Hồi còn “trẻ”, tôi mê mẩn MTV. Những bài hát thời boyband – girlband còn thịnh hành, khá vui nhộn, nhiều bài hát và video nhạc có nội dung vui vẻ na ná nhau, đại loại là khuyên con người ta hãy “breaking all the rules”, phá vỡ mọi nguyên tắc để tránh một cuộc sống buồn tẻ khuôn mẫu lối mòn. Tôi xem mà thấy cuộc sống kiểu “người lớn” sao bó hẹp và khiên cưỡng, tự hứa với bản thân, sau này khi đi làm, trở thành giới cổ cồn trắng, sẽ không như những con cò con tôm cứ còng cổ còng lưng “tận hưởng” cuộc sống cam chịu máy móc.
Thế giới mùi hương cho nam giới cũng có gì đó tương đồng với thế giới người lớn chúng ta. Cơ bản là nguyên tắc, chuẩn mực. Nguyên tắc chuẩn mực là tốt. Những thứ đó giúp thế giới chuyển động có nề nếp và trật tự. Đồng thời cũng khiến cho cuộc sống bỗng trở nên bằng phẳng, và mất dần bất ngờ vui thú.
Vậy, chuẩn mực trong nước hoa nam giới là gì? Nam phải cho ra nam. Nam là cơ bản không cầu kỳ hoa lá cành, tránh nồng nàn tránh lượt thượt. Nam giới là phải… mát mẻ. Mát mẻ ở đây không phải là hở hang thiếu vải, mà chỉ giản đơn dạng mùi aquatic lành vị an toàn. Chuẩn mực khác, nếu không mát mẻ, thì phải “cứng”. Nam giới phải xịt những mùi gỗ mạnh mẽ, phải phừng phừng khí chất đại trượng phu. Ai cũng phải ngửi nghiêm túc cứng cỏi như Terre d’Hermès.
Bài viết này, tôi muốn “xui” cánh nam giới chúng ta hãy thôi “gồng”, hãy thả lỏng, về lại tâm trạng “khi chúng ta trẻ”, thử phá vỡ nguyên tắc, thay đổi luật chơi. Đồng phục quần áo đi làm mỗi ngày là đủ rồi, đừng đồng phục thêm cả mùi hương. Ừ thì đồng ý, nam giới là phải mạnh, tuy nhiên, không nhất thiết phải nhờ đến mùi hương để bộc lộ bản chất quý ông. Bạn có tin, mùi hương không chỉ ngửi thơm, ngửi ra giới tính, mà lý thú hơn, còn giúp chúng ta “nhìn” thấy được tính cách ẩn bên trong mỗi người. Vậy nên, tại sao không phá bỏ nguyên tắc, để hiểu hơn về bản thân, và thấy cuộc sống vẫn đầy thi vị? Hoa, mặc nhiên, hiểu là phái yếu. Nước hoa cũng có thể bị ngầm hiểu là thứ điệu đàng yếu đuối. Vậy nên, nam giới “trót” thích nước hoa, mà lại còn xịt nước hoa mùi hoa nữa. Nghe sao có gì đó “sai sai”. Và người ta dần hình thành thành kiến, đầy cổ hủ và kỳ quái, rằng hoa thì không dành cho nam giới.
Chính việc định hình giới tính cho mùi hương qua mác For Him hay For Her người ta đã mặc định một cách cứng quèo và máy móc nam phải ngửi ra sao, nữ phải ngửi ra sao. Thật ra, nam giới có thể xịt bất kỳ mùi gì họ thấy hợp, chứ không nhọc lòng tìm kiếm giới tính mùi hương rồi mới tự tin xịt nước hoa.
