tiêu quan trọng nhất của người dẫn hương.
Anh vừa chia sẻ về cụm từ thú vị liên quan đến nghề nghiệp của mình là “người dẫn hương”. Liệu đây có phải là tên gọi khác của nhà tư vấn và kể chuyện nước hoa?
Eric Trần: Thực tế, trên thế giới hoặc bất kỳ nhà phân phối bán lẻ nào đều không tồn tại danh xưng “người dẫn hương”. Là một nhà sưu tầm nước hoa, tôi có cơ hội được trải nghiệm và say đắm trong rất nhiều sáng tạo nước hoa khác nhau. Sau quá trình đúc kết, học tập, tôi tìm ra được một phương pháp để giúp cho chúng ta tìm được mùi hương phù hợp với cả công năng, cảm xúc,… từ đó lan tỏa đến các nhân viên của ViinRiic Galeries De Parfums.
Người Dẫn Hương là người dẫn dắt khứu giác của đối phương dựa trên nền tảng kiến thức nhất định. Họ được học, đào tạo bài bản, nhằm hướng người ngửi nước hoa đi theo câu chuyện mùi hương thông qua ngôn ngữ, đồng thời tưởng tượng ra được nhiều bức tranh, màu sắc, địa lí, nhân vật, kỷ niệm… bằng khứu giác. Bên cạnh đó, Người Dẫn Hương cũng được học về các nhóm mùi cơ bản, trải qua một quy trình huấn luyện khứu giác tinh nhuệ, giúp lưu trữ khứu giác bao quát rộng hơn, đồng thời được tiếp xúc với các nhóm hương liệu thô… Họ cũng phải được đào tạo cách dẫn dắt mùi hương, biết tìm kiếm nhu cầu khứu giác của người khác, biết phân loại hay tổng hợp các mong muốn của khách hàng.
Ngoài ra, Người Dẫn Hương cũng được dạy cách tìm kiếm cảm xúc của bản thân ăn khớp với nội dung mùi hương mà không cần các mẩu chuyện có sẵn đâu đó.
Thưởng thức mùi hương là một nghệ thuật. Đã là nghệ thuật, thì chúng ta cũng cần cả kiến thức. Là chuyên gia mùi hương, anh có những phương pháp để người mới bước chân vào địa hạt mùi hương – đặc biệt là thế hệ trẻ – được tiếp cận và am hiểu hơn về nước hoa?
Eric Trần: Tôi nghĩ không có phương pháp nào khác ngoài việc tiếp thu kiến thức và trải nghiệm mùi hương. Ngoài ra, việc được tiếp xúc trực tiếp các sáng tạo hương rất quan trọng bởi nó đưa đến cảm xúc chính xác nhất. Đơn cử, khi biết được nốt hương hoa lài đắt đỏ, bạn sẽ thấy sự khác biệt so với mùi hoa lài chúng ta bắt gặp trên đường phố, hoặc trong các sản phẩm đại chúng. Từ đó, bạn hiểu ra sự đặc biệt của hương thơm này, và nó thay đổi suy nghĩ của bạn rằng mùi hoa Jasmin (hoa lài) chỉ là loại hoa bình dân. Chính những trải nghiệm trên cũng giúp chúng ta thoát khỏi các định kiến liên quan đến mùi hương.
Để thưởng thức những sáng tạo hương độc đáo, chúng ta buộc phải chủ động tìm kiếm các cơ hội tiếp xúc với nước hoa bằng cách đến các cửa hàng có đầy đủ thông tin. Ngoài ra, bạn đừng ngại ngần bước ra vùng an toàn và thử thách với những mùi hương mới.
Mỗi quốc gia sẽ có những “gu” mùi hương khác nhau. Theo anh, nam giới Việt Nam thường yêu thích những sản phẩm nước hoa như thế nào, và anh có thể gợi ý các cái tên thú vị không?
Eric Trần: Việt Nam có khí hậu nhiệt đới nên nam giới thường ưa chuộng những mùi hương gợi cảm giác tươi mát, dễ chịu như Citrus (quả họ cam quýt) hay mang cảm giác sảng khoái, tích cực. Bên cạnh đó, các nhóm hương gỗ thô ráp như sandalwood (gỗ đàn hương) hay cedarwood (gỗ tuyết tùng) – mùi gợi lên sự vững chãi, cứng cỏi và thanh lịch – cũng được lựa chọn nhiều.
Một trong những sản phẩm nước hoa vô cùng thú vị thuộc các nhóm hương này mà bạn có thể lựa chọn là Elysium của thương hiệu ROJA LONDON. Đây được xem là một mùi hương biểu tượng dành cho nam giới gợi lên sự tươi mát với chủ điểm bưởi. Sang tầng hương tiếp theo, Elysium lại phảng phất chút vị lạnh mà không hề cay nồng của tiêu hồng. Đi sâu hơn nữa, Elysium sẽ dẫn bạn đến với một khu rừng tuyết tùng. Lớp hương vẽ ra khung cảnh bạn đang phóng mô tô giữa thiên nhiên hoang sơ, và long diên hương cũng chính là nốt hương đắt đỏ tạo nên sự sang trọng, gợi cảm không thể thiếu cho người đàn ông trong Elysium.
Một sản phẩm khác cho nhóm gỗ vô cùng độc đáo là Santal Calling của Ex Nihilo Paris với chủ điểm đàn hương. Khác với các thương hiệu khác, Santal Calling lấy tinh dầu từ rễ đàn hương. Đây là phần đắt đỏ nhất của nguyên liệu này, bởi khi khai thác chúng, đồng nghĩa ta đã kết thúc sự sống của cây đàn hương đó. Ngoài ra, rễ loài cây này chứa những bong bóng khí có tác dụng ăn các thực dưỡng xung quanh giúp tinh dầu được cất đọng rất lớn và có mùi đậm đà, lạnh, mềm mại. Khi xịt lên da, sáng tạo hương này đem đến cảm giác mềm mại, khác lạ, riêng biệt mà không cay nồng.
Cũng như mọi lĩnh vực khác, mùi hương cũng có những trào lưu riêng. Anh có thể đưa ra nhận định về xu hướng mùi hương trong năm 2024?
Eric Trần: Trong ngành nước hoa niche, thường sẽ có một xu hướng mùi hương nổi bật kéo dài khoảng năm năm. Cách đây khoảng nửa thập kỷ, trầm hương là nguyên liệu được săn đón, được xem là đại diện cho sự quyền uy, vương giả. Sau đại dịch, xu hướng mùi hương thay đổi bất ngờ hơn. Hầu hết mọi người đều hướng về nhóm hương trái cây (fruity) mang lại cảm giác năng động, tươi mát, trẻ trung, tinh giản và vô cùng dễ chịu. Bên cạnh đó, những mùi hương cay nồng sẽ ít được ưa chuộng hơn.
Với nhóm hương fruity dành cho nam giới, tôi liền nghĩ đến Yvonne của thương hiệu nước hoa độc đáo Ormaie Paris. Đây là sáng tạo hương pha trộn của đào, hoa hồng và vị ngọt của xạ hương trắng, tạo nên sự thú vị, độc bản. Một sản phẩm khác là Melan-Colia thuộc thương hiệu Liquides Imaginaires. Sáng tạo hương này sử dụng trái yuzu cùng hoa mộc tê, gợi cảm giác tươi mát như thể bạn đang lắc và tạo ra một ly cocktail tươi mát.
Theo anh, sai lầm lớn nhất mà chúng ta thường mắc phải khi lựa chọn nước hoa là gì, và cách khắc phục điều đó?
Eric Trần: Tôi nghĩ một trong những sai lầm lớn nhất khi trải nghiệm nước hoa là đưa thông tin thiếu chính xác cho người dẫn hương bằng cách chia sẻ rằng bạn thích/không thích một mùi hương nào đó trong khi chưa có cơ hội hiểu hết về chúng. Điều này khiến cho việc chọn sản phẩm trở nên khó khăn hơn, đồng thời làm các nhà tư vấn nước hoa đưa ra phán đoán sai lệch. Vì thế, bạn nên thả lỏng để người dẫn hương dắt mình tìm kiếm hương thơm phù hợp nhất.
Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện với ELLE Man Việt Nam!
________
Bài: T.P
Hình ảnh: NVCC