Đến với phần 2, motif mãnh hổ trên trang phục và phụ kiện của các thương hiệu được đề cập thể hiện tinh thần đương đại, phá cách khi dạo chơi trong những gam màu trẻ trung, hứa hẹn mang đến cho các tín đồ thời trang nhiều sự lựa chọn mới lạ cho mùa Xuân 2022. Cùng ELLE Man khám phá 16 thương hiệu thời trang với những thiết kế hổ ấn tượng cho Tết Nhâm Dần 2022.
9. GUCCI
Giao thoa giữa quá khứ và tương lai, cổ điển với hiện đại, BST “Gucci Tiger” được ra mắt trước thềm Tết Nhâm Dần, tiếp tục viết nên câu chuyện thời đại khi lấy những di sản chói lọi làm nguồn cảm hứng.
Xuyên suốt bộ sưu tập là hình ảnh chú hổ oai hùng đặt trên nền phối cảnh phong nhã, dịu mắt, được tạo nên từ các họa tiết hoa mơ màng. Được biết, đây là bản biến tấu từ một thiết kế lưu trữ cuối thập niên 60 của Vitoria Accornero – một họa sĩ kiêm nhà diễn họa, người đứng sau hoạ tiết Flora motif mang tính biểu tượng của nhà mốt Ý.
Hoạ tiết chủ lực trong BST được Gucci ứng dụng linh hoạt trên các thiết kế Ready-to-wear, trải dài từ áo thun, quần thể thao, túi tote…cho đến những “signature items” đã làm nên tên tuổi của hãng như giày Princetown loafer, túi xách Jackie và giày Rhyton sneakers. Tất cả đều được chăm chút tỉ mỉ, mang đến lối thiết kế trẻ trung có phần tinh nghịch cho các di sản lâu đời của nhà mốt.
10. DOLCE & GABBANA
Dolce & Gabbana chào đón năm Nhâm Dần khi ra mắt bộ sưu tập đặc biệt trước thềm Tết Nguyên Đán 2022, mang theo ý niệm về một loài hổ dũng mãnh, uy nghi và đại diện cho sự may mắn, bình an. Những sáng tạo lần này tôn vinh năm hổ qua các họa tiết in mới, mang hơi thở đương đại và năng động, được diễn giải qua bảng màu sắc sống động, rực rỡ, khắc họa lên thế giới thiên nhiên hoang dã.
Họa tiết da báo kinh điển của Dolce & Gabbana được đan xen nhịp nhàng trong họa tiết hổ và càng trở nên rộn ràng với những nét vẽ hình con hổ mang ánh nhìn uy phong, ngạo nghễ. Các họa tiết đặc biệt được lồng ghép vào thiết kế trang phục cho nam, nữ và trẻ em, gợi nhắc về truyền thống cũng như tình yêu cho những tác phẩm thủ công Fatto a Mano trong mỗi sáng tạo của Dolce & Gabbana.
11. LOUIS VUITTON
Hoạ tiết hổ được cài cắm khéo léo trong bộ sưu tập Xuân-Hè 2022 của Louis Vuitton, mang theo sắc thái tươi vui, trẻ trung cho di sản lâu đời của nhà mốt Pháp.
Hình tượng linh vật năm 2022 xuất hiện trên hầu hết các thiết kế Ready-to-wear, trải dài từ trang phục cho tới phụ kiện, được phác họa tinh nghịch dưới hình đầu và thân hổ. Đặc biệt, khi đặt cạnh các hoạ tiết kinh điển như Damier và Monogram, hay hình logo chú vịt quen thuộc của Human Made (thương hiệu của Nigo), “chú hổ vàng” càng trở nên nổi bật, tô điểm thêm sắc Xuân cho các thiết kế trong bộ sưu tập.
12. KENZO
Có thể nói rằng năm Nhâm Dần là một cột mốc đặc biệt đối với Kenzo, khi mà biểu tượng hổ cũng là một trong những họa tiết đặc trưng đã làm nên tên tuổi thương hiệu. Nó đại diện cho năng lượng và bản chất mạnh mẽ, trở thành nguồn cảm hứng chính cho tinh thần yêu thích rừng rậm và ưa mạo hiểm của nhà mốt Pháp.
Mới đây, Kenzo cho ra mắt Capsule Collection do Giám đốc Sáng tạo Felipe Oliveira Baptista thiết kế. Đối với mỗi sản phẩm được bán ra, KENZO sẽ quyên góp 10 đô la Mỹ, hỗ trợ WWF bảo vệ loài hổ. Mối quan hệ hợp tác giữa KENZO và WWF sẽ kéo dài đến cuối năm 2022 nhằm gia tăng gấp đôi số hổ hoang dã. Như vậy, chú hổ trong bộ sưu tập lần này còn đề cao tôn chỉ thiết kế của Kenzo, đó là “khơi nguồn cảm hứng từ thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên”.
