2019 là một năm có nhiều biến chuyển trong việc thiết kế giày thể thao. Những màu sắc retro có phần cổ điển và tinh giản được lên ngôi, trong khi các thiết kế chunky hơi hướng dad shoes bắt đầu lui dần về sau. Các sneakerhead bắt đầu trở nên hoài niệm và quay về với những nét đẹp văn hóa classic, hoặc tìm kiếm cho mình một mẫu giày công nghệ mang tính cách mạng ở cả kiểu dáng và chức năng. Chính vì thế, các thương hiệu sneaker cũng bắt đầu tập trung vào kiểu dáng tinh giản mà khác biệt, cùng với những cải cách công nghệ nổi bật. Trong phần 1 của top 15 thiết kế giày thể thao biểu tượng nhất 2019, ELLE Man giới thiệu đến các bạn 8 thiết kế mà chúng tôi tin xứng đáng là những tác phẩm biểu tượng cho xu hướng sneaker năm nay.
1. Travis Scott x Air Jordan 1 “Cactus Jack”
Tiếp nối thành công của mình với 2 mẫu giày Air Force 1 và Air Jordan IV, Travis Scott đã ‘đánh’ sang cả dòng giày biểu tượng Air Jordan 1, và tái thiết đôi giày theo một cách chưa từng có. Lựa chọn phối màu mocha-trắng-đen cổ điển, đôi giày Jordan phiên bản Scott có thêm một chiếc túi đựng dán khóa, cùng với một chi tiết cực kỳ bắt mắt – dấu Swoosh đảo ngược.
Và cũng như mọi dòng collab cùng Nike khác của Travis Scott, dấu motif ‘Sicko’ quen thuộc của anh chàng rapper đình đám này luôn được tìm thấy ở sau gót giày.
Về chất liệu, chúng ta có thể thấy được sự kết hợp hài hòa giữa hai lớp da bóng màu sáng cùng với những mảng da lộn mocha sẫm đậm trên phần thân giày. Với một thiết kế bắt mắt và mới lạ, cùng sức ảnh hưởng lớn lao của Travis Scott đến với cộng đồng sneaker cũng như hip-hop nói chung, đây thực sự là một ‘siêu phẩm’ Air Jordan đáng giá nhất trong năm 2019.
2. Bodega x New Balance 997S “No Days Off”
Dòng giày New Balance 997 luôn được ưa chuộng bởi nhiều người mua giày, và năm nay dòng giày này càng trở nên hot hơn khi New Balance tung ra phiên bản 997S collab cùng thương hiệu streetwear trẻ tuổi đến từ Boston, Hoa Kỳ – Bodega.
Với một bản vẽ đơn sắc mang tính lịch sử cùng những phối màu táo bạo thể hiện lối sống cá tính đặc trưng, “No Days Off” chính là một trong những bản hit bất ngờ lớn nhất 2019: đôi giày này đã sold out nhanh chóng sau khi ra mắt, và tăng giá chóng mặt trên thị trường hậu mãi.
Và đặc biệt hơn, hai thương hiệu này còn tung ra phiên bản mùa thu có tên “No Bad Days” cũng thú vị không kém, và rất được săn đón bởi cộng đồng sneaker trên thế giới.
3. Kiko Kostadinov x ASICS GEL-Korika
Kiko Kostadinov là một trong những nhà thiết kế trẻ tuổi đầy triển vọng của làng thời trang thế giới. Và lần này, ông đã thực hiện một nước cờ không ai ngờ đến khi đồng ý hợp tác cũng hàng sneaker thể thao lâu đời Nhật Bản – ASICS. Tâm sự về quá trình tạo nên dòng collab chức năng nhưng cũng đầy dí dỏm này, Kostadinov đã chia sẻ: “Chúng ta đã cầm vô một chiếc giày bóng rổ, rồi cố gắng rút gọn nó thành một đôi giày chạy bộ cổ thấp, xong rồi dùng thêm chất liệu chói sáng và kim loại để thêm phần thú vị, vậy thôi”. Dòng collab lần này có 4 colorway khác nhau, trong đó 2 colorway xám-đen dành cho nam, và 2 colorway tông màu kẹo cho các bạn nữ.
Với sự hợp tác đầy ấn tượng lần này cùng Kiko Kostadinov, ASICS vẫn tiếp tục khẳng định mình là một ‘gương mặt lão làng’ của thế giới sneaker luôn luôn biết cách ‘giữ nhiệt’ cho thương hiệu của mình.
4. Hajime Sorayama x Dior B23
Sau khi rời khỏi Louis Vuitton, Kim Jones đã bay cao trong cương vị Giám đốc Nghệ thuật của Dior Men với hàng loạt các bản hit. Từ việc cộng tác với KAWS trong bộ sưu tập thời trang capsule đình đám cho đến bản collab cùng ALYX 1017 9SM của Mathew M. Williams, thật không ngoa khi nói Kim Jones là nhà thiết kế thời trang đầu tiên có thể hòa hợp yếu tố streetwear vào trong quần áo cao cấp một cách tinh tế.
Trong lần hợp tác cùng nhà diễn họa nổi tiếng người Nhật – Hajime Sorayama, ông tiếp tục chứng mình câu nói trên là đúng với đôi giày kiểu dáng B23 hơi hướng Chuck Taylor của Converse – Hajime Sorayama x Dior B23.
Với dòng giày B23, kiểu cách trang trí mờ mờ, lồng ghép luôn là điểm nổi bật thường thấy; nhưng ở lần này, bản artwork của nhà diễn họa người Nhật thật sự là một bước đột phá.
Luôn được biết đến qua những bản khắc họa chi tiết và có phần khiêu gợi của các nhân vật người máy, Sorayama đã đem đến một bức họa T-Rex máy móc chân thật, pha lẫn cùng hình ảnh logo Dior và những nhánh hoa anh đào. Tất cả những chi tiết trên đã tạo nên một thiết kế giày bứt phá cho Dior trong năm 2019 này.
5. Cactus Plant Flea Market x Nike VaporMax
Nếu bạn vẫn đang thắc mắc rằng: “Cactus Plant Flea Market là ai vậy?”, thì đây chính là một nhãn hiệu streetwear trẻ tuổi, cực kỳ lowkey nhưng rất chất lượng, là sản phẩm trí tuệ của Cynthia Lu – trợ lý cho Pharrel Williams. Cô chính là nhân vật nữ đầu tiên không phải vận động viên có được một sản phẩm collab của riêng cùng với hãng giày Nike. Và đôi giày Nike VaporMax do cô thiết kế thật sự xứng đáng với những gì Nike kỳ vọng ở cô. Ở đôi giày collab lần này, ấn tượng mạnh nhất chính là hơi hướng handmade: dấu swoosh được nối từ dây điện dán đè lên thân giày, và 1 logo mặt cười vô cùng ngẫu hứng được đặt ngay sau gót giày.
Bản collab này đã nhận được sự yêu thích từ cộng đồng sneaker ở khắp mọi nơi, và rất khó để có thể cop được đôi giày này vì số lượng có hạn của nó tại các địa điểm NikeLab và Dover Street Market.
6. sacai x Nike LDWaffle
Không có gì để bàn cãi khi sacai x Nike LD Waffle xứng đáng là một trong 15 thiết kế giày iconic nhất 2019. Với những ai chưa từng thấy qua đôi giày này, đừng hoang mang, bạn không bị hoa mắt đâu! Chính là cặp dấu swoosh chồng lên nhau – đặc sản không thể lẫn vào đâu được của bản collab này.
Đây chính là bản mashup mượt mà giữa hai kiểu dáng giày đậm chất thập niên 70 – LDV và Waffle Racer, cùng với đó là lớp đế hai tầng, lưỡi gà kép, dây buộc đôi và tất nhiên, cặp dấu swoosh chồng chéo. Hơn nữa, bản phối màu cho dòng giày ấn tượng này cũng mang âm hưởng retro – cùng thời kì với hai thiết kế trên, và nếu để ý một chút, bạn sẽ nhận ra sự tương đồng đến ngỡ ngàng của sắc xanh lá trên đôi giày và bảng màu dấu ấn ngày xưa của trường đại học Oregon.
Lần đầu tiên ra mắt vào tháng Sáu năm 2018 tại sàn diễn ở Paris, thiết kế LDWaffle chính là sự hòa quyện tinh tế giữa những giá trị cũ và nét đẹp mới. Đôi giày đã được chính thức phát hành vào tháng 5 năm nay, và bạn biết chuyện gì xảy ra sau đó rồi đấy.
7. Prada x adidas Superstar “Optic White”
Đầu tháng 12/2019, adidas đã xướng tên Prada với tư cách là hãng thời trang cộng tác cho đợt phát hành giày Superstar “Optic White” của mình. Đây được xem là một sự kết hợp không tưởng, giữa một hãng thời trang cao cấp xứ Ý và hãng giày thể thao đại chúng của Đức. Đây chính là ví dụ điển hình cho sự kết hợp hài hòa giữa tính chất sang trọng và màu sắc đường phố, thể thao.
Để cấu tạo nên đôi giày này, Prada đã lựa chọn loại da cao cấp nguyên hạt, mũi giày hình vỏ sò kinh điển bằng cao su và đế cao su tương thích.
Tên hai thương hiệu được khắc đen tương phản với sắc trắng tinh của đôi giày, và dòng chữ ‘MADE IN ITALY’ được khắc bên ngoài đôi giày ngay dưới logo Prada.
Đi cùng với chiếc giày là một phiên bản phóng to của chiếc túi bowling từ hãng Prada có màu sắc tương đồng, và bổ sung thêm tính năng của một chiếc túi tập gym của Adidas. Bộ sản phẩm này được giới hạn ở mức 700, và đang được bán tại trang chủ của Adidas, Prada và trực tiếp tại một số cửa hàng.
8. Skateboards x Salomon Speedcross 4
Thật khó tin khi một thương hiệu skateboard lại có thể kết hợp cùng với một hãng giày leo núi thuần công nghệ, nhưng cơn chấn động đã xảy ra vào đầu tháng 9/2019, khi Palace tung ra bản collab cùng Salomon trước sự ngỡ ngàng của cộng đồng.
Đây tiếp tục là một sự kết hợp đi cùng với xu hướng cũ-mới, khi Palace của Lev Tanju và Gareth Skewis đảm trách những yếu tố thiết kế, kiểu dáng kinh điển Cockney, và Salomon đảm nhận việc ‘độ’ bằng những công nghệ tiên tiến cho một đôi giày đường trường.
Sở hữu đôi giày này trong tay, bạn có thể mang chúng từ những buổi đi chơi thường ngày cho đến những chuyến phiêu lưu xa xôi.
__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man Việt Nam
Tổng hợp: Liêu Chưởng – Nguồn tham khảo: Highsnobiety, Hypebeast