Xu hướng 17/01/2020

9 sự kiện thời trang thể thao nổi bật nhất thập kỉ 2010

Bài ELLE Team

Từ những năm đầu của thập niên 2010, việc pha trộn giữa thời trang thể thao (Sportswear) và thời trang đường phố (Streetwear) dần trở nên phổ biến ở khắp nơi. Điều đó khiến cho các thương hiệu thời trang xa xỉ bắt đầu hợp tác nhiều hơn với các nhà thiết kế thời trang thể thao và theo thời gian, một xu hướng mới mẻ và lâu dài mang tên Sportswear đã ra đời.

Sự thống trị của thời trang thể thao trong những năm 2010 bắt đầu từ việc những đôi sneakers, những bộ outfit thể thao dần vượt ra khỏi phạm vi vốn có của nó và đặt chân vào các sàn diễn thời trang danh giá. Cho đến khi Virgil Abloh, giám đốc sáng tạo của mảng thời trang nam tại Louis Vuitton đồng thời cũng là người sáng lập Off-White, một trong những thương hiệu thời trang hot nhất trong vài năm trở lại đây, bắt tay vao thiết kế giày bóng đá cho tài năng trẻ sáng giá người Pháp, Kylian Mbappé, thật khó để có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Sportswear trong ngành thời trang thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

 Nhân dịp năm 2019 kết thúc, hãy cùng ELLE Man nhìn lại một vài sự kiện nổi bật nhất của ngành thời trang thể thao trong vòng 10 năm qua.

1. “Athleisure” xuất hiện và lên ngôi

quan-yoga-thoi-trang-the-thao-elleman-pinterest
Ảnh: Pinterest

Nếu những năm cuối cuối thập kỉ vừa qua đánh dấu sự thống trị của những đôi giày sneaker thì những chiếc quần yoga và phong cách “athleisure” đã làm điều tương tự vào đầu những năm 2010. Cũng như những đôi sneaker, những chiếc áo khoác jersey hay bất kì một món đồ thể thao nào khác thì sự thoải mái, vừa vặn cùng tính ứng dụng cao chính là yếu tố quyết định khiến những chiếc quần yoga được phái nữ tin dùng, không chỉ trong những lúc tập yoga mà còn trong hầu hết các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

joggers-athleisure-thoi-trang-the-thao-elleman-pinterest
Ảnh: Pinterest

Cũng tại thời điểm đó, các thương hiệu thời trang thể thao nam như Kith hay Publish bắt đầu biến tấu những chiếc quần yoga thành một loại quần khác dành riêng cho nam được gọi là quần jogger với điểm khác biệt nằm ở phần gấu quần được bo lại. Sự phổ biến của quần yoga dành cho nữ và quần jogger cho nam là một trong những yếu tố để tạo nên một phong cách thời trang mới, có ảnh hưởng từ Sportswear được gọi là “Thời trang thể thao ứng dụng thường nhật” (Athleisure). Theo một thống kê trong năm 2018 của NPD (công ty dữ kiện thông tin hàng đầu thế giới), doanh số bán ra của các sản phẩm “Thời trang thể thao ứng dụng thường nhật” năm 2018 ước tính là 48 tỷ USD và sẽ còn tiếp tục tăng cho đến những năm 2020.

Thủ

2. Kanye West và “đế chế” Yeezy

kanye-west-yeezy-thoi-trang-the-thao-elleman-adidas
Ảnh: Adidas

Sau khi rời Nike và gia nhập adidas vào năm 2014, Kanye West cuối cùng cũng đạt được thứ mà anh ta muốn: sự hỗ trợ tuyệt đối để tạo nên Yeezy. Kể từ phiên bản Yeezy đầu tiên được phát hành vào năm 2015, đã có vô số những phiên bản và phối màu khác nhau được tung ra liên tục trong những năm sau đó. Có lẽ, thành tựu lớn nhất của Kanye West chính là biến một thương hiệu giày thể thao vốn chỉ dành cho thể thao trở nên phổ biến khắp thế giới thời trang.

3. Bộ sưu tập “The Ten”

the-ten-thoi-trang-the-thao-elleman-hypebeast
Ảnh: Hypebeast

Những gì mà adidas đã đạt được với đế chế Yeezy của Kanye West cũng tương tự như sự hợp tác của Virgil Abloh và Nike vậy. Xuất phát tự một bộ sưu tập giày độc quyền và giới hạn, nay đã trở thành một bộ sưu tập đồ sộ và đầy giá trị với hơn 40 đôi giày cùng vô số các phụ kiện khác. “The Ten” của Virgil Abloh đã phá vỡ những giới hạn về quy mô mà các thương hiệu và cộng tác viên bên ngoài có thể làm việc cùng nhau. Cũng vì thế mà Virgil được rất nhiều người nhận định là nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất thời điểm hiện tại.

