Kỹ năng 09/11/2015

3 cách tạo ra ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ

Bài ELLE Team

Ý tưởng kinh doanh độc đáo là một ý tưởng phải có sự sáng tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường với việc tạo ra các sản phẩm độc đáo mới lạ đem đến lợi ích cho người dùng.
3 ý tưởng kinh doanh sáng tạo - featured image - elleman
Để cạnh tranh và phát triển kinh doanh bền vững, chúng ta không chỉ có những sản phẩm tốt có chất lượng, mà trong kinh doanh chúng ta cần có những ý tưởng sáng tạo độc đáo.

Trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, một doanh nghiệp có thể tồn tại được hay không chính là nhờ vào sự khác biệt của sản phẩm có tính sáng tạo độc đáo mà doanh nghiệp mà đối thủ không có được. Để cạnh tranh và phát triển kinh doanh bền vững, chúng ta không chỉ có những sản phẩm tốt có chất lượng, mà trong kinh doanh chúng ta cần có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo độc đáo.

Có một quy luật là 80/20 nếu có 100 doanh nghiệp được thành lập, thì cứ sau 5 năm có đến 80% số doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả, và dẫn tới phá sản, sau 5 năm tiếp theo sẽ tiếp tục có 80% số doanh nghiệp còn lại rơi vào tình trạng chết yểu nghĩa là đang đứng trên bờ vực phá sản. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới các doanh nghiệp phá sản nhiều đến như vậy và chỉ một trong số ít những doanh nghiệp trong số đó còn tồn tại?

Thông thường trong một công ty nếu không liên tục đổi mới mà chỉ dữ nguyên những ý tưởng kinh doanh cũ kỹ đã lỗi thời so với thời gian thì những doanh nghiệp đó dần dần bị tụt lùi lại phía sau so với đối thủ. Nhà công nghiệp Henry Ford, người sáng lập lên hãng xe hơi Ford có một câu nói nổi tiếng Không ngừng sáng tạo thì sẽ không sợ bị diệt vong “

Thế nào là một ý tưởng kinh doanh độc đáo ?

Một ý tưởng độc đáo đó phải là một ý tưởng mang tính khác biệt, mới lạ, đặc biệt về ý tưởng: có thể là sản phẩm, mô hình kinh doanh, phương pháp sản xuất hoặc những đổi mới sáng tạo từ chính hệ thống phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh những ý tưởng về sản phẩm được cho là tốt nhất, chúng ta cũng cần phải xem xét thị trường có nhu cầu đối với sản phẩm đó hay không, nhiều khi sản phẩm bạn cho là tốt nhất thực tế lại không có thị trường cho nó, tình trạng hoàn toàn không có sự cạnh tranh đối với một sản phẩm đồng nghĩa với việc nhu cầu cho sản phẩm không tồn tại.

Hiếm khi có một ý tưởng nào ra đời tạo nên một cuộc cách mạng đối với nghành công nghiệp đó, trường hợp một sản phẩm tự tạo ra một nghành công nghiệp mới thì lại càng hiếm hoi, nhưng cũng có những ngoại lệ kiệt xuất như tỷ phú Bill Gate của Microsoft Corporation, Steve Jobs của Apple, Mark Zuckerbergcủa mạng xã hội Facebook.

Tỷ phú Bill Gate của Microsoft và Steve Jobs, cố đồng sáng lập Apple.
Tỷ phú Bill Gate của Microsoft và Steve Jobs, cố đồng sáng lập Apple.

Một ý tưởng kinh doanh tốt nhất không có nghĩa là ý tưởng đó sẽ thành công, chúng ta hiểu rằng trong một doanh nghiệp thì con người là yếu tố quan trọng nhất. Một ý tưởng tốt nhất được giao cho một tập thể yếu kém thì những ý tưởng đó sẽ khó mà thành công, thế nhưng một ý tưởng bình thường đem giao cho một tập thể tốt gồm những con người xuất xắc tài giỏi thì ý tưởng đó sẽ có cơ hội thành công cao hơn. Để hiểu rõ hơn làm thế nào để tạo ra ý tưởng mới, bài viết của ELLE Man xin giới thiệu những cách mà người thành công nhất trên thế giới đã áp dụng.

Làm thế nào để sáng tạo ra những ý tưởng độc đáo ?

Đây là câu hỏi muôn thủa với những ai đang và sẽ bắt đầu khởi nghiệp con đường kinh doanh của mình, để có một sản phẩm dịch vụ khác biệt mới lạ độc đáo tạo lên lợi thế cạnh tranh và doanh nghiệp của bạn có chỗ đứng trên thị trường.

Để có thể tồn tại được doanh nghiệp phải cung cấp các dịch vụ và hàng hoá phù hợp với nhu cầu của con người và giải quyết được các vấn đề của họ. Xin nêu một phương pháp hữu hiệu để tìm ý tưởng mới  là suy nghĩ về những khó khăn mà mọi người đã gặp phải khi giải quyết nhu cầu hoặc các vấn đề của họ, bạn có thể tìm ra cơ hội cho ý tưởng nếu sử dụng những cách sau.

Sau đây là những phương pháp được đúc kết qua những bài học kinh nghiệm từ những doanh nhân thành công nhất như Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Richard Brandson,…họ điều bắt đầu từ những ý tưởng và phát triển nó lên thành những công ty vĩ đại. Và họ đều là những thiên tài trong việc đi tìm ra ý tưởng và sáng tạo trong những cơ hội ẩn giấu khắp nơi.

