Xu hướng 05/04/2019

12 thương hiệu thời trang nam tâm điểm năm 2019

Bài ELLE Team

Cùng với sự quay trở lại của nền văn minh đường phố những năm 80s, 90s thế kỷ trước, các thương hiệu thời trang cao cấp cũng theo đó mà có những động thái chuyển mình, cách tân để bắt kịp với dòng chảy khôn lường của thời trang đương đại. Đâu là những cái tên tâm điểm, với những đổi mới gây chú ý trong năm nay? Hãy cùng ELLE Man điểm qua trong bài sau

Manh nha đã từ rất lâu nhưng phải kể từ khi bản collab Louis Vuitton x Surpeme thì thời trang đường phố nói riêng và thời trang nam giới nói chung mới thật sự có sự chuyển biến rõ rệt. Và năm 2019 đánh dấu những bước chuyển mình cơ bản cho một kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp thời trang cho phái mạnh. Những màn “bắt tay” giữa các thương hiệu thời trang cao cấp luôn đề cao tính bền vững và hứa hẹn sẽ giữ nhiệt trong những tháng sắp tới của năm. Qua bài viết sau đây, ELLE Man sẽ giới thiệu đến quý độc giả 12 thương hiệu thời trang nam đáng chú ý trong năm 2019 này.

1. TIMBERLAND

Tháng 10/2018, thông tin nhà thiết kế Christopher Raeburn sẽ lên nắm quyền thương hiệu thời trang Timberland thật sự là một tin “chấn động”, làm hao tốn nhiều giấy mực của báo chí và tạo ra những ý kiến trái chiều khác nhau. Tuy vậy, định hướng dài hạn mà Raeburn đã vạch ra ngay khi đảm nhận thương hiệu này cũng phần nào làm dư luận yên lòng.

Theo Christopher, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, những thiết kế với tính ứng dụng cao, sẽ là những yếu tố then chốt  trong công cuộc nâng tầm thương hiệu Timberland trên thị trường thời trang. Tuy vậy, thay vì phát triển theo một hướng mới so với vị giám đốc sáng tạo tiền nhiệm, Raeburn đã khôn khéo hơn khi quyết định giữ nguyên cái tinh thần, cũng như hình ảnh mang tính biểu thượng của thương hiệu thời trang nước Mỹ, đồng thời thổi vào nó những làn gió đương đại, hợp thời, dựng nên một nền tảng duy tân vững chắc về lâu dài.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (13)
Ảnh: Fashionbeans
thuong hieu thoi trang nam - elle man (14)
Ảnh: Fashionbeans

2. ALYX

Chỉ mới khoảng 1 năm trước đây thôi, khái niệm túi chest rig còn là quá xa lạ đối với phần đa giới mộ điệu. Tuy nhiên, nhờ vào làn sóng thời trang Utilitarian cùng với sự “lăng xê” nhiệt tình đến từ các nhà mốt, điển hình là thương hiệu cao cấp nước Mỹ Alyx, chúng ta dần thấy hình ảnh những tín đồ, trong bộ trang phục streetwear, hay dark wear, đeo trước ngực một chiếc túi với loạt ống hộp mạnh mẽ đầy ấn tượng, xuất hiện khắp các góc phố của Tuần lễ thời trang.

Nhưng, việc phát triển lên một món phụ kiện lấy cảm hứng từ xu hướng thời trang quân đội chỉ là bề nổi của cả một tảng băng chìm. Không đơn giản chỉ là sự lặng yên ẩn mình chờ cơ hội, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Alyx, Matthew Williams đã khéo léo xây dựng cho “đứa con tinh thần” một nền tảng vững chắc, đầy tiềm năng nhờ vào những BST cao cấp, mang tính thần đường phố đi trước thời đại. Bên cạnh đó, việc là người đã và đang đảm nhận sản xuất những chiếc khóa (thắt lưng) độc quyền mang cái tên Dior, phục vụ cho các BST của Kim Jones, cũng mang đến cho vị giám đốc sáng tạo người Mỹ đôi phần tiếng tăm.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (9)
Ảnh: Fashionbeans
thuong hieu thoi trang nam - elle man (10)
Ảnh: Fashionbeans

3. LOUIS VUITTON

Đã từ rất lâu rồi, thương hiệu thời trang Louis Vuitton vẫn luôn là một trong những “đế chế” hùng mạnh, có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của làng thời trang thế giới. Năm 2018, Virgil Abloh được bổ nhiệm làm giám đốc nghệ thuật cho thương hiệu này, mở đường cho những công cuộc “thay máu”, những bước đột phát đầy sáng tạo, đánh dấu một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp thời trang cao cấp nam giới.

Ngay vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, 1/1/2019, con thuyền xa xỉ Louis Vuitton cũng chính thức chuyển mình, đi theo một con đường mới, tươi trẻ hơn, đột phá hơn. Những thiết kế ấn tượng, sự bay bổng trong nghệ thuật đường phố của Abloh được thực tiễn hóa trên các sàn runway cao cấp của LV. Không hề “trói buộc” bản thân trong một khuôn khổ nào, thương hiệu thời trang lâu đời nước Pháp đề cao yếu tố mới lạ, sự đa dạng cùng tính thực dụng cao trong từng thiết kế.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (11)
Ảnh: Fashionbeans
thuong hieu thoi trang nam - elle man (12)
Ảnh: Fashionbeans

4. FILA

Bạn có biết rằng đôi giày thể thao phiên bản mùa Hè năm 2018 rất được lòng giới sneakerheads chính là mẫu giày Fila với mức giá “cực êm” dành cho cả nam và nữ không? Sự thành công của đôi Discruptor điểm tô một năm phát triển rực rỡ của thương hiệu thời trang thể thao retro Ý (hiện tại trụ sở đặt tại Hàn Quốc). Song song với sự phục hưng phong cách retro, năm 2018 chứng kiến những màn collab đỉnh cao của Fila với những thương hiệu thời trang khác như Fendi, Weekday,…

thuong hieu thoi trang nam - elle man (4)
Ảnh: Fashionbeans

5. BALENCIAGA

Đã có lúc việc đưa những người mẫu mặc áo hoodie, đồ thể thao và túi bum-bag lên sàn runway là một bước đi chưa từng có tiền lệ, trái với những  quy chuẩn của một sàn diễn thời trang cao cấp. Tuy nhiên, nhờ vào sự biến thiên của thời trang, những ranh giới đó dần bị xóa nhòa theo năm tháng. Những trang phục manh linh hồn văn hóa đường phố giờ đây đã có nhiều bước tiến đáng kể, đường đường chính chính thả dáng trên khắp những sàn diễn của các thương hiệu thời trang cao cấp không chỉ tại Paris.

Sự chuyển mình của thời trang may đo nam giới cao cấp đã tạo những tiền đề cho sự phá cách, nổi loạn của thời trang đương đại. Đó là lí do vì sao Balenciaga lại dự định mang những thiết kế may đo cổ điển retro trở lại. Hãy nhìn lại bộ sưu tập SS19 đến từ nhà mốt Tây Ban Nha: những chi tiết cầu vai được thiết kế vuông vức, gọn gàng. Những sắc màu trung tính cũng được NTK ưu tiên sử dụng. Có thể nói, đây chính là những động thái rất thú vị đến từ thương hiệu thời trang xứ sở bò tót, với nỗ lục mang phong cách thời trang may đo nam giới cổ điển quay trở lại một cách ngoạn mục.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (7)
Ảnh: Fashionbeans
thuong hieu thoi trang nam - elle man (8)
Ảnh: Fashionbeans

6. NIKE

Không thể phủ nhận, sự ra đời của đôi Yeezy Boost 350 vào năm 2015 mở ra một kỷ nguyên mới cho những sáng tạo tại thương hiệu thể thao adidas. Các thiết kế đế giày quá khổ, mũi giày dệt kim, phần cổ cao, ôm lấy ống chân cùng hệ thống dây giày không khung nhựa đều trở thành khái niệm thời trang thời đại mới. Tất cả nhờ vào sự thành công của siêu phẩm cực hype, dẫn đầu xu thế này. Tưởng chừng thất thế trước làn sóng Yeezy khi Kanye rời bỏ Swoosh để đầu quân cho 3-Stripe nhưng cán cân quyền lực thật sự vẫn nằm trong tầm kiểm soát của ông lớn vùng Oregon.

Trở lại với hiện tại, siêu phẩm của collab của Nike và Fear of God – Air Fear of God 1 khiến người ta phải xem xét lại liệu thiết kế nào mới thật sự hype hơn. Trong khi những adidas Yeezy đang “nguội lạnh” bởi lời hứa “Yeezy for everyone” của Kanye thì mọi người dường như lại tìm đến những triết lý thẩm mỹ đầy say mê khác của Swoosh. Đó là sự kết hợp giữa yếu tố tương lai pha trộn cảm hứng bóng rổ mà Nike đang theo đuổi. Và trong sự cạnh tranh hết sức gay cấn này, người ta tiếp tục tự hỏi rằng có hay không những làn sóng cách tân đầy mới lạ đến từ “đế chế” giày thể thao nước Mỹ trong tương lai gần? Những câu hỏi, dự đoán liên tiếp được đặt ra, khiến các sneakerheads cùng giới truyền thông không khỏi tò mò, thích thú.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (6)
Ảnh: Fashionbeans

7. STELLA MCCARTNEY

Trước đây, McCartney đã từng bị nhiều người trong giới đương thời tẩy chay vì những cam kết cứng rắn của cô với thời trang bền vững, cũng những đấu tranh chống lại việc sử dụng da và lông thú trong may mặc. Đến tận bây giờ, vẫn luôn tồn tại ở nữ nhà thiết kế, những khát khao, những tham vọng trong việc tìm tòi, học hỏi những chất liệu, những cung cách làm việc mới, khiến cho những sản phẩm thời trang trở nên thú vị, được thèm muốn hơn bao giờ hết. Minh chứng chính là đôi giày sneaker Stan Smith Vegan, “đứa con lai tuyệt đỉnh” của McCartney với adidas, phục hưng lại thời kỳ huy hoàng cùng danh tiếng nhà mốt người Ăng Lê.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (1)
Ảnh: Fashionbeans

Giờ đây, những người từng buông lời cay đắng đòi tẩy chay thương hiệu nước Anh năm xưa, nay lại phải “hụt hơi” bám theo những thành công của Stella McCartney. Thương hiệu thời trang này đã không còn là “con ghẻ” của ngành thời trang, mà nó dần khẳng định tầm quan trọng, độ ảnh hưởng đáng kể đến phong cách ăn mặc năm nay và thậm chí là còn xa hơn nữa.

8. SERAC

Là “đứa con tinh thần” của cựu kỹ sư kỹ thuật hàng đầu của Helly Hansen, Serac là một cái tên từ Na Uy, tuy còn non trẻ, nhưng với những ý tưởng táo bạo, thương hiệu này dự báo làm rung chuyển thị trường áo khoác trong năm 2019. Tận dụng loại vải shell Millerain của Anh – một loại vải cotton bôi sáp 3L có thể giặt và chống thấm một cách triệt để đầu tiên trên thế giới, thương hiệu thời trang này đặt cho mình một sứ mệnh rút ngắn khoảng cách giữa thời trang và sự tiện dụng.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (2)
Ảnh: Fashionbeans

Chất liệu đột phá này mang tính kỹ thuật cao nhưng có độ tuổi và độ dày như chất liệu da. Điều này làm cho mỗi bộ quần áo trở nên độc đáo hơn đối với người mặc. Tuy nhiên, việc thu thập và sản xuất các sản phẩm bằng loại chất liệu này vẫn còn rất hạn chế (mỗi mẫu áo khoác sản xuất giới hạn 100 cái và mất tám giờ để sản xuất). Tất cả chúng ta đều mong chờ những đột phá mới từ thương hiệu thời trang Châu Âu này trong những năm sắp tới.

9. ZARA

Trong năm 2018, “thời trang nhanh” là cụm từ bị lên án trên toàn thế giới. Nhưng đó lại là cách giúp thương hiệu thời trang Zara kiếm được hàng tỷ đô la. Thật không ngạc nhiên khi thuơng hiệu này gần đây đã bị kiểm duyệt nghiêm ngặt.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (16)
Ảnh: Fashionbeans

Hai thực tế tàn nhẫn dành cho bạn:

1) Zara là một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất toàn cầu, bán gần 500 triệu sản phẩm mỗi năm;

2) Ngành thời trang là ngành gây ô nhiễm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau ngành dầu khí.

Và nếu xem xét thật kỹ, có nhiệm vụ hàng đầu mà thương hiệu này nên hướng đến đó là làm sao để các sản phẩm của họ trở nên thân thiện hơn với môi trường. Năm vừa qua đã thấy được những cải thiện nhỏ của nhãn hàng và những người ở vị trí lãnh đạo đã đảm bảo rằng thương hiệu sẽ có những cải tiến trong thời gian sắp tới.

