Kỹ năng 15/07/2023

10 tips giúp bạn cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân

Bài Tuan Anh

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân chưa bao giờ dễ dàng. Đây là những tips nhỏ mà ELLE Man đề xuất sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

Học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống là yếu tố cực kì quan trọng trong chế độ chăm sóc bản thân, khi chúng ta phải mang trên vai trách nhiệm của những công việc hằng ngày, cuộc sống gia đình, và các mối quan hệ xung quanh.

Vậy làm cách nào để làm được điều đó một cách hiệu quả? Cùng ELLE Man tham khảo 10 mẹo nhỏ để cải thiện việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

Những

1. Cải thiện sự cân bằng trong công việc

Học cách từ chối để cân bằng thời gian của bản thân

Làm sao để nói “không” được xem là một trong những kĩ năng mềm khó để học và áp dụng vào thực tế. Tuy nhiên, học cách từ chối là một phần trong việc giúp bạn tạo ra sự cân bằng. 

Trước hết, bạn phải đánh giá được các khối lượng công việc trong ngày và ưu tiên những hạng mục quan trọng. Bạn sẽ nhận ra sự hữu ích khi biết cách từ chối những việc trong mục ít được ưu tiên hơn, từ đó có thêm nhiều năng lượng để tập trung vào những hạng mục được xem là quan trọng với mình. 

Ảnh: freepik

Dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi

Mỗi 30 giây nghỉ ngơi ngắn trong giờ làm, bạn có thể cải thiện được sự tập trung, giảm thiểu căng thẳng, nâng cao sức khỏe tinh thần, và làm bạn cảm thấy thích thú với công việc nhiều hơn. Bạn nên lưu ý điều này cũng rất quan trọng khi làm việc tại nhà. 

Theo chuyên gia, dành ra 15 phút nghỉ ngơi sau mỗi 90 phút làm việc hay học tập sẽ giúp cho bộ não của bạn củng cố lại kiến thức.

Tận dụng thời gian nghỉ trưa

Điều này đồng nghĩa với việc bạn không cần làm việc xuyên suốt bữa trưa. Bạn nên dùng thời gian đó để tận hưởng một bữa ăn ngon lành, hoặc ngồi thiền, tập hít thở nếu đang cảm thấy mình bị căng thẳng quá nhiều. 

Ảnh: freepik

Yêu cầu về sự linh hoạt trong công việc

Bạn nên thường xuyên có những cuộc nói chuyên cởi mở, chân thật về mong muốn của bản thân, của sếp và đội nhóm, từ đó đề xuất ra các giải pháp hiệu quả nhất cho công việc. Điều này bao gồm cả về sự linh hoạt thời gian, lịch trình làm việc trong tuần, những công việc được chia sẻ và các phương án sáng tạo khác. 

Đặt sức khỏe của bạn ở mức ưu tiên

Bạn nên biết nhận thức sự quan trọng của việc duy trì sức khỏe thể chất, và sức khỏe tinh thần. Đây sẽ là bước đầu tiên để bạn đặt điều đó là sự ưu tiên trong cuộc sống. 

Để hỗ trợ những hoạt động trong ngày, bạn có thể tham khảo việc sắp xếp các thói quen và xây dựng các hoạt động đơn giản. Ví dụ: Tập thiền hằng ngày, thực hiện các bài tập thể dục thể thao, kết nối với cộng đồng, thực hành lòng biết ơn, và sử dụng thời gian nghỉ có lương. 

Ảnh: freepink

Hiểu về lòng trắc ẩn của bản thân

Để đạt được cảm giác cân bằng trong cuộc sống và công việc, một trong những điều quan trọng nhất là từ bỏ chủ nghĩa hoàn hảo. 

Chủ nghĩa hoàn hảo có thể đã giúp bạn tiếp cận được một số thành công trong thời gian đi học hoặc khi mới bắt đầu sự nghiệp. Nhưng mặt trái của nó là sự tích tụ căng thẳng theo giời gian. Khi căng thẳng tăng lên, cảm xúc của bạn cũng thay đổi, dẫn đến trách nhiệm của bản thân cũng gia tăng. 

Điều quan trọng là bạn phải nhận ra rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mọi người đều có khó khăn và bạn không thể lúc nào cũng làm đúng được. Nếu nhận ra được sự thật này, nó sẽ giúp bạn tạo ra những thay đổi hướng bạn đến cảm giác dễ chịu hơn để phát triển và học hỏi trong cả công việc và cuộc sống. 

2. Cách cân bằng công việc với cuộc sống cá nhân

Nhận biết những ranh giới mà bạn thật sự cần ngắt kết nối

Cài đặt và thông báo giờ làm việc của bạn cho đồng nghiệp cũng như khách hàng để  xác định ranh giới rõ ràng, bao gồm thời gian bạn làm việc, và khi nào bạn không còn có mặt để phản hồi. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách cài đặt tin nhắn hoặc thư điện tử trả lời tự động trong thời gian bạn ngoại tuyến. 

Trong trường hợp không muốn bỏ sót những thông tin quan trọng, bạn có thể để chế độ đặc biệt với cấp trên hoặc những đối tác có tầm ảnh hưởng. Hãy linh hoạt và đảm bảo vẫn giữ được chất lượng tốt trong cả cuộc sống và công việc. 

Ảnh: Unsplash

Lịch trình của bạn không thể thiếu thời gian cho gia đình

Để đạt được hiệu quả, mọi thành viên trong gia đình cũng nên ưu tiên cho khoảng thời gian này. Các thành viên nên có những cuộc nói chuyện hoặc bàn luận và thống nhất thời gian cụ thể để mọi người cùng gặp gỡ, có thời gian vui vẻ bên cạnh nhau.

Đối với những người sống xa nhà, thời gian này bạn có thể tận dụng để gọi điện thoại nói chuyện với người thân trong gia đình. 

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Những thói quen lành mạnh sẽ hỗ trợ cho cảm giác hạnh phúc của bản thân bạn như duy trì hoạt động hoặc cải thiện thói quen ăn uống. Những điều nhỏ này sẽ giúp bạn thoải mái hơn rất nhiều.

Ảnh: Unsplash

 Yêu cầu sự giúp đỡ

Đừng nhận mọi lỗi lầm về mình và sợ sự yêu cầu giúp đỡ của bạn sẽ làm phiền người khác. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc việc nhờ trợ giúp vì đối với người khác, “cho đi” cũng là một món quà, và đó cũng là một phần của sự hỗ trợ. Điều này xây dựng lợi ích chung cho các mối quan hệ xung quanh. 

Trắc

__________

Bài: An An

Tham khảo: Betterup

No more