4. PSG và Jordan thay đổi khái niệm thời trang thể thao

psg-jordan-thoi-trang-the-thao-elleman-nike
Ảnh: Nike

Quan hệ đối tác chiến lược giữa câu lạc bộ bóng đá số một nước pháp, Paris Saint-Germain và hãng thời trang bóng rổ Jordan đã được thể hiện bằng việc thay đổi logo trên đồng phục đặc biệt của PSG trong giải đấu Champions League 2017, từ dấu Swoosh sang biểu tượng Jumpman. Điều này nhận được sự quan tâm và thích thú của rất nhiều tín đồ thời trang và các người nổi tiếng như Gigi Hadid, Kendall Jenner,… ngay cả khi họ không phải là những người hâm mộ môn thể thao này. Sự hợp tác giữa PSG và Jordan đánh dấu cột mốc đầy ý nghĩa khi lần đầu tiên một thương hiệu thời trang bước chân vào một thị trường mà vốn dĩ nó chưa từng có chỗ đứng trước đó, đồng thời tạo cơ hội để các hãng thời trang thể thao khác tranh nhau “thay đổi khái niệm” trang phục bóng đá.

5. Palace gia nhập thời trang thể thao

palace-adidas-thoi-trang-the-thao-elleman-adidas
Ảnh: Adidas

Palace, thương hiệu thời trang trượt ván của Anh, từ lâu đã nổi tiếng với các bộ sưu tập mang đậm phong cách và văn hóa đường phố bất ngờ có một bước đi táo bạo khi tuyên bố sẽ dấn thân vào lĩnh vực thời trang thể thao bằng sự hợp tác dài hạn với adidas. Bộ sưu tập Palace x adidas Wimbledon, đã làm nên lịch sử khi dược mặc bởi Angelique Kerber, tay vợt đã vô địch hạng mục đơn nữ trong giải đấu Wimbledon 2018. Không những vậy, để bắt kịp Jordan, Palace còn trang bị cho Juventus, đội bóng của Christiano Ronaldo một bộ trang phục thi đấu phiên bản đặc biệt cùng một số dụng cụ tập luyện khác.

6. Đồng phục World Cup đầy ấn tượng của Nigeria

nigeria-dong-phuc-thoi-trang-the-thao-elleman-nike
Ảnh: Nike

Được đông đảo sự chú ý ngay từ khi có hình ảnh chính thức, cháy hàng nhanh chóng trong bản phát hành có chữ kí đầu tiên cũng như giá resell được đội lên trên trời chính là những thứ chứng minh độ hot của trang phục sân nhà Nigeria trong kì World Cup 2018. Tuy nhiên, việc sở hữu một đồng phục được thiết kế sành điệu đã không thể giúp họ có được một màn trình diễn thành công tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm đó.

Điểm

7. Sneaker trở thành xu hướng toàn cầu

jordan-6-travis-scott-thoi-trang-the-thao-elleman-hypebeast
Ảnh: Hypebeast

Sự tăng trưởng và bùng nổ của ngành công nghiệp sneaker trong thập kỉ này được phản ánh rõ nhất bởi sự phổ biến toàn cầu của Yeezy, cùng với đó là sự xuất hiện của các nền tảng mua bán trực tuyến như GOAT và StockX. Thị trường đồ cũ đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Trong khi trước đây, việc trao đổi, mua bán giày chỉ tập trung ở một số đối tượng trẻ tuổi yêu thích việc sưu tập giày thì giờ đây, rất dễ để bắt gặp một người sở hữu trên một đôi sneaker chỉ bởi họ thích vẻ ngoài của nó.

8. Thời trang thể thao và thời trang đường phố xa xỉ

jordan-1-dior-thoi-trang-the-thao-elleman-hypebeast
Ảnh: Hypebeast

Sau khi sự hợp tác giữa Supreme và Louis Vuitton, các hãng thời trang xa xỉ dần chạy theo hợp tác với các hãng thời trang thể thao, thời trang đường phố nhằm cạnh tranh và xâu xé nhau trên miếng bánh màu mỡ mà Sportswear đã tạo ra. Theo sau bộ sưu tập LV x Supreme là các bộ sưu tập đáng chú ý khác như Dior x Jordan, Prada x adidas,… đã đưa giá trị các sản phẩm Sportswear, Streetwear tiệm cận với các sản phẩm Luxury khác. Có thể thấy, dựa vào tên tuổi của mình, dòng thời trang cao cấp chính là yếu tố tiên quyết nhằm nâng thời trang thể thao, thời trang đường phố lên một tầm cao mới, khẳng định sự thống trị lâu dài suốt cả một thập kỉ.

Thời

9. Tuần lễ thời trang thành công nhất của NBA

nba-runway-show-thoi-trang-the-thao-elleman-pinterest
Ảnh: Pinterest

Mọi thứ bắt đầu như thể một chương trình NBA Runway vậy. Nhiều người cố gắng vượt qua nhau bằng cách khoác lên mình những bộ outfit càng lúc càng hoang dã. Các vận động viên bóng rổ nay lại trở thành những biển quảng cáo nhằm quảng bá cho các hãng thời trang đồng thời giúp NBA quảng bá tên tuổi của mình trên các phương tiện truyền thông. Thông qua tuần lễ thời trang của NBA, ta mới thấy được tài năng không chỉ trong việc chơi bóng của các vận động viên mà còn trong việc trình diễn thời trang.

___

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Lược dịch: Chung Quân – Nguồn tham khảo: Highsnobiety

cùng chuyên mục

No more