Tiếng đàn acoustic văng vẳng, giọng ca trầm ấm và màn hình trắng đen gợi nhớ đến sự mộc mạc. Như dòng nước êm ả mang theo phù sa, như làn gió vương vấn từng ngọn lúa – sự êm đềm, giản dị nhưng lắng đọng đó chính là cách BST “Tứ Quý” của Đinh đã ra mắt tại ELLE Design Show 2025.
Tại nơi đây, các nhà thiết kế tài năng trình bày những “đứa con sáng tạo” của họ, nhưng làm sao để một sàn diễn chung trở thành địa bàn riêng của bản thân, phô diễn bản chất thật? Khi sân khấu mang màu trắng tối giản, các thương hiệu chính là màu sắc tự do nhuộm lên dấu ấn của chính mình.


BST “Tứ Quý”, với ý nghĩa Tùng – Cúc – Trúc – Mai, đậm chất Việt Nam. Chủ đạo là những chiếc áo dài ngũ thân phom dáng thoải mái, chất liệu linen nhẹ nhàng, mang tông màu trơn. Có bộ áo dài màu gạo và những tone trung tính, gần gũi với sắc tố của đất trời. Tuy nhiên, với chủ đề “Tứ Quý”, tinh thần của Tết và Việt Nam hiện hữu. Hình dáng thô sơ, màu sắc rực rỡ không cần điểm xuyết cầu kỳ truyền tải sự quay về cội nguồn áo dài Việt Nam, cũng như của NTK Nguyễn Hoàng Tú – một người sinh ra trong gia đình với truyền thống may áo dài.




Đây là di sản gặp tâm trí tân tiến. Áo dài ngũ thân được ghép từ 5 mảnh vải, giản dị nhưng mang trọng trách: 4 mảnh tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, cha mẹ của mình và của người thương, mảnh cuối là bản thân. Liệu có phải là tình cờ khi một số bộ có phần vải màu khác với thân còn lại?



Đinh khởi đầu là một dự án riêng của NTK Nguyễn Hoàng Tú. Sau thời gian dài chìm đắm và theo đuổi ánh sáng của couture, Đinh là ngã rẽ, bến đỗ của anh để mở rộng trải nghiệm, đồng thời dấn thân vào nhánh khác của thời trang: sự bền vững. Nếu thương hiệu Nguyễn Hoàng Tú khắc họa sự hoàn mỹ, thì Đinh bao dung sự khiếm khuyết. Để tạo ra bộ sưu tập, đội ngũ sử dụng hơn 90% các vải tái chế, và sử dụng vật liệu thiên nhiên như nhựa hồng để nhuộm vải.

Thời trang luôn yêu sự hoàn hảo, may đo đong đếm chuẩn xác và sự mới mẻ. Vật dụng tái chế đi ngược lại điều đó. Sự toàn mỹ không đi đôi cùng với đồ thừa thãi. Không những thế, sự nghiêm cẩn còn gắn liền với phẩm giá con người. Vẻ ngoài là cách chúng ta tồn tại và trao đổi trong xã hội, những gì trên cơ thể sẽ đại diện cho cả sự hiện diện của chúng ta trong các mối quan hệ.
Khi lấy sự bền vững làm mục tiêu, Đinh muốn thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và đi ngược lại với chuẩn mực của vẻ đẹp thường thức. Len lỏi vào cái đẹp chính là sự thiếu hoàn mỹ, được xử lý và may tỉ mỉ bởi đội ngũ của Đinh. Không những đem lại bộ sưu tập mãn nhãn trên sàn diễn, Đinh thổi hồn vào các vật liệu dư thừa, mang lại cuộc sống mới cho chúng. Qua bảng màu, “Tứ Quý” thể hiện sắc xuân, sự rực rỡ khi mùa đông qua đi và vạn vật đâm chồi nảy lộc. Nhưng có lẽ, đây cũng đánh dấu sự sống mới cho những thứ bị bỏ đi.



Áo dài truyền thống thiêng liêng thường được may từ những thước vải hoàn hảo nhất, giờ đây kết hợp cùng vải tái chế để tạo nên sự đối lập mới mẻ. Nhưng đâu là chuẩn mực đong đo vẻ đẹp hoàn hảo? Có thật sự là sự mới mẻ? Hay đối với Đinh, đó chính là thử nghiệm, chọn lọc chất liệu, khâu may – công sức, tình yêu của đội ngũ.
_____
Bài: Rae Nguyễn
Ảnh: DAINGO Studio