Xu hướng 26/09/2018

Công nghệ đế giày thể thao: Cuộc đua chinh phục thị trường của những ông lớn

Bài ELLE Team

Công nghệ hiện nay được xem là yếu tố quyết định thế thượng phong trong thị trường giày thể thao. Vậy có gì khác biệt trong công nghệ đế giày giữa các thương hiệu nổi tiếng?

Qua những năm gần đây, có thể thấy rằng việc áp dụng yếu tố công nghệ tiên tiến trong khâu sản xuất giày thể thao đã trở thành chiếc chìa khoá cho các thương hiệu lớn có thể chinh phục thị trường đầy tiềm năng này. Sự áp dụng công nghệ đế giày đã mang giày thể thao lên một tầm cao mới, với những tính năng vượt bậc đáp ứng nhu cầu trọn vẹn hơn cho dân thể thao. Điển hình như công nghệ Boost và React đến từ hai thương hiệu nổi tiếng adidas và Nike, khiến người hâm mộ đã phấn khích trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, mỗi công nghệ là một sự đột phá riêng, và nhiều thương hiệu khác cũng đang muốn gia nhập cuộc đua với những “ông lớn” như adidas và Nike. Vậy có gì khác biệt trong công nghệ đế giày giữa các thương hiệu thể thao nổi tiếng hiện nay?

adidas chiếm lĩnh thị trường bằng công nghệ Boost và công nghệ 4D

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Adidas)

Trong cuộc đua cạnh tranh của thế giới giày thể thao, sự ra mắt công nghệ đế giày Boost của thương hiệu nổi tiếng adidas đã làm khuấy động giới hâm mộ. Hơn 90% những đôi giày trainer của adidas có đế giữa midsole được đệm một lớp nén đúc EVA – Ethylene Vinyl Acetate, một vật liệu đàn hồi được dùng phổ biến từ những thập kỷ trước. Nhưng với công nghệ Boost, một sự kết hợp với hợp chất BASF đã tạo nên một cuộc cách mạng mới đã thay đổi rất nhiều bộ mặt ngành công nghiệp giày thể thao.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

Dòng Ultra Boost dành cho bộ môn Boxing (Hình: Adidas)

Đế giữa midsole của adidas Energy Boost, chiếc giày đầu tiên giới thiệu người hâm mộ đến công nghệ, thoạt nhìn trông như một miếng xốp polystyrene trắng, nhưng thật ra nó lại làm từ hàng trăm hạt nhựa siêu dẻo TPU – thermoplastic polyurethane. Nó không chỉ giảm sức căng của chân người khi chạm đất hơn khi sử dụng đế EVA, mà còn có khả năng đàn hồi trở lại trạng thái ban đầu ngay lập tức. Điều này trên lý thuyết có nghĩa rằng đôi giày sẽ giúp người mang tiêu tốn ít năng lượng, có thể chạy xa và nhanh hơn.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

Hạt nhựa siêu dẻo TPU, yếu tố mang đến thành công cho dòng giày thể thao Boost. (Hình: adidas)

Nhiều người vẫn còn hoài nghi về công nghệ mới này nhưng với phần mềm luyện tập trực tuyến miCoach interactive, adidas sẵn sàng thách thức những nghi vấn của  họ. Chỉ việc gắn vào thiết bị đo tốc độ Speed_Cell của adidas và bạn sẽ sẵn sàng trải nghiệm và ghi lại một thành tích mới của bản thân.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: adidas)

Khi cơn sốt Boost chưa hạ nhiệt thì cuối 2017 và đầu 2018 vừa qua, adidas vừa tung ra một công nghệ mới mang tên Digital Light Synthesis (tổng hợp ánh sáng kỹ thuật số) cho dòng giày Futurecraft 4D của mình. Công nghệ sử dụng oxy và ánh sáng để có thể tạo hình thù như mong muốn từ nhựa ở dạng dung dịch lỏng. Từ đó, công nghệ này cho phép hãng có thể tạo ra những sản phẩm có độ êm và bền cao phù hợp cho nhu cầu vận động của mỗi cá nhân. Qua đó, công nghệ này được ví như việc adidas phát minh ra một “vũ khí hạt nhân” có khả năng thay đổi và dẫn đầu luật chơi trong thế giới giày thể thao.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Adidas –  Carbon Futurecraft 4D)

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

Đế giày đang được đúc từ dung dịch nhựa lỏng (Hình: Adidas)

Nike và công nghệ đế giày thể thao React

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Nike)

Từng nghĩ rằng Nike LunarEpic Low Flyknit 2 là một đôi giày rất êm và mượt? Chỉ “đã từng” thôi. Nay Nike giới thiệu với người hâm mộ một công nghệ hoàn toàn mới, React, với 11% khẳng định êm hơn những dòng giày trước đó. Ngoài ra, không chỉ có độ mềm hơn người anh em Lunarlon của nó, Nike React còn có khả năng nảy tốt hơn đến 13% và nhẹ hơn 5%. Bên phía Nike còn khẳng định rằng với công nghệ đệm giày React của họ, đây sẽ là những đôi giày nhẹ nhất mà bạn đã từng mua được.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

Phép so sánh của Nike cho độ êm của dòng công nghệ React của họ. (Hình: Nike)

Để có thể tạo ra dòng sản phẩm mang tính bức phá như vậy, Nike không ngừng tự hào chia sẻ các nhà nghiên cứu của họ đã dành ra ba năm ròng rã để thử nghiệm và thiết kế. Sau 400 mẫu thử nghiệm được làm ra, Nike đã thành công và mang đến cho người hâm mộ dòng giày thể thao Nike React. Ngoài những yếu tố hoá học, Nike React còn là thành quả của việc tạo hình như chất lỏng, một yếu tố mà họ chưa bao giờ áp dụng trước đây, điều đó đã khiến cho công nghệ đế giày Nike React trở nên thật độc đáo.

Puma và cuộc đua công nghệ trong thế giới giày thể thao

Để nói đến công nghệ dẫn đầu trong sản xuất giày thể thao, Boost và React dường như đã chiếm lĩnh thị trường và khiến các thương hiệu khác cũng phải ngại đối đầu. Tuy nhiên, Puma đã tự tin gia nhập cuộc đua khi tung ra đứa con của công nghệ Hybrid Runner trong tháng 8/2018.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Hybrid Runner Puma)

Điều đặc biệt của chiếc đế giày chính là sự kết hợp lần đầu tiên giữa foam IGNITE cùng với những hạt NRGY. Để có thể cung cấp độ thoải mái và ổn định khi vận động, sản phẩm còn được kết hợp bởi hệ thống Energy Return (chuyển hồi năng lượng) và bộ đệm Cushioning, giúp người mang có cảm giác thoải mái như chỉ mang một đôi vớ.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

Ngoài ra, HYBRID RUNNER còn được hãng chú trọng từng chi tiết tỉ mỉ, từ ngoại hình cho đến dây giày ẩn trong, nhằm tránh bị bung trong quá trình vận động. (Hình: Puma)

Under Armour – Công nghệ in 3D

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Under Armour)

Thương hiệu thời trang giày thể thao này cũng không kém phần cạnh tranh với những thương hiệu đình đám khác khi áp dụng công nghệ tiên tiến cho những sản phẩm của mình. Ngoài quần áo thể thao được nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể phát huy tính ứng dụng cao, giày thể thao của Under Armour cũng được ưu ái hơn khi được làm ra bởi công nghệ in 3D tiên tiến hiện nay.

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Under Armour)

Công nghệ đế giày và cuộc đua chinh phục thị trường giày thể thao

(Hình: Under Armour)

Tuy không phải người tiên phong sử dụng công nghệ 3D trong việc sản xuất giày thể thao, Under Armour lại thừa sức khiến các đối thủ đáng gờm khác phải dè chừng. Cụ thể, sau độ thành công vang dội của dòng Under Armour Architect, thương hiệu tiếp tục sử dụng công nghệ in 3D tung ra dòng sản phẩm ArchiTech Futurist mang theo nhiều thay đổi mới. Với phần đế giày có cấu trúc mạng lưới vô cùng tỉ mỉ, có khả năng tạo được độ êm tuyệt vời cho người mang. Để tăng khả năng giảm chấn và tăng độ linh hoạt cho người mang, ArchiTech Futurist còn được kết hợp bởi phần đế giữa  midsole có cấu trúc dạng lưới, đồng thời tiếp tục áp dụng công nghệ Speedform của những dòng giày trước vào phần thân giày để tạo nên cấu trúc liền mạch giúp người mang cảm thấy thoải mái, linh hoạt hơn khi vận động.

Xem thêm:

Thời trang thế giới và những hướng chuyển mình góp phần bảo vệ môi sinh

Soi dàn giày sneaker của các ông trùm công nghệ

Bài: Trần Hãn Hào (Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, Nguồn: Tổng hợp)

No more