Không chỉ nổi tiếng với mì ống, gelato và pizza, người dân Ý còn rất tự hào với phong cách của họ, đặc biệt là với đàn ông thành phố Florence. Đàn ông Ý vốn dĩ không theo xu hướng, không cần lo đụng hàng, chỉ đơn giản họ biết thứ gì sẽ đẹp nhất với mình. Pitti Uomo chính là ví dụ điển hình để nói về “thú chơi” trang phục của quý ông Florence. Họ có phong cách riêng, ăn mặc ổn, chỉn chu, biết kết hợp màu sắc, chất liệu một cách thuần thục mà không cần phải “cố quá”.
Vậy đã khi nào bạn tự hỏi tại sao Pitti Uomo lại được mệnh danh là “lãnh địa thời trang”? Tại sao Pitti lại thu hút giới media khi không có sàn catwalk? Và cũng chỉ có ở Pitti Uomo bạn mới tìm thấy dấu hiệu của sự phục hưng của nghệ thuật tỉa ria mép đặc trưng, công phu mà đã bị London “bài trừ”? Vậy ở bài viết này, ELLE Man sẽ cung cấp cho bạn đọc những phát hiện và chia sẻ về phong cách thời trang nơi đây.
Pitti Uomo bản chất là một hội chợ thương mại thời trang tổ chức định kì vào tháng 1 và tháng 6 trong năm, tại 59.000 mét vuông trên đường phố cổ kính Florence nước Ý. Pitti Uomo tháng 1/2017 vừa được diễn ra từ ngày 10 đến 13. Pitti là nơi quy tụ giới kinh doanh trong ngành may mặc nên đây vốn sự kiện dành cho buyer/exhibitor, dealer cùng thêm một số đại diện các đơn vị media như tạp chí, blog và influencer mới có vé vào cửa. Thậm chí trang chủ của Pitti Immagine cũng nói rõ rằng hội chợ không dành cho fashion lover và fashion designer.
Chính vì sự chọn lọc khắt khe như vậy nên Pitti sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm hoàn mỹ (artisan) nhất thế giới. Có thể ví von Pitti như cuốn từ điển thương hiệu khi tập hợp từ A đến Z các thương hiệu trứ danh như Drake’s, Calabrese, Stefano Bemer, Loro piana… với các loại hàng từ giày, quần áo cho tới phụ kiện như khăn hay caravatte rồi cả vải vóc.
Khi nhắc đến cụm từ “Made in Italy”, ở Pitti sẽ có hai đặc trưng ấn tượng trong ngành thời trang. Thứ nhất: phải là những trang phục được “đo ni đóng giày” cho từng cá nhân, thể hiện cá tính của người mặc. Thứ hai, sau khi may, nhà thiết kế sẽ sắp đặt các trang phục gần nhau và đánh giá xem sản phẩm đạt tiêu chuẩn hay chưa. Tất cả những ô vuông kẻ trên vải, đến những chiếc túi quần và những đường may sọc nổi… được “soi” lại một cách thật chỉn chu, cặn kẽ trước khi khoác lên người của những quý ông. Đây chính là bí quyết của những gã người Ý, họ luôn có phong cách lạnh lùng, thờ ơ với những thứ đẹp đẽ đang khoác lên người rồi để lại một ấn tượng tuyệt vời mỗi khi lướt qua bất cứ ai.
Nói về phong cách, Pitti Uomo là nơi tập hợp của rất nhiều trường phái nhưng nhìn chung phong cách ăn mặc phá cách thiên hướng classic menswear hơn là classic thuần túy. Classic menswear là một khái niệm rộng và đa dạng, ở đây nó bao gồm sự kết hợp của các nguyên tắc trong cách cắt, tỉ lệ và màu sắc. Classic thuần túy là việc đi sát theo các giá trị về tỉ lệ cắt và các họa tiết cổ điển, sử dụng sự đơn giản của họa tiết, chất liệu và kết hợp với nhau để tạo nên vẻ hài hòa. Kiểu này thường sẽ không tuân theo những tỉ lệ và nguyên tắc cổ điển nhiều.
Thuật ngữ “Người đàn ông Pitti”, ám chỉ những quý ông mặc bộ suit, sọc hoặc kẻ caro được cắt với các đường may ôm sát cơ thể mà hầu như rất khó để họ di chuyển. Họ có thể mặc một chiếc áo ghi lê với các kết cấu cà vạt độc đáo. Họ không sử dụng quần áo để che giấu cơ thể của mình mà sử dụng nó để phô diễn nó. Nếu bạn để ý, những người đàn ông ở Pitti Uomo không mấy khi xuất hiện một mình mà họ thường đi thành các nhóm nhỏ.
—
Hạnh Miu (Nguồn Tạp chí phải đẹp ELLE, hình ảnh tham khảo: Pitti Uomo, GQ magazine)