Bụi phủi diên vĩ
Để chọn một mùi hương thành công trong việc phá vỡ nguyên tắc, khiến thế giới mùi hương cho nam về sau trở nên đa dạng, bớt nhút nhát cổ hủ, khôngcó đại biểu nào sáng giá hơn là Dior Homme bản eau de toilette của nhà mẫu Dior. Dior Homme ra đời năm 2011. Thời điểm đó, các mùi nam thông dụng vàđược phong chức best-seller thường rất dễ “đọc vị”. Acqua di Gio pour Homme của Giorgio Armani, Light Blue pour Homme của Dolce & Gabbana, Bleu de Chanel của Chanel, Guilty pour Homme của Gucci nằm trong top mùi hương nam bán chạy nhất năm 2011 tại Mỹ, đều ngửi hoặc tươi mát nhàn nhạt, hoặc gỗ chua nhè nhẹ, an toàn và “đồng điệu”. Dior Homme xuất hiện, đường hoàng, ngạo nghễ, chải chuốt, nhưng cũng thật nghệ sĩ bụi phủi. Mùi hương không gỗ chua, cũng không ngửi như nước. Dior Homme dũng cảm định vị quý ông Dior ngửi phải sạch sẽ, phẳng phiu, hào hoa, và bụi phủi. Bụi phủi bởi thành phần chính là hoa diên vĩ mịn mượt hòa quyện cùng bột ca cao nịnh mũi. Hai thứ bột này hòa vào da đàn ông, tạo nên hiệu ứng vừa phẳng phiu là lượt, lại vừa nghệ sĩ phóng túng. Với Dior Homme, Dior đã thành công trong việc sáng tạo thứ hoa cho nam giới ngửi thật sang trọng, lả lơi, có gu, và hấp dẫn theo cách không phải gồng.
Tiếp, trước thành công của Dior Homme, các nhà mẫu khác cũng kịp “nắm bắt” xu hướng, và cho ra các mùi hương cho nam giới phe phẩy hương phấn diên vĩ, tiêu biểu phải kể đến Valentino Uomo của Valentino, Dry Oil của Superdry, Eau de Nuit của Giorgio Armani.
Quyến rũ hoa hồng
Tạm dừng diên vĩ, chúng ta sẽ cùng tìm đến hoa hồng, loại hoa được mặc định vua của các loài hoa. Hoa hồng không xa lạ trong thế giới mùi hương xứ Trung Đông, tuy nhiên, với phần đông chúng ta, hoa hồng với nam tính hình như không liên quan. Tuy nhiên, thứ gì càng khó ghép duyên, khi đã chịu hòa hợp, thì sẽ tỏa sáng đáng ngạc nhiên. Điều này đặc biệt đúng với hoa hồng và quý ông.
Hiện tại, chúng ta có nhiều mùi hương chủ điểm hoa hồng đặc biệt đẹp cho phái nam, đáng kể nhất có thể kể đến Lumière Noire Pour Homme của nhà nước hoa Maison Francis Kurkdjian. Nghe thì có vẻ lạ, tuy nhiên, chủ nhân của nhà nước hoa Paris này, Francis Kurkdjian, là nghệ sĩ mùi hương đứng sau các “tượng đài” Le Male của Jean Paul Gaultier, Miracle Homme của Lancôme, hay gần đây hơn là Mr. Burberry của Burberry. Quay lại với Lumière Noir, Francis tái định nghĩa hồng là phải… hồng. Hồng lần này được ông phủ đen lấp lánh, tinh tế, chỉn chu khi được kết hợp cùng quế ấm áp và hoắc hương thơm lựng. Nếu được “quy đổi” thành một loại trang phục, có lẽ Lumiere Noir có hình thái của bộ tuxedo sang trọng.
Đối nghịch với hồng Lumière Noire cho những buổi tiệc xa xỉ, chúng ta có hương hồng nở bừng, thay đổi trạng thái ở mỗi mùa khí hậu mang tên Lyric Man của nhà nước hoa Amouage. Loại hồng tươi, không đơn thuần gợi cảm giác đỏ tươi kiểu hồng, mà rộng mở hơn, Lyric Man là khu vườn ngợp nắng và gió, mang tâm trạng hân hoan, rực sức sống. Đây là hương hồng hiếm hoi chịu tỏa sáng trên da chủ nhân mùa Hè cũng như mùa Đông, lúc nóng cũng như lúc lạnh. Mùi hương sống động và biến chuyển một cách lý thú, đẹp tựa một chuyến đi
Yên bình hoa trắng
Trong các loài hoa, có lẽ hoa trắng mang thuộc tính nữ nhiều nhất. Những nhài, hoa cam, hoa huệ… mịn màng thỏ thẻ an lành song có nét lả lướt khơi gợi những vuốt ve da thịt. Kiếm tìm hoa trắng chịu nở trên da nam giới không phải là điều đơn giản. Nếu không cẩn thận, chủ nhân mùi hương có thể bị “biến hình” thành bình hoa di động nở bung nở bét ngay.
Mùi hoa trắng dũng cảm khoác mác For Men đầu tiên mang tên Fleur du Male của nhà mốt Jean Paul Gaultier. Hoa cam là nhân vật chính trong mùi hương này. Thứ hoa trắng được xử lý theo lối mạnh nồng dữ dội lúc đầu, sau êm ru trên da lớp hương mơn man tựa sữa. Đẹp, mạnh mẽ, lôi cuốn, và đặc biệt đáng nhớ.
Hương hoa trắng khác, mang hình thái ngọt ngào lãng mạn, có tên APOM, cũng của nhà nước hoa Maison Francis Kurkdjian. APOM, hay hiểu đầy đủ là A Piece of Me, tiếng Việt hiểu nôm na là Một Mảnh của Tôi. Trong âm nhạc hay thi ca, người ta diễn đạt một bản nhạc, hay một bài thơ là a piece of music, a piece of poem. Với APOM, Francis rất tài tình khi sáng tạo thành công mùi hương chủ điểm hoa cam ngửi ấm áp, ngọt ngào, thi vị, và dạt dào cảm xúc.
Nhắc đến hoa trắng mà không nhắc đến Carnal Flower của nhà nước hoa Frederic Malle thì thật là một thiếu sótlớn. Mang một cái tên vừa ngạo nghễ, lại vừa khiêu khích, thực tế, Hoa Xác Thịt là hương hoa huệ bền bỉ, chân thật, thanh tao, êm ái, đem lại ấn tượng đặc biệt yên bình cho bất kỳ ai có cơ hội ngửi thấy. Carnal Flower, bên cạnh thành phần chính là huệ tây, còn có hương dừa thơm ngậy hòa quyện cùng hoa nhài mơn man. Trong số vô vàn các hương hoa trắng cho cả nam giới, Carnal Flower xứng đáng là mùi hoa trắng điển hình và đáng sở hữu.
Và các loài hoa khác
Tom Ford có nhiều sáng tạo mùi hương đáng nhớ. Tuy nhiên, độc đáo đặc biệt nhất, không phải những cái tên như Tobbaco Vanille, hay Oud Wood, mà lại là Black Orchid. Black Orchid, mùi hương nồng nàn hương hoa lan, khởi điểm là dành cho nữ, sau không hiểu sao lại được nam giới ưa chuộng ngang nữ giới. Tôi gặp nam giới “mặc” Black Orchid nhiều hơn hẳn so với nữ giới. Tôi ngửi thấy Black Orchid trên da nam ở London, trên máy bay khi đi du lịch, trong các quán bar “sặc” mùi cưa cẩm.
Kenzo Power của Kenzo là hỗn hợp các loài hoa kết hợp cùng gỗ, tạo thành mùi hương tích cực và tràn trề sức sống. Trong số các mùi hương Kenzo từng sáng tạo, đa phần thường lành vị, nhẹ nhàng, Power là mùi hương khác biệt và lý thú. Với Power, nhà mẫu muốn gửi thông điệp năng lượng không phải từ những máy móc to tát, mà được hình thành từ những nguồn sống tốt đẹp và hướng thiện quanh ta.
Guerlain có hương hoa tím nhưng không hề “tím” chút nào dành cho nam giới. Arsene Lupin Dandy với chủ điểm hoa violet kết hợp cùng da thuộc mang hơi hướng trưởng thành, phảng phất nét cổ điển, có gu, không lẫn lộn.
—
Bài CHQCQ – Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE