Thương hiệu thời trang Zara, một trong những đế chế thời trang bán lẻ lớn nhất của thế giới hiện nay. Tập đoàn Inditex (Inditex Group), công ty mẹ của Zara có tổng giá trị thị trường vào trên 100 tỉ USD. Thành công của đế chế được gầy dựng nên bởi sự bám sát vào chiến lược kinh doanh “mì ăn liền”: vay mượn ý tưởng sáng tạo các dòng thời trang của những thương hiệu cao cấp, biến tấu chút đỉnh và bán ra với giá thành phải chăng.
Chính điều đó đã khiến giới say mê thời trang bình dân luôn điên cuồng với những sản phẩm của họ, mặc cho bị những nhà thiết kế và giới mộ điệu thượng lưu đánh giá là “ăn cắp và hủy hoại sự sáng tạo trắng trợn trong thời trang”. Những ông to từng là nạn nhân của thương hiệu thời trang Zara là Prada, Kenzo, Saint Laurent… Và lần này là một cái tên đình đám khác của thời trang streetstyle, Yeezy Collection Season 2 của Kanye West.
Đầu tháng Năm năm nay, Zara vừa trình làng bộ sưu tập mới nhất với cái tên mỹ miều “Streetwise”, đã sao chép gần như toàn bộ những gì đặc trưng nhất của Yeezy (Yeezy-ism) với những màu của bụi đất và ghỉ sắt: nâu sẫm, rêu, off-white và beige, những kiểu áo oversized mang phong cách silhouette, áo khoác nhàu nát và rách rưới có chủ đích… bên cạnh những biến tấu và item mới như đúng bản chất của Zara với các kiểu balo, sandals gladiator tối giản và mang tông màu trung tính. Thậm chí Streetwise còn được thương hiệu thời trang Zara tung ra thị trường trước khi bản gốc Yeezy Season 2 được bày trên kệ.
Chẳng hiểu Kanye West sẽ có thái độ như thế nào trước chuyện này, nổi điên và kiện cáo u sùm như những thương hiệu khác đã làm hay xem đó là một niềm kiêu hãnh khi gu thẩm mỹ và phong cách đặc trưng của mình ngày càng trở nên có sức ảnh hưởng đến các thương hiệu khác trong làng thời trang.
Điều trớ trêu ở đây là 3 năm về trước, chính Kanye là người đã khen ngợi Zara và H&M trong việc xóa nhòa bức tường giai cấp giữa thời trang cao cấp và bình dân. “Tôi không hẳn thích mọi thứ của thời trang Zara và H&M, nhưng điều tuyệt vời mà tôi thấy được ở họ chính là khả năng phá vỡ suy nghĩ “Bạn chỉ có thể sở hữu sự sáng tạo trong thời trang với số tiền triệu đô”, Kanye từng nói như thế.
Và khi đem ra so sánh giữa hai mức giá của Yeezy thật và Yeezy “bình dân” Streetwise, Kanye có lẽ phần nào đó sẽ hối hận vì đã lỡ vẽ đường cho Zara chạy trên chính ý tưởng của mình.
Một điều kinh khủng khác mà Zara có thể làm trong khi những thương hiệu khác thì không, hoàn thành toàn bộ khâu sản xuất chỉ trong vòng 2 tuần với số lượng khổng lồ trong khi hàng thiết kế phải mất đến 6 tháng kể từ show ra mắt.
Nào cùng ngắm qua Streetwise nhé, không khéo Hè này chúng ta sẽ thấy toàn Yeezy “bình dân” rảo bước khắp phố phường cũng nên.
—
Bài viết: Đức Nguyễn – Hình ảnh: highsnobiety