13. DIOR MEN
Sau lần hợp tác Pre-Fall 2021, Kim Jones và Kenny Scharf đã có dịp hội ngộ trong Capsule Collection 2022 của Dior Men, mang đến diện mạo đậm chất Á Đông qua biểu tượng Water Tiger (Hổ Nước). Bộ sưu tập lần này sử dụng 3 phối màu chính, xoay quanh tông xanh lam, trắng và đỏ, thay cho lời chào Xuân rực rỡ. Biểu tượng hổ xuất hiện dưới dạng bản in trên áo sơ mi, thêu trên đồ dệt kim, hoặc diễn giải thành tấm patch gắn trên áo khoác denim và các loại trang phục tương tự, bao gồm cả phụ kiện trang sức và giày thể thao B27.
14. LEVI’S x CLOT
Dựa trên triết lý Đông – Tây hội ngộ, CLOT đã trở lại với sự hợp tác mới nhất cùng Levi’s trong bộ sưu tập “Year Of The Tiger”, nhằm tôn vinh sức mạnh và sự anh dũng của loài vật này. Những hình ảnh đầu tiên đã được hé lộ thông qua bộ ảnh lookbook của nhiếp ảnh gia danh tiếng Kenneth Cappello, khiến giới mộ điệu xuýt xoa trước họa tiết sọc hổ nhã nhặn, trẻ trung xoay quanh gam xanh pastel và trắng.
Dẫn đầu sự hợp tác là thiết kế Type II Trucker jackets mang phong cách cổ điển, được nhấn nhá với các nút thắt kiểu phương Đông và càng trở nên nổi bật khi đặt cạnh hoạ tiết vằn hổ. Một vài items ấn tượng khác không thể như quần jean cắt xẻ 551z dành cho nam hay chân váy midi lưng cao dành cho nữ.
Nếu để ý kỹ, những chi tiết như khuy áo, miếng patch 2 lớp và miếng patch lụa được tô điểm bời Silk Royale (hoạ tiết mang tính biểu tượng của CLOT) chính là dấu gạch nối, giúp liên kết phong cách trong bộ sưu tập một cách chặt chẽ.
15. Valentino
Trong khi nhiều thương hiệu xa xỉ đã bước vào cuộc đua phong cách để tung ra hàng loạt Capsule Collection lấy cảm hứng từ năm con hổ, thì Valentino lại kích hoạt “chuyến tàu” hoài niệm, với điểm xuất phát từ bộ sưu tập Thu-Đông 1967 của hãng để chào mừng Tết Nguyên Đán 2022.
Họa tiết vằn hổ xếp tầng trong buổi chụp hình của người mẫu Đức Veruschka với Franco Rubartelli cho tạp chí Vogue vào năm 1967 đã trở thành biểu tượng kinh điển, nay trở lại trong loạt trang phục Ready-to-wear mang hơi hướng đương đại, bao gồm cả áo hoodie và quần shorts. Một vài sản phẩm nổi bật khác cũng được tô điểm bằng hoạ tiết mang tính biểu tượng như túi Garavani Roman Stud, mũ bucket và nylon boots, gây ấn tượng qua màu sắc tự nhiên và tươi sáng. Táo bạo nhất phải kể đến thiết kế Garavani Locò trứ danh, được làm mới với màu hồng trẻ trung, thời thượng.
16. SALVATORE FERRAGAMO
Là cuộc đàm đạo giữa nghệ thuật, văn hoá và thời trang, những sáng tạo của Ferragamo hoạ nên một thế giới kỳ ảo, nơi mà loài hổ dạo chơi cùng với các động vật hoang dã khác như con sếu, đại bàng, hươu, khỉ trong khu vườn quốc gia được bao phủ bởi đá, cây và hoa, hoạ nên khung cảnh vô cùng tươi mới và sống động.
Bức tranh kiều diễm của Ferragamo được hình thành dưới sự nhào nặn của hai nghệ sĩ người Trung Quốc là Sun Yuan và Peng Yu, mang đến họa tiết in đặc biệt lấy cảm hứng từ con hổ trong 12 con giáp. Và sự hợp tác lần nãy cũng dựa trên phiên bản đầu tiên của nhà sáng lập Ferragamo khi cam kết làm việc với các nghệ sĩ trên các lĩnh vực khác nhau, để tìm kiếm những đột phá cũng như sáng tạo trong các di sản của nhà mốt.
__
Tạp chí Phái mạnh ELLE Man
Bài: Hoàng Điệp