Trò chuyện cùng ELLE Man Việt Nam, DTAP và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đã chia sẻ tình yêu, niềm đam mê với chất liệu văn hóa dân tộc, cũng như khát vọng lan tỏa vẻ đẹp Việt đến khán giả khắp năm châu.
Từ khi nào DTAP và Kawaii Tuấn Anh nhận ra tình yêu dành cho chấ t liệu văn hóa dân tộc và đưa nó vào tác phẩm nghệ thuật?
DTAP: Với DTAP, tình yêu luôn khởi nguồn từ âm nhạc. Đây là đam mê lớn nhất và đã trở thành sự nghiệp của chúng tôi.
Từ những sáng tác đầu tiên, DTAP nhận ra âm nhạc không chỉ là niềm say mê cá nhân mà còn là phương tiện truyền tải cảm xúc và thông điệp. Trên hành trình ấy, chúng tôi tìm thấy tình yêu thứ hai với văn hóa Việt Nam – từ nhạc cụ, văn học đến lối sống đời thường… Tất cả thôi thúc chúng tôi khám phá và kết hợp cùng âm nhạc hiện đại để tạo nên điểm giao thoa mới mẻ.
Ban đầu, chúng tôi chỉ đơn giản muốn làm và thử nghiệm, chưa nghĩ đến sự đón nhận, nhưng đến hôm nay, DTAP thật sự biết ơn vì được khán giả trân trọng.

Kawaii Tuấn Anh: Với tôi, đó là niềm tự hào về một Việt Nam giàu bản sắc, những nét đẹp độc đáo thôi thúc tôi bày tỏ tình yêu với di sản. Thấy bạn bè quốc tế ngày càng biết đến và yêu mến đất nước càng là động lực để tôi tiếp tục giới thiệu nhiều giá trị hơn. Trên hành trình ấy, tôi may mắn gặp được những người thầy tận tâm và những đồng đội chung chí hướng, cùng nhau tìm hiểu kho tàng rộng lớn ấy một cách chân thành và cống hiến hết khả năng.

Là NSX âm nhạc và đạo diễn, trong mắt DTAP và Kawaii Tuấn Anh, văn hóa Việt Nam độc đáo ra sao, và điều gì khiến các nghệ sĩ Việt chọn khai thác chất liệu này trong tác phẩm của mình?
DTAP: Âm nhạc Việt Nam rất phong phú với 54 dân tộc, mỗi vùng miền lại có điệu thức, nhạc cụ, tiết tấu và cách thể hiện rất riêng. Đó là kho tư liệu vô giá, từ sự lộng lẫy trong nghi lễ, cung đình cho đến sự dung dị trong sinh hoạt hằng ngày.
Điều khiến DTAP ấn tượng nhất là tính đa dạng và bản sắc rõ rệt. Chỉ một làn điệu dân ca hay âm hưởng đặc trưng cũng đã gợi cả không gian, đời sống và tâm hồn của một cộng đồng. Thú vị hơn nữa, đặt những chất liệu ấy vào âm nhạc hiện đại như pop, R&B hay nhạc điện tử thì mảnh ghép truyền thống đều có “linh hồn” riêng, không hề mất chất mà còn tạo ra màu sắc mới mẻ, gần gũi với khán giả trẻ.

Kawaii Tuấn Anh: Kho tàng văn hóa Việt Nam có sự khác biệt rõ rệt so với thế giới khi đưa vào nghệ thuật hình ảnh. Điểm đặc trưng đầu tiên là sự giao thoa của nhiều lớp văn minh tạo nên chiều sâu đa tầng cho mọi biểu tượng. Một chiếc trống đồng hay một điệu múa đều mang trong nó nhiều lớp nghĩa lịch sử và tinh thần.
Khác biệt thứ hai nằm ở nghệ thuật dân gian giàu tính biểu tượng. Múa rối nước hay nhã nhạc cung đình không chỉ là nghệ thuật trình diễn mà còn là ngôn ngữ ký hiệu văn hóa, nơi mỗi màu sắc, hình khối đều gắn với triết lý sống. Khi đưa vào nghệ thuật hình ảnh, chúng tạo nên một ngôn ngữ thị giác độc đáo mà khán giả thế giới dễ nhận diện.
Thứ ba, văn hóa Việt Nam tôn vinh sức mạnh cộng đồng. Các lễ hội, nghi thức và sinh hoạt cộng đồng phản ánh tinh thần đoàn kết, và khi chuyển hóa thành hình ảnh, chúng tạo nên những đại cảnh vừa hùng tráng vừa gần gũi.
Cuối cùng, thẩm mỹ Việt Nam mang nét mềm mại và tinh tế. Từ kiến trúc mái cong, đường nét áo dài cho đến phong vị ẩm thực, tất cả đều toát lên sự uyển chuyển, giàu cảm xúc. Đưa vào nghệ thuật hình ảnh, yếu tố này giúp Việt Nam định hình một bản sắc thị giác riêng, vừa trữ tình, vừa sâu sắc, khó lẫn với bất kỳ nền văn hóa nào khác.

