Tin tức 19/10/2017

Bài học Yahoo: Không dùng một mật khẩu cho mọi tài khoản

Bài ELLE Team

Hãy trở thành một người dùng công nghệ lý trí: cẩn trọng với mọi thông tin mình đưa ra, đồng thời biết cách bảo vệ thông tin cá nhân trước mọi nguy cơ bị lấy cắp dữ liệu.

Thói quen cũ thì khó thay đổi, cũng như một password cũ cũng không dễ bị thay thế bởi một password mới. Tuy nhiên, ít người ý thức được rằng: việc sử dụng một mật khẩu cho tất cả tài khoản của bạn chưa bao giờ là một việc an toàn.

yahoo - elle man 4

Yahoo là tập đoàn công nghệ lớn từng vướng vào hàng loạt vụ lùm xùm về đề bảo mật thông tin cá nhân. Năm 2016, tập đoàn này thừa nhận rằng 3 tỷ tài khoản của người dùng Yahoo đều bị hack, tất cả các thông tin cá nhân của người dùng như tên tuổi, số điện thoại, mật khẩu,… đều bị tấn công và rò rỉ ra ngoài. Sự kiện trên gây chấn động thế giới công nghệ bởi nó được xem là vụ việc mất cắp dữ liệu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

3 tỷ là con số không hề nhỏ, nhất là khi Yahoo được xem là một “người khổng lồ” trong dịch vụ Internet thời bấy giờ, lượng tài khoản bị hacker tấn công chắc chắn không dừng lại ở con số 3 tỷ.

Bạn sử dụng mật khẩu của tài khoản Yahoo cho tất cả các tài khoản ở những mạng xã hội khác? Điều này đồng nghĩa với việc thông tin cá nhân của bạn không hề được bảo mật an toàn! Với cơ sở dữ liệu lấy cắp được từ Yahoo, các phần tử hacker chuyên nghiệp có thể xâm nhập vào các tài khoản khác ở những trang mạng nổi tiếng, được sử dụng rộng khắp toàn cầu như Facebook, Google, Ebay, Amazon hay PayPal. Dùng cùng một password cho tất cả tài khoản, bạn đang đặt chính bản thân vào một rủi ro lớn khi có nguy cơ cao bị lấy cặp toàn bộ các thông tin cá nhân, danh tiếng, hay thậm chí là tiền bạc.

yahoo - elle man 3
“Chìa khóa” an toàn trước mọi vụ tấn công dữ liệu: sử dụng mật khẩu một cách thông minh! Ảnh: ComputerWeekly

Thực tế cho thấy, không chỉ Yahoo mà các tập đoàn công nghệ sừng sỏ khác trên thế giới như MySpace, Verizon,… cũng từng một lần đối mặt với lỗ hổng về bảo mật. Không thông tin nào được bảo vệ một cách tuyệt đối trong thời đại ngày nay cả. Tuy vậy, vẫn tồn tại một số mẹo để bạn có thể bảo vệ thông tin cá nhân trước mọi nguy cơ. Đầu tiên, cũng là điều quan trọng nhất, đừng bao giờ sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu, xây dựng quá trình xác thực thông tin nhiều tầng,…

Không điều gì có thể bảo vệ bạn hoàn toàn bởi website bạn sử dụng có thể bị hacker tấn công bất cứ lúc nào. Song, những điều trên đây giúp bạn đảm bảo rằng hacker không thể xâm nhập vào các tài khoản cá nhân khác của bạn.

Thói quen dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản có thể bắt nguồn từ nhiều thứ: bạn đang cần tạo gấp một tài khoản nên sử dụng mật khẩu cũ? Hoặc đơn giản bạn là người không thể ghi nhớ nhiều hơn hai password khác nhau? Song, hãy từ bỏ thói quen tai hại này ngay từ bây giờ.

yahoo - elle man 2
Hãy trở thành một người dùng công nghệ tỉnh táo và lý trí trong thời đại toàn cầu hóa. Ảnh: Techservices

Ở thế kỷ 21, công nghệ, mạng xã hội được tạo ra để mọi người tương tác và chia sẻ thông tin với nhau. Song song với việc hòa nhập văn hóa toàn cầu, bạn hãy là một người dùng lý trí và tỉnh táo, hãy cẩn trọng với mọi thông tin mình đưa ra, đồng thời, biết cách bảo vệ thông tin cá nhân trước mọi nguy cơ bị lấy cắp dữ liệu.

Tổng hợp: Khánh Nguyên (Nguồn: Tạp chí Phái Mạnh ELLE Man, Tham khảo: Mashable)

No more