“Không nhất thiết phải có đầu óc sáng tạo mới có thể tạo ra cái mới, tất cả đều nhờ áp dụng phương pháp hay mà ra”.

3 cách để tạo ý tưởng mới.
3 cách để tạo ý tưởng mới.

Bí

3 cách để sáng tạo ý tưởng mới.

1/ Lồng ghép kết hợp

Tạo ra ý tưởng mới bằng việc lồng ghép kết hợp giữa hai sản phẩm hoặc dịch vụ với nhau để tạo ra ý tưởng sản phẩm mới dựa trên ý tưởng cũ.

Ví dụ như chúng ta kết hợp radio với cassette để tạo ra radio cassette

Ở việt nam đã xuất hiện những mẫu quảng cáo của các công ty thu hút hàng triệu người bằng cách áp dụng phương thức này, Ví dụ: trên VTV có quảng nước uống tăng lực kết hợp cafe tạo nên sản phẩm mang tên wakeup 247. Đó là một chiêu thức kinh doanh khá hay khi kết hợp giữa 2 sản phẩm tăng cường khoáng chất và giúp tỉnh táo cho công việc hàng ngày, đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng.

Sản phẩm Wakeup 247.
Sản phẩm Wakeup 247.

2/ Giải quyết vấn đề

Thế giới hiện nay có hàng tỷ vấn đề liên quan tới cuộc sống của con người, thế nhưng trong đó, có rất nhiều vấn đề không quá nghiêm trọng, nhưng lại có những vấn đề nhất thiết phải có phương pháp giải quyết. Chìa khoá cho thành công đầu tiên của các sáng lập viên và CEO nổi tiếng chính là đi tìm ra được những vấn đề và khó khăn trong vô vàn những thứ lặt vặt xung quanh. Vậy vấn đề cần giải quyết là như thế nào?

Đi tìm và phát hiện vấn ra vấn đề nào đó,là những vấn đề bất tiện trong đời sống hằng ngày hoặc của một sản phẩm dịch vụ nào đó, bạn có thể lang thang trên mạng hoặc ra những cửa hàng và tìm ra những vấn đề của người khác còn đang thiếu, tin chắc rằng ít nhất sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó của đối thủ kinh doanh sẽ có ít nhất một vấn đề bởi không có một sản phẩm hay dịch vụ nào hoàn hảo cả.

Phát hiện những vấn đề bất tiện trong đời sống hàng ngày và tìm cách giải quyết.

Ví dụ như ổ cắm điện pivot power có thể bẻ cong theo nhiều hướng giúp giải quyết bất tiện của các ổ cắm thẳng truyền thống.

Ổ cắm điện Pivote Power - giải quyết bất tiện với những ổ cắm.
Ổ cắm điện Pivote Power – giải quyết bất tiện với những ổ cắm.

Câu chuyện thành công của Dropbox, dịch vụ lưu trữ đám mây hàng đầu thế giới và Drew Houston, là một trong những tỷ phú trẻ nhất trong làng công nghệ điện tử là những cái tên luôn đứng trong top đầu những bảng xếp hạng công nghệ trên toàn thế giới. Ý tưởng  kinh doanh độc đáo về Dropbox của Drew Houston xuất phát từ việc anh luôn bỏ quên USB ở nhà những lúc cần thiết. Thêm vào đó, máy tính luôn bị xâm nhập bởi nhiều mã độc chứa virus, các phần mềm độc hại có thể lây vào máy tính cá nhân của anh khi anh sử dụng USB để lưu giữ dữ liệu. Chính vì thế, Drew Houston đã tạo nên một chương trình cho mình sử dụng. Đúng lúc đó, anh cũng nhận thấy nhu cầu của mọi người xung quanh và Dropbox ra đời.

Nền tảng sao lưu trực tuyến Dropbox.
Nền tảng sao lưu đám mây Dropbox.

3/ Tư duy theo chiều ngang

Thay đổi hình dạng sản phẩm, tính năng, màu sắc chất liệu, mục đích sử dụng của sản phẩm hoặc một bộ phận nào đó để tạo lên ý tưởng độc đáo mới lạ về sản phẩm.

Sản phẩm đèn hình thu kem ốc quế mang lại sự mới lạ trong hình dáng.
Sản phẩm đèn hình thu kem ốc quế mang lại sự mới lạ trong hình dáng.
3 ý tưởng kinh doanh sáng tạo - khui nắp bia - elleman
Đồ khui bia có công năng phụ là cất giữ nắp chai.

Như chúng ta thấy từ những ý tưởng cũ và những sản phẩm cũ chỉ cần chúng ta sáng tạo đổi mới công năng, hình thù, từ đó làm cho sản phẩm của chúng ta độc đáo mới lạ hơn, Trong kinh doanh không nhất thiết bạn phải có một ý tưởng tốt nhất, để cạnh tranh trên thị trường nhất thiết bạn phải tạo lên sự khác biệt trong ý tưởng kinh doanh của mình và cần có một tinh thần doanh nhân sáng tạo.

Kết luận:

Trong 3 phương pháp kể trên bạn có thể tự sáng tạo ra cho mình ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ mà bạn nghĩ có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng,bạn có thể áp dụng phương pháp “giải quyết vấn đề”, “lồng ghép kết hợp”, “tư duy theo chiều ngang” để tạo ra cho mình một sản phẩm mới lạ độc đáo, và khác biệt so với những đối thủ đang có mặt trên thị trường, “Khác biệt hay bị đào thải”.

Tổng hợp: Đức Nguyễn – Nguồn: lamgiau247

No more