Đối với một “polo shirt lover” thì Lacoste là thương hiệu thời trang yêu thích hàng đầu. Tôi có thể mặc liền 5 chiếc áo thun polo Lacoste trong một tuần với các màu khác nhau, nhất là một người luôn trong tình trạng sẽ có những cuộc họp bất ngờ với khách hàng thì áo thun polo và quần kaki là thật sự thích hợp. Vừa qua, tôi được dự giải quần vợt Pháp mở rộng, Roland Garros – Paris. Trải nghiệm này cho tôi nhiều cảm hứng từ lịch sử của Lacoste và hiểu được mối liên hệ mật thiết giữa thời trang và thể thao. Người sáng lập của hãng, ngài René Lacoste, sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao đáng ngưỡng mộ. Bản thân ngài là một huyền thoại của bộ môn Tennis. Vợ ngài, bà Simone và cô con gái Catherine đều là kiện tướng của bộ môn Golf. Phong cách thanh lịch của gia đình Lacoste để lại ấn tượng sâu đậm. Năm 1933 thương hiệu Lacoste được thành lập và ghi dấu ngoạn mục bằng sự ra đời của dòng áo thun Polo L.12.12. Đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa ngài René Lacoste và người bạn thân André Griller. Viết tiếp câu chuyện lịch sử L.12.12, Lacoste cho ra đời dòng sản phẩm giày, túi xách và nước hoa mang các đặc trưng và tinh thần vốn có của chiếc áo Polo.
Trong dịp này tôi cũng được thăm xưởng sản xuất áo polo Lacoste tại thị trấn Troyes. Có ba công đoạn chính để làm nên những chiếc áo tôi yêu, trong đó “quality control” – quản lý chất lượng là ấn tượng nhất. Từng mét vải được kiểm tra kỹ lưỡng bằng thí nghiệm trong phòng lab để vải ở nhiệt độ khác nhau, dưới tác động của ánh nắng mặt trời, hoặc sử dụng công cụ chà xát mặt vải để tính toán độ bền của sợi cotton… Tất cả đều được làm thủ công bởi các quý cô vùng Troyes từ hàng chục năm qua. Yêu thích thời trang và thể thao, Lacoste là lựa chọn của tôi. “Life is a beautiful Sport since 1933”, câu slogan của hãng mà tôi luôn tâm đắc khi nhìn về một chặng đường trước mắt đầy thử thách nhưng cũng rất tươi sáng.
—
Bài: Dzũng yoko – Ảnh: tư liệu