Để triển khai dịch vụ này, đầu tiên bạn nên triển khai đội ngũ sale của mình ở các hiệu sách lớn trên cả nước. Mỗi khi khách hàng tiềm năng bước ra từ hiệu với những quyển sách mình đã mua, nhân viên của bạn tiến tới, nói theo giọng sale điển hình, em chào anh, em vừa thấy là anh có mua một quyển sách, không biết bọn em có thể giúp anh tóm tắt lại quyển sách này thành những gạch đầu dòng dễ nhớ không ạ, sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để có thể duy trì thói quen đọc sách đấy ạ. Anh chỉ cần bỏ thêm chi phí bằng 20% cuốn sách này thôi ạ.
Nhân viên của bạn sẽ phải nhận diện được đâu là khách hàng tiềm năng. Bởi vì thời đại này có hai kiểu người mua sách: những người mua để đọc vì họ thật sự có thói quen đọc sách, và những người mua để sở hữu. Họ dành rất ít thời gian để đọc, nhưng thích sách, vì sách là biểu tượng của tri thức, việc sở hữu nó không thôi đã mang đến cho người chủ một sự tự hào nhất định rồi. Đó là khách hàng của bạn.
So với việc khoe một chiếc dây chuyền hay váy hàng hiệu mới trên Facebook thì rõ ràng việc khoe một quyển sách tiết kiệm hơn, tạo hiệu ứng tốt hơn, sang trọng hơn.
Nếu bạn cho người ta một dịch vụ tóm tắt sách, họ sẽ hài lòng hơn nữa. Bởi với bản tóm tắt của bạn, việc mua quyển sách ấy sẽ càng trở nên sang trọng hơn: Họ có thể nói về ý nghĩa của nó, nội dung của nó, họ sẽ được xức thứ nước hoa tri thức ngào ngạt trước mắt bạn bè, đối tác, tình nhân. Xin nhấn mạnh là những người như thế bây giờ rất nhiều, nên bạn có thể yên tâm về doanh thu. Hơn thế nữa, họ sẽ chọn sách theo mốt: những quyển văn học kinh điển, đoạt giải Nobel, những tác phẩm kinh tế và địa chính trị nổi tiếng của Mỹ… Bạn chỉ việc theo dõi thị trường sách, một bản tóm tắt có thể bán được cho rất nhiều người. Bạn nên vẽ thêm cả tranh minh họa dành cho các tác phẩm hơi khó hiểu.
Sau khi làm ăn phát đạt, bạn có thể mở rộng kinh doanh. Nhân viên sale của bạn sẽ đứng trước các cửa hàng đồ hiệu và xe hơi. Ở đó, bạn chào bán những cuốn cẩm nang mỏng (rất mỏng thôi nhé) về ý nghĩa của những món đồ ấy, lịch sử tạo tác ra chúng, và giá trị thẩm mỹ. Bạn có thể làm tương tự với các phòng tranh, triển lãm mỹ thuật, thậm chí là trước các buổi hòa nhạc thính phòng. Chỉ với một món tiền nhỏ, bạn sẽ nghe hộ, đọc hộ rất nhiều bậc trọc phú hôm nay, rồi cho họ một bản tóm tắt.
Như thế là giúp người ta, vì thực ra cảm thụ nghệ thuật và văn hóa là một điều cần thiết như thức ăn nước uống, nhưng không phải ai cũng đủ đam mê để làm việc ấy. Bạn đóng gói thứ dinh dưỡng văn hóa ấy thành viên nén rồi kê đơn cho họ, là một hành động tốt.
Sau cùng, bạn có thể gọi điện trực tiếp cho những khách hàng tiềm năng. Bạn gọi điện cho từng người như công ty bảo hiểm. Chào anh, trên thị trường vừa có một cuốn sách của tác giả đoạt giải Nobel rất nổi tiếng, bọn em có bán kèm cả sách để anh kê lên giá, chụp ảnh đăng Facebook và một bản tóm tắt nội dung. Đang có chương trình khuyến mãi, bọn em sẽ tặng kèm cả voucher của lẩu băng chuyền đấy ạ…
Chỉ có cái khó là nếu muốn theo nghề ấy chính bạn phải đọc, phải đọc thật ấy, chứ chẳng đùa đâu.