Xe đạp địa hình sẽ mang lại niềm vui cho bạn ở nhiều cung đường khác nhau, từ trong thành phố cho đến những con dốc đất, bụi rậm. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp. Chúng ta nên biết và cân nhắc những yếu tố nào trước khi chọn mua? ELLE Man sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.
1. Kích thước khung xe đạp địa hình
Kích thước là yếu tố quan trọng đối với tất cả các loại xe đạp, đặc biệt là đối với xe đạp địa hình và xe đạp đường trường khi bạn phải leo đồi hoặc vượt qua những đoạn dốc.
Nếu bạn muốn ưu tiên khả năng điều khiển, kích thước khung xe nhỏ có thể phù hợp với bạn. Đối với việc đạp xe đường trường, một khung xe lớn cho phép bạn duỗi thẳng và đưa sức mạnh vào nhiều hơn.
2. Kích thước bánh xe
Xe đạp địa hình thường sử dụng bánh xe 26 tiêu chuẩn (26 inch). Kích thước bánh xe nhỏ mang đến khả năng điều khiển và tăng tốc tốt, nhưng thị trường hiện nay đã chuyển sang kích thước lớn hơn.
Bánh xe 27.5 (hay còn gọi là 650B) từng rất phổ biến và vẫn có thể được tìm thấy trên một số xe đạp địa hình (đặc biệt là đối với xe Plus hoặc Fat). Bánh 27.5 mang lại khả năng vượt chướng ngại vật của bánh xe 29 với sự nhanh nhẹn của bánh xe 26. Tuy nhiên, và phần lớn các xe đạp địa hình mới có kích thước bánh 29. Bởi lẽ, nó mang lại khả năng vượt chướng ngại vật dễ dàng hơn, kiểm soát tốt hơn tốc độ đi trên đường.
Việc lựa chọn lốp xe cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn tùy thuộc vào địa hình. Các gai lốp lớn, cách nhau rộng phù hợp với điều kiện ẩm ướt và bùn. Gai lốp nhỏ, khoảng cách gần nhau phù hợp với đường đất cứng, đá phiến và sỏi.
3. Bộ truyền động của xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình thường có một loạt các bộ truyền động lớn để phù hợp với nhiều chặng đường đa dạng. Các bộ truyền động trên chiếc xe đa dụng cơ bản có ba đĩa xích, đĩa nhỏ phù hợp với việc leo đồi, đĩa trung bình cho các khu vực bằng phẳng và đĩa cao cho các đoạn xuống dốc nhanh.
Các xe đạp địa hình chuyên dụng hơn được chế tạo để đi trên đường mòn có một (hoặc đôi khi là hai) đĩa xích phía trước. Điều này cũng được gọi là hệ thống truyền động 1x và những lợi ích là đáng kể cho loại hình đạp xe này. Bạn có thể vượt qua các chướng ngại vật mà không làm hỏng đĩa xích của mình. Chúng cũng nhẹ hơn và có ít bộ phận chuyển động hơn. Bộ group Shimano rất phổ biến trên xe đạp địa hình vì chúng ổn định và đáng tin cậy.
4. Phanh
Phanh là một lựa chọn quan trọng trên xe đạp địa hình. Khi mới bắt đầu, phanh V-brakes sẽ có lực dừng tốt và sẽ mang đến cho bạn hiệu suất đáng tin cậy để ra ngoài.
Khi bạn bắt đầu đi trên đường mòn và đạp xe mạnh hơn, bạn sẽ bắt đầu đánh giá cao lợi ích của phanh đĩa. Phanh đĩa đắt hơn, nhưng chúng cung cấp sức dừng tuyệt vời ngay cả khi ướt và bùn hoặc đầy bụi, đồng thời chúng mang đến cho bạn khả năng điều chỉnh và kiểm soát tốt hơn nhiều. Phanh đĩa cũng không cần bảo dưỡng nhiều.
5. Hệ thống treo của xe đạp địa hình
Hệ thống treo trước là một bổ sung tuyệt vời cho xe đạp địa hình, khi nó sẽ hấp thụ các cú va chạm và giữ cho bánh trước tiếp xúc với mặt đất nhằm mang lại sự thoải mái và kiểm soát tốt hơn. Hệ thống treo cơ bản sẽ gồm:
– Phuộc trước: điều khiển chuyển động của bánh trước.
– Giảm xóc trước
– Giảm xóc sau: tương tự như phuộc trước, giảm xóc sau cũng điều khiển chuyển động của bánh sau.
– Điều chỉnh: một số phuộc và giảm xóc cao cấp có thêm các điều chỉnh riêng biệt cho tốc độ nén và tốc độ hồi phục, giúp tăng cường khả năng kiểm soát và thoải mái trên các loại địa hình khác nhau.
6. Phụ kiện
Phụ kiện tốt nhất mà bạn có thể thêm vào một chiếc xe đạp địa hình là túi yên xe với vài dụng cụ bổ sung như mũ bảo hiểm, găng tay, kính bảo hộ, bình nước và gọng bình nước, bơm xe, đèn xa, đồng hồ đo tốc độ.
________
Bài: Vĩnh Khang
Tham khảo: Reid Cycles