Quản lý thời gian không chỉ giúp bạn thành công trong công việc mà còn tạo nhiều điều kiện để cân bằng cuộc sống. Tùy theo mỗi giai đoạn, chúng ta sẽ cần cách phân phối thời gian trong ngày khác nhau. Hãy cùng ELLE Man tìm hỏi 5 phương pháp quản lý giúp bạn giữ được sự cân bằng trong cuộc sống cá nhân và công việc.
1. Quy tắc 80/20
Quy tắc 80/20 là phương pháp được tạo ra bởi nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto. Đó là ý tưởng cho rằng 20% hành động của bạn sẽ tạo ra 80% kết quả. Mục tiêu của phương pháp này là giúp bạn ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng nhất để giải quyết vấn đề.
Các điểm nhấn chính:
– Liệt kê một số vấn đề bạn đang gặp phải. Ví dụ, công việc của bạn đang tụt dốc.
– Xác định nguyên nhân gốc rễ của từng vấn đề. Ví dụ: Có thể công việc của bạn đang tụt dốc vì đang gặp nhiều vấn đề về gia đình.
– Tìm các vấn đề gây trở ngại nhất: Ví dụ do con cái còn nhỏ, mẹ bạn cần nhiều chăm sóc.
– Tìm cách giải quyết vấn đề.
2. Phương pháp quản lý thời gian Pomodoro
Phương pháp Pomodoro được tạo ra bởi doanh nhân Francesco Cirillo. Kỹ thuật này sử dụng bộ đếm thời gian để chia công việc của bạn thành các khoảng thời gian. Mỗi khoảng này gọi là Pomodoro, được đặt tên theo đồng hồ bấm giờ hình quả cà chua mà Cirillo đã tạo ra.
Cách thực hiện:
Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.
Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.
Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút
Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).
3. Định luật Parkinson
Định luật Parkinson chỉ ra rằng, khi bạn dành nhiều thời gian để hoàn thành một công việc thì khả năng hoàn thành nó sẽ càng kéo dài và bị trì hoãn. Tuy nhiên, khi nhiệm vụ đó được phân bổ trong thời gian ngắn hơn thì công việc cũng sẽ được tiến hành nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Đây không phải là một phương pháp quản lý thời gian. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể thực hiện.
– Hãy thử làm việc mà không cần bộ sạc máy tính. Điều này sẽ buộc bạn phải hoàn thành một dự án trước khi máy tính sập nguồn.
– Hãy hoàn thành nó sớm: Thay vì hoàn thành bài luận trước nửa đêm, hãy cố gắng hoàn thành nó vào buổi trưa.
– Đặt thời hạn: Hãy cho bản thân một khoảng thời gian nhất định để làm điều gì đó – và sau đó giảm nó còn một nửa.
– Giới hạn thời gian cho các nhiệm vụ: Chỉ dành cho mình 20 phút vào buổi sáng để trả lời email.
4. Phương pháp RPM
Đây là phương pháp được phát triển bởi diễn giả Tony Robbins như một cách rèn luyện trí não của bạn tập trung vào tầm nhìn vềtương lai và cố gắng hoàn thành nó.
Cách thực hiện:
– Ghi lại: Viết tất cả các nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành trong một tuần
– Chia nhỏ: sắp xếp các nhiệm vụ với nhau theo những mục chung: Về các vấn đề cá nhân, về mục tiêu công việc, về phân chia thời gian cho gia đình.
– Tạo ra các khối RPM: Trên một trang giấy trắng, tạo ra 3 cột: nhiệm vụ, kết quả bạn mong muốn và mục đích hoàn thành. Tiếp theo đó, bạn hãy lên các hành động để thực hiện.
– Đặt chức danh cho bản thân: Bạn có thể tự đặt ra các chức danh cho chính mình như “Nhân viên tài năng”, “giám đốc tương lai”, …
5. Phương pháp quản lý thời gian Getting Things Done
Đây là phương pháp giúp bạn chia nhỏ đầu việc và thực hiện chúng tốt hơn. Cách thực hiện:
– Ghi lại các nhiệm vụ bạn cần thực hiện trong tương lai gần.
– Quyết định xem những nhiệm vụ mà bạn cần có thể thực hiện được hay không. Nếu không được, hãy bỏ qua. Nếu được, hãy tập trung hoàn thành nó.
– Tổ chức nhiệm vụ theo cấp độ quan trọng và thực hiện.
– Đánh giá: Thường xuyên xem xét và cập nhật danh sách công việc cần hoàn thành của bạn.
_______
Bài: Thùy Dung
Tham khảo: usa.edu