Nhà thiết kế thời trang Diego và chiếc túi đầy ắp ước mơ

10/07/2015, 15:25 PM

Nhà thiết kế thời trang Diego của thương hiệu thời trang Chula chia sẻ ước mơ rằng anh muốn đưa Chula đến với nhiều quốc gia trên thế giới như một thương hiệu Made in Vietnam. Không chỉ vậy, không gian thời trang của Chula sẽ liên tục được mở rộng để trở thành một không gian sáng tạo và văn hóa cho giới nghệ sĩ trẻ đầy đam mê của Việt Nam.

nha thiet ke thoi trang diego
Nhà thiết kế Diego

Không khó để tìm kiếm thông tin về nhà thiết kế thời trang Diego và nhãn hiệu Chula trên các phương tiện truyền thông. Thế nhưng, tôi vẫn muốn nghe những chia sẻ về con đường đã đưa anh tới ngành thời trang?

Con đường đến với ngành thời trang của tôi cũng khá khác thường. Tôi học ngành kiến trúc và đã làm kiến trúc sư trong suốt 8 năm cho tới thời điểm năm 2004 khi lần đầu đặt chân đến Việt Nam. Cùng Laura (vợ và người cộng sự của tôi), chúng tôi đã sáng lập thương hiệu Chula và tôi bắt đầu tham gia nhiều hơn vào công việc thiết kế.

nha thiet ke thoi trang diego va laura fontan
Laura Fontan & Diego Cortizas

Từ khi còn là một cậu bé, tôi đã thích vẽ, thiết kế nhưng mãi tới tận năm 33 tuổi tôi mới chọn công việc này. Bạn thấy đấy, tôi bắt đầu công việc khi đã không còn trẻ trung gì và lại trong một môi trường hoàn toàn khác biệt. Nhưng một mặt nào đó điều này đã mang đến cho tôi những thử thách để sáng tạo hơn và làm những thứ gì đó vượt ra khỏi khuôn khổ của thời trang. Điều đó khiến tôi thực sự yêu thích.

Tôi không bị áp lực phải biết được những xu hướng mới, những mẫu theo trào lưu thời thượng. Tôi chỉ đơn giản là tập trung vào việc tìm kiếm phong cách của Chula là gì và tìm thấy chính “ngôn ngữ” riêng của mình trong từng mẫu thiết kế.

nha thiet ke thoi trang diego bst chula new york 2014
BST New York 2014

Tôi nhận thấy các mẫu thiết kế của Chula có rất nhiều nét truyền thống của Việt Nam từ chất liệu, họa tiết và kiểu dáng.

Khi đến Việt Nam vào năm 2004, chúng tôi đã rất ngạc nhiên về chất liệu, màu sắc và sự mềm mại của lụa tơ tằm, cũng như các chất liệu vải thổ cẩm của bà con thiểu số. Cùng lúc đó, tôi nhận thấy mình đã yêu mất rồi tà áo dài của các bạn.

Từ những ngày đầu làm nên nhãn hiệu Chula, chúng tôi đã muốn pha trộn những nét truyền thống của Việt Nam với những nét nhấn nhá rất Tây Ban Nha.

nha thiet ke thoi trang diego va bst cam hung ha noi
BST lấy cảm hứng từ Hà Nội – 2015

Ngoài thời trang, thương hiệu của anh còn có những hoạt động gì?

Chula chủ yếu tập trung vào mảng thời trang nhưng chúng tôi cũng xây dựng Chula trở thành một nơi tạo phong cách sống, lan tỏa sang các lĩnh vực khác như: thiết kế đồ nội thất, nhiếp ảnh, kiến trúc. Chúng tôi coi Chula là một không gian sáng tạo, không gian văn hóa cho giới nghệ sĩ trẻ Việt Nam.