Chất liệu âm nhạc dân tộc trong các sáng tác của DTAP đã được biến đổi, phát triển ra sao qua từng chặng hợp tác, từ Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi… cho đến dự án gần đây là album “Made in Vietnam”?
DTAP: Những ca khúc kết hợp chất liệu dân tộc đã góp phần tạo nên tên tuổi của DTAP, nhưng với vai trò producer, ưu tiên của chúng tôi vẫn là tìm ra màu sắc, điểm sáng và thế mạnh của nghệ sĩ hợp tác, từ đó giúp họ vừa tỏa sáng, vừa là chính mình.
Với dòng nhạc dân tộc kết hợp hiện đại, chúng tôi may mắn được đồng hành cùng nhiều nghệ sĩ. Ở chị Hoàng Thùy Linh, đó là khí chất người phụ nữ Bắc Bộ đằm thắm, sắc sảo và giàu tinh thần nữ quyền, nên âm nhạc chị thể hiện cũng mang cá tính ấy. Còn với Phương Mỹ Chi, bên cạnh hình ảnh cô gái dân ca, em còn là người trẻ 22 tuổi yêu đời, mang nét duyên dáng đặc trưng Nam Bộ. Vì thế, chúng tôi muốn giữ tình yêu văn hóa truyền thống, đồng thời thổi vào âm nhạc của Phương Mỹ Chi tinh thần mới mẻ, phản chiếu đúng con người em.
Riêng với dự án đầu tay “Made in Vietnam”, chúng tôi chọn một cách tiếp cận khác, bao quát hơn, tổng thể hơn. Nếu như các album “Hoàng”, “Link”, “Vũ trụ cò bay” đều là những lát cắt của từng vùng miền, từng câu chuyện văn hóa, thì “Made in Vietnam” là bức tranh tổng thể về đất nước và con người Việt Nam. Chính vì thế, chúng tôi sáng tác và phối khí tập trung nhiều hơn vào việc khơi gợi cảm xúc tự hào, để người nghe tìm thấy tình yêu nồng nàn với quê hương ngay trong mỗi tác phẩm âm nhạc.

Còn với đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, có biểu tượng văn hóa Việt Nam nào khiến anh đặc biệt say mê và muốn khai thác nhiều hơn trong tương lai?
Kawaii Tuấn Anh: Là một người con của miền Tây, tôi đặc biệt có cảm xúc với những nét đẹp văn hóa quê mình. Từ “See Tình” đến “Made In Vietnam”, tôi được dịp tái hiện, giới thiệu những nét đẹp độc đáo như văn hóa Chợ nổi ở Cần Thơ, chợ mắm Châu Đốc, làng gạch Mang Thít, rừng tràm Trà Sư… Nếu có thêm nhiều cơ hội, tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những nét đặc sắc về thiên nhiên, văn hóa khu vực Tây Nam Bộ.

Cuối cùng, DTAP và Kawaii Tuấn Anh có những dự án nào trong tương lai để đưa hình ảnh dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ?
DTAP: DTAP tin âm nhạc dân tộc Việt Nam có giá trị vượt thời gian và tiềm năng vươn ra thế giới. Chúng tôi mong những làn điệu, nhạc cụ truyền thống được “sống” trong đời sống đương đại bằng những hình thức thể hiện mới mẻ chứ không chỉ hiện diện qua sách vở, bảo tàng.
Là thế hệ nghệ sĩ trẻ, DTAP không chỉ muốn lan tỏa trong nước mà còn hướng ra toàn cầu. Trong một thế giới ngày càng kết nối, bản sắc chính là dấu ấn định vị rõ rệt nhất. Vì vậy, chúng tôi chọn kể câu chuyện Việt Nam bằng ngôn ngữ âm nhạc đương đại, để người trẻ thấy gần gũi và bạn bè quốc tế cũng có thể lắng nghe, thấu hiểu và thêm yêu văn hóa Việt.

Kawaii Tuấn Anh: Với các sản phẩm đã ra mắt, tôi luôn nhận được sự trợ giúp từ rất nhiều nhân sự trẻ tuổi với tinh thần sáng tạo và nguồn năng lượng tuyệt vời. Tôi muốn tiếp tục được hợp tác với nhiều nghệ sĩ trẻ đang hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật đa phương tiện và các lĩnh vực nghiên cứu về văn hóa xã hội, cũng như sự đồng lòng từ cộng đồng sáng tạo trẻ để giúp sức cho Việt Nam tạo nên “bộ nhận diện“ mới mẻ, năng động trên trường quốc tế.
Bản thân tôi đang thực hiện một số dự án MV và làm giám khảo cho các cuộc thi sáng tạo. Được sống và làm việc trong môi trường đoàn kết, giàu năng lượng sáng tạo khiến tôi tìm thấy niềm vui, ý nghĩa và hãnh diện khi được là người Việt Nam.

Cảm ơn DTAP và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh đã cùng trò chuyện cùng ELLEMAN Việt Nam.
_______
Bài: Tuấn Anh
Hình ảnh: NVCC