Zara cam kết ngưng hoàn toàn việc gửi tất cả các loại chất liệu chưa qua sử dụng đến khu rác phế thải vào năm 2020. Đây là một vấn đề rất quan trọng, bởi vì vị thế đầu ngành của Zara cũng đồng nghĩa với việc nhãn hàng này có tiềm năng là lá cờ đầu trong công cuộc cải cách ngành thời trang và bán lẻ trên toàn thế giới .

10. CALVIN KLEIN

thuong hieu thoi trang nam - elle man (3)
Ảnh: Fashionbeans

Vào cuối tháng 12 năm 2018, toàn thế giới chứng kiến sự kiện gây chấn động của thương hiệu thời trang Calvin Klein. Cảnh “đồng sàng dị mộng” đã khiến Raf Simons rời khỏi chiếc ghế giám đốc sáng tạo ở CK, bỏ lại tất cả những cống hiến của ông cho nhãn hàng này trong suốt thời gian trước đó. Mọi người khi đó đều đồng loạt đặt câu hỏi: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo cho CK? khi sau đó ít lâu hãng cũng đã từ bỏ nhánh sản phẩm ready-to-wear 205W39NYC. Ai sẽ có thể trám vào vị trí của Raf? Thương hiệu thậm chí có thể hoạt động mà không có một cánh tay phải đắt giá? Ngay bây giờ, tất cả chỉ mới là dự đoán. Có lẽ, sắp tới đây, chính thương hiệu CK sẽ có những câu trả lời hấp dẫn cho sự chờ đợi của mọi người.

11. PERRY ELLIS

Tất cả đã thay đổi cho Perry Ellis, thương hiệu thời trang nam của Mỹ có trụ sở tại Miami. Cuối năm 2018, công ty chuyển sang kinh doanh cá nhân và theo người ở hữu của nó, họ đảm bảo điều này có thể giúp công ty phát triển tốt nhất. Và chúng ta lại nghĩ đến một viễn cảnh tương tự trường hợp của Tommy Hilfiger và Ralph Lauren. Thương hiệu thời trang nam này sẽ cho ra mắt những bộ sưu tập được cho là đáng mong chờ hơn so với những sản phẩm hiện tại của công ty.

thuong hieu thoi trang nam - elle man (5)
Ảnh: Fashionbeans

Trong thời gian ngắn, chúng ta đã thấy được bộ sưu tập các sản phẩm chủ chốt được “tân trang” lại dưới sự giúp đỡ của thương hiệu dòng America Perry Ellis. Hãy nhìn vào những chiếc áo denim đực nhuộm theo cảm hứng từ hoa anh đào, những chiếc áo thun bóng bầu dục hay những loại áo có khóa zip ở cổ. Điều đó như đánh dấu cho sự bắt đầu (lại) của cái gì đó thật đặc biệt từ thương hiệu thời trang nam này và xứng đáng nhận được sự theo dõi từ công chúng trong thời gian sắp tới.

12. BARBOUR

thuong hieu thoi trang nam - elle man (15)
Ảnh: Fashionbeans

Năm 2019 đánh dấu lễ kỷ niệm 125 năm thành lập của thuơng hiệu áo khác huyền thoại, và buổi lễ cũng được tổ chức theo một phong cách đặc biệt. Bắt đầu bằng bài diễn thuyết tuyệt vời tại tuần lễ thời trang nam ở London, Barbour thông báo về việc sản xuất dòng áo khác anh hùng phiên bản giới hạn. Song song đó là sự hợp tác với huyền thoại vùng Đông Bắc – Sir Ridley Scott – cho ra mắt mẫu áo khoác của giám đốc (the Director’s jacket).

Vì có rất ít thương hiệu thời trang nam nào làm tốt hơn Barbour nên sinh nhật lần này của thương hiệu sẽ là một trong những sự kiện đáng chú ý của năm nay.

Xem thêm:

10 thương hiệu thời trang nam nổi tiếng của Bắc Âu

Thương hiệu thời trang Uniqlo – thành công từ tầm nhìn và tư duy cải tiến

Tổng hợo: Hoàng Bảo, Phương Linh, Mai Le (Tạp chí phái mạnh ELLE Man, tham khảo: Fashionbeans)

 

cùng chuyên mục

No more