Hàng tháng, chúng tôi có những show âm nhạc và các triển lãm nghệ thuật trong khuôn viên vườn của Chula tại Hà Nội. Năm vừa rồi, Chula đã cùng với các nghệ sĩ tổ chức các buổi diễn thành công, như với Lê Cát Trọng Lý, Vũ Nhật Tân, Mai Khôi, Trí Minh, Đồng Lan, Apaixonado quartet… và các nghệ sĩ khác như: Maika Elan, Hà Mạnh Thắng, Jamie Maxtone Graham. Với chúng tôi, điều quan trọng là thời trang ở trong cùng một không gian hơn cả… nghệ thuật.

Chúng tôi đã có shop thứ hai tại Hội An từ tháng 2/2015 cũng như một ngôi nhà dành cho những nghệ sĩ Việt Nam đang muốn phát triển các dự án được lấy cảm hứng từ thành phố xinh đẹp này.

Khẳng định vị thế thời trang nam giới "Made in Asia"

Gần một thập niên trở lại đây, thị trường thời trang nam châu Á không còn được coi là “vùng trũng sáng tạo” mà đã trở thành khu vườn ươm mầm nhiều...

nha thiet ke thoi trang diego va trang phuc chula
Trang phục Chula lấy cảm hứng từ kiến trúc thành phố New York
nha thiet ke thoi trang diego thiet ke la co
Thiết kế lá cờ trên nền Manhattan – 2014
nha thiet ke thoi trang diego buoi trinh dien tren song seinse
Chula và buổi trình diễn trên sông Seine, Pháp – 2012

Anh thích nhất BST nào trong số 25 BST anh đã cho ra đời?

Thường thì một BST mới ra mắt bao giờ cũng là bộ đang được bạn dành sự quan tâm hơn cả, nhưng sau đó thì bạn đặt nó vào vị trí luôn ở trong trái tim bạn.

Hiện tại, BST mà tôi đang dành sự quan tâm nhất là BST Thu-Đông 2015 với tên gọi Ethnic Urban (Dân tộc Đô Thị) và nó được lấy cảm hứng từ chất liệu vải thổ cẩm của dân tộc thiểu số Việt Nam.

Nhưng tôi cũng có những ký ức rất đẹp về BST có tên gọi Music Collection của mùa Thu-Đông 2013 bởi tôi yêu âm nhạc và chính nó đã tạo cảm hứng cho tôi thiết kế nên các mẫu trang phục mà mỗi trang phục phù hợp với một ca khúc tôi yêu thích. Và buổi trình diễn BST này đã rất vui bởi mỗi người mẫu phải đóng như cô ấy là một nốt nhạc bắt đầu lên khuông vậy.

nha thiet ke thoi trang diego fashion show 2013
Fashion Show 2013 tại Grand Canyon – Mỹ

5 năm nữa, hoặc 10 năm nữa, anh tưởng tượng Chula sẽ thế nào?

Chúng tôi luôn muốn trở thành một nhãn hiệu được nhiều người Việt Nam yêu thích. Chula cần được mọi người “nhận diện” nhiều hơn ở Hà Nội cũng như Hội An, và tất nhiên những năm tới đây cũng sẽ là thời gian quan trọng để chúng tôi tới với thị trường Sài Gòn.

Bên cạnh đó, tôi muốn tham gia thêm nhiều show diễn thời trang mang tính quốc tế để đưa Chula đến nhiều quốc gia hơn. Tôi thực sự yêu thích ý tưởng đưa Chula đến với nhiều quốc gia như là một thương hiệu Made in Vietnam, với sự giao thoa của các nét truyền thống văn hóa Việt và từng quốc gia nơi Chula sẽ đến.

Bí quyết kinh doanh thời trang: Đổi thay để tồn tại

Những biến động về thị trường, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại nhiều quốc gia đang phát triển tập trung tại khu vực châu Á, châu Phi và Nam...

Bài: Nina Phạm – Ảnh: Chula Fashion

cập nhật thông tin mới nhất từ elle man

Kết nối với chúng tôi