Để giúp bạn nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo, hãy cùng ELLE Man tìm hiểu xem những chuyên gia sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực thời trang đưa ra những lời khuyên gì qua bài viết sau đây.
1. Mạnh dạn tìm kiếm cơ hội
Drew Elliot – Đồng sở hữu Tạp chí thời trang Paper
“Nếu bạn muốn tiếp cận ai đó mà không dám mở miệng thì sẽ chẳng có điều gì xảy ra cả. Điều quan trọng là phải có sự tự tin. Sau cùng thì mọi người đều có những sự kết nối với nhau. Điều bạn cần làm là xác định được con đường đúng đắn đối với bản thân bạn là gì. Mọi người hỏi tôi rằng:’Tôi nên bắt đầu như thế nào đây?’ Thì chỉ cần bắt đầu thôi“.
2. Cập nhật không ngừng nền tảng kỹ năng
Fabien Baron – Giám đốc nghệ thuật và nhà sáng lập Baron & Baron
“Xuyên suốt sự nghiệp của mình, quan điểm bản thân luôn vững vàng và kiên định. Tôi giữ như thế trong suốt cuộc đời mình, nhưng tôi cũng đã và đang cập nhật kỹ năng liên tục để dấng thân trong nhiều lĩnh vực. Tôi học hỏi thêm những kỹ năng mới – nhiếp ảnh, viết quảng cáo – và nhiều điều khác, cho phép tôi có được những quan điểm theo những trung dung khác nhau. Bạn biết càng nhiều, bạn học được càng nhiều; bạn hiểu biết càng nhiều, bạn giải quyết vấn đề càng tốt“.
3. Đừng quá bị mê hoặc bởi sự hào nhoáng
Birgitta Toyoda – Trưởng phòng tạo kiểu tại Streeters
“Nghệ thuật, thời trang và sáng tạo là những ngành cực kỳ vất vả. Có những người vì thấy những hào nhoáng bên ngoài mà muốn dấn thân để rồi thất vọng. Nhưng không, đó là những công việc vô cùng cực nhọc. Bạn cần phải chuẩn bị tâm lý làm việc cả ngày, mỗi ngày. Công việc này không hề phóng đại chút nào. Tôi không thể nhấn mạnh sự phóng đại ấy hơn nữa. Đó là ý thức trách nhiệm cố gắng làm hết sức vì người khác“.
4. Chú ý đến tiểu tiết
Alan Prada – Phó tổng biên tập của Tạp chí Vogue (Ý) và L’Uomo Vogue
“Thật tuyệt vời khi có óc siêu sáng tạo, việc đưa ra những ý tưởng hay và khả năng gây tranh luận khi cần thiết cũng rất quan trọng. Nhưng cũng cần có phương pháp: bạn tiến hành công việc như thế nào. Chẳng hạn, một người viết email rất sành sỏi với cách ngắt câu chữ hợp lý. Điều đó rất đáng hoan nghênh. Yếu tố trang trọng cũng quan trọng, vì từ những tiểu tiết đó mà bạn có thể nhận thấy được phương pháp của một người sẽ áp dụng trong công việc“.
5. Xây dựng những mối liên kết theo chiều ngang và dọc
Musa Tariq – Trưởng phòng Marketing tại Airbnb
“Sai lầm lớn nhất người ta hay mắc phải là họ cứ quá cố gắng và hối thúc việc tạo dựng các mối liên hệ. Dục tốc bất đạt, cứ thong thả và xây dựng từ từ trong thời gian dài – tạo dựng các mối quan hệ theo theo chiều ngang (số lượng) và chiều dọc (chất lượng), bởi vì tôi cá rằng về lâu dài, bạn sẽ nhận thấy nó hiệu quả hơn nhiều. Thời điểm tốt nhất để bạn xây dựng mạng lưới các mối quan hệ là khi bạn không tìm đến họ vì điều gì đó, bạn kết nối với họ vì bạn thích thế thôi. Còn nếu bạn chỉ tìm tới họ khi bạn thật sự cần điều gì đó thì có lẽ sẽ không bền“.
6. Tìm kiếm công cụ để thành công
Joe La Puma – Phó chủ tịch cấp cao của chiến lược biên tập nội dung ở Tạp chí Complex
“Nếu bạn không phải là người xuất chúng, hãy tìm cho mình một công cụ trợ giúp để trở thành một người sáng tạo tài ba. Ngay khi bạn bắt đầu một công việc cho riêng mình hoặc làm công ở một công ty phù hợp đem lại nhiều đam mê trong bạn, bạn sẽ được trang bị tốt cũng như có cơ hội cọ sát để khơi nguồn sáng tạo. Khi tôi còn trẻ và là một thực tập sinh năng nổ, tôi không có nhiều những cơ hội như thế này. Giờ đây bạn đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ (đó là những tư liệu mạng xã hội, theo chân những người đi trước để học hỏi kinh nghiệm,..). Bạn thật sự có thể rèn luyện bản thân ở phương diện văn hóa này“.
7. Tin tưởng vào gu của bản thân
Susanne Tide-Frater – Giám đốc thương hiệu và chiến lược tại Farfetch
“Chắc chắn, khách hàng đôi khi sẽ hiểu sai vì chúng tôi chẳng đề cập điều gì quá đổi phi thường cả. Đó là dự đoán, là hình dung, là kiến thức mà con người đã và đang tích lũy được. Nhưng đến cuối cùng thì cái gu khác biệt chắc chắn sẽ giữ họ ở lại“.
8. Lắng nghe ý kiến từ tiền bối và hậu bối
Jodie Chan – Giám đốc Marketing và truyền thông tại Altuzarra
“Bạn phải lắng nghe những lời nói của người khác và tôn trọng ý kiến của họ bất luận bạn có đồng ý với điều đó hay không. Cởi mở để hợp tác và đưa ra ý kiến từ một thực sinh hoặc với xếp. Mọi người cùng nhau chia sẻ những ý kiến là điều đáng quý đối với bạn, vì thế, điều quan trọng là bạn phải biết lắng nghe“.
9. Chứng tỏ bản thân là một người sáng tạo
Christine Nagel – Nhà sản xuất nước hoa của Hermès
“Kỹ năng chuyên môn có thể trau dồi theo thời gian, nhưng còn óc sáng tạo thì có sẵn trong bạn hoặc cũng có thể là không. Đừng e sợ… Phạm phải sai lầm cũng ổn thôi. Tôi thích sai mà táo bạo hơn là không táo bạo mà đúng“.
10. Chuẩn bị giải quyết vấn đề
Olu Michael Odukoya – Giám đốc nghệ thuật và nhà xuất bản
“Sự sáng tạo phần lớn xoay quanh việc giải quyết vấn đề. Công việc bạn làm trở thành một phần trong một tập hợp các câu trả lời – bạn tiếp nhận những kích thích xung quanh và tìm cách giải quyết vấn đề hiện diện trước mắt bạn, sau đó đưa ra những gợi ý giải quyết chúng. Mấu chốt là bạn cần học cách mô tả kinh nghiệm của những người khác theo hướng hồi tưởng. Tất cả nhờ vào khả năng ăn nói, thuyết phục của bạn. Và tôn trọng những những người kiếm tiền và cả người trả tiền“.
Xem thêm
Học hỏi 3 bí quyết vàng cho khả năng sáng tạo của Steve Jobs
Steve Jobs: Khi sáng tạo làm nên sự vĩ đại
—
Lược dịch: Hoàng Bảo (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man. Tham khảo: Business